I- MỤC TIÊU
-Củng có khắc sâu kiến thức: Nếu điểm M nằm giữa 2 điểm A và B thì
AM +MB =AB, qua việc giải các bài tập
-Rèn kĩ năng nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác, tính độ dài của đoạn thẳng
-Bước đầu rèn cho HS biết suy luận đơn giản
II- CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
GV: Bảng phụ vẽ hình 53 sgk/122
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2033 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 10: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10-11-2007 Ngày dạy:17-11-2007
Tiết 10: Luyện tập
I- Mục tiêu
-Củng có khắc sâu kiến thức: Nếu điểm M nằm giữa 2 điểm A và B thì
AM +MB =AB, qua việc giải các bài tập
-Rèn kĩ năng nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác, tính độ dài của đoạn thẳng
-Bước đầu rèn cho HS biết suy luận đơn giản
II- Chuẩn bị của GV và HS
GV: Bảng phụ vẽ hình 53 sgk/122
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A- kiểm tra
GV nêu câu hỏi
1. Khi nào AM+MB =AB?
Chữa bài 46 sgk /121
2. Điểm A nằm giữa hai điểm O và B khi nào
Chữa bài 48 sgk /121
HS 1: chữa bài tập 46
N là một điểm của đoạn thẳng IK
=> IN +NK = IK
Mà IN =3 cm; NK = 6cm
Nên IK =3 +6 = 9 cm
HS2: 1/5 độ dài sợi dây là 1,25.1/5 = 0,25 m
Chiều rộng lớp học đó là
4.1,25 +0,25 = 5,25 m
B- Bài giảng:
GV yêu cầu HS hoàn thành phát biểu Điểm M ....= > AM +MB =AB
HS trả lời
1. Chữa bài tập
Bài 49 sgk 121 (8 phút)
GV yêu cầu HS đọc đề bài và nêu rõ đề bài cho biết gì? yêu cầu gì?
a)
b)
HS đọc và phân tích đề bài
a) M nằm giữa A vàN
=>AM+MN=AN=>AM =AN =MN (1)
N nằm giữa M bà B
=>MN +NB =MB=>BN = MB -MN (2)
Vì AN =BM (3)
Từ (1), (2) và (3) => AM =BN
b) N nằm giữa A và M
=> AN +NM = AM
M nằ giữa N và B
=> NM +MB = NB
Vì AN =BM => AM =BN
2. Luyện tập
Bài 50 sgk /121
GV cho HS đọc đề bài và trả lời miệng
Cho điểm V,A,T thẳng hàng
điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại nếu TV +VA =TA
Bài 51 sgk 122
GV cho HS đọc đề bài và cho HS làm bài theo nhóm (chia lớp thành 4 nhóm) khoảng 5 phút
HS đọc đề bài và trả lời
điểm V nằm giữa hai điểm T và A
HS đọc đề bài
HS hoạt động theo nhóm sau đó hai nhóm cử đại diện lên trình bày lời giải
Ta thấy TA +AV = TV (vì 1 +2 =3) mà 3 điểm V,A,T thẳng hàng nên A nằm giữa hai điểm T và V
Bài 47 sbt
Cho 3 điểm A,B,C thẳng hàng. Hỏi điểm nào nằm giữa hai điểm
a) AC +CB =AB
b) AB +BC =AC
c) BA +AC =BC
GV cho HS trả lời miệng từng câu
? Điểm M không nằm giữa A và B khi nào
Bài 48 sbt
Cho 3 điểm A,B,M biết AM =3,7cm; MB =2,3cm, AB = 5cm. chứng tỏ rằng
a) Trong 3 điểm A,B,M không có điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại.
* áp dụng nhận xét trên hãy giải câu a
HS trả lời miệng
a) Điểm C nằm giữa hai điểm A, B
b) Điểm B nằm giữa hai điểm A, C
c) Điểm A nằm giữa hai điểm B, C
HS : Điểm M không nằm giữa hai điểm A và B
AM +MB ≠AB
HS trả lời
Theo đề bài : AM =3,7cm
MB = 2,3cm; AB =5cm
Nên ta có AM+MB ≠AB (3,7+2,3 ≠ 5)
=> M không nằm giữa A và B
BM +AB ≠AM (2,3+5 ≠3,7)
=> B không nằm giữa M và A
AM +AB ≠MB (3,7+5≠ 2,3)
=> A không nằm giữa M và B
b) Ba điểm A,B,M không thẳng hàng
GV gọi HS trả lời
Bài 52 sgk 122
GV cho HS quan sát hình trên bảng phụ và trả lời
Hs : vì không có điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại nên ba điểm A,B,M không thẳng hàng
HS trả lời miệng : Đi từ A đến B thì đi theo đoạn thẳng là ngắn nhất
C- Hướng dẫn về nhà (2 phút)
- Ôn lại lý thuyết và xem lời giải các bài toán đã chữa
- Làm bài 46,49,50,51 sbt
File đính kèm:
- Hinh 6 t10.doc