Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 21: Tia phân giác của góc

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

2. Kỹ năng:

3. Tư tưởng: Cẩn thận, chính xác.

II.Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề.

III. Đồ dùng dạy học: Thước, bảng phụ.

IV.Tiến trình dạy và học:

 

doc6 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1383 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 21: Tia phân giác của góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 21 : TIA PHÂN GIÁC CỦA GÓC NS: Giảng ở các lớp Lớp Ngày giảng HS vắng mặt Ghi chú 6 I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HiÓu khái niệm tia ph©n gi¸c cña một gãc. 2. Kü n¨ng: BiÕt vÏ tia ph©n gi¸c cña một gãc. 3. Tư tưởng: Cẩn thận, chính xác. II.Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề. III. Đồ dùng dạy học: Thước, bảng phụ. IV.TiÕn tr×nh bµi d¹y: 1. Ổn định lớp: 1’ 2. KiÓm tra bµi cò: ( 5’ ) ? Nêu tính chất: Khi nào + = ? - Cho tia Ox trên cùng 1 nửa mp bờ chứa tia Ox, vẽ tia Oy, Oz sao cho: = 1000, = 500. a. Vị trí tia Oz như thế nào đối với 2 tia Ox, Oy? b. Tính . So s¸nh 2 gãc và ? Giải: a. Tia Oz nằm giữa 2 tia Ox, Oy. ( > ) b. Vì Oz nằm giữa 2 tia Ox, Oy nên: + = = - = 1000 - 500 = 500 nên = 3. Nội dung bài mới: * Khởi động: Tia Oz nằm giữa 2 tia Ox và Oy và tạo với Ox, Oy 2 góc bằng nhau ta nói Oz là tia phân giác của góc xOy. Đó là ND bài học hôm nay. * Nội dung kiến thức: Tg HĐ của thầy và trò NDKT cần khắc sâu 10’ 12’ 5’ 7’ * HĐ 1: Tia ph©n gi¸c cña mét gãc ? H·y quan s¸t h×nh 36(SGK), cho biÕt tia ph©n gi¸c cña mét gãc lµ g× ? HS: Nªu ®Þnh nghÜa * HĐ 2: C¸ch vÏ tia ph©n gi¸c cña mét gãc. GV đưa ra VD(SGK) GV hướng dẫn: Cách 1: Dïng th­íc th¼ng vµ th­íc ®o gãc. ? Tia Oz lµ ph©n gi¸c gãc xOy th× ta suy ra sè ®o gãc xOz b»ng bao nhiªu ®é ? HS: V× Oz lµ tia ph©n gi¸c cña gãc xOy nªn = = HS: Tr×nh bµy c¸ch vÏ GV : Ngoµi th­íc dïng ®o gãc cßn cã c¸ch nµo kh¸c kh¸c cã thÓ x¸c ®Þnh ®­îc ph©n gi¸c cña góc xOy ? HS xem h×nh 38 (SGK) vµ thùc hµnh gÊp giÊy. ? Hãy cho biết mỗi góc có nhiều nhất là bao nhiêu tia phân giác ?. HS: đọc nhận xét (SGK) HS làm BT ? * HĐ 3: Chú ý GV đưa ra chú ý (SGK) * HĐ 4: Bài tập Làm BT 30(SGK) HS đọc đề bài GV hướng dẫn vẽ hình ? Tại sao tia Ot là tia phân giác của ? ? Tính = ? ? Tia Ot có là tia phân giác của không? Vì sao? 1. Tia ph©n gi¸c cña mét gãc lµ g×? Oz lµ tia ph©n gi¸c cña gãc xOy * Định nghĩa: (SGK-85) 2. C¸ch vÏ tia ph©n gi¸c cña mét gãc. - VÝ dô: VÏ tia Oz lµ tia ph©n gi¸c cña cña gãc xOy cã sè ®o 640. Giải: * Cách 1: Dïng th­íc th¼ng vµ th­íc ®o gãc: V× Oz lµ tia ph©n gi¸c cña gãc xOy nªn = = - VËy ta vÏ tia Oz n»m gi÷a hai tia Ox vµ Oy sao cho * Cách 2: Gấp giấy * Nhận xét: (SGK-86) ?: (SGK-86) Hãy vẽ tia phân giác của góc bẹt. 3. Chú ý: (SGK-86) 4. Bài tập: Bài 30(SGK-87): Giải a. Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox có 2 tia Ot, Oy sao cho: < (250 < 500) nên tia Ot nằm giữa 2 tia Ox, Oy. b. Ta có + = => = - = 500 - 250 = 250 c. Tia Ot là tia phân giác của vì tia Ot nằm giữa 2 tia Ox, Oy và = 4. Cñng cè: (3’) ? NÕu tia Oz lµ ph©n gi¸c cña gãc xOy th× ph¶i cã nh÷ng ®iÒu kiÖn nµo? 5. H­íng dÉn häc ë nhµ: (2’) - Xem kü néi dung bµi. - Lµm c¸c bµi tËp : 31; 32( SGK- 87 ) V. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tiết 22: LUYỆN TẬP NS: 2011 Giảng ở các lớp Lớp Ngày giảng HS vắng mặt Ghi chú 6 I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Củng cố kiến thức về tia phân giác của một góc. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng vẽ một góc biết số đo cho trước, đo một góc, vẽ đường phân giác của một góc. 3. Tư tưởng: Cẩn thận, chính xác. II.Phương pháp: Tích cực hóa hoạt động của HS. III. Đồ dùng dạy học: Thước, bảng phụ. IV.TiÕn tr×nh bµi d¹y: 1. Ổn định lớp: 1’ 2. KiÓm tra bµi cò: 15’ ( làm bài viết) * Đề Kiểm tra: Bài 1(3đ): Trong c¸c c©u sau c©u nµo ®óng, c©u nµo sai? a) Góc là hình tạo bởi 2 tia cắt nhau. b) Gãc 630 vµ gãc 270 lµ 2 gãc phô nhau. c) Nếu Oz là tia phân giác của thì = . Bài 2(7đ): Trên cùng một nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox, vẽ 2 tia Ot và Oy sao cho = 300, = 600. a) Hỏi tia nào nằm giữa hai tia còn lại? Vì sao? b) Tính ? c) Tia Ot có là tia phân giác của không? Vì sao? * Đáp án - Biểu điểm: Bài 1: Mỗi câu trả lời đúng được 1đ Câu a, (S) ; Câu b,c (Đ) Bài 2(7đ): Vẽ hình chính xác: (1đ) a) Tia Ot nằm giữa 2 tia Ox, Oy vì trên cùng một nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox, có 2 tia Ot, Oy thoả mãn < (vì 300 < 600) nên Ot nằm giữa 2 tia Ox, Oy. (2đ) b) Vì tia Ot nằm giữa 2 tia Ox, Oy nên: + = 300 + = 600 => = 600 - 300 = 300 (2đ) c)Tia Ot là tia phân giác của vì tia Ot nằm giữa 2 tia Ox, Oy (câu a) và = (vì cùng bằng 300) (2đ) 3. Nội dung bài mới: * Khởi động: Tiết học hôm nay chúng ta sẽ vận dụng tính chất về tia phân giác của 1 góc để giải một số bài tập. * Nội dung kiến thức: Tg HĐ của thầy và trò NDKT cần khắc sâu 6’ 10’ 10’ GV đưa ra BT 31(SGK) HS lên bảng vẽ = 1260 , vẽ tia phân giác của . Lớp nhận xét GV sửa sai GV đưa ra BT 33(SGK) HS đọc đề bài GV hướng dẫn vẽ hình ? Để tính ta phải tính được những góc nào? HS : Tính ? Hãy tính = ? ? Từ đó tính = ? HS tr×nh bµy lêi gi¶i. GV đưa ra BT 36(SGK) HS đọc đề bài ? Em hãy trình bày thứ tự vẽ hình? ? Muốn tính được ta phải tính được những góc nào? HS: Tính và ? Làm thế nào để biết số đo của và ? ? Hãy tính số đo góc ? ? Hãy tính số đo của góc ? ? Hãy tính số đo của góc ? HS tr×nh bµy lêi gi¶i. Cả lớp nhận xét GV sửa sai 1. Bài 31(SGK-87): 2. Bµi 33 ( SGK – 87 ): Giải: Vì Ot là tia phân giác của nên: = = - Ta có và là 2 góc kề bù nên: + = 1800 = 1800 - =1800 - 650 = 1150 Vậy = 1150 2. Bµi 36( SGK – 87 ): Giải Vì Om là tia phân giác của nên: Vì On là tia phân giác của nên: 4. Cñng cè: (3’) ? Mỗi góc(khác góc bẹt) có mấy tia phân giác? Góc bẹt có mấy tia phân giác? 5. H­íng dÉn häc ë nhµ: (2’) - BTVN: 37 (87 - SGK); 32; 33; 34 (SBT - 56) - Chuẩn bị: Thực hành đo góc trên mặt đất (đọc trước bài) V. Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docHinh hoc 6 HKII Tiet 2122.doc