Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 15 đến tiết 28

I. MỤC TIÊU.

- Kiểm tra và xem lại mức độ nhận biết của bản thân.

- Xem xét lại kĩ năng giải toán, cách trình bày bài làm.

- Ý thức được tính tự giác, tự ý thức khi làm bài .

II. CHUẨN BỊ.

- Giáo viên: Kết quả kiểm tra , thi học kì, đề bài và bảng phụ ghi đề bài, phấn màu

- Học sinh: Xem lại đề bài, .

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.

1. æn ®Þnh tæ chøc:

2. KiÓm tra bµi cò:

3. Bµi míi:

 

doc29 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1021 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 15 đến tiết 28, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 3.1.09 Tuần : 20 Tiết : 15 TRẢ BÀI KIỂM TRA 1 TIẾT VÀ THI HỌC KÌ I I. MỤC TIÊU. - Kiểm tra và xem lại mức độ nhận biết của bản thân. - Xem xét lại kĩ năng giải toán, cách trình bày bài làm. - Ý thức được tính tự giác, tự ý thức khi làm bài . II. CHUẨN BỊ. - Giáo viên: Kết quả kiểm tra , thi học kì, đề bài và bảng phụ ghi đề bài, phấn màu - Học sinh: Xem lại đề bài, ... III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. 1. æn ®Þnh tæ chøc: 2. KiÓm tra bµi cò: 3. Bµi míi: GV lần lượt cho HS đọc đề và hướng dẫn HS giải theo đáp án. I/ TRẮC NGHIỆM : ( 2 đ ) Bài 1 : Cho hình vẽ 1 . Em hãy cho biết câu nào sau đây sai : ( 0,5 điểm ) Hai tia Ox và OA có chung gốc O. Hai tia OA và Oy là hai tia trùng nhau. Hai tia AO và Ay là hai tia đối nhau. Hai tia Ox và Oy là hai tia đối nhau. Bài 2 : Cho hình vẽ 1 . Em hãy cho biết câu nào sau đây sai : ( 0,5 điểm ) A. O Ox ; B. O Oy ; C. A Ox ; D. A Oy Bài 3 : ( 0,5 điểm ) Hình 2 cho biết ABCD là hình chữ nhật. Các đường thẳng AC và BD cắt nhau ở O. Trên hình vẽ này ta xác định được: 3 điểm . 4 điểm . 5 điểm. 6 điểm. Bài 4 : ( 0,5 điểm ) Hình 2 cho ta biết : Điểm B nằm giữa hai điểm A và C. Điểm O nằm giữa hai điểm A và C. Điểm D nằm giữa hai điểm A và C. Điểm B nằm giữa hai điểm D và C. II - TỰ LUẬN : 1/ Trung điểm M của đoạn thẳng AB là gì ? Vẽ hình minh họa. ( 2 điểm ) 2/ Bài toán : ( 6 điểm ) a/ Trên đường thẳng xy , lần lượt lấy các điểm A , B , C ( B nằm giữa A, C ) sao cho AB = 4 cm ; AC = 7 cm . b/ Tính độ dài đoạn thẳng BC . c/ Gọi M là trung điểm của đoạn thẳng AB. Tính độ dài đoạn thẳng MB. d/ So sánh MC và AB . e/ Điểm B có phải là trung điểm của MC không , tại sao ? ĐÁP ÁN : I – TRẮC NGHIỆM : ( 2 điểm ) Từ bài 1 đến bài 6 , mỗi bài đúng đạt 0,5 điểm . Bài 1 2 3 4 Đáp án D C C B II - TỰ LUẬN : ( 8 điểm ) Bài 1 : Phát biểu đúng ( 1 điểm ) . Vẽ hình đúng ( 1 điểm ). Bài 2 : 6 điểm. a/ Vẽ đúng và lấy đúng số đo đoạn thẳng ( 2 điểm ) b/ Thể hiện được cách tính đúng , BC = 3 cm ( 1 điểm ). c/ Lấy đúng trung điểm M ( 0,5 điểm ) ; tính đúng MB = 2 cm ( 0,5 điểm ) d/ Tính đúng MC = 5 cm ( 0,5 điểm ). So sánh đúng MC > AB ( 0,5điểm ). e/ Điểm B không phải là trung điểm của MC vì BM BC . ( 0,5 điểm ) Trình bày bài gọn gàng , hình vẽ dễ coi , không tẩy xóa nhiều ( 0,5 điểm ) THỐNG KÊ ĐIỂM : LỚP TSHS TSHS KIỂM TRA SỐ HS TREN TB TỈ LỆ SỐ HS DƯỚI TB TỈ LỆ 6.2 53 49 18 36,7 31 63,3 6.3 55 53 23 43,4 30 