I/ Mục tiêu:
+ Kiến thức:
HS hiểu thế nào là tia phân giác của góc, đường phân giác của góc là gì?
+ Kỹ năng :
HS biết vẽ tia phân giác của góc
+ Thái độ :
- Nghiêm túc , chính xác , hợp tác trong học tập
II/ Chuẩn bị:
+ Giáo viên :
- SGK , SBT , bài soạn , bảng phụ.
+ Học sinh :
- SGK , SBT , bảng phụ nhóm .
III/. Các hoạt động dạy và học:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1067 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 21: Tia phân giác của góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : ....
Ngày giảng : ...................
Tiết 21
tia phân giác của góc
I/ Mục tiêu:
+ Kiến thức:
HS hiểu thế nào là tia phân giác của góc, đường phân giác của góc là gì?
+ Kỹ năng :
HS biết vẽ tia phân giác của góc
+ Thái độ :
- Nghiêm túc , chính xác , hợp tác trong học tập
II/ Chuẩn bị:
+ Giáo viên :
- SGK , SBT , bài soạn , bảng phụ.
+ Học sinh :
- SGK , SBT , bảng phụ nhóm .
III/. Các hoạt động dạy và học:
1. tổ chức(1')
2. Kiểm tra
GV: Nêu yêu cầu kiểm tra:
1) Cho tia Ox, vẽ tia Oy, Oz sao cho: xOy = 1000, xOz = 500
2) Vị trí tia Oz đối với tia Oy, Oz?
3) Tính góc yOz. So sánh yOz với xOz
HS: 1 em lên bảng thực hiện, cả lớp cùng làm và theo dõi nhận xét bài của bạn
GV: Tia Oz nằm giữa 2 tia Ox và Oy, tia Oz tạo với Ox và Oy 2 góc bằng nhau, ta nói tia Ozlà tia phân giác của góc xOy => Bài mới.
Đáp án: y z
O x
- Tia Oz nằm giữa 2 tia Ox và Oy
- xOz + yOz = xOy
500 + yOz = 1000
=> yOz = 1000 – 500 = 500
Vậy xOz = yOz
3. bài mới:
Hoạt động của giáo viên &học sinh
t/g
Nội dung
GV: Khi nào Oz là tia phân giác của xOy?
Û
HS: Trả lời
GV: Ghi tóm tắt ĐN
GV: Đưa ra bảng phụ ví dụ:
Hãy chỉ ra các tia phân giác của các góc
HS: Quan sát hình và chỉ ra tia phân giác
GV: Tại sao Ot’ không phải là tia phân giác của x’Oy’
HS: Giải thích
GV: Chốt lại 2 ĐK để 1 tia là tia phân giác của 1 góc.
GV: Nêu ví dụ: Tia Oz phải thoả mãn những điều kiện nào?
HS: Trả lời
GV: Ta vẽ tia Oz như thế nào?
HS: Nêu cách vẽ
GV: Chốt lại cách vẽ và cho HS làm BT
Cho AOB = 800, vẽ tia phân giác AC của góc AOB
HS: Thực hiện: Nêu cách vẽ
GV: Giới thiệu cách xác định tia phân giác bằng cách gấp giấy
HS: Vẽ góc lên trang giấy và gấp xác định tia phân giác.
GV: Mỗi góc có mấy tia phân giác?
HS: Trả lời
GV: vẽ tia phân giác của góc bẹt, cho biết góc bẹt có mấy tia phân giác?
HS: Thực hiện
GV: Giới thiệu đường phân giác và nêu chú ý
GV: Đưa ra bảng phụ bài tập:
- Vẽ góc aOb = 600
- Vẽ phân giác của góc aOb, vẽ tia đối Oa’ của Oa, vẽ tia đối Ob’ của Ob
- Vẽ phân giác của góc a’Ob’
Em có nhận xét gì?
GV: Đưa nội dung bài 33/SGK lên bảng phụ, cho HS hoạt động nhóm.
HS: Hoạt động nhóm
GV: Uốn nắn, sửa sai
GV: Cho HS làm bài 34/SGK
Cho góc xOy và yOx’ kề bù, xOy= 1300,
Ot là tia phân giác của xOy.
Tính x’Ot
HS: Lên bảng vẽ hình
GV: Để tính x’Ot ta cần biết những góc nào?
HS: Tính x’Oy =?
yOt =?
1. Tia phân giác của một góc là gì?
*Định nghĩa:
Oz là tia phân giác của xOy
Tia Oz nằm giữa 2 tia Ox và Oy
xOz = yOz = xOy
*Ví dụ: Chỉ ra tia phân giác của góc trong các hình sau:
x t x’ t’ a
O b
450
O y O y’ c
Ot là tia phân giác của xOy
Ob là tia phân giác của aOc
2. Cách vẽ tia phân giác của 1 góc:
Ví dụ: Cho góc xOy = 640, vẽ tia phân giác Oz của góc xOy x
- Vẽ xOy = 640
- Vẽ Oz nằm giữa O 320 z
Ox và Oy sao cho 320
yOz = 320 y
y
x O x’
y’
*Mỗi góc ạ 1800 chỉ có 1 tia phân giác, góc bẹt có 2 tia phân giác là 2 tia đối nhau.
3. Chú ý:
SGK b’ a
t’ O t
a’ b
*Nhận xét: Tia phân giác của 2 góc aOb và a’Ob’ tạo thành 1 đường thẳng.
Bài 34/SGK: y t
x’ O x
+ Có x’Oy + yOx = 1800 (kề bù)
=> x’Oy = 1800 - yOx
x’Oy = 1800 – 1300 = 500
+ yOt = tOx =
(Ot là tia phân giác của xOy)
+ x’Ot = x’Oy + yOt
= 500 + 650 = 1150
(Vì Oy nằm giữa Ox’ và Ot)
4. Củng cố ( 3' )
5. Dặn dò - Hướng dẫn về nhà ( 1 ' )
- Học, hiểu định nghĩa tia phân giác, đường phân giác của 1 góc.
- Ghi nhớ cách vẽ tia phân giác của góc.
- Xem lại các bài tập đã làm tại lớp.
- Bài tập về nhà: 30 - 34/SGK.
File đính kèm:
- 6-21.doc