Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 10: Luyện tập

1. Mục tiêu :

a) Kiến thức:

- Khắc sâu kiến thức:nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB qua một số bài tập sau.

b) Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác.

- Bước đầu tập suy luận và rèn kĩ năng tính toán.

c) Thái độ:

- Qua các bài tập tạo cho học sinh thái độ hứng thú trong học tập và yêu thích môn học nhiều hơn.

2. Chuẩn bị:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1262 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 10: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/10/2010 Ngày giảng: Lớp 6a. 22/10/2010 Tiết 10: LUYỆN TẬP 1. Mục tiêu : a) Kiến thức: - Khắc sâu kiến thức:nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB qua một số bài tập sau. b) Kĩ năng: - Rèn kĩ năng nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác. - Bước đầu tập suy luận và rèn kĩ năng tính toán. c) Thái độ: - Qua các bài tập tạo cho học sinh thái độ hứng thú trong học tập và yêu thích môn học nhiều hơn. 2. Chuẩn bị: a) Giáo viên: SGK, Thước thẳng, bảng phụ. b) Học sinh: SGK, thước thẳng 3. Tiến trình dạy học: a. Kiểm tra bài cũ: ( 8’) Hình thức: vấn đáp Nội dung: + Câu hỏi: Khi nào thì độ dài AM cộng MB bằng AB Làm bài tập 46(SGK) + Đáp án: Điểm M nằm giữa hai điểm A và B AM + MB = AB Bài 46: N là một điểm của đoạn thẳng IK => N nằm nằm giữa I và K => IN + NK = IK Mà IN = 3cm; NK = 6cm nên IK = 3 + 6 = 9(cm) b. Bài mới: ĐVĐ: nhằm củng cố các kiến thức đã học về độ dài đoạn thẳng chúng ta giảI một số bài tập Nội dung bài: Tg Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5’ I. Lí thuyết. ? Khi nào tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB? Hs: :Điểm M nằm giữa hai điểm A và B AM + MB = AB 26’ II. Bài tập. ? Bao biết gì? yêu cầu tìm gì? ? So sỏnh hai đoạn thẳng EM & MF ta làm ntn? Bài 47 (sgk tr 121) Có: M EF, EM = 4cm , EF = 8 cm Vì M EF nên EM + MF = EF Hay 4 + MF = 8 MF = 8 – 4 = 4 (cm) Vậy EM = MF Gv: để so sánh độ dài hai đoạn thẳng ta có thể so sánh các độ dài của chúng ? Đầu bài cho biết gì? yêu cầu tìm gì? ? So sánh AM và B N. Xét cả hai trường hợp ? - M nằm giữa A và B ta có hệ thức nào? - N nằm giữa A và B ta có hệ thức nào? - Theo giả thiết ta có điều gì? Bài 49( SGK – 121) M, N nằm giữa 2 điểm A, B Có AM = BN a).M nằm giữa 2 điểm A & N + Vì M nằm giữa A và B => AM + MB = AB ( theo nhận xét) => AM = AB – BM (1) + Vì N nằm giữa A và B => AN + NB = AB ( theo nhận xét) => BN = AB – AN ( 2) Mà AN = BM (3) + Từ (1); (2); (3) ta có AM = BN b) N nằm giữa A & M (c/m tương tự) Gv: để so sánh độ dài hai đoạn thẳng ta có thể căn cứ vào t/c điểm nằm giữa hai điểm Cho 3 điểm A,B,C thẳng hàng. Điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại nếu: Bài 47(SBT) Hs: trình bày miệng: a.AC + CB = AB b. AB + BC = AC c. BA + AC = BC a.điểm C nằm giữa 2 điểm A; B b.điểm B nằm giữa 2 điểm A; C c.điểm A nằm giữa 2 điểm B;C Cho 3 điểm A,B,M biết AM = 3,7cm; MB = 2,3cm; AB = 5cầm) ? Muốn chứng tỏ Trong 3 điểm A,B,M không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ta làm ntn? ? So sánh tổng độ dài AM + MB với AB? ? Rút ra nhận xét gì? ? Tương tự có điều gì? ? Kết luận gì về 3 điểm A, B M ? Bài 48(SBT) Theo đầu bài AM = 3,7cm MB = 2,3 cm; AB = 5cm Hs: Trong 3 điểm A,B,M không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại thì 3 điểm đó không thoả mãn hệ thức : AM + MB = AB Giải a) Có: AM + MB = 3,7 + 2,3 = 6 (cm) mà AB = 5 (cm) =>AM + MB AB => M không nằm giữa A ; B Tương tự có: BM + AB AM => B không nằm giữa M ; A AM + AB MB => A không nằm giữa M;B => Trong 3 điểm A;B;M không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại. B? chứng tỏ A,B,M không thẳng hàng. b) theo câu a: Không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại tức 3 điểm A,M,B không thẳng hàng. Gv: Nếu diểm M không nằm giữa 2 điểm A , B thì không thoả mãn hệ thức AM + MB = AB Quan sát và cho biết đường đi từ A đấn B theo đường nào ngắn nhất ?Tại sao? A B Bài 52(SGK) Hs: Đi theo đoạn thẳng là ngắn nhất 2’ c. Củng cố luyện tập - Khi nào thì điểm M nằm giữa 2 điểm A, B? - Khi nào thì điểm M không nằm giữa 2 điểm A, B? Hs: AM + MB = AB Hs: AM + MB AB d. Hướng dẫn học ở nhà:(2’) - Học kĩ lý thuyết - Làm các bài tập 44;45;49;50;51(SBT) - Hướng dẫn bài 44: Ta lấy 3 điểm tuỳ ý trên một đường thẳng nào đó.có thể đo AB;AC rồi suy ra BC , hoặc BC,AC rồi suy ra AB , hoặc AB,BC rồi suy ra AV - Chuẩn bị: thước thẳng, compa đọc trứơc bai 11.Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài

File đính kèm:

  • docHinh 6 tiet 10.doc