I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
2. Kỹ năng:
3. Tư tưởng: Cẩn thận, chính xác.
II.Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề.
III. Đồ dùng dạy học: Thước, bảng phụ.
IV.Tiến trình dạy và học:
6 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1383 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 21: Tia phân giác của góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 21 : TIA PHÂN GIÁC CỦA GÓC
NS:
Giảng ở các lớp
Lớp
Ngày giảng
HS vắng mặt
Ghi chú
6
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HiÓu khái niệm tia ph©n gi¸c cña một gãc.
2. Kü n¨ng: BiÕt vÏ tia ph©n gi¸c cña một gãc.
3. Tư tưởng: Cẩn thận, chính xác.
II.Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề.
III. Đồ dùng dạy học: Thước, bảng phụ.
IV.TiÕn tr×nh bµi d¹y:
1. Ổn định lớp: 1’
2. KiÓm tra bµi cò: ( 5’ )
? Nêu tính chất: Khi nào + = ?
- Cho tia Ox trên cùng 1 nửa mp bờ chứa tia Ox, vẽ tia Oy, Oz sao cho:
= 1000, = 500.
a. Vị trí tia Oz như thế nào đối với 2 tia Ox, Oy?
b. Tính . So s¸nh 2 gãc và ?
Giải: a. Tia Oz nằm giữa 2 tia Ox, Oy. ( > )
b. Vì Oz nằm giữa 2 tia Ox, Oy nên: + =
= - = 1000 - 500 = 500 nên =
3. Nội dung bài mới:
* Khởi động: Tia Oz nằm giữa 2 tia Ox và Oy và tạo với Ox, Oy 2 góc bằng
nhau ta nói Oz là tia phân giác của góc xOy. Đó là ND bài học hôm nay.
* Nội dung kiến thức:
Tg
HĐ của thầy và trò
NDKT cần khắc sâu
10’
12’
5’
7’
* HĐ 1: Tia ph©n gi¸c cña mét gãc
? H·y quan s¸t h×nh 36(SGK), cho biÕt tia ph©n gi¸c cña mét gãc lµ g× ?
HS: Nªu ®Þnh nghÜa
* HĐ 2: C¸ch vÏ tia ph©n gi¸c cña mét gãc.
GV đưa ra VD(SGK)
GV hướng dẫn:
Cách 1: Dïng thíc th¼ng vµ thíc ®o gãc.
? Tia Oz lµ ph©n gi¸c gãc xOy th× ta suy ra sè ®o gãc xOz b»ng bao nhiªu ®é ?
HS: V× Oz lµ tia ph©n gi¸c cña gãc xOy nªn = =
HS: Tr×nh bµy c¸ch vÏ
GV : Ngoµi thíc dïng ®o gãc cßn cã c¸ch nµo kh¸c kh¸c cã thÓ x¸c ®Þnh ®îc ph©n gi¸c cña góc xOy ?
HS xem h×nh 38 (SGK) vµ thùc hµnh gÊp giÊy.
? Hãy cho biết mỗi góc có nhiều nhất là bao nhiêu tia phân giác ?.
HS: đọc nhận xét (SGK)
HS làm BT ?
* HĐ 3: Chú ý
GV đưa ra chú ý (SGK)
* HĐ 4: Bài tập
Làm BT 30(SGK)
HS đọc đề bài
GV hướng dẫn vẽ hình
? Tại sao tia Ot là tia phân giác của ?
? Tính = ?
? Tia Ot có là tia phân giác của không? Vì sao?
1. Tia ph©n gi¸c cña mét gãc lµ g×?
Oz lµ tia ph©n gi¸c cña gãc xOy
* Định nghĩa: (SGK-85)
2. C¸ch vÏ tia ph©n gi¸c cña mét gãc.
- VÝ dô: VÏ tia Oz lµ tia ph©n gi¸c cña cña gãc xOy cã sè ®o 640.
Giải:
* Cách 1:
Dïng thíc th¼ng vµ thíc ®o gãc:
V× Oz lµ tia ph©n gi¸c cña gãc xOy nªn
= =
- VËy ta vÏ tia Oz n»m gi÷a hai tia Ox vµ Oy sao cho
* Cách 2: Gấp giấy
* Nhận xét: (SGK-86)
?: (SGK-86) Hãy vẽ tia phân giác của góc bẹt.
3. Chú ý: (SGK-86)
4. Bài tập:
Bài 30(SGK-87):
Giải
a. Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox có 2 tia Ot, Oy sao cho:
< (250 < 500)
nên tia Ot nằm giữa 2 tia Ox, Oy.
b. Ta có + =
=> = - = 500 - 250 = 250 c. Tia Ot là tia phân giác của vì tia Ot nằm giữa 2 tia Ox, Oy và =
4. Cñng cè: (3’)
? NÕu tia Oz lµ ph©n gi¸c cña gãc xOy th× ph¶i cã nh÷ng ®iÒu kiÖn nµo?
