A-MỤC TIÊU
 -Kiểm tra và khắc sâu kiến thức về tia phân giác của một góc
 -Rèn luyện kỹ năng giải bài tập về tính góc, kỹ năng áp dụng tính chất về tia phân giác của một góc để làm bài tập
 -Rèn kỹ năng vẽ hình
B-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HOC SINH
- Giáo viên: Phấn màu, thước đo độ, thước thẳng
- Học sinh: thước thẳng, thước đo độ
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4260 | Lượt tải: 5 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 22: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 22 : LUYỆN TẬP
(Tia phân giác của một góc)
A-MỤC TIÊU
 -Kiểm tra và khắc sâu kiến thức về tia phân giác của một góc
 -Rèn luyện kỹ năng giải bài tập về tính góc, kỹ năng áp dụng tính chất về tia phân giác của một góc để làm bài tập
 -Rèn kỹ năng vẽ hình
B-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HOC SINH
- Giáo viên: Phấn màu, thước đo độ, thước thẳng
- Học sinh: thước thẳng, thước đo độ
C-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
 1.Ổn định lớp học
 2.Kiểm tra bài cũ(8phút)
 -Một em lên bảng làm bài tập sau:
 +)HS1: Định nghĩa tia phân giác
 +)HS2: làm bài tập (bảng phụ )
 a)Vẽ góc = 1800
 b)Vẽ tia phân giác ot của góc 
 c)Tính góc , 
 BÀI GIẢI
 -Hs1
 -Định nghĩa: Tia phân giác của một góc là tia nằm giũa hai cạnh của góc và tạo với hai cạnh ấy hai góc bằng nhau.
 -HS2
 a) 
 t
	
 b)
0
a
b
	
 c) Ta có: = = = 90o
 -GV nhận xét:
 3.Bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Bài 33(SGK,T-87) (15 phút)
 
 Vẽ hai góc kề bù xoy và yox’.Biết = 130o. Gọi ot là tia phân giác của góc xoy. Tính x’ot
-HS: 1 HS đọc đề bài
-HS: 1 HS lên bảng vẽ hình
-GV hỏi: Để tính được ta cần phải tính được những góc nào? Làm thế nào để tính được góc 
-HS: Ta cần biết: , 
-GV: hướng dẫn vẽ góc , làm thế nào để vẽ được góc 
-GV: tính 
-HS: 1 em tính cho thầy =?
-GV: vậy có số đo bằng bao nhiêu?
-HS: = + 
-GV: các em có thể tính cách khác, em nào có thể tính cách khác cho thầy?
y
t
o
x
x
+)Có:
 + = 180o (kề bù)
 = 180o - 
 = 180o – 130o
 = 50o
+) Ta có: 
 = = = =65o
(Vì ot là tia phân giác của )
+) 
 = + = 50o+ 65o= 115o
(Vì oy nằm giũa tia ox’ và ot)
*cách 2:
 Ta có:
 = 180o - = 180o – 65o = 115o
 
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
 
Bài 34(SGK,Tr-87) (10 phút)
 
 Vẽ hai góc kề bù xoy, yox’.Biết = 100o. Gọi ot là tia phân giác của góc , ot’ là tia phân giác của góc . Tính , , 
-HS: 1 học sinh đọc đề bài
-HS: 1 học sinh lên bảng vẽ hinh
-GV: để tính được ta cần tính được những góc nào?
-HS: ta cần biết , , , 
-GV: tính:
 
 
 
-GV: hướng dẫn cách vẽ góc kề bù (tương tự bài 33) (ox’ là tia đối của tia ox)
-GV: không yêu cầu chứng minh tia oy nằm giữa hai tia ot và ot’
 
tt
y
t
yt
o
x
+) Ta có: = 180o – 100o = 80o
 = = 40o
( Vì ot là tia phân giác của )
+) = 180o – 40o = 140o
( hoặc = 100o + 40o = 140o)
+) = = 50o
+) = 80o + 50o = 130o
 ( = + )
+) = + 
= 50o + 40o = 90o
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
 Bài 36(SGK, Tr- 87) ( 10 phút
 
 Cho hai tia oy và oz cùng nằn trên một nửa mặt phẳng có bờ chứa tia ox. Biết = 30o, = 80o, Vẽ tia phân giác om của , vẽ tia phân giác on của . Tính góc 
-HS: 1 hoc sinh đọc đề bài
-HS: 1 hS trả lời
 Câu hỏi: đầu bài cho những gì?, hỏi gì?
-GV: cho tia oy, oz nằm trên một nửa mặt phẳng có bờ chứa tia ox
-GV: Tính góc như thế nào?
-HS: lên bảng vẽ hình
-GV: Bài cho biết = 30o, = 80o
 Tia phân giác om của 
 On là phân giác của 
 Yêu cầu tính góc =?
-GV: hướng dẫn
 Tính =?, =?, =?
 = + 
z
n
y
m
xxm
o
Giải
+) Ta có: 
 = - = 80o- 30o = 50o
+) = = = 15o
( Vì om là tia phân giác của )
+) = = = 25o
( Vì on là tia phân giác của )
 Vậy:
 = + = 15o + 25o = 40o
4.Hướng dẫn về nhà (2 phút)
 -Mỗi góc khác góc bẹt thì có bao nhiêu tia phân giác?
 - Về nhà làm bài tập 35, 37 (SGK, Tr-87)
 - Làm bài tập 31, 33, 34 SBT
            File đính kèm:
 luyen tap tia phan giac cua mot goc.doc luyen tap tia phan giac cua mot goc.doc