56,6 6.5 54 52 26 50,0 26 50,0 IV. Hướng dẫn về nhà: - Ôn tập lại các kiến thức về "Đoạn thẳng" - Xem lại cách vẽ đường thẳng, khái niệm điểm nằm giữa hai điểm còn lại, ... - Xem trước bài: NỬA MẶT PHẲNG IV- RÚT KINH NGHIỆM : ........................................................................................... ............................................................................................................................................... *********************** Ngày soạn: 8.1.09 Tuần : 21 Tiết : 16 Chương II: GÓC NỬA MẶT PHẲNG I. MỤC TIÊU. - HS hiểu thế nào là nửa mặt phẳng, khái niệm nửa mặt phẳng bờ a, biết cách gọi tên nửa mặt phẳng bờ đã cho, hiểu được tia nằm giữa hai tia còn lại - Nhận biết được mặt phẳng, tia nằm giữa hai tia còn lại qua hình vẽ. - Rèn tính cẩn thận, suy luận hợp lí cho học sinh II. CHUẨN BỊ. - Giáo viên: SGK, thước thẳng, phấn màu, bảng phụ ghi các đề bài - Học sinh: SGK, thước chia khoảng, xem trước bài mới, ... III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. 1. æn ®Þnh tæ chøc: 2. KiÓm tra bµi cò: Không 3. Bµi míi: Đặt vấn đề: Caùc aùnh saùng cuûa tia la-de laäp thaønh nhöõng caëp goùc baèng nhau. Chuùng sẽ cho ta khaùi nieäm goùc maø chuùng ta nghieân cöùu trong chöông naøy, tröôùc heát chuùng ta laøm quen l khaùi nieäm môùi. Ñoù laø nöûa maët phaúng . Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Hình thành khái niệm nửa mặt phẳng thông qua hình ảnh Gv : Giôùi thieäu hình aûnh maët phaúng Hs: Quan saùt hình 1 (SGK) Gv: Ñoù laø hình aûnh nöûa maët phaúng ? Theá naøo laø nöûa maët phaúng ? ñöôïc giôùi haïn bôûi gì ? Hs: Traû lôøi … Gv: Phaân tích KN cho HS Gv: Goïi 2 HS nhaéc laïi KN (SGK) 1. Nửa mặt phẳng: a/ Maët phaúng : VD: Maët baøn, maët baûng laø hình aûnh maët phaúng . b/ Khaùi nieäm Hình goàm ñöôøng thaúng a vaø 1 phaàn maët phaúng bò chia ra bôûi ñöôøng thaúng a. Goïi nöûa maët phaúng bôø a Gv: Giôùi thieäu khi ñöôøng thaúng a chia 1 maët phaúng thaønh 2 nöûa maët phaúng ta noùi 2 nöûa maët phaúng ñoái nhau ? Vaäy theá naøo laø 2 nöûa mp ñoái nhau Hs: Traû lôøi … coù cuøng 1 bôø Gv: Cho HS quan saùt hình veõ 2 (SGK) và giôùi thieäu Gv: Cho HS laøm [? 1] Haõy neâu caùc caùch goïi teân khaùc nhau cuûa 2 nöûa maët phaúng (I) vaø (II). Nối M vaø N, M vôùi P. Ñoaïn thaúng MN coù caét a khoâng ? Khi naøo thì ñoaïn thaúng caét ñöôøng thaúng ? Hs: Traû lôøi … Gv: Cho HS laøm BT 2 , 4 (SGK) Hs: Thöïc hieän , traû lôøi caâu hoûi SGK Gv: Neâu ñeà höôùng daãn HS thöïc hieân Goïi HS thöïc hieän ? Goïi teân 2 nöûa maët phaúng ñoái nhau Nöûa mp (I) ñoái cuûa mp (II) vaø ngöôïc laïi [? 1] ................................................ BT 2/ 73(Sgk): ......................................... BT 4/ 73(Sgk): Cho 3 ñieåm A,B,C khoâng thaúng haøng. Veõ ñöôøng thaúng a caét caùc ñoaïn thaúng AB, AC vaø ñöôøng thaúng ñi qua A , B , C Hoạt động 2: Hình thành khái niệm tia nằm giữa hai tia Gv: Duøng baûng phuï GV: Treo baûng cho HS quan saùt hình veõ 3 (SGK) ? Khi naøo thì tia Oz naèm giöõa 2 tia Ox, Oy (Oz nhö theá naøo vôùi ñoaïn thaúng MN ? ) Hs: Traû lôøi … traû lôøi … MN caét Oz taïi 1 ñieåm giöõa M vaø N. Ta coù : Oz naèm giöõa 2 tia Ox vaø Oy 2/ Tia naèm giöõa 2 tia 4. Kiểm tra đánh giá : + Theá naøo laø nửa maët phaúng bôø a ? + Khi naøo thì ñöôøng thaúng caét ñoaïn thaúng ? + Khi naøo thì tia Oz naèm giöõa 2 tia Ox vaø Oy ? 