5. Híng dÉn häc ë nhµ: (2’)
- Xem kü néi dung bµi.
- Lµm c¸c bµi tËp : 31; 32( SGK- 87 )
V. Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tiết 22: LUYỆN TẬP
NS: 2011
Giảng ở các lớp
Lớp
Ngày giảng
HS vắng mặt
Ghi chú
6
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố kiến thức về tia phân giác của một góc.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng vẽ một góc biết số đo cho trước, đo một góc, vẽ đường phân giác của một góc.
3. Tư tưởng: Cẩn thận, chính xác.
II.Phương pháp: Tích cực hóa hoạt động của HS.
III. Đồ dùng dạy học: Thước, bảng phụ.
IV.TiÕn tr×nh bµi d¹y:
1. Ổn định lớp: 1’
2. KiÓm tra bµi cò: 15’ ( làm bài viết)
* Đề Kiểm tra:
Bài 1(3đ): Trong c¸c c©u sau c©u nµo ®óng, c©u nµo sai?
a) Góc là hình tạo bởi 2 tia cắt nhau.
b) Gãc 630 vµ gãc 270 lµ 2 gãc phô nhau.
c) Nếu Oz là tia phân giác của thì = .
Bài 2(7đ): Trên cùng một nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox, vẽ 2 tia Ot và Oy sao cho = 300, = 600.
a) Hỏi tia nào nằm giữa hai tia còn lại? Vì sao?
b) Tính ?
c) Tia Ot có là tia phân giác của không? Vì sao?
* Đáp án - Biểu điểm:
Bài 1: Mỗi câu trả lời đúng được 1đ
Câu a, (S) ; Câu b,c (Đ)
Bài 2(7đ):
Vẽ hình chính xác: (1đ)
a) Tia Ot nằm giữa 2 tia Ox, Oy vì trên cùng một nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox, có 2 tia Ot, Oy thoả mãn < (vì 300 < 600) nên Ot nằm giữa 2 tia Ox, Oy. (2đ)
b) Vì tia Ot nằm giữa 2 tia Ox, Oy nên:
+ =
300 + = 600 => = 600 - 300 = 300 (2đ)
c)Tia Ot là tia phân giác của vì tia Ot nằm giữa 2 tia Ox, Oy (câu a) và = (vì cùng bằng 300) (2đ)
3. Nội dung bài mới:
* Khởi động: Tiết học hôm nay chúng ta sẽ vận dụng tính chất về tia phân giác của 1 góc để giải một số bài tập.
* Nội dung kiến thức:
Tg
HĐ của thầy và trò
NDKT cần khắc sâu
6’
10’
10’
GV đưa ra BT 31(SGK)
HS lên bảng vẽ = 1260 , vẽ tia phân giác của .
Lớp nhận xét
GV sửa sai
GV đưa ra BT 33(SGK)
HS đọc đề bài
GV hướng dẫn vẽ hình
? Để tính ta phải tính được những góc nào?
HS : Tính
? Hãy tính = ?
? Từ đó tính = ?
HS tr×nh bµy lêi gi¶i.
GV đưa ra BT 36(SGK)
HS đọc đề bài
? Em hãy trình bày thứ tự vẽ hình?
? Muốn tính được ta phải tính được những góc nào?
HS: Tính và
? Làm thế nào để biết số đo của
và ?
? Hãy tính số đo góc ?
? Hãy tính số đo của góc ?
? Hãy tính số đo của góc ?
HS tr×nh bµy lêi gi¶i.
Cả lớp nhận xét
GV sửa sai
1. Bài 31(SGK-87):
2. Bµi 33 ( SGK – 87 ):
Giải:
Vì Ot là tia phân giác của nên:
= =
- Ta có và là 2 góc kề bù nên:
+ = 1800
= 1800 - =1800 - 650 = 1150
Vậy = 1150
2. Bµi 36( SGK – 87 ):
Giải
Vì Om là tia phân giác của nên:
Vì On là tia phân giác của nên:
4. Cñng cè: (3’)
? Mỗi góc(khác góc bẹt) có mấy tia phân giác? Góc bẹt có mấy tia phân giác?
5. Híng dÉn häc ë nhµ: (2’)
- BTVN: 37 (87 - SGK); 32; 33; 34 (SBT - 56)
- Chuẩn bị: Thực hành đo góc trên mặt đất (đọc trước bài)
V. Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Hinh hoc 6 HKII Tiet 2122.doc