I / Mục tiêu :
- HS biết được tập hợp các số tự nhiên, nắm đước các qui ước về thứ tự của các số tự nhiên, biểu diễn các số tự nhiên trên trục số
- Phân biệt được tập N, N*, sử dụng các kí hiệu và biết viết các số tự nhiên liền sau, liền trước của một số tự nhiên
- Rèn luyện cho học sinh tính cẩn thận chính xác
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo viên: Giáo án , SBT, bảng phụ , thước thẳng , máy tính .
- Học sinh :SBT, thước thẳng , máy tính , vở ghi.
III/ Tiến trình dạy học :
10 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1247 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 1 + 2: Tập hợp – Tập hợp các số tự nhiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 1 + 2: Tập hợp – Tập hợp các số tự nhiên
I / Mục tiêu :
- HS biết được tập hợp các số tự nhiên, nắm đước các qui ước về thứ tự của các số tự nhiên, biểu diễn các số tự nhiên trên trục số
- Phân biệt được tập N, N*, sử dụng các kí hiệu và biết viết các số tự nhiên liền sau, liền trước của một số tự nhiên
- Rèn luyện cho học sinh tính cẩn thận chính xác
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo viên: Giáo án , SBT, bảng phụ , thước thẳng , máy tính .
- Học sinh :SBT, thước thẳng , máy tính , vở ghi.
III/ Tiến trình dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
Hoạt động 1: Ôn lý thuyết
Hoạt động 2: Luyện tập
HS1: Sửa bài tập 1 SBT / 3
HS2: Sửa bài tập 2 / SBT / 3
HS3: Sửa bài 5 , 6 / SBT / 3
GV : Yêu cầu hs sửa Bài 10 trang 4 / SBT
HS : Lên bảng sửa , cả lớp làm vào vỡ , sau đó nhận xét .
GV : Nhận xét , đánh giá .
GV : Yêu cầu hs sửa Bài 11 trang 5/SBT:
HS : Lên bảng sửa , cả lớp làm vào vỡ , sau đó nhận xét .
GV:Yêu cầu hs làm Bài 12/SBT/trang 5
. Cho hs hoạt động nhóm , sau đó trình bày , các nhóm khác nhận xét .
HS : Hoạt động nhóm , sau đó đại diện nhóm trình bày , nhận xét .
GV : Nhận xét , đánh giá .
GV : Cho hs Làm bài 14 / trang 5/SBT
Gọi hs khá lên bảng trình bày .
HS : Làm vào vỡ , sau đó nhận xét .
GV Cho hs Làm bài 15 / trang 5 /SBT Cho biết hai số chẵn liên tiếp hơn kém nhau mấy đơn vị ?
HS : Trả lời
. Cho hs hoạt động nhóm , sau đó trình bày , các nhóm khác nhận xét .
HS : Hoạt động nhóm , sau đó đại diện nhóm trình bày , nhận xét .
GV : Nhận xét , đánh giá .
Hoạt động 3: Củng cố và luyện tập :
GV : Qua các bài tập đã giải ta cần nắm vững điều gì ?
HS : Nắm vững cách viết kí hiệu tập hợp , hai số tự nhiên liên tiếp
Bài 1 : A = { 8 ; 9 ; 10 ; 11 } , 9 A , 14 A
Bài 2 : B = { S , Ô , N , G , H }
Bài 5
A = { Tháng 7 , tháng 8 , tháng 9 }
B = { Tháng 1 , tháng 3 , tháng 5, Tháng 7 , tháng 8 , tháng 10 , Tháng 12 }
Bài 6 :{1 ; 3},{1 ; 3 }, {2 ; 3 }, {2 ; 4 }
Bài 10 trang 4 / SBT:
a/ Số tự nhiên liền sau
của số 199 là 200 ;
của x là x + 1
b/ Số tự nhiên liền trước
của số 400 là 399 ;
của y là y – 1
Bài 11 trang 5/SBT:
a. A = { 19 ; 20 }
b. B = {1 ; 2 ; 3 }
c. C = { 35 ; 36 ; 37 ; 38 }
Bài 12 trang 5/SBT:
Ba số tự nhiên liên tiếp giảm dần :
1201 ; 1200 ; 1199
M + 2 ; m + 1 ; m
Bài 14 trang 5/SBT:
Các số tự nhiên không vượt quá n là :
0 ; 1 ; 2 ; … ; n ; gồm n + 1 số
Bài 15 trang 5/SBT:
a) x , x + 1 , x + 2 , trong đó x N
là ba số tự nhiên liên tiếp tăng dần .