5. Hướng dẫn về nhà: - Veà nhaø xem laïi vôû ghi , hoïc KN , nhaän xeùt SGK - Laøm baøi taäp : 3 ,5 , 6 SGK IV- RÚT KINH NGHIỆM : ........................................................................................... ............................................................................................................................................... *********************** Ngày soạn: 15.1.09 Tuần : 22 Tiết : 17 GÓC I. MỤC TIÊU. - HS nắm được góc là gì, góc bẹt là gì - Biết vẽ góc, đọc tên góc, kí hiệu góc - Nhận biết điểm nằm trong góc II. CHUẨN BỊ. - Giáo viên: SGK, thước thẳng, phấn màu, bảng phụ ghi các đề bài - Học sinh: SGK, thước chia khoảng, xem trước bài mới, ... III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. 1. æn ®Þnh tæ chøc: 2. KiÓm tra bµi cò: + HS 1 : Theá naøo laø nöûa maët phaúng bôø a ? Theá naøo hai tia ñoái nhau ? + HS 2 : Laøm BT 5/ 73 (SGK) 3. Bµi míi: Đặt vấn đề: Hai tia chung goùc taïo thaønh ñöôøng thaúng goïi 2 tia ñoái nhau. Vaäy : Hình aûnh 2 tia chung goùc khoâng taïo thaønh ñöôøng thaúng hoaëc taïo thaønh ñöôøng thaúng goïi laø gì ? Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Hình thành khái niệm góc qua hình ảnh Gv: Cho HS quan saùt hình veõ bôûi : Hai tia Ox vaø Oy coù chung ñieåm gì? Hs: Trả lời ? Vậy thế nào là góc Hs: Trả lời định nghĩa Gv: Giôùi thieäu hình, ñænh cuûa goùc? Gv: Ñænh cuûa goùc beân laø ñænh naøo? 2 caïnh cuûa goùc ? Hs: ñaùp … ñænh O O x y 1/ Goùc : * ÑN : Hình goàm 2 tia chung goùc goïi laø goùc + Goùc chung goïi laø ñænh cuûa goùc . + Hai tia goïi laø 2 caïnh cuûa goùc Gv: Giôùi thieäu caùch vieát goùc vaø K/H goùc - Vieát goùc xOÂy hoaëc goùc O - K/H : xOÂy , yOÂx , O < xOy , <yOx Hoạt động 2: Khái niệm góc bẹt Gv: Söû duïng baûng phuï cho HS thaáy goùc beït OMN hay NOÂM ( H 1) ? Goùc MOÂN taïo thaønh 2 caïnh naøo Hs: Traû lôøi … OM vaø ON ? Hai tia OM , ON coù ñaëc ñieåm gì Hs: Traû lôøi … 2 tia ñoái nhau Gv: Nhö vaäy Theá naøo laø goùc beït ? Goùc beït laø goùc coù 2 caïnh nhö theá naøo? Hs: Thực hiện [?1] Cho HS quan saùt hình vaø thöïc hieän Cuûng coá BT 6 Hs: Ñieàn vaøo choã troáng … Gv: Đư lên bảng phụ Gv: Cho HS nhaän xeùt . 2/ Goùc beït * ÑN : Goùc beït laø goùc coù 2 caïnh laø 2 tia ñoái nhau [?1] .............................................. BT 6/ 75 (SGK) a) Hình goàm 2 tia chung goùc Ox , Oy laø goùc xoy . Ñieåm O laø ñænh cuûa goùc . Hai tia Ox , Oy laø 2 caïnh cuûa goùc b) Goùc RST coù ñænh laø S , coù 2 caïnh laø 2 tia SR , ST Hoạt động 3: Biết cách vẽ góc, kí hiệu góc Gv: Neâu yeâu caàu cho HS veõ goùc , KN goùc ño ( goùc baát kyø ) Gv: Vôùi 1 hình nhieàu goùc, ñeå phaân bieät goùc ta veõ 1 voøng cung noái 2 caïnh ( hình veõ) . Ñaët OÂ1 , OÂ2 Gv: Quan saùt hình 5 . Haõy vieát kyù hieäu khaùc vôùi OÂ1 , OÂ2 Cuûng coá : Cho HS laøm