Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 12: Trung điểm của đoạn thẳng

I.MỤC TIÊU

Kiến thức:- HS hiểu trung điểm của đoạn thẳng là gì?

Kĩ năng - HS biết vẽ trung điểm của một đoạn thẳng.

- HS nhận biết được một điểm là trung điểm của một đoạn thẳng.

Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi đo , vẽ, gấp giấy.

II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

GV:-Thước thẳng có chia khoảng,bảng phụ, bút dạ, phấn màu, compa, sợi dây, thanh gỗ.

-Máy tính, máy chiếu; phiếu học tập

HS : Thước thẳng có chia khoảng,sợi dây dài khoảng 50 cm, một thanh gỗ nhỏ ngắn, một mảnh giấy bằng khoảng nửa tờ đơn, bút chì.

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1158 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 12: Trung điểm của đoạn thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: / / Ngày dạy: / / Tiết 12 Trung điểm của đoạn thẳng I.Mục tiêu Kiến thức:- HS hiểu trung điểm của đoạn thẳng là gì? Kĩ năng - HS biết vẽ trung điểm của một đoạn thẳng. - HS nhận biết được một điểm là trung điểm của một đoạn thẳng. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi đo , vẽ, gấp giấy. II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh GV:-Thước thẳng có chia khoảng,bảng phụ, bút dạ, phấn màu, compa, sợi dây, thanh gỗ. -Máy tính, máy chiếu; phiếu học tập HS : Thước thẳng có chia khoảng,sợi dây dài khoảng 50 cm, một thanh gỗ nhỏ ngắn, một mảnh giấy bằng khoảng nửa tờ đơn, bút chì. III.Tiến trình bài dạy Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: kiểm tra bài học sinh, dẫn dắt tới khái niệm trung điểm đoạn thẳng (5 ph) . GV Cho hình vẽ (vẽ sãn ra bảng phụ hoặc vẻ lờn bảng với só đo là sụ́ nguyờn VD MA=MB=2cm) A M B 1) Đo độ dài AM = ..cm ;MB =… cm ? Và so sánh MA; MB. 2) Tính AB? 3)Nhận xét gì về vị trí của M đối với A; B? GV cho HS nhận xét bổ xung, đánh giá cho điểm GV khi điểm M nằm giữa hai điểm Avà B và M cách đều hai điểm A và B ta nói điểm M là trung điểm của đoạn thẳng AB. Một HS lên bảng thực hiện: 2) M nằm giữa Avà BMA+MB= AB AB = 2 + 2 = 4 (cm) 3) M nằm giữa hai điểm A; B và M cách đều hai điểm A và B Hoạt động 2: 1) Trung diểm đoạn thẳng (17 ph) ? Thế nào là trung điểm của một đoạn thẳng? * M là trung điểm đoạn thẳng AB thì M thỏa mãn điều kiện gì? ? Có điều kiện M nằm giữa A và B thì tương ứng ta có đẳng thức nào? ? Tương tự M cách đều A; B thì tương ứng ta có đẳng thức nào? . GV kí hiệu AM=MB vào hình vẽ A M B GV vậy nếu cho trước đoạn thẳng thì ta vẽ trung điểm đoạn thẳng đó ntn? GV Nếu cho đoạn thẳng đã có độ dài VD: Cho đoạn thẳng AB=3,5 cm + Vẽ đoạn thẳng AB + Vẽ trung điểm M của AB ? Có giải thích cách vẽ? GV nhận xét sau đó cho 1 HS lên bảng trình bày vẽ , cả lớp cùng vẽ vào vở GV chốt lại: Nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì: MA =MB = . Bài tập củng cố GV giới thiệu Bài 60 (SGK trang 118) Một HS đọc to đề cả lớp theo dõi. Một HS khác tóm tắt đề. GV quy ước đoạn thẳng biểu diễn 2 cm trên bảng. 2cm Yêu cầu một HS vẽ hình. ? A nằm giữa hai điểm O;B không? vì sao? GVnhận xét và ghi mẫu lên bảng để HS biết cách trình bày bài ). ? So sánh OA và AB. Muốn so sánh OA và AB được ta phảI làm gì? ( Tính AB rồi so sánhvới OA) ? Tính AB ? Điểm A có là trung điểm của đoạn thẳng OB không? Vì sao? GV lấy điểm A’OB ; (A’khác A ) ? A’ có là trung điểm của AB không? ? Một đoạn thẳng có mấy trung điểm? Có mấy điểm nằm