b) b - 1, b , b + 1 , trong đó x N*
là ba số tự nhiên liên tiếp tăng dần .
c) c , c + 1 , x + 3 , trong đó c N
không phải là ba số tự nhiên liên tiếp tăng dần .
d) m + 1 , m , m – 1 , trong đó m N*
không phải là ba số tự nhiên liên tiếp tăng dần .
Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nha
Về nhà học bài , xem lại bài tập .
Làm bài tập 14 trang 9 / SBT
TiÕt 3 + 4: ¤N tËp- PhÐp céng vµ phÐp nh©n
I.Mơc tiªu:
- Nắm vững được các tính chất của phép nhân
- Vận dụng tính chất để tính nhanh, tính nhẩm
- Cẩn thận, chính xác trong tính tốn
II.Phương tiện dạy học:
Gv: Bài tập….
Hs: Vở ghi,.....
III.Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
Hoạt động 1: Lý thuyết
Cho HS ơn lại các cơng thức, tính chất liên quan
Hoạt động 2: Luyện tập
TÝnh nhanh
a, 81 + 243 + 19
b, 5.25.2.16.4
c, 32.47.32.53
T×m x biÕt: x Ỵ N
a, (x – 45). 27 = 0
b, 23.(42 - x) = 23
TÝnh nhanh
A = 26 + 27 + 28 + 29 + 30 + 31 + 32 + 33
C¸ch tÝnh tỉng c¸c sè TN liªn tiÕp, c¸c sè ch½n(lỴ) liªn tiÕp.
TÝnh nhÈm b»ng c¸ch ¸p dơng tÝnh chÊt a(b-c) = ab – ac
a Ỵ { 25; 38}
b Ỵ { 14; 23}
T×m x Ỵ N biÕt:
a, a + x = a
b, a + x > a
c, a + x < a
TÝnh nhanh
a, 2.31.12 + 4.6.42 + 8.27.3
b, 36.28 + 36.82 + 64.69 + 64.41
Hoạt động 3: Cđng cè:
NhỈc l¹i c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n trong bµi.
Bµi 43 SBT
a, 81 + 243 + 19
= (81 + 19) + 243 = 343
b, 5.25.2.16.4
= (5.2).(25.4).16
= 10.100.16 = 16000
c, 32.47.32.53
= 32.(47 + 53) = 3200
Bµi 44
a, (x – 45). 27 = 0
x – 45 = 0
x = 45
b, 23.(42 - x) = 23
42 - x = 1
x = 42 – 1
x = 41
Bµi 45
A = 26 + 27 + 28 + 29 + 30 + 31 + 32 + 33
= (26 +33) + (27 +32) +(28+31)+(29+30)
= 59 . 4 = 236
(sè cuèi + sè ®Çu) x sè sè h¹ng : 2
Bµi 49
a, 8 . 19 = 8.(20 - 1)
= 8.20 – 8.1
= 160 – 8 = 152
b, 65 . 98 = 65(100 - 2)
Bµi 51:
M = {x Ỵ N| x = a + b}
M = {39; 48; 61; 52 }
Bµi 52
a, a + x = a
x Ỵ { 0}
b, a + x > a
x Ỵ N*
c, a + x < a
x Ỵ F
Bµi 56:
a, 2.31.12 + 4.6.42 + 8.27.3
= 24.31 + 24.42 + 24.27
= 24(31 + 42 + 27)
= 24.100
= 2400
b, 36.28 + 36.82 + 64.69 + 64.41
= 36(28 + 82) + 64(69 + 41)
= 36 . 110 + 64 . 110
= 110(36 + 64)
= 110 . 100 = 11000
Hoạt động 4: Híng dÉn vỊ nhµ:
¤n l¹i c¸c kiÕn thøc ®· häc
VỊ nhµ lµm bµi tËp 59,61
TiÕt 5 + 6: ¤N tËp- PhÐp TRỪ vµ phÐp CHIA
I.Mơc tiªu:
- Ơn lại kiến thức về phép trừ và phép chia trong N
-¸p dơng tÝnh chÊt phÐp céng vµ phÐp nh©n ®Ĩ tÝnh nhanh
- Rèn luyện kỹ năng tính tốn
II.Phương tiện dạy học:
Gv: Bài tập……
Hs: Vở ghi....
