Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 11: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài

I. Mục tiêu bài học

- Biết cách vẽ đoạn thẳng trên tia, nắm được trên tia Ox chỉ có một điểm M sao cho OM = a (a> 0)

- Có kĩ năng vẽ đoạn thẳng khi cho trước độ dài, kĩ năng sử dụng DCHT

- Xây dựng ý thức học tập tự giác, tích cực và tinh thần hợp tác trong học tập

II. Phương tiện dạy học

- GV: Thước, Compa

- HS: Thước, Compa

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1150 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 11: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn :14/11 Dạy :25/11 Tiết 11 VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI I. Mục tiêu bài học Biết cách vẽ đoạn thẳng trên tia, nắm được trên tia Ox chỉ có một điểm M sao cho OM = a (a> 0) Có kĩ năng vẽ đoạn thẳng khi cho trước độ dài, kĩ năng sử dụng DCHT Xây dựng ý thức học tập tự giác, tích cực và tinh thần hợp tác trong học tập II. Phương tiện dạy học GV: Thước, Compa HS: Thước, Compa III. Tiến trình Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Vẽ đoạn thẳng trên tia. GV: Hướng dẫn học sinh vẽ VD1: O M x 0 1 2 3 4 Đặt thước như thế nào ? Xác định điểm M như thế nào ? Vậy trên tia Ox ta xác định được mấy điểm M như vậy ? => Nhận xét ? GV hướng dẫn học sinh sử dụng thước và compa vẽ hình A B C D x Hoạt động 2: Vẽ hai đoạn thẳng trên tia. O M N x 0 1 2 3 4 Điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ? Vì sao ? Vậy trên tia Ox có OM = a, ON = b nếu a Kl gì ? Hoạt động 3: Củng cố Cho hai học sinh lện thực hiện bài 53 Sgk/124 số còn lại vẽ trong nháp. OM ? ON =>KL gì về ba điểm? => Biểu thức nào ? Tính MN ? => Kết luận ? O M x 0 1 2 3 4 Vạch 0 trùng với O, thước trùng với tia Ox Đành dấu tại vạch số 2 của thước Chỉ xác định được một điểm M A B C D x O M N x 0 1 2 3 4 M nằm giữa O và N Vì 2 cm < 3 cm M nằm giữa O và N O 3 cm M N x 6 cm OM M nằm giữa O và N OM + MN = ON Thay OM = 3, ON = 6 => MN = 6 – 3 = 3 OM = MN 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia VD1: Trên tia Ox vẽ đoạn thẳng OM có độ dài 2cm O M x 2 cm Nhận xét: Trên tia Ox bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một điểm M sao cho OM = a ( độ dài cho trước) VD2: Cho đoạn thẳng AB vẽ đoạn thẳng CD sao cho CD = AB. Cách vẽ: - Vẽ tia Cy bất kì - Mở độ rộng Compa bằng AB (hai đầu nhọn trùng với hai điểm A và B) - Giữ nguyên độ mở của compa đặt mũi nhọn trùng với C mũi nhọn còn lại nằm trên tia Cy cho ta điểm D. Khi đó CD là đoạn thẳng phải vẽ. A B C D x 2. Vẽ hai đoạn thẳng trên tia VD: Sgk/123 2 cm O M N 3cm Điểm M nằm giữa hai điểm O và N. Vì 2 cm < 3 cm Nhận xét: Trên tia Ox, OM = a, ON = b, nếu a < b thì điểm M nàm giữa hai điểm O và N a O M N b 3. Bài tập Bài 53 Sgk/124 O 3 cm M N x 6 cm Vì OM < ON nên M nằm giữa O và N => OM + MN = ON Thay OM = 3, ON = 6 ta được: 3 + MN = 6 => MN = 6 – 3 = 3 ( cm) Vậy OM = MN Hoạt động 4: Dặn dò Về xem kĩ lại lý thuyết, cách vẽ đoạn thẳng. Chuẩn bị trước bài 10 tiết sau học ? Trung điểm của đoạn thẳng là điểm như thế nào ? ? Để xác định được trung điểm ta làm như thế nào ? ? Tìm một số cách xác định trung điểm trong thực tế đời sống hảng ngày ? Chuẩn bị giấy gấp hình. BTVN: bài 54 đến bài 58 Sgk/124

File đính kèm:

  • docTIET11.DOC
Giáo án liên quan