BT 8 Hs: Lần lượt từng em trả lời 3/ Vẽ góc: BT 8/ 75 (Sgk): Hoạt động 4: Điểm nằm bên trong góc Gv: Cho HS quan saùt hình SGK ? Khi ñoù ta thaáy tia OM coù vò trí nhö theá naøo so vôùi 2 tia Ox , Oy Hs: Traû lôøi … OM naèm giöõa Ox , Oy 4/ Ñieåm naèm trong goùc ? Ñieåm M naèm trong goùc xOÂy khi naøo Hs: Traû lôøi … Cuûng coá : BT 9 ? Ñieàn vaøo choã troáng caùc caâu sau Gv: Höôùng daãn HS thöïc hieän . BT9 : HS thöïc hieän … Khi 2 tia Ox , Oy khoâng ñoái nhau . Ñieåm A naèm trong goùc yOx neáu tia OA naèm giöõa 2 tia Oz vaø Oy 4. Kiểm tra đánh giá: Neâu ÑN goùc ? Goùc beït ? KN goùc xOÂy ? Ñieåm M naèm trong goùc xoy khi naøo ? 5. Hường dẫn về nhà: : - Veà nhaø xem laïi vôû ghi , hoïc ÑN SGK - Laøm baøi taäp : 10/ 75 (sgk) 7 - 10/ 53 (SBT) - Xem trước bài : SỐ ĐO GÓC IV- RÚT KINH NGHIỆM : ........................................................................................... ............................................................................................................................................... *********************** Ngày soạn: 25.1.09 Tuần : 23 Tiết : 18 SỐ ĐO GÓC I. MỤC TIÊU. - HS coâng nhaän moãi goùc coù 1 soá ño xaùc ñònh . Soá ño goùc beït 180o - Bieát ñònh nghóa goùc vuoâng , goùc nhoïn , goùc tuø - Naém ñöôïc caùch ño l goùc baèng thöôùc ño goùc Reøn luyeän tính ño ñaïc caån thaän , chính xaùc II. CHUẨN BỊ. - Giáo viên: SGK, thước thẳng, thước đo góc, phấn màu, bảng phụ ghi các đề bài - Học sinh: SGK, thước chia khoảng, thước đo góc, xem trước bài mới, ... III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. 1. æn ®Þnh tæ chøc: 2. KiÓm tra bµi cò: + HS 1 : Veõ goùc AOÂB , chæ ra caùc caïnh , ñænh cuûa goùc + HS 2 : Khi naøo ñieåm M naèm trong goùc xOy ? Veõ hình ? 3. Bµi míi: Đặt vấn đề: Moãi goùc coù l ñoä roäng (Voøng troøn noái 2 caïnh) naøo ñoù. Noù ñöôïc tíùnh baèng (o) . Ñeå bieát ñöôïc 1 goùc coù soá ño ñoä baèng bao nhieâu ta laøm nhö theá naøo ? Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Nắm được các thao tác đo góc thông qua thực hành đo góc Gv: Veõ goùc xOy -Ñeå ño goùc xOy ngöôøi ta duøng duïng cuï laø thöôùc ño goùc (H.9) a) - Giôùi thieäu duïng cuï ño goùc cho HS, giôùi thieäu caùch ño cho HS + Ñaët ñænh goùc caàn ño truøng vôùi taâm thöôùc . Dòch chuyeån sao cho l caïnh cuûa goùc (Ox) truøng vôùi caïnh thöôùc . Caïnh coøn laïi vaïch treân soá chæ ñoä goùc phaûi ño ( Löu yù choïn = vaïch Oo) - Cho HS quan saùt H.9 b , c ) ? Nhìn vaøo hình 10, cho bieát soá ño goùc xOy = ? Hs: Traû lôøi … 105o Gv: Giôùi thieäu caùch vieát ? Veõ goùc beït, Ño-cho bieát soá ño goùc beït Hs: Thöïc hieän … baèng 180o ? Vaäy : Em coù nhaän xeùt gì Gv: Giôùi thieäu nhaän xeùt Cuûng coá laøm [?1] Thay vì ño caùc duïng cuï GV coù theå cho HS veõ 1 goùc baát kyø vaø tieán haønh ño neâu keát quaû ? Hs: Thöïc hieän BT 11: Nhìn H.18 . Ñoïc caùc soá ño goùc ? GV : Giôùi thieäu chuù yù khi ño treân thöôùc coù 2 voøng ñeå tieän ño veõ : 1o = 60’ , 1’ = 60” 1/ Ño Goùc : x O y a) Duïng cuï : Thöôùc ño goùc x O y b) Nhaän xeùt : + Moãi goùc coù l soá ño + Soá ño goùc beït baèng 180o + Soá ño moãi goùc < 180o BT 11 : HS thöïc hieän xOÂy = 50o , xOÂz = 100o , xOÂt = 130o 1o = 60’ , 1’ = 60” o : Ñoä , ‘ : Phuùt , “ : giaây Hoạt động 2: So sánh hai góc Gv: So saùnh 2 goùc phaûi döïa vaøo soá ño goùc cuûa noù . ? Tieán haønh ño 2 goùc yOÂx vaø uIv ? Keát luaän gì Hs: Thöïc hieän Ñaùp : Coù soá ño baèng nhau xOÂy = uIv Gv: Ta noùi goùc xOy baèng goùc uIv ? 