1. Mục tiêu :
a) Kiến thức:
- Khắc sâu kiến thức:nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB qua một số bài tập sau.
b) Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác.
- Bước đầu tập suy luận và rèn kĩ năng tính toán.
c) Thái độ:
- Qua các bài tập tạo cho học sinh thái độ hứng thú trong học tập và yêu thích môn học nhiều hơn.
2. Chuẩn bị:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1262 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 10: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/10/2010
Ngày giảng: Lớp 6a. 22/10/2010
Tiết 10: LUYỆN TẬP
1. Mục tiêu :
a) Kiến thức:
- Khắc sâu kiến thức:nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB qua một số bài tập sau.
b) Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác.
- Bước đầu tập suy luận và rèn kĩ năng tính toán.
c) Thái độ:
- Qua các bài tập tạo cho học sinh thái độ hứng thú trong học tập và yêu thích môn học nhiều hơn.
2. Chuẩn bị:
a) Giáo viên: SGK, Thước thẳng, bảng phụ.
b) Học sinh: SGK, thước thẳng
3. Tiến trình dạy học:
a. Kiểm tra bài cũ: ( 8’)
Hình thức: vấn đáp
Nội dung:
+ Câu hỏi: Khi nào thì độ dài AM cộng MB bằng AB
Làm bài tập 46(SGK)
+ Đáp án: Điểm M nằm giữa hai điểm A và B AM + MB = AB
Bài 46: N là một điểm của đoạn thẳng IK
=> N nằm nằm giữa I và K => IN + NK = IK
Mà IN = 3cm; NK = 6cm nên IK = 3 + 6 = 9(cm)
b. Bài mới:
ĐVĐ: nhằm củng cố các kiến thức đã học về độ dài đoạn thẳng chúng ta giảI một số bài tập
Nội dung bài:
Tg
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’
I. Lí thuyết.
? Khi nào tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB?
Hs: :Điểm M nằm giữa hai điểm A và B AM + MB = AB
26’
II. Bài tập.
? Bao biết gì? yêu cầu tìm gì?
? So sỏnh hai đoạn thẳng EM & MF ta làm ntn?
Bài 47 (sgk tr 121)
Có: M EF, EM = 4cm , EF = 8 cm
Vì M EF nên EM + MF = EF
Hay 4 + MF = 8
MF = 8 – 4 = 4 (cm)
Vậy EM = MF
Gv: để so sánh độ dài hai đoạn thẳng ta có thể so sánh các độ dài của chúng
? Đầu bài cho biết gì? yêu cầu tìm gì?
? So sánh AM và B N. Xét cả hai trường hợp ?
- M nằm giữa A và B ta có hệ thức nào?
- N nằm giữa A và B ta có hệ thức nào?
- Theo giả thiết ta có điều gì?
Bài 49( SGK – 121)
M, N nằm giữa 2 điểm A, B
Có AM = BN
a).M nằm giữa 2 điểm A & N
+ Vì M nằm giữa A và B
=> AM + MB = AB ( theo nhận xét)
=> AM = AB – BM (1)
+ Vì N nằm giữa A và B
=> AN + NB = AB ( theo nhận xét)
=> BN = AB – AN ( 2)
Mà AN = BM (3)
+ Từ (1); (2); (3) ta có AM = BN
b) N nằm giữa A & M (c/m tương tự)
Gv: để so sánh độ dài hai đoạn thẳng ta có thể căn cứ vào t/c điểm nằm giữa hai điểm
Cho 3 điểm A,B,C thẳng hàng. Điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại nếu:
Bài 47(SBT)
Hs: trình bày miệng:
a.AC + CB = AB
b. AB + BC = AC
c. BA + AC = BC
a.điểm C nằm giữa 2 điểm A; B
b.điểm B nằm giữa 2 điểm A; C
c.điểm A nằm giữa 2 điểm B;C
Cho 3 điểm A,B,M biết AM = 3,7cm; MB = 2,3cm; AB = 5cầm)
? Muốn chứng tỏ Trong 3 điểm A,B,M không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ta làm ntn?
? So sánh tổng độ dài AM + MB với AB?
? Rút ra nhận xét gì?
? Tương tự có điều gì?
? Kết luận gì về 3 điểm A, B M ?
Bài 48(SBT)
Theo đầu bài AM = 3,7cm
MB = 2,3 cm; AB = 5cm
Hs: Trong 3 điểm A,B,M không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại thì 3 điểm đó không thoả mãn hệ thức :
AM + MB = AB
Giải
a) Có: AM + MB = 3,7 + 2,3 = 6 (cm)
mà AB = 5 (cm) =>AM + MB AB
=> M không nằm giữa A ; B
Tương tự có: BM + AB AM
=> B không nằm giữa M ; A
AM + AB MB
=> A không nằm giữa M;B
=> Trong 3 điểm A;B;M không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại.
B? chứng tỏ A,B,M không thẳng hàng.
b) theo câu a: Không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại tức 3 điểm A,M,B không thẳng hàng.
Gv: Nếu diểm M không nằm giữa 2 điểm A , B thì không thoả mãn hệ thức AM + MB = AB
Quan sát và cho biết đường đi từ A
đấn B theo đường nào ngắn nhất ?Tại sao?
A B
Bài 52(SGK)
Hs: Đi theo đoạn thẳng là ngắn nhất
2’
c. Củng cố luyện tập
- Khi nào thì điểm M nằm giữa 2 điểm A, B?
- Khi nào thì điểm M không nằm giữa 2 điểm A, B?
Hs: AM + MB = AB
Hs: AM + MB AB
d. Hướng dẫn học ở nhà:(2’)
- Học kĩ lý thuyết
- Làm các bài tập 44;45;49;50;51(SBT)
- Hướng dẫn bài 44: Ta lấy 3 điểm tuỳ ý trên một đường thẳng nào đó.có thể đo AB;AC rồi suy ra BC , hoặc BC,AC rồi suy ra AB , hoặc AB,BC rồi suy ra AV
- Chuẩn bị: thước thẳng, compa đọc trứơc bai 11.Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài
File đính kèm:
- Hinh 6 tiet 10.doc