Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 1 + 2: Tập hợp – Tập hợp các số tự nhiên

I / Mục tiêu :

- HS biết được tập hợp các số tự nhiên, nắm đước các qui ước về thứ tự của các số tự nhiên, biểu diễn các số tự nhiên trên trục số

- Phân biệt được tập N, N*, sử dụng các kí hiệu và biết viết các số tự nhiên liền sau, liền trước của một số tự nhiên

- Rèn luyện cho học sinh tính cẩn thận chính xác

II/ Phương tiện dạy học :

- Giáo viên: Giáo án , SBT, bảng phụ , thước thẳng , máy tính .

- Học sinh :SBT, thước thẳng , máy tính , vở ghi.

III/ Tiến trình dạy học :

 

doc10 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1247 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 1 + 2: Tập hợp – Tập hợp các số tự nhiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 1 + 2: Tập hợp – Tập hợp các số tự nhiên I / Mục tiêu : - HS biết được tập hợp các số tự nhiên, nắm đước các qui ước về thứ tự của các số tự nhiên, biểu diễn các số tự nhiên trên trục số - Phân biệt được tập N, N*, sử dụng các kí hiệu và biết viết các số tự nhiên liền sau, liền trước của một số tự nhiên - Rèn luyện cho học sinh tính cẩn thận chính xác II/ Phương tiện dạy học : - Giáo viên: Giáo án , SBT, bảng phụ , thước thẳng , máy tính . - Học sinh :SBT, thước thẳng , máy tính , vở ghi. III/ Tiến trình dạy học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC Hoạt động 1: Ôn lý thuyết Hoạt động 2: Luyện tập HS1: Sửa bài tập 1 SBT / 3 HS2: Sửa bài tập 2 / SBT / 3 HS3: Sửa bài 5 , 6 / SBT / 3 GV : Yêu cầu hs sửa Bài 10 trang 4 / SBT HS : Lên bảng sửa , cả lớp làm vào vỡ , sau đó nhận xét . GV : Nhận xét , đánh giá . GV : Yêu cầu hs sửa Bài 11 trang 5/SBT: HS : Lên bảng sửa , cả lớp làm vào vỡ , sau đó nhận xét . GV:Yêu cầu hs làm Bài 12/SBT/trang 5 . Cho hs hoạt động nhóm , sau đó trình bày , các nhóm khác nhận xét . HS : Hoạt động nhóm , sau đó đại diện nhóm trình bày , nhận xét . GV : Nhận xét , đánh giá . GV : Cho hs Làm bài 14 / trang 5/SBT Gọi hs khá lên bảng trình bày . HS : Làm vào vỡ , sau đó nhận xét . GV Cho hs Làm bài 15 / trang 5 /SBT Cho biết hai số chẵn liên tiếp hơn kém nhau mấy đơn vị ? HS : Trả lời . Cho hs hoạt động nhóm , sau đó trình bày , các nhóm khác nhận xét . HS : Hoạt động nhóm , sau đó đại diện nhóm trình bày , nhận xét . GV : Nhận xét , đánh giá . Hoạt động 3: Củng cố và luyện tập : GV : Qua các bài tập đã giải ta cần nắm vững điều gì ? HS : Nắm