A. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Hệ thống hoá kiến thức về điểm, đường thẳng, tia đoạn thẳng, trung điểm (khái niệm, tính chất, cách nhận biết).
- Kĩ năng : Rèn kĩ năng sử dụng thành thạo thước thẳng, thước có chia khoảng, com pa, vẽ đoạn thẳng.
- Thái độ : Bước đầu tập suy luận đơn giản.
B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
- Giáo viên : Thước thẳng , com pa , bảng phụ , thước thẳng có chia khoảng.
- Học sinh : Thước thẳng , com pa.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1069 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 12: Ôn tập học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn:5/11/2011
Giảng:
Tiết 12 : ễN TẬP HỌC Kè I
A. mục tiêu:
- Kiến thức: Hệ thống hoá kiến thức về điểm, đường thẳng, tia đoạn thẳng, trung điểm (khái niệm, tính chất, cách nhận biết).
- Kĩ năng : Rèn kĩ năng sử dụng thành thạo thước thẳng, thước có chia khoảng, com pa, vẽ đoạn thẳng.
- Thái độ : Bước đầu tập suy luận đơn giản.
B. Chuẩn bị của GV và HS:
- Giáo viên : Thước thẳng , com pa , bảng phụ , thước thẳng có chia khoảng.
- Học sinh : Thước thẳng , com pa.
C. Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 6A....................................................................
2. Kiểm tra: Trong quỏ trỡnh ụn tập
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
GV nêu câu hỏi :
+ Cho biết khi đặt tên 1 đường thẳng có mấy cách, chỉ rõ từng cách, vẽ minh hoạ.
+ Khi nào nói 3 điểm A ; B ; C thẳng hàng ?
+ Vẽ 3 điểm A ; B ; C thẳng hàng.
- Trong ba điểm đó điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ?
+ Cho 2 điểm M , N :
- Vẽ đường thẳng ab qua 2 điểm đó.
- Vẽ đường thẳng xy cắt ab tại trung điểm I của đoạn thẳng MN.
Trên hình vẽ có những đoạn thẳng nào ? Kể tên 1 số tia, tia đối nhau ?
Bài tập 1: Điền vào ô trống các phát biểu sau để được đúng :
a) Trong 3 điểm thẳng hàng ... nằm giữa hai điểm còn lại.
b) Có 1 và chỉ 1 đường thẳng đi qua ....
c) Mỗi điểm trên 1 đt là ... của hai tia đối nhau.
d) Nếu .... thì AM + MB = AB.
e) Nếu MA = MB = thì ....
Bài tập 2: Đúng hay sai:
a) Đoạn thẳng AB là hình gồm các điểm nằm giữa hai điểm A và B
b) Nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì M cách đều 2 điểm A và B.
c) Trung điểm của đoạn thẳngAB là điểm cách đều A và B.
d) Hai tia phân biệt là hai tia không có điểm chung.
e) Hai tia đối nhau cùng nằm trên 1 đường thẳng.
f) Hai tia cùng nằm trên 1 đường thẳng thì đối nhau.
g) Hay đường thẳng phân biệt thì cắt nhau hoặc song song .
Bài 3:
Cho hai tia phân biệt chung gốc Ox và
Oy (Không đối nhau).
- Vẽ đường thẳng aa' cắt hai tia đó tại A; B khác O.
- Vẽ điểm M nằm giữa hai điểm A; B, vẽ tia OM.
- Vẽ tia ON là tia đối của tia OM. B
a) Chỉ ra những đoạn thẳng trên hình ?
b) Chỉ ra 3 điểm thẳng hàng trên hình ?
c) Trên hình có tia nào nằm giữa hai tia còn lại không ?
- Ba HS lần lượt trả lời thực hiện trên bảng.
- HS1: Khi đặt tên đường thẳng có 3 cách :
C1: Dùng một chữ cái in thường.
a
C2 : Dùng 2 chữ cái in thường :
a b
C3 : Dùng 2 chữ cái in hoa :
A B
- HS2: Ba điểm A ; B ; C thẳng hàng khi 3 điểm cùng nằm trên 1 đường thẳng.
Điểm B nằm giữa hai điểm A và C.
AB + BC = AC.
Trên hình vẽ có :
- Những đoạn thẳng : MI; IN; MN.
- Những tia: Ma; MI; MN; Mb
Ia; IM; IN; Ib; Ix; Iy
Cặp tia đối nhau : Ia và Ib;
Ix và Iy ; Ma và Mb; Na và Nb
*Củng cố kiến thức qua việc dùng ngôn ngữ
Đỏp ỏn
Bài tập 1:
a) ...cú một điểm và chỉ một điểm...
b) ...hai điểm phõn biệt ...
c) ...gốc chung...
d)...điểm M nằm giữa hai điểm A và B
e) ...điểm M là trung điểm của đoạn thẳng AB.
Bài tập 2:
a) Sai
b) Đỳng
c) Sai
d) Sai
e) Đỳng
f) Sai
g) Đỳng
Luyện kĩ năng vẽ hình
1 HS lờn bảng vẽ hỡnh
HS trả lời
4.Hướng dẫn về nhà: Học thuộc, nắm vững lý thuyết trong chương.Tập vẽ hỡnh
- Làm các bài tập trong SBT: 51 ; 56 ; 58 ; 63/tr134,135,136
Duyệt ngày 7/11/2011
File đính kèm:
- HINH 6 T12.doc