Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 2 - Bài 2: Ba điểm thẳng hàng

1. Mục tiêu:

a) Kiến thức:

- Học sinh hiểu ba điểm thẳng hàng, điểm nằm giữa hai điểm.

- Trong ba điểm thẳng hàng có và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm còn lại.

b) Kĩ năng:

- Học sinh biết vẽ ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng.

- Biết sử dụng các thuật ngữ:nằm cùng phía, nằm khác phía, nằm giữa.

- Sử dụng thước thẳng để vẽ và kiểm tra ba điểm thẳng hàng cẩn thận , chính xác.

c) Thái độ:

- Tạo cho học sinh ý thức làm việc theo quy trình, thói quen tự học.

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1942 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 2 - Bài 2: Ba điểm thẳng hàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/8/2010 Ngày giảng: 6a. 26/08/2010 Tiết 2: § 2. BA ĐIỂM THẲNG HÀNG 1. Mục tiêu: a) Kiến thức: - Học sinh hiểu ba điểm thẳng hàng, điểm nằm giữa hai điểm. - Trong ba điểm thẳng hàng có và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm còn lại. b) Kĩ năng: - Học sinh biết vẽ ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng. - Biết sử dụng các thuật ngữ:nằm cùng phía, nằm khác phía, nằm giữa. - Sử dụng thước thẳng để vẽ và kiểm tra ba điểm thẳng hàng cẩn thận , chính xác. c) Thái độ: - Tạo cho học sinh ý thức làm việc theo quy trình, thói quen tự học. 2. Chuẩn bị: a) Giáo viên: Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ. b) Học sinh: Thước thẳng, đọc trước bài mới. 3. Tiến trình dạy- học: a. Kiểm tra bài cũ: (5’) Hình thức :vấn đáp Nội dung: + Câu hỏi: 1. Vẽ điểm M , đường thẳng b sao cho M b. 2. Vẽ đường thẳng a, điểm A sao cho M a; A b ; A a. 3. Vẽ điểm N a và N b . 4. Hình vẽ có đặc điểm gì ? + Trả lời: a b - Nhận xét đặc điểm: Hình vẽ có hai đường thẳng a và b cùng đi qua một điểm A . Ba điểm M, N, A cùng nằm trên đường thẳng a. b. Bài mới: (38') Đặt vấn đề: Khi nào thì ta nói ba điểm Ba điểm thẳng hàng, không thẳng hàng ? để trả lời câu hỏi đó ta nghiên cứu bài hôm nay. Nội dung bài: Tg 15’ 10' 13' Hoạt động của GV ? Hãy vẽ một đt ,trên đt đó lấy ba điểm A, B, C? gv: ba điểm A,B,C thẳng hàng ? Khi nào ta có thể nói :Ba điểm A,B, C thẳng hàng? ? Khi nào nói ba điểm A,B,C không thẳng hàng? *Cho ví dụ về hình ảnh ba điểm thẳng hàng ? ba điểm không thẳng hàng? *Để vẽ ba điểm thẳng hàng, vẽ ba điểm không thẳng hàng ta nên làm như thế nào? * Để nhận biết ba điểm cho trước có thẳng hàng hay không ta làm như thế nào? *Có thể sảy ra nhiều điểm cùng thuộc đường thẳng không ? Vì sao ? nhiều điểm không cùng thuộc đường thẳng không ? vì Sao? - y/c hs vẽ ba điểm A,C,B thẳng hàng ?Kể từ trái sang phải vị trí các điểm như thế nào đối với nhau? ? Có bao nhiêu điểm nằm giữa hai điểm A và C? ? Trong ba điểm thẳng hàng có bao nhiêu điểm nằm giữa hai điểm còn lại? ? Nếu nói Điểm E nằm giữa hai điểm M và N thì ba điểm này có thẳng hàng không? c. Củng cố luyện tập ? Trả lời miệng bài tập 11? Điền vào chỗ trống trong các phát biểu sau: M R N a.Điểm…..nằm giữa hai điểm M và N. b. Hai điểm R và M nằm ……… đối với điểm M. c.Hai điểm……. nằm khác phía đối với ……. Làm bài tập bổ sung sau: Trong các hình sau đây hãy chỉ ra điểm nằm giữa hai điểm còn lại: a K b M R N Hoạt động của HS 1.Thế nào là ba điểm thẳng hàng -Khi ba điểm cùng thuộc một đường thẳng ta nói chúng thẳng hàng. A C D - Khi ba điểm không cùng thuộc bất kì đường thẳng nào, ta nói chúng không thẳng hàng. A C HS:: vẽ đường thẳng rồi lấy 3 điểm thuộc đường thẳng đó. -Vẽ 3 điểm không thẳng hàng :vẽ đường thẳng trước, rồi lấy hai điểm thuộc đường thẳng: một điểm không thuộc đường thẳng đó. HS:Để kiểm tra 3 điểm cho trước có thẳng hàng hay không ta dùng thước để gióng. 2.Quan hệ giữa ba điểm thẳng hàng: A C B Với ba điểm thẳng hàng A,C ,B như hình vẽ ta nói: - Hai điểm C và B nằm cùng phía đối với điểm A. - Hai điểm A và C nằm cùng phía đối với điểm B. - Hai điểm A và B nàm khác phía đối với điểm C. - Điểm C nằm giữa hai điểm A và B. Nhận xét: ( SGK – 106) *Chú ý: Nếu biết một điểm nằm giữa hai điểm thì ba điểm ấy thẳng hàng – Không có khái niệm nằm giữa khi ba điểm không thẳng hàng. 3.Bài tập: Bài 11(SGK – 107) Điền vào chỗ trống trong các phát biểu sau: M R N a.Điểm R nằm giữa hai điểm M và N. b. Hai điểm R và M nằm cùng phía đối với điểm M. c. Hai điểm M và N nằm khác phía đối với điểm R. d. Hướng dẫn học và làm bài tập về nhà (2’) - Ôn lại những kiến thức quan trọng cần nhớ là: + Thế nào là ba điểm thẳng hàng + Để vẽ ba điểm thẳng hàng ta làm như thế nào + Quan hệ giữa ba điểm thẳng hàng . - Về nhà làm bài tập 13,14( SGK – 107) 6-> 13 ( SBT - ) - Hướng dẫn bài 13: Vẽ hình theo cách diễn đạt : a.Điểm M nằm giữa hai điểm A và B : A M B Điểm N không nằm giữa hai điểm A và B ( Ba điểm N , A , B thẳng hàng) A B N - Chuẩn bị: thước thẳng, bút chì - Đọc trước bài 3

File đính kèm:

  • docHinh 6 tiet 2.doc