vững cách viết kí hiệu tập hợp , hai số tự nhiên liên tiếp Bài 1 : A = { 8 ; 9 ; 10 ; 11 } , 9 A , 14 A Bài 2 : B = { S , Ô , N , G , H } Bài 5 A = { Tháng 7 , tháng 8 , tháng 9 } B = { Tháng 1 , tháng 3 , tháng 5, Tháng 7 , tháng 8 , tháng 10 , Tháng 12 } Bài 6 :{1 ; 3},{1 ; 3 }, {2 ; 3 }, {2 ; 4 } Bài 10 trang 4 / SBT: a/ Số tự nhiên liền sau của số 199 là 200 ; của x là x + 1 b/ Số tự nhiên liền trước của số 400 là 399 ; của y là y – 1 Bài 11 trang 5/SBT: a. A = { 19 ; 20 } b. B = {1 ; 2 ; 3 } c. C = { 35 ; 36 ; 37 ; 38 } Bài 12 trang 5/SBT: Ba số tự nhiên liên tiếp giảm dần : 1201 ; 1200 ; 1199 M + 2 ; m + 1 ; m Bài 14 trang 5/SBT: Các số tự nhiên không vượt quá n là : 0 ; 1 ; 2 ; … ; n ; gồm n + 1 số Bài 15 trang 5/SBT: a) x , x + 1 , x + 2 , trong đó x N là ba số tự nhiên liên tiếp tăng dần . b) b - 1, b , b + 1 , trong đó x N* là ba số tự nhiên liên tiếp tăng dần . c) c , c + 1 , x + 3 , trong đó c N không phải là ba số tự nhiên liên tiếp tăng dần . d) m + 1 , m , m – 1 , trong đó m N* không phải là ba số tự nhiên liên tiếp tăng dần . Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nha Về nhà học bài , xem lại bài tập . Làm bài tập 14 trang 9 / SBT TiÕt 3 + 4: ¤N tËp- PhÐp céng vµ phÐp nh©n I.Mơc tiªu: - Nắm vững được các tính chất của phép nhân - Vận dụng tính chất để tính nhanh, tính nhẩm - Cẩn thận, chính xác trong tính tốn II.Phương tiện dạy học: Gv: Bài tập…. Hs: Vở ghi,..... III.Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC Hoạt động 1: Lý thuyết Cho HS ơn lại các cơng thức, tính chất liên quan Hoạt động 2: Luyện tập TÝnh nhanh a, 81 + 243 + 19 b, 5.25.2.16.4 c, 32.47.32.53 T×m x biÕt: x Ỵ N a, (x – 45). 27 = 0 b, 23.(42 - x) = 23 TÝnh nhanh A = 26 + 27 + 28 + 29 + 30 + 31 + 32 + 33 C¸ch tÝnh tỉng c¸c sè TN liªn tiÕp, c¸c sè ch½n(lỴ) liªn tiÕp. TÝnh nhÈm b»ng c¸ch ¸p dơng tÝnh chÊt a(b-c) = ab – ac a Ỵ { 25; 38} b Ỵ { 14; 23} T×m x Ỵ N biÕt: a, a + x = a b, a + x > a c, a + x < a TÝnh nhanh a, 2.31.12 + 4.6.42 + 8.27.3 b, 36.28 + 36.82 + 64.69 + 64.41 Hoạt động 3: Cđng cè: NhỈc l¹i c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n trong bµi. Bµi 43 SBT a, 81 + 243 + 19 = (81 + 19) + 243 = 343 b, 5.25.2.16.4 = (5.2).(25.4).16 = 10.100.16 = 16000 c, 32.47.32.53 = 32.(47 + 53) = 3200 Bµi 44 a, (x – 45). 27 = 0 x – 45 = 0 x = 45 b, 23.(42 - x) = 23 42 - x = 1 x = 42 – 1 x = 41 Bµi 45 A = 26 + 27 + 28 + 29 + 30 + 31 + 32 + 33 = (26 +33) + (27 +32) +(28+31)+(29+30) = 59 . 