Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 18: Số đo góc

A. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Học sinh nhớ được cách đo góc bằng thước đo góc.

- Học sinh nhớ được cách so sánh hai góc.

- Học sinh mô tả được thế nào là góc vuông, góc nhọn, góc tù.

2. Kỹ năng:

- Học sinh sử dụng thành thạo thước đo góc để đo góc bất kỳ.

3. Thái độ: Cẩn thận, có ý thức liên hệ thực tế.

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Giáo viên: Thước đo góc, phấn màu, bảng phụ.

2. Học sinh: Đồ dùng học tập.

 

docx4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1241 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 18: Số đo góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14. 02. 2012 Ngày giảng: 17. 02. 2012 Tiết 18 Số đo góc A. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Học sinh nhớ được cách đo góc bằng thước đo góc. - Học sinh nhớ được cách so sánh hai góc. - Học sinh mô tả được thế nào là góc vuông, góc nhọn, góc tù. 2. Kỹ năng: - Học sinh sử dụng thành thạo thước đo góc để đo góc bất kỳ. 3. Thái độ: Cẩn thận, có ý thức liên hệ thực tế. b. đồ dùng dạy học 1. Giáo viên: Thước đo góc, phấn màu, bảng phụ. 2. Học sinh: Đồ dùng học tập. c. phương pháp Vấn đáp, luyện tập. d. tổ chức giờ học *) Hoạt động khởi động (4’) - Mục tiêu: Học sinh nhớ được khái niệm điểm nằm trong góc. - Cách tiến hành: +) Yêu cầu HS lên bảng vẽ góc xOy và điểm M nằm trong góc xOy. +) Đáp án: Góc xOy, điểm M nằm trong góc xOy. Hoạt động 1. Tìm hiểu cách đo góc (10’) - Mục tiêu: HS nhớ được cách đo góc bằng thước đo góc, đo được số đo của một góc bất kỳ. - Đồ dùng: Thước đo góc. - Cách tiến hành: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Yêu cầu HS vẽ một góc bất kì và dùng thước đo xác định số đo của góc. - Điền thông tin vào chỗ trống ... trong câu sau: - Nói cách đo góc - Góc bẹt có số đo bằng bao nhiêu độ ? - Nêu nhận xét trong SGK - Mô tả thước đo góc - Yêu cầu HS hoạt động cá nhân làm ?1 (3’) - Vì sao các số đo từ 00 đến 1800 được ghi trên thước đo góc theo hai chiều ngược nhau ? 1. Đo góc Số đo của góc xOy là ... . Ta viết xOy = ...... * Nhận xét: SGK ?1 HS đo các góc và báo cáo kết quả. * Chú ý: SGK Hoạt động 2. Tìm hiểu cách so sánh hai góc (8’) - Mục tiêu: HS nhớ được cách so sánh hai góc. - Đồ dùng: Bảng phụ. - Cách tiến hành: - Để so sánh hai góc ta làm như thế nào ? - Giáo viên chốt lại cách so sánh hai góc. - Giáo viên nêu ví dụ minh hoạ: Treo bảng phụ cho HS quan sát và giải thích từng trường hợp. - Yêu cầu HS hoạt động cá nhân làm ?2 (2’) GV nhận xét, chốt lại. 2. So sánh hai góc HS suy nghĩ , trả lời. HS lắng nghe, ghi bài. VD: (Hình 14, 15. SGK) xOy= uIv ;pIq< sOt - HS đo hai góc và trả lời: ?2 BAI< IAC Hoạt động 3. Tìm hiểu về góc vuông, góc nhọn, góc tù (10’) - Mục tiêu: HS mô tả được thế nào là góc vuông, góc nhọn, góc tù. - Đồ dùng: Bảng phụ. - Cách tiến hành: - Giáo viên treo bảng phụ (tranh vã to hình 17) cho HS quan sát, yêu cầu HS mô tả thế nào là góc vuông, góc nhọn, góc tù ? GV nhận xét, chốt lại. 3. Góc vuông. Góc nhọn. Góc tù. HS lần lượt mô tả các loại góc theo yêu cầu của giáo viên: +) Góc vuông là góc có số đo bằng 900. +) Góc nhọn là góc có số đo lớn hơn 00 và nhỏ hơn 900 +) Góc tù là góc có số đo lớn hơn 900 và nhỏ hơn 1800 Hoạt động 4. Củng cố (8’) - Mục tiêu: HS nhớ được cách so sánh hai góc. - Đồ dùng: Bảng phụ. - Cách tiến hành: - Giáo viên yêu cầu HS nhắc lại các kiến thức: +) Cách đo góc. +) Cách so sánh hai góc. +) Các loại góc. - Yêu cầu HS làm BT 11. GV nhận xét, chốt lại. - HS thực hiện theo yêu cầu. - HS đọc số đo các góc: Bài 11. Số đo các góc là: xOy=500 ; xOz= 1000 ; xOt= 1300 e. tổng kết, hd về nhà (5’) +) Giáo viên chốt lại các kiến thức. +) Giao BTVN: BT12, 13. +) Yêu cầu HS chuẩn bị bài cho tiết sau: Khi nào thì xOy+ yOz= xOz ? Bảng phụ Hình 14 xOy= uIv Hình 15 pIq< sOt Góc vuông Góc nhọn Góc tù Góc bẹt xOy= 900 0< xOy< 900 900< xOy< 1800 xOy= 1800 Hình 17

File đính kèm:

  • docxHinh 6 T28 Kiem tra chuan.docx