III.Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
Hoạt động 1: Ơn lý thuyết
Hoạt động 2: Luyện tập
T×m x Ỵ N
a, 2436 : x = 12
b, 6x – 5 = 613
TÝnh nhÈm b»ng c¸ch thªm vµo ë sè h¹ng nµy, bít ®i ë sè h¹ng kia cïng mét ®¬n vÞ
TÝnh nhÈm b»ng c¸ch thªm vµo sè bÞ trõ vµ sè trõ cïng mét sè ®¬n vÞ.
TÝnh nhÈm: Nh©n thõa sè nµy, chia thõa sè kia cïng mét sè
Nh©n c¶ sè bÞ chia vµ sè chia víi cïng mét sè.
¸p dơng tÝnh chÊt
(a + b) : c = a : c + b : c trêng hỵp chia hÕt.
Bĩt lo¹i 1: 2000®/chiÕc
lo¹i 2: 1500®/chiÕc
Mua hÕt : 25000®
BT: T×m x biÕt:
a) (x + 74) - 318 = 200
Dïng 4 ch÷ sè 5; 3;1; 0
Sè bÞ trõ + sè trõ + HiƯu = 1062
Sè trõ > hiƯu : 279
T×m sè bÞ trõ vµ sè trõ
TÝnh nhanh
a) (1200 + 60) : 12
b) (2100 – 42) : 21
Hoạt động 3: Cđng cè:
Nh¾c l¹i kiÕn thøc träng t©m trong bµi.
Nh¾c l¹i 1 sè c¸ch tÝnh nhÈm
Bµi 62 SBT
a, 2436 : x = 12
x = 2436:12
b, 6x – 5 = 613
6x = 613 + 5
6x = 618
x = 618 : 6
x = 103
Bµi 65 :
a, 57 + 39
= (57 – 1) + (39 + 1)
= 56 + 40
= 96
Bµi 66 :
213 – 98
= (213 + 2) – (98 + 2)
= 215 - 100 = 115
Bµi 67 :
a, 28.25 = (28 : 4) . (25 . 4)
= 7 . 100 = 700
b, 600 : 25 = (600 . 4) : (25 . 4)
= 2400 : 100
= 24
72 : 6 = (60 + 12) : 6
= 60 : 6 + 12 : 6
= 10 + 2 = 12
Bµi 68 :
a, Sè bĩt lo¹i 1 Mai cã thĨ mua ®ỵc nhiỊu nhÊt lµ:
25 000 : 2000 = 12 cßn d
=> Mua ®ỵc nhiỊu nhÊt 12 bĩt lo¹i 1
b, 25 000 : 1500 = 16 cßn d
=> Mua ®ỵc nhiỊu nhÊt 16 bĩt lo¹i 2
HS : Thùc hiƯn:
a) x + 74 = 200 + 318
x = 518 - 47
x = 471
Bµi 72 SBT
=> Sè TN lín nhÊt : 5310
Sè TN nhá nhÊt: 1035
T×m hiƯu
5310 – 1035
Bµi 74:
Sè bÞ trõ + (Sè trõ + HiƯu) = 1062
Sè bÞ trõ + Sè bÞ trõ = 1062
2 sè bÞ trõ = 1062
Sè bÞ trõ : 1062 : 2 = 531
Sè trõ + HiƯu = 531
Sè trõ - HiƯu = 279
Sè trõ : (531 + 279) : 2 = 405
Bµi 76:
a, (1200 + 60) : 12
= 1200 : 12 + 60 : 12
= 100 + 5 = 105
b, (2100 – 42) : 21
= 2100 : 21 - 42 : 21
= 100 - 2 = 98
Hoạt động 4: Híng ®·n vỊ nhµ:
VỊ nhµ lµm BT 69, 70 ; BT 75, 80 SBT(12)
TiÕt 7 + 8 : LuyƯn tËp: §iĨm, ®êng th¼ng Ba ®iĨm th¼ng hµng-®êng th¼ng ®i qua hai ®iĨm
i. Mơc tiªu:
- NhËn biÕt ®iĨm, ®êng th¼ng, ba ®iĨm th¼ng hµng
- C¸ch vÏ ®iĨm, ®êng th¼ng, nhËn biÕt ®iĨm thuéc, kh«ng thuéc ®êngth¼ng
- RÌn luyƯn cho häc sinh tÝnh cÈn thËn chÝnh x¸c
ii. PH¦¥NG TIƯN D¹Y HäC:
GV: B¶ng phơ, S¸ch bµi tËp
HS: Vë ghi, sgk,…
iii. TIÕN TR×NH L£M LíP :
GV + HS
GHI b¶ng
Ho¹t ®éng1: ¤n l¹i lý thuyÕt
Ho¹t ®éng2:LuyƯn tËp
.