2 goùc baèng nhau laø 2 goùc nhö theá naøo Gv: Khi veõ hình ta duøng kyù hieäu 2 cung troøn gioáng nhau . Gv: Tieán haønh ño goùc sOÂt vaø qIp ? Keát luaän gì Ta noùi : Goùc sOt > qIp ? Nhö vaäy : Ñeå so saùnh 2 goùc ta phaûi döïa vaøo gì Gv: Cuûng coá cho HS luoân [?2] Gv : Ño goùc BAI vaø IAC . Keát luaän gì ? Hs: Thöïc hieän 2/ So saùnh 2 goùc - Hai góc bằng nhau thì có số đo bằng nhau HS ñaùp … sOÂt > qIp HS traû lôùi … Hoạt động 3: Góc vuông, góc nhọn, góc tù Gv: Söû duïng baûng phuï , coøn HS giôùi thieäu caùc goùc . Hs: Quan sát hình vẽ và rút ra nhận xét Chuù yù : + Goùc a laø goùc nhoïn khi naøo ? + Goùc a laø goùc tuø khi naøo ? Hs: Lần lượt trả lời 3/ Goùc vuoâng , Goùc nhoïn , Goùc tuø - Goùc vuoâng laø goùc coù soá ño baèng 90o Goïi a laø soá ño cuûa goùc Neáu O a gocù nhoïn 90o a goùc tuø a = 180o => a goùc beït 4.. Kiểm tra đánh giá : + Neâu caùch tieán haønh ño l goùc + Ñeå so saùnh 2 goùc ta döïa vaøo yeáu toá gì ? Neâu K/N goùc vuoâng , nhoïn , tuø , beït 5.. Hướng dẫn về nhà: - Veà nhaø xem laïi vôû ghi , hoïc lyù thuyeát SGK - Laøm baøi taäp : 12, 13, 14, 15 SGK trang 79 14, 15/ 55 (SBT) - Về nàh tự rèn luyện cách đo góc - Xem trước bài: KHI NÀO THÌ IV- RÚT KINH NGHIỆM : ........................................................................................... ............................................................................................................................................... *********************** Ngày soạn: 10.2.09 Tuần : 24 Tiết : 19 KHI NÀO THÌ I. MỤC TIÊU. - HS nhaän bieát vaø hieåu ñöôïc khi naøo thì - HS naém vöõng vaø nhaän bieát caùc khaùi nieäm : Hai goùc keà nhau , hai goùc buø nhau, hai goùc keá buø. - Cuûng coá , reøn luyeän kyõ naêng söû duïng thöôùc ño , kyõ naêng tính goùc , nhaän bieát caùc caëp goùc quan heä . - Reøn luyeän tính caån thaän , chính xaùc II. CHUẨN BỊ. - Giáo viên: SGK, thước thẳng, thước đo góc, phấn màu, bảng phụ ghi các đề bài - Học sinh: SGK, thước chia khoảng, thước đo góc, xem trước bài mới, ... III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. 1. æn ®Þnh tæ chøc: 2. KiÓm tra bµi cò: Neâu ÑN goùc vuoâng , goùc nhoïn , goùc tuø ? Veõ goùc xOz vaø tia Oy naèm trong goùc ñoù Ño caùc goùc xOy , yOz , xOz So saùnh : xOÂy + yOÂz vôùi xOÂz ? HS thöïc hieän vaø ruùt ra nhaän xeùt : 3. Bµi míi: Đặt vấn đề: Nhö vaäy ta coù tia Oy ôû vò trí nhö theá naøo so vôùi tia Ox , Oz ? vaø goùc ñoù ta coù ñaúng thöùc nhö theá naøo ? Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Thông qua ví dụ - phép đo đạc để HS đi đến kết luận Gv: Cho HS tieáp tuïc ño goùc xOÂy yOÂz , xOÂz vaø so saùnh xOÂy + yOÂz so vôùi xOÂz ? Tröôøng hôïp a) xOÂy = 1V ( Tröôøng hôïp ñoù ñaõ laøm baøi cuõ ) HS thöïc hieän ño xOÂy + yOÂz = xOÂz ? Töông töï ta coù keát luaän gì ? Trong tröôøng hôïp naøy vò trí tia Oy nhö theá naøo ? Qua 2 laàn ño em naøo cho bieát : Khi naøo thì xOÂy + yOÂz = xOÂz ? Cuûng coá laøm BT 18 Gv: Cho bieát OA naèm giöõa OC , OB BOÂA = 45o , COÂA = 32o ? Tính BOÂC = .. ? Tia OA naèm giöõa 2 tia OC vaø OB ta coù ñaúng thöùc naøo ? Hs: Trả lời ? Vaäy COÂB = ... 1/ Khi naøo thì toång soá ño hai goùc xOy vaø yOz baèng soá ño goùc xOx ? - Tia Oy naèm giöõa 2 tia Oz vaø Ox * Nhaän xeùt (SGK) ó Tia Oy naèm giöõa 2 tia Ox vaø Oz BT 18/ 82 (Sgk) C A 32o 45o O B Tia OA naèm giöõa 2 tia OB vaø OC ta coù : COÂB + AOÂB = COÂB 32o + 45o = COÂB COÂB = 77o Hoạt động 2: Hình thành khái niệm 2 góc kề nhau-phụ nhau-bù nhau-kề bù Gv: Giôùi thieäu KN 2 goùc keá nhau cho HS Gv: Cho HS veõ 2 goùc keá nhau. Thöïc haønh treân giaáy Töông töï GV giôùi thieäu 2 goùc phuï nhau, buø nhau 2/ Hai goùc keà nhau, phuï nhau, buø nhau keà buø a) 2 goùc keà nhau: Coù chung 1 caïnh, 2 caïnh coøn laïi naèm treân 2 nöûa maët phaúng ñoái nhau. VD : xOÂy keà yOÂz Gv: Veõ hình 24b - Cho HS thöïc haønh ño 2 goùc xOÂy vaø yOÂz vaø cho bieát ; Goùc xOÂy vaø = ? Gv: Nhö vaäy: Hai goùc xOÂy vaø yOÂz keà nhau vaø coù toång soá ño 180o (buø nhau) goïi laø 2 goùc keø buø - Sau khi ño vaø ruùt ra keát luaän treân ? Hai goùc keà buø coù toång soá ño laø bao nhieâu Hs: Ñaùp : baèng 180o b) Hai goùc phuï nhau : Hai goùc phuï nhau coù toång soá ño baèng 90o c) Hai goùc buø nhau : Laø 2 goùc coù toång soá ño baèng 180o d) Hai goùc keà buø : HS thöïc hieän ño : xOÂy + yOÂz = 180o xOÂy vaø yOÂz keà nhau ó xOÂy vaø yOÂz laø 2 goùc keà buø 4. Kiểm tra đánh giá : + Khi naøo thì xOÂy + yOÂz = xOÂz ? + Neâu ÑN 2 goùc buø nhau , phuï nhau , keà buø ? 5. Hướng dân về nhà: : - Veà nhaø xem laïi vôû ghi , hoïc lyù thuyeát SGK - Laøm baøi taäp : 19, 20, 21, 22 SGK trang 12 16, 18/ 55 (SBT) Hướng dẫn: BT 23/ 83 (Sgk) Trước hết cần tính NAP, sau đó rồi tính PAQ - Xem trước bài : VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO IV- RÚT KINH NGHIỆM : ........................................................................................... ............................................................................................................................................... *********************** Ngày soạn: 20.1.09 Tuần : 25 Tiết : 20 VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO I. MỤC TIÊU. - Treân nöûa maët phaúng xaùc ñònh coù bôø chöùa tia OX bao giôø cuõng veõ ñöôïc moät vaø chæ moät tia Oy sao cho goùc xOy = mo (0 < m < 180o). - Bieát veõ goùc soá do cho tröôùc baèng thöôùc thaúng vaø thöôùc ño goùc. - Ño, veõ caån thaän, chính xaùc. II. CHUẨN BỊ. - Giáo viên: SGK, thước thẳng, thước đo góc, phấn màu, bảng phụ ghi các đề bài - Học sinh: SGK, thước chia khoảng, thước đo góc, xem trước bài mới, ... III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. 