I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố, khắc sâu kiến thức về tia phân giác của góc.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng giải bài toán tính góc, kĩ năng áp dụng tính chất tia phân giác của một góc vào làm bài tập.
3. Thái độ:
- Cẩn thận; chính xác; tích cực trong họcc tập;
II. Đồ dùng:
- GV: Thước thẳng, com pa, thước đo góc.
- HS: Thước thẳng, com pa, thước đo góc.
III. Phương pháp: Hoạt động cá nhân, để phát hiện và giải quyết vấn đề.
IV. Tổ chức dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1361 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 22: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 22
Luyện tập
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố, khắc sâu kiến thức về tia phân giác của góc.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng giải bài toán tính góc, kĩ năng áp dụng tính chất tia phân giác của một góc vào làm bài tập.
3. Thái độ:
- Cẩn thận; chính xác; tích cực trong họcc tập;…
II. Đồ dùng:
- GV: Thước thẳng, com pa, thước đo góc.
- HS: Thước thẳng, com pa, thước đo góc.
III. Phương pháp: Hoạt động cá nhân, để phát hiện và giải quyết vấn đề.
IV. Tổ chức dạy học:
*Mở bài: (5P)
- MT: Vẽ góc; tính số đo góc.
- Cách tiến hành:
+ GV y/c HS lên bảng Vẽ , vẽ tia phân giác 0t của góc đó.
Tính ?
+ GV nhận xét; chốt lại và giới thiệu nội dung tiết học.
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng
*HĐ1: Luyện tập. (38P)
- MT: + Củng cố, khắc sâu kiến thức về tia phân giác của góc.
+ Rèn kĩ năng giải bài toán tính góc, kĩ năng áp dụng tính chất tia phân giác của một góc vào làm bài tập.
Bài tập1 SGK/36.
- Yêu cầu 1HS đọc đầu bài.
- Bài toán cho yếu tố nào yêu cầu làm gì?
? Hãy vẽ hình?
? Tính như thế nào?
(GV có thể gợi ý cho HS tính)
+ GV nhận xét, chốt lại cách giải bài tập 1.
Bài tập2:
Cho kề bù với .Biết gấp đôi . Vẽ tia phân giác 0M của ?
? Tính ?
- Đầu bài cho yếu tố nào? Có thể vẽ được hình ngay không?
? Hãy tính và ?
- Yêu cầu HS vẽ hình.
- GV chốt lại cách giải các dạng bài tập trên.
Bài tập 32 SBT.
1. cắt 2 góc vuông rồi đặt lên nhau như hình 13 SBT/58
2. Vì sao ?
3. Vì sao tia phân giác của cũng là tia phân giác của ?
- HS đọc đầu bài
- HĐ cá nhân
- 1HS lên bảng vẽ hình
- HĐ cá nhân.
- HS đọc và phân tích bài toán
- Không. Phải tính và .
- 1HS lên bảng vẽ hình
- HĐ cá nhân
- HS giải miệng.
- VN làm
Bài tập1 (SGK/36).
Giải:
- Tia 0z , 0y cùng thuộc một nửa mặt phẳng bờ chứa tia 0x mà:
. Do đó tia 0y nằm giữa 2 tia 0x và 0z.
+Tia 0m là tia phân giác của
+Tia 0n là tia phân giác của
Mà tia 0y nằm giữa 2 tia 0m và 0n. Nên: = =400
Bài tập2:
- Theo đầu bài: kề bù với .Nên: + = 1800.
- Mà = 2.
2 + = 1800.
3 = 1800.
= 600. = 1200
Ta có hình vẽ:
- 0M là tia phân giác của
- Tia 0B nằm giữa 2 tia 0A và 0M . Nên:
= 1500
Bài tập32 (SBT/58)
1. HS tự làm
2.
3. HS tự giải
*Tổng kết, hướng dẫn về nhà: (2P)
+ GV tổng kết các dạng bài tập trên.
+ HDVN: - Xem lại các dạng bài trên.
- BTVN : 37 SGK; 31, 33, 34 SBT/58
--------------------------------------------------
File đính kèm:
- hinh hoc 6 t22.doc