Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 19

I- Mục tiêu:

+ Kiến thức:

- Học sinh hiểu nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB

- Học sinh nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác.

+ Kỹ năng :

- Bước đầu tập suy luận dạng : Nếu có a + b = c và biết hai trong ba số a; b; c thì suy ra số thứ ba.

+ Thái độ :

- Giáo dục tính cẩn thận khi đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài.

II- Chuẩn bị:

+ Giáo viên:

- Thước thẳng, thước gấp, thước chữ A, bảng phụ.

+Học sinh:

- Bảng phụ nhóm . dụng cụ học tập

III- Tiến trình dạy học:

1. Tổ chức ( 1' )

2. Kiểm tra: Kết hợp cùng giờ giảng

3. Bài mới :

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1170 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUầN: 9 Ngày giảng:........2008 Tiết 9 Khi nào thì AM + MB = AB? I- Mục tiêu: + Kiến thức: - Học sinh hiểu nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB - Học sinh nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác. + Kỹ năng : - Bước đầu tập suy luận dạng : Nếu có a + b = c và biết hai trong ba số a; b; c thì suy ra số thứ ba. + Thái độ : - Giáo dục tính cẩn thận khi đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài. II- Chuẩn bị: + Giáo viên: - Thước thẳng, thước gấp, thước chữ A, bảng phụ. +Học sinh: - Bảng phụ nhóm . dụng cụ học tập III- Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức ( 1' ) 2. Kiểm tra: Kết hợp cùng giờ giảng 3. Bài mới : Hoạt động của giáo viên và học sinh T/g Nội dung Hoạt động1: Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB GV: Gọi 1 HS lên bảng kiểm tra a) Vẽ ba điểm A, B, C với B nằm giữa A; C. Giải thích cách vẽ. b)Trên hình có những đoạn thẳng nào? Kể tên? c) Đo các đoạn thẳng trên hình vẽ d) So sánh độ dài AB + BC với AC? Rút ra nhận xét. GV: Đưa một thước thẳng có biểu diễn độ dài. Trên thước có hai điểm A, B cố định, và một điểm C nằm giữa A; B ( C có thể thể di động được ở các vị trí). GV nên đưa hai vị trí của C, yêu cầu HS đọc trên thước các độ dài. AC =… CB = … AB = … AC + CB = … GV: Nêu câu hỏi khắc sâu kiến thức: Cho điểm K nằm giữa hai điểm M; N thì ta có đẳng thức nào? GV : nêu yêu cầu: 1)Vẽ ba điểm thẳng hàng A; M; Bbiết M không nằm giữa A và B. Đo AM; MB; AB? 2)So sánh AM + MB với AB. Nêu nhận xét? Kiểm tra bài làm của HS ( Đối với cả hai trường hợp về vị trí của điểm M) - Kết hợp cả hai NX trên ta có: Điểm M nằm giữa hai điểm A và B AM + MB = AB GV: Củng cố nhận xét bằng VD trong SGK/120. GV: treo bảng phụ ghi bài giải mẫu (Bài 47) GV: nêu câu hỏi: 1)Cho ba điểm thẳng hàng, ta chỉ cần đo mấy đoạn thẳng mà biết được độ dài của cả ba đoạn thẳng? 2)Biết AN + NB = AB, kết luận gì về vị trí của N đối với A và B? GV:Để đo độ dài một đoạn thẳng hoặc khoảng cách giữa hai điểm ta thường dùng những dụng cụ gì? Hoạt động 2: Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất Hoạt động 3: Luyện tập GV: Yêu cầu HS làm bài tập sau Bài tập : Cho hình vẽ. Hãy giải thích vì sao AM + MN + NP + PB = AB - áp dụng bài toán trên ta thấy: Trong thực tế muốn đo khoảng cách giữa hai điểm A và B khá xa nhau, ta phải làm như thế nào? - Để đo độ dài lớp học hay kích thước sân trường em làm như thế nào? Có thể dùng dụng cụ gì để đo? GV: cho HS làm bài tập 48/ 121 Hoạt động 4 : Củng cố - Hãy chỉ ra điều kiện nhận biết một điểm có nằm giữa hai điểm khác hay không? - Bài tập: Điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại trong ba điểm A; B; C a) Biết độ dài AB = 4 cm; AC = 5 cm; BC = 1 cm? b) Biết AB = 1,8 cm; AC = 5,2 cm; BC = 4 cm? - Yêu cầu hS nhắc lại NX vừa học 20’ 5’ 13’ 5’ 1. Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và BM bằng độ dài đoạn thẳng AB? ?1 A M B | | | AM = 3 cm MB = 5 cm AB = 8 cm AM + MB = AB *Nhận xét: SGK *Ví dụ: SGK Vì M nằm giữa A và B nên ta có: AM + MB = AB Hay 3 +MB =8 => MB = 8 - 3 = 5 cm Vậy MB = 5 cm M không nằm giữa A, B. AM + MB ạ AB - Nhận xét: Nếu điểm M không nằm giữa hai điểm A và B thì: AM + MB ≠ AB * Nhận xét : SGK Bài 47 ( 121 ) bài tập - Ta chỉ cần đo hai đoạn thẳng thì biết được độ dài của cả ba đoạn thẳng. -N nằm giữa A và B - nêu một số dụng cụ: Thước thẳng, thước cuộn… 2. Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất: (SGK) Giải: Theo hình vẽ ta có - N là một điểm của đoạn thẳng AB nên N nằm giữa A và B AN + NB = AB - M nằm giữa A và N nên AM + MN = AN - P nằm giữa N và B nên NP + PB = NB Từ đó suy ra AM + MN + NP + PB = AB -Đặt thước đo liên tiếp rồi cộng các độ dài lại a) AB + BC = AC ( Vì 4 + 1 = 5) => AB nằm giữa A và C b) AB + AC ≠ BC (vì 1,8+5,2 ≠ 4) AB + BC ≠ AC (vì 1,8+ 4 ≠ 5,2) AC + BC ≠ AB (vì 5,2 + 4 ≠ 1,8) => Không có điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại trong ba điểm A,B,C 5. Dặn dò - Hướng dẫn về nhà ( 1' ) - Làm bài tập 46, 49/121 SGK - Bài 44 đến 47 SBT - Nắm vững kết luận khi nào AM + MB = AB và ngược lại.

File đính kèm:

  • docTiet 9-hinh.doc