1. æn ®Þnh tæ chøc: 2. KiÓm tra bµi cò: Hs1: Khi naøo Laøm baøi taäp 19. Hs2: Theá naøo laø hai goùc keà nhau ? Phuï nhau ? Buø nhau ? Keà bu ? Vì Oy naèm giöõa Ox vaø Oy’ Neân ta coù: xOÂy + yOÂy’ = y’OÂy hay xOÂy + yOÂy’ = 1800 (vì xOÂy keà buø y’OÂy. 1200 + yOÂy’ = 1800 yOÂy’ = 1800 - 1200 = 600 Gv: Nhaän xeùt vaø boå sung, cho ñieåm 3. Bµi míi: Đặt vấn đề: ÑVÑ: Cho tia Ox. Veõ goùc xOy sao cho xOÂy = 500. Veõ döôïc goùc xOÂy khoâng ? Veõ ñöôïc maáy goùc nhö vaäy ? Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Vẽ góc trên nửa mặt phẳng * Veõ goùc xOy coù soá ño baèng 400 Gv: Höôùng daãn HS veõ. ? Ñeå veõ ñöôïc xOÂy = 400. Ñaàu tieân ta veõ gì (GV giôùi thieäu). 1/ Veõ goùc treân nöûa maët phaúng: a/ Ví duï: Cho tia Ox. Veõ goùc xOy sao cho xOy = 400. + Treân nöûa maët phaúng tia Ox veõ. - Treân nöûa maët phaúng coù bôø chöùa tia Ox haõy veõ tia Oy sao cho xOÂy = 400 Nhö vaäy neân böôùc tieáp theo. Gv: neâu caùch veõ. ? Ta veã ñöôïc maáy tia Oy : xOÂy = 400 ? Vaäy em coù nhaän xeùt gì Hs: Laàn löôït traû lôøi Gv: giuùp HS töï nhaän xeùt (SGK) Tia Oy: xOÂy = 400 b/ Nhaän xeùt: Gv: “choát laïi vaán ñeà” Cuûng coá laøm baøi taäp 24 (SGK) Gv: Höôùng daãn neâu caùc böôùc HS thöïc hieän. ? Ñeå veõ goùc xOy = 450 ta tieán haønh nhö theá naøo Gv: Theo nhaän xeùt ta veõ ñöôïc maáy tia By : xOÂy = 45o Gv: Cho HS thöïc hieän VD 2 ? Goïi HS leân baûng ghi caùc böôùc - Thöïc hieän veõ Gv: Goïi HS khaùc kieåm tra laïi soá ño, Nhaän xeùt ? Treân nöûa maët phaúng cho tröôùc coù bôø laø tia Ox bao giôø cuõng veõ ñöôïc “ moät vaø chæ moät ‘ tia Oy sao cho : xOÂy = mo BT 24 : Veõ goùc xOÂy = 45o HS thöïc hieän + Veõ tia By (Bx) + Treân nöûa maët phaúng bôø By . Veõ Bx sao cho xBy = 45o HS thöïc hieän veõ HS traû lôøi : Ta veõ ñöôïc By : xBy = 45o vaø duy nhaát VD 2 : Veõ goùc ABC bieát ABC = 30 o - Veõ tia BC baát kyø - Treân nöûa mp bôø tia BC veõ tia BA . BAC = 300 ABC laø goùc phaûi veõ Hoạt động 2: Vẽ 2 góc trên nửa mặt phẳng Hs: Naém ñöôïc caùch veõ 2 goùc treân cuøng nöûa maët phaúng vaø ruùt ra nhaän xeùt . Gv: Tieán haønh nhö caùc böôùc ñeå veõ xOÂy = 30o ? Sau ñoù veõ theâm tia Oz sao cho xOÂz = 40o Ñaàu tieân ta veõ gì ? 2. Veõ 2 goùc treân nöûa maët phaúng a) VD 3 : Cho tia Ox Veõ xOÂy vaø xOÂz treân nöûa maët phaúng coù bôø laø tia Ox sao cho “ xOÂy = 30o , xOÂz = 45o Gv: HD hoïc sinh thöïc hieän HS ñaùp : Naèm giöõa Oy vaø Ox b) Nhaän xeùt : Ñaët xOÂy = no XOÂz = mo Oy naèm giöõa Oy ó Oo< no < mo Giaûi Veõ tia Ox tuyø yù Treân nöûa mp bôø Ox Veõ tia Oy : xOÂy = 30o Veõ tia Oz : xOz = 40o Hoạt động 3: Vận dụng Gv: Cho HS laøm BT 26 caâu c , d - Goïi HS leân baûng * Cho HS töï thöïc hieän , neâu keát quaû . ( hình c, d) * Goïi HS leân baûng thöïc hieän Gv : Toång quaùt laïi Neáu xOÂz = mo xOÂy = no thì tia Og naèm giöõa Ox vaø Oz khi naøo? ( mo > no ) ( no < mo ) Ruùt ra nhaän xeùt gì ? Gv: Goïi HS nhaéc laïi nhaän xeùt ( SGK) BT 26 c) yOÂx = 80o Hình c , d y 80o O x d) HS thöïc hieän 4. Kiểm tra đánh giá: + Veõ goùc xOÂy = 90o . Neâu caùc böôùc veõ ? + Cho xOÂy = no , xOÂz = mo . Tia Oy naèm giöõa 2 tia Ox vaø Oy khi naøo ? 