M
N
P
b
a
c
.
.
a, VÏ ®êng th¼ng a
b, VÏ A Ỵ a; B Ỵa
C Ï a; D Ï a
§äc tªn ®iĨm n»m gi÷a hai ®iĨm cßn l¹i.
B¶ng phơ h×nh 4.
VÏ ba ®iĨm A, B, C th¼ng hµng
Cho A, B, C kh«ng th¼ng hµng. KỴ c¸c ®êng th¼ng ®i qua c¸c cỈp ®iĨm
A
B
C
.
.
.
VÏ ®êng th¼ng a. A Ỵa; B Ỵ a; CỴa; D Ïa. KỴ c¸c ®êng th¼ng ®i qua c¸c cỈp ®iĨm.
A
B
C
a
D
Ho¹t ®éng3:Cđng cè
Gi¸o viªn cho hs nh¾c l¹i kiÕn thøc liªn quan trong tiÕt d¹y
Bµi 1: SBT(95)
a, §iĨm M Ỵ ®êng th¼ng a vµ b
b, §êng th¼ng a chøa ®iĨm M vµ N (M Ỵa; N Ỵ a) vµ kh«ng chøa P(P Ï a)
c, §êng th¼ng nµo kh«ng ®i qua N
N Ï b
d, §iĨm nµo n»m ngoµi ®êng th¼ng c
M Ï c
D
C
A
B
.
.
a
.
.
e, §iĨm P n»m trªn ®êng th¼ng nµo vµ kh«ng n»m trªn ®êng th¼ng nµo P Ỵ b; P Ỵ c; P Ï a.
.
Bµi 3 SBT(96)
.
a
Bµi 6. SBT
§iĨm I n»m gi÷a hai ®iĨm A vµ M
§iĨm I n»m gi÷a hai ®iĨm B vµ N
§iĨm N n»m gi÷a hai ®iĨm A vµ C
§iĨm M n»m gi÷a hai ®iĨm B vµ C
Bµi 7:
Bé ba ®iĨm th¼ng hµng
Bé 4 ®iĨm th¼ng hµng
Bµi 10
a) §iĨm A kh«ng n»m gi÷a hai ®iĨm B vµ C.
b) §iĨm A n»m gi÷a hai ®iĨm B vµ C
Bµi 12:
- §iĨm N n»m gi÷a hai ®iĨm M, P
- §iĨm N, P n»m gi÷a hai ®iĨm M, Q
- Kh«ng cã ®iĨm n»m gi÷a hai ®iĨm N, P (trong bèn ®iĨm trªn)
Bµi 13:
C©u a: Sai.
C©u b, c: §ĩng
Bµi 14:
KỴ ®ỵc 3 ®êng th¼ng
Tªn: §êng th¼ng AB
§êng th¼ng BC
§êng th¼ng AC
- Giao ®iĨm tõng cỈp ®êng th¼ng
AB c¾t AC t¹i A
AC c¾t BC t¹i C
BC c¾t AB t¹i B
Bµi 16:
KỴ ®ỵc 4 ®êng th¼ng ph©n biƯt.
Tªn: §êng th¼ng a
§êng th¼ng AD
§êng th¼ng BD
§êng th¼ng CD
- D lµ giao ®iĨm c¸c ®êng th¼ng AD, BD, CD
Ho¹t ®éng4:VỊ nhµ lµm bµi tËp: 18, 19, SBT, 4(96) vµ 5,9 (3) SBT
File đính kèm:
- Tu chon 6 dot 1.doc