giữa hai mút của nó? GV giới thiệu Chú ý yêu cầu HS đọc lại GV:cho đoạn thẳng EF như hình vẽ ( chưa có rõ số đo độ dài) ? em hãy vẽ trung điểm K của đoạn EF E F GV yêu cầu HS suy nghĩ nêu cách thực hiện vẽ như thế nào? (GV gợi ý đưa về cách vẽ trên ta cần biết số đo độ dài của EF) ? Vậy việc đầu tiên ta phỉ làm gì ? GV yêu cầu 1HS thực hiện vẽ, cả lớp cùng vẽ vào vở HS nhắc lại định nghĩa trung điểm của đoạn thẳng. - Cả lớp ghi bài vào vở: Định nghĩa trung điểm của đoạn thẳng SGK. HS: M nằm giữa A và B M cách đều A và B 1 HS suy nghĩ nêu cách thực hiện: + Vẽ AB = 3,5 cm + vì M là trung điểm của AB Nên AM =MB= = 1,75 cm. +Vẽ M tia AB sao cho AM = 1,75 cm HS còn lại vẽ vào vở vớiAB = 3,5 cm; AM = 1,75 cm. Bài 60 (SGK trang 118) - Một HS đọc to đề cả lớp theo dõi. - Một HS khác tóm tắt đề. Cho Tia Ox A; B tia Ox OA= 2cm; OB = 4 cm Hỏi a) A nằm giữa hai điểm O; B không? b) So sánh OA và AB. c) Điểm A có là trung điểm của đoạn thẳng OB không? Vì sao? 4cm 2cm O A B x - HS trả lời miệng. a) Điểm A nằm giữa 2 điểm O và B (vì OA=2cm < OB=4cm). b) Theo câu a: A nằm giữa O và B OA + AB = OB 2 + AB = 4 AB = 4 - 2= 2 (cm) OA = AB (Vì = 2cm) c) Theo câu a: A nằm giữa O và B Theo câu b: OA = AB =>A là trung điểm của đoạn thẳng OB Chú ý: Một đoạn thẳng chỉ có một trung điểm (điểm chính giữa)nhưng có vô số điểm nằm giữa hai mút của nó. HS: suy nghĩ nêu cách thực hiện vẽ - Đo đoạn thẳng EF=.. - Tính EK = =.... - Vẽ K đoạn thẳng EF với EK = =… Hoạt động 3: 2) Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng (12 ph) ?Có những cách nào để vẽ trung điểm của đoạn thẳng AB ? GVyêu cầu HS chỉ rõ cách vẽ theo từng bước. Cách 1: Cách 2: Dùng giấy gấp (SGK) GV dùng máy chiếu HS quan sát sau đó Gv và HS cùng thực hành trên giấy Cách 3: Dùng dây gấp: GV hướng dẫn miệng + Hãy dùng sợi dây “chia ” thanh gỗ thành hai phần bằng nhau. Chỉ rõ cách làm ?(Chia theo chiều dài) VD: Vẽ trung điểm M của đoạn thẳng AB (cho sẵn đoạn thẳng) Cách 1: Dùng thước thẳng có chia khoảng B1: Đo đoạn thẳng B2: Tính MA = MB = B3: Vẽ M trên đoạn thẳng AB với độ dài MA,(hoặc MB ) Cách 2: Dùng giấy gấp. -HS tự đọc SGK, xác định trung điểm đoạn thẳng bằng cách gấp giấy. Cách 3: Gấp dây - Dùng sợi dây xác định chiều dài thanh gỗ (Chọn mép thẳng đo) - Gấp đoạn dây (bằng chiều dài thanh gỗ) sao cho hai đầu mút trùng nhau. Nếp gấp của dây xác định trung điểm của mép thẳng thanh gỗ khi đặt trở lại. - Dùng bút chì đánh dấu trung điểm (hai mép gỗ , vạch đường thẳng qua hai điểm đó). Hoạt động 3: củng cố (8 ph) GV phát phiếu học tập hoặc dùng máy chiếu HS cùng làm M cách đều hai điểm A và B Bài 1: Điềm từ thích hợp vào ô trống ........ để được các kiến thức cần ghi nhớ. 1) Nếu điểm M nằm giữa hai điểm Avà B và ............................................. thì điểm M là trung điểm của đoạn thẳng AB.I IB = AB 2) Điểm ............ là trung điểm của đoạn AB Khi điểm I nằm giữa A; B và IA = ........... OB OA 3) Nếu O là trung điểm của đoạn thẳng AB thì .......... = ..........= AB Nếu còn thới gian cho HS làm Bài 2: Bài tập 63 SGK Bài 3: Bài 64 (SGK). Hoạt động 4: hướng dẫn về nhà ( 3 ph) - Học thuộc , hiểu các kiến thức quan trọng trong bài trước khi làm bài tập. - Làm các bài tập : 62; 62; 65 (trang 118 SGK) 60 ; 61; 62 (SBT) - Ôn tập , trả lời các câu hỏi, bài tập trong trang 124 SGK để giờ sau ôn tập chương.

File đính kèm:

  • docTRUNG DIEM DOAN THANG.doc