I. Mục tiêu:
 1. Kiến thức:
 - Củng cố, khắc sâu kiến thức về tia phân giác của góc.
 2. Kĩ năng:
 - Rèn kĩ năng giải bài toán tính góc, kĩ năng áp dụng tính chất tia phân giác của một góc vào làm bài tập.
 3. Thái độ:
 - Cẩn thận; chính xác; tích cực trong họcc tập; 
II. Đồ dùng:
 - GV: Thước thẳng, com pa, thước đo góc.
- HS: Thước thẳng, com pa, thước đo góc. 
III. Phương pháp: Hoạt động cá nhân, để phát hiện và giải quyết vấn đề.
IV. Tổ chức dạy học:
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1455 | Lượt tải: 2 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 22: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 22
Luyện tập
I. Mục tiêu:
	1. Kiến thức:
 	- Củng cố, khắc sâu kiến thức về tia phân giác của góc.
	2. Kĩ năng:
 	- Rèn kĩ năng giải bài toán tính góc, kĩ năng áp dụng tính chất tia phân giác của một góc vào làm bài tập.
	3. Thái độ:
	- Cẩn thận; chính xác; tích cực trong họcc tập;…
II. Đồ dùng:
	- GV: Thước thẳng, com pa, thước đo góc.
- HS: Thước thẳng, com pa, thước đo góc. 
III. Phương pháp: Hoạt động cá nhân, để phát hiện và giải quyết vấn đề.
IV. Tổ chức dạy học:
	*Mở bài: (5P)
	- MT: Vẽ góc; tính số đo góc.
	- Cách tiến hành:
	+ GV y/c HS lên bảng Vẽ , vẽ tia phân giác 0t của góc đó. 
 Tính ?
	+ GV nhận xét; chốt lại và giới thiệu nội dung tiết học.
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng
*HĐ1: Luyện tập. (38P)
- MT: + Củng cố, khắc sâu kiến thức về tia phân giác của góc.
 + Rèn kĩ năng giải bài toán tính góc, kĩ năng áp dụng tính chất tia