4 = 236 (sè cuèi + sè ®Çu) x sè sè h¹ng : 2 Bµi 49 a, 8 . 19 = 8.(20 - 1) = 8.20 – 8.1 = 160 – 8 = 152 b, 65 . 98 = 65(100 - 2) Bµi 51: M = {x Ỵ N| x = a + b} M = {39; 48; 61; 52 } Bµi 52 a, a + x = a x Ỵ { 0} b, a + x > a x Ỵ N* c, a + x < a x Ỵ F Bµi 56: a, 2.31.12 + 4.6.42 + 8.27.3 = 24.31 + 24.42 + 24.27 = 24(31 + 42 + 27) = 24.100 = 2400 b, 36.28 + 36.82 + 64.69 + 64.41 = 36(28 + 82) + 64(69 + 41) = 36 . 110 + 64 . 110 = 110(36 + 64) = 110 . 100 = 11000 Hoạt động 4: H­íng dÉn vỊ nhµ: ¤n l¹i c¸c kiÕn thøc ®· häc VỊ nhµ lµm bµi tËp 59,61 TiÕt 5 + 6: ¤N tËp- PhÐp TRỪ vµ phÐp CHIA I.Mơc tiªu: - Ơn lại kiến thức về phép trừ và phép chia trong N -¸p dơng tÝnh chÊt phÐp céng vµ phÐp nh©n ®Ĩ tÝnh nhanh - Rèn luyện kỹ năng tính tốn II.Phương tiện dạy học: Gv: Bài tập…… Hs: Vở ghi.... III.Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC Hoạt động 1: Ơn lý thuyết Hoạt động 2: Luyện tập T×m x Ỵ N a, 2436 : x = 12 b, 6x – 5 = 613 TÝnh nhÈm b»ng c¸ch thªm vµo ë sè h¹ng nµy, bít ®i ë sè h¹ng kia cïng mét ®¬n vÞ TÝnh nhÈm b»ng c¸ch thªm vµo sè bÞ trõ vµ sè trõ cïng mét sè ®¬n vÞ. TÝnh nhÈm: Nh©n thõa sè nµy, chia thõa sè kia cïng mét sè Nh©n c¶ sè bÞ chia vµ sè chia víi cïng mét sè. ¸p dơng tÝnh chÊt (a + b) : c = a : c + b : c tr­êng hỵp chia hÕt. Bĩt lo¹i 1: 2000®/chiÕc lo¹i 2: 1500®/chiÕc Mua hÕt : 25000® BT: T×m x biÕt: a) (x + 74) - 318 = 200 Dïng 4 ch÷ sè 5; 3;1; 0 Sè bÞ trõ + sè trõ + HiƯu = 1062 Sè trõ > hiƯu : 279 T×m sè bÞ trõ vµ sè trõ TÝnh nhanh a) (1200 + 60) : 12 b) (2100 – 42) : 21 Hoạt động 3: Cđng cè: Nh¾c l¹i kiÕn thøc träng t©m trong bµi. Nh¾c l¹i 1 sè c¸ch tÝnh nhÈm Bµi 62 SBT a, 2436 : x = 12 x = 2436:12 b, 6x – 5 = 613 6x = 613 + 5 6x = 618 x = 618 : 6 x = 103 Bµi 65 : a, 57 + 39 = (57 – 1) + (39 + 1) = 56 + 40 = 96 Bµi 66 : 213 – 98 = (213 + 2) – (98 + 2) = 215 - 100 = 115 Bµi 67 : a, 28.25 = (28 : 4) . (25 . 4) = 7 . 100 = 700 b, 600 : 25 = (600 . 4) : (25 . 4) = 2400 : 100 = 24 72 : 6 = (60 + 12) : 6 = 60 : 6 + 12 : 6 = 10 + 2 = 12 Bµi 68 : a, Sè bĩt lo¹i 1 Mai cã thĨ mua ®­ỵc nhiỊu nhÊt lµ: 25 000 : 2000 = 12 cßn d­ => Mua ®­ỵc nhiỊu nhÊt 12 bĩt lo¹i 1 b, 25 000 : 1500 = 16 cßn d­ => Mua ®­ỵc nhiỊu nhÊt 16 bĩt lo¹i 2 HS : Thùc hiƯn: a) x + 74 = 200 + 318 x = 518 - 47 x = 471 Bµi 72 SBT => Sè TN lín nhÊt : 5310 Sè TN nhá nhÊt: 1035 T×m hiƯu 5310 – 1035 Bµi 74: Sè bÞ trõ + (Sè trõ + HiƯu) = 