A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Học sinh nhớ được cách đo góc bằng thước đo góc.
- Học sinh nhớ được cách so sánh hai góc.
- Học sinh mô tả được thế nào là góc vuông, góc nhọn, góc tù.
2. Kỹ năng:
- Học sinh sử dụng thành thạo thước đo góc để đo góc bất kỳ.
3. Thái độ: Cẩn thận, có ý thức liên hệ thực tế.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Thước đo góc, phấn màu, bảng phụ.
2. Học sinh: Đồ dùng học tập.
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1241 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 18: Số đo góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14. 02. 2012
Ngày giảng: 17. 02. 2012
Tiết 18 Số đo góc
A. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Học sinh nhớ được cách đo góc bằng thước đo góc.
- Học sinh nhớ được cách so sánh hai góc.
- Học sinh mô tả được thế nào là góc vuông, góc nhọn, góc tù.
2. Kỹ năng:
- Học sinh sử dụng thành thạo thước đo góc để đo góc bất kỳ.
3. Thái độ: Cẩn thận, có ý thức liên hệ thực tế.
b. đồ dùng dạy học
1. Giáo viên: Thước đo góc, phấn màu, bảng phụ.
2. Học sinh: Đồ dùng học tập.
c. phương pháp
Vấn đáp, luyện tập.
d. tổ chức giờ học
*) Hoạt động khởi động (4’)
- Mục tiêu: Học sinh nhớ được khái niệm điểm nằm trong góc.
- Cách tiến hành:
+) Yêu cầu HS lên bảng vẽ góc xOy và điểm M nằm trong góc xOy.
+) Đáp án:
Góc xOy, điểm M nằm trong góc xOy.
Hoạt động 1. Tìm hiểu cách đo góc (10’)
- Mục tiêu: HS nhớ được cách đo góc bằng thước đo góc, đo được số đo của một góc bất kỳ.
- Đồ dùng: Thước đo góc.
- Cách tiến hành:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
- Yêu cầu HS vẽ một góc bất kì và dùng thước đo xác định số đo của góc.
- Điền thông tin vào chỗ trống ... trong câu sau:
- Nói cách đo góc
- Góc bẹt có số đo bằng bao nhiêu độ ?
- Nêu nhận xét trong SGK
- Mô tả thước đo góc
- Yêu cầu HS hoạt động cá nhân làm ?1 (3’)
- Vì sao các số đo từ 00 đến 1800 được ghi trên thước đo góc theo hai chiều ngược nhau ?
1. Đo góc
Số đo của góc xOy là ... . Ta viết
xOy = ......
* Nhận xét: SGK
?1
HS đo các góc và báo cáo kết quả.
* Chú ý: SGK
Hoạt động 2. Tìm hiểu cách so sánh hai góc (8’)
- Mục tiêu: HS nhớ được cách so sánh hai góc.
- Đồ dùng: Bảng phụ.
- Cách tiến hành:
- Để so sánh hai góc ta làm như thế nào ?
- Giáo viên chốt lại cách so sánh hai góc.
- Giáo viên nêu ví dụ minh hoạ: Treo bảng phụ cho HS quan sát và giải thích từng trường hợp.
- Yêu cầu HS hoạt động cá nhân làm ?2 (2’)
GV nhận xét, chốt lại.
2. So sánh hai góc
HS suy nghĩ , trả lời.
HS lắng nghe, ghi bài.
VD: (Hình 14, 15. SGK)
xOy= uIv ;pIq< sOt
- HS đo hai góc và trả lời:
?2 BAI< IAC
Hoạt động 3. Tìm hiểu về góc vuông, góc nhọn, góc tù (10’)
- Mục tiêu: HS mô tả được thế nào là góc vuông, góc nhọn, góc tù.
- Đồ dùng: Bảng phụ.
- Cách tiến hành:
- Giáo viên treo bảng phụ (tranh vã to hình 17) cho HS quan sát, yêu cầu HS mô tả thế nào là góc vuông, góc nhọn, góc tù ?
GV nhận xét, chốt lại.
3. Góc vuông. Góc nhọn. Góc tù.
HS lần lượt mô tả các loại góc theo yêu cầu của giáo viên:
+) Góc vuông là góc có số đo bằng 900.
+) Góc nhọn là góc có số đo lớn hơn 00 và nhỏ hơn 900
+) Góc tù là góc có số đo lớn hơn 900 và nhỏ hơn 1800
Hoạt động 4. Củng cố (8’)
- Mục tiêu: HS nhớ được cách so sánh hai góc.
- Đồ dùng: Bảng phụ.
- Cách tiến hành:
- Giáo viên yêu cầu HS nhắc lại các kiến thức:
+) Cách đo góc.
+) Cách so sánh hai góc.
+) Các loại góc.
- Yêu cầu HS làm BT 11.
GV nhận xét, chốt lại.
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- HS đọc số đo các góc:
Bài 11. Số đo các góc là:
xOy=500 ; xOz= 1000 ;
xOt= 1300
e. tổng kết, hd về nhà (5’)
+) Giáo viên chốt lại các kiến thức.
+) Giao BTVN: BT12, 13.
+) Yêu cầu HS chuẩn bị bài cho tiết sau: Khi nào thì xOy+ yOz= xOz ?
Bảng phụ
Hình 14
xOy= uIv
Hình 15
pIq< sOt
Góc vuông
Góc nhọn
Góc tù
Góc bẹt
xOy= 900
0< xOy< 900
900< xOy< 1800
xOy= 1800
Hình 17
File đính kèm:
- Hinh 6 T28 Kiem tra chuan.docx