5. Höôùng daãn veà nhaø: + Veà nhaø xem laïi vôû ghi , VD : 1, 2, 3 . Hoïc caùc nhaän xeùt (SGK) + Xem laïi caùch veõ goùc + Laøm baøi taäp : 25, 26 a b , 27, 28, 29 SGK + Xem tröôùc baøi : TIA PHAÂN GIAÙC CUÛA GOÙC IV- RÚT KINH NGHIỆM : ........................................................................................... ............................................................................................................................................... *********************** Ngày soạn: 29.2.09 Tuần : 26 Tiết : 21 TIA PHÂN GIÁC CỦA GÓC I. MỤC TIÊU. - Kieán thöùc : + Hoïc sinh hieåu theá naøo laø tia phaân giaùc cuûa goùc ? + Hoïc sinh hieåu ñöôïc ñöôøng phaân giaùc cuûa goùc laø gì ? - Kyõ naêng : Bieát veõ tia phaân giaùc cuûa goùc - Thaùi ñoä : Reøn luyeän tính caån thaän, chính xaùc khi veõ, ño, gaáp giaáy. II. CHUẨN BỊ. - Giáo viên: SGK, thước thẳng, thước đo góc, compa, phấn màu, 1 tờ giấy A4, bảng phụ ghi các đề bài tập. - Học sinh: SGK, thước chia khoảng, thước đo góc, compa, 1 tờ giấy A4, học bài và xem trước bài mới, ... III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. 1. æn ®Þnh tæ chøc: 2. KiÓm tra bµi cò: Gv: Ñöa ñeà baøi taäp sau leân baûng phuï - Veõ tia Ox - Treân cuøng moät nöõa maët phaúng bôø chöùa tia Ox. Haõy veõ tia Oy, tia Oz sao cho xOy = 1200 ; xOz = 600. 1) Vò trí tia Oz nhö theá naøo ñoái vôùi tia Ox vaø Oy ? Vì sao ? O x y z 600 1200 2) Tính yOz , so saùnh yOz vôùi xOz ? Hs: Leân baûng thöïc hieän 1) Vì xOy > xOz Tia Oz naèm giöõa 2 tia Ox vaø Oy 2) Vì tia Oz naèm giöõa 2 tia Ox vaø Oy Neân: xOÂz + zOÂy = xOÂy 60o + zOÂy = 120o zOÂy = 120o - 60o zOÂy = 60o Vaây : xOÂy = zOÂy = 600 Gv: Nhaän xeùt vaø boå sung, cho ñieåm 3. Bµi míi: Đặt vấn đề: Gv: (Giôùi thieäu) Qua taäp naøy ta thaáy vò trí tia Oz naèm giöõa hai tia Ox vaø Oy; xOÂz = zOÂy thì Oz ñöôïc goïi laø tia (ñuùng) nhö theá naøo ? Baøi hoïc hoâm nay seõ traû lôøi caâu hoûi ñoù Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Thế nào là tia phân giác của góc Gv : Vöøa veõ hình leân baûng vaø vöøa noùi: Cho goùc xOy, tia Oz naèm giöõa 2 tia Ox vaø Oy vaø taïo vôùi 2 tia Ox, Oy hai goùc baèng nhau -> Ta noùi Oz laø tia phaân giaùc cuûa goùc xOy ? Vaäy tia phaân giaùc cuûa moät goùc laø tia nhö theá naøo Hs: Laàn löôït traû lôøi Gv: Choát laïi ñònh nghóa Hs: Ñoïc to 3 laàn noäi dung ñ/n trong SGK ? Döïa vaøo ñ/n, quan saùt leân hình veõ: (vöøa noùi vaø vieát leân baûng) Oz laø tia phaân giaùc cuûa goùc xOy khi naøo Hs: Traû lôøi 2 ñieàu kieän - naèm giöõa - taïo vôùi 2 caïnh 2 goùc baèng nhau Gv: Nhaän xeùt vaø ghi baûng Gv: Ñöa leân baûng phuï baøi taäp sau: O t' y' x' 450 O x t y BT: Quan saùt hình veõ, cho bieát tia naøo laø tia phaân giaùc cuûa goùc treân hình ? O a b c Hình 1 Hình 2 Hình 3 Hs: Traû lôøi ôû H1 vaø H3 Ot laø tia phaân giaùc xOÂy; tia Ob laø tia phaân giaùc aOÂc 1. Tia phaân giaùc cuûa moät goùc laø gì ? * Ñònh nghóa: Tia phân giác của một góc là tia nằm giữa hai cạnh của góc và tạo hai cạnh ấy hai góc bằng nhau. Oz laø tia phaân giaùc xOÂy Baøi taäp : ...................................................... Hoạt động 2: Hình thành kĩ năng vẽ tia phân giác của mộ

File đính kèm:

  • docHINH 6 HK2 2 COT BIENHOA.doc