1062 Sè bÞ trõ + Sè bÞ trõ = 1062 2 sè bÞ trõ = 1062 Sè bÞ trõ : 1062 : 2 = 531 Sè trõ + HiƯu = 531 Sè trõ - HiƯu = 279 Sè trõ : (531 + 279) : 2 = 405 Bµi 76: a, (1200 + 60) : 12 = 1200 : 12 + 60 : 12 = 100 + 5 = 105 b, (2100 – 42) : 21 = 2100 : 21 - 42 : 21 = 100 - 2 = 98 Hoạt động 4: H­íng ®·n vỊ nhµ: VỊ nhµ lµm BT 69, 70 ; BT 75, 80 SBT(12) TiÕt 7 + 8 : LuyƯn tËp: §iĨm, ®­êng th¼ng Ba ®iĨm th¼ng hµng-®­êng th¼ng ®i qua hai ®iĨm i. Mơc tiªu: - NhËn biÕt ®iĨm, ®­êng th¼ng, ba ®iĨm th¼ng hµng - C¸ch vÏ ®iĨm, ®­êng th¼ng, nhËn biÕt ®iĨm thuéc, kh«ng thuéc ®­êngth¼ng - RÌn luyƯn cho häc sinh tÝnh cÈn thËn chÝnh x¸c ii. PH¦¥NG TIƯN D¹Y HäC: GV: B¶ng phơ, S¸ch bµi tËp HS: Vë ghi, sgk,… iii. TIÕN TR×NH L£M LíP : GV + HS GHI b¶ng Ho¹t ®éng1: ¤n l¹i lý thuyÕt Ho¹t ®éng2:LuyƯn tËp . M N P b a c . . a, VÏ ®­êng th¼ng a b, VÏ A Ỵ a; B Ỵa C Ï a; D Ï a §äc tªn ®iĨm n»m gi÷a hai ®iĨm cßn l¹i. B¶ng phơ h×nh 4. VÏ ba ®iĨm A, B, C th¼ng hµng Cho A, B, C kh«ng th¼ng hµng. KỴ c¸c ®­êng th¼ng ®i qua c¸c cỈp ®iĨm A B C . . . VÏ ®­êng th¼ng a. A Ỵa; B Ỵ a; CỴa; D Ïa. KỴ c¸c ®­êng th¼ng ®i qua c¸c cỈp ®iĨm. A B C a D Ho¹t ®éng3:Cđng cè Gi¸o viªn cho hs nh¾c l¹i kiÕn thøc liªn quan trong tiÕt d¹y Bµi 1: SBT(95) a, §iĨm M Ỵ ®­êng th¼ng a vµ b b, §­êng th¼ng a chøa ®iĨm M vµ N (M Ỵa; N Ỵ a) vµ kh«ng chøa P(P Ï a) c, §­êng th¼ng nµo kh«ng ®i qua N N Ï b d, §iĨm nµo n»m ngoµi ®­êng th¼ng c M Ï c D C A B . . a . . e, §iĨm P n»m trªn ®­êng th¼ng nµo vµ kh«ng n»m trªn ®­êng th¼ng nµo P Ỵ b; P Ỵ c; P Ï a. . Bµi 3 SBT(96) . a Bµi 6. SBT §iĨm I n»m gi÷a hai ®iĨm A vµ M §iĨm I n»m gi÷a hai ®iĨm B vµ N §iĨm N n»m gi÷a hai ®iĨm A vµ C §iĨm M n»m gi÷a hai ®iĨm B vµ C Bµi 7: Bé ba ®iĨm th¼ng hµng Bé 4 ®iĨm th¼ng hµng Bµi 10 a) §iĨm A kh«ng n»m gi÷a hai ®iĨm B vµ C. b) §iĨm A n»m gi÷a hai ®iĨm B vµ C Bµi 12: - §iĨm N n»m gi÷a hai ®iĨm M, P - §iĨm N, P n»m gi÷a hai ®iĨm M, Q - Kh«ng cã ®iĨm n»m gi÷a hai ®iĨm N, P (trong bèn ®iĨm trªn) Bµi 13: C©u a: Sai. C©u b, c: §ĩng Bµi 14: KỴ ®­ỵc 3 ®­êng th¼ng Tªn: §­êng th¼ng AB §­êng th¼ng BC §­êng th¼ng AC - Giao ®iĨm tõng cỈp ®­êng th¼ng AB c¾t AC t¹i A AC c¾t BC t¹i C BC c¾t AB t¹i B Bµi 16: KỴ ®­ỵc 4 ®­êng th¼ng ph©n biƯt. Tªn: §­êng th¼ng a §­êng th¼ng AD §­êng th¼ng BD §­êng th¼ng CD - D lµ giao ®iĨm c¸c ®­êng th¼ng AD, BD, CD Ho¹t ®éng4:VỊ nhµ lµm bµi tËp: 18, 19, SBT, 4(96) vµ 5,9 (3) SBT

File đính kèm:

  • docTu chon 6 dot 1.doc
Giáo án liên quan