Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 22: Luyện tập

A-MỤC TIÊU

-Kiểm tra và khắc sâu kiến thức về tia phân giác của một góc

-Rèn luyện kỹ năng giải bài tập về tính góc, kỹ năng áp dụng tính chất về tia phân giác của một góc để làm bài tập

-Rèn kỹ năng vẽ hình

B-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HOC SINH

- Giáo viên: Phấn màu, thước đo độ, thước thẳng

- Học sinh: thước thẳng, thước đo độ

 

doc6 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4150 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 22: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 22 : LUYỆN TẬP (Tia phân giác của một góc) A-MỤC TIÊU -Kiểm tra và khắc sâu kiến thức về tia phân giác của một góc -Rèn luyện kỹ năng giải bài tập về tính góc, kỹ năng áp dụng tính chất về tia phân giác của một góc để làm bài tập -Rèn kỹ năng vẽ hình B-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HOC SINH - Giáo viên: Phấn màu, thước đo độ, thước thẳng - Học sinh: thước thẳng, thước đo độ C-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1.Ổn định lớp học 2.Kiểm tra bài cũ(8phút) -Một em lên bảng làm bài tập sau: +)HS1: Định nghĩa tia phân giác +)HS2: làm bài tập (bảng phụ ) a)Vẽ góc = 1800 b)Vẽ tia phân giác ot của góc c)Tính góc , BÀI GIẢI -Hs1 -Định nghĩa: Tia phân giác của một góc là tia nằm giũa hai cạnh của góc và tạo với hai cạnh ấy hai góc bằng nhau. -HS2 a) t b) 0 a b c) Ta có: = = = 90o -GV nhận xét: 3.Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung Bài 33(SGK,T-87) (15 phút) Vẽ hai góc kề bù xoy và yox’.Biết = 130o. Gọi ot là tia phân giác của góc xoy. Tính x’ot -HS: 1 HS đọc đề bài -HS: 1 HS lên bảng vẽ hình -GV hỏi: Để tính được ta cần phải tính được những góc nào? Làm thế nào để tính được góc -HS: Ta cần biết: , -GV: hướng dẫn vẽ góc , làm thế nào để vẽ được góc -GV: tính -HS: 1 em tính cho thầy =? -GV: vậy có số đo bằng bao nhiêu? -HS: = + -GV: các em có thể tính cách khác, em nào có thể tính cách khác cho thầy? y t o x x +)Có: + = 180o (kề bù) = 180o - = 180o – 130o = 50o +) Ta có: = = = =65o (Vì ot là tia phân giác của ) +) = + = 50o+ 65o= 115o (Vì oy nằm giũa tia ox’ và ot) *cách 2: Ta có: = 180o - = 180o – 65o = 115o Hoạt động của thầy và trò Nội dung Bài 34(SGK,Tr-87) (10 phút) Vẽ hai góc kề bù xoy, yox’.Biết = 100o. Gọi ot là tia phân giác của góc , ot’ là tia phân giác của góc . Tính , , -HS: 1 học sinh đọc đề bài -HS: 1 học sinh lên bảng vẽ hinh -GV: để tính được ta cần tính được những góc nào? -HS: ta cần biết , , , -GV: tính: -GV: hướng dẫn cách vẽ góc kề bù (tương tự bài 33) (ox’ là tia đối của tia ox) -GV: không yêu cầu chứng minh tia oy nằm giữa hai tia ot và ot’ tt y t yt o x +) Ta có: = 180o – 100o = 80o = = 40o ( Vì ot là tia phân giác của ) +) = 180o – 40o = 140o ( hoặc = 100o + 40o = 140o) +) = = 50o +) = 80o + 50o = 130o ( = + ) +) = + = 50o + 40o = 90o Hoạt động của thầy và trò Nội dung Bài 36(SGK, Tr- 87) ( 10 phút Cho hai tia oy và oz cùng nằn trên một nửa mặt phẳng có bờ chứa tia ox. Biết = 30o, = 80o, Vẽ tia phân giác om của , vẽ tia phân giác on của . Tính góc -HS: 1 hoc sinh đọc đề bài -HS: 1 hS trả lời Câu hỏi: đầu bài cho những gì?, hỏi gì? -GV: cho tia oy, oz nằm trên một nửa mặt phẳng có bờ chứa tia ox -GV: Tính góc như thế nào? -HS: lên bảng vẽ hình -GV: Bài cho biết = 30o, = 80o Tia phân giác om của On là phân giác của Yêu cầu tính góc =? -GV: hướng dẫn Tính =?, =?, =? = + z n y m xxm o Giải +) Ta có: = - = 80o- 30o = 50o +) = = = 15o ( Vì om là tia phân giác của ) +) = = = 25o ( Vì on là tia phân giác của ) Vậy: = + = 15o + 25o = 40o 4.Hướng dẫn về nhà (2 phút) -Mỗi góc khác góc bẹt thì có bao nhiêu tia phân giác? - Về nhà làm bài tập 35, 37 (SGK, Tr-87) - Làm bài tập 31, 33, 34 SBT

File đính kèm:

  • docluyen tap tia phan giac cua mot goc.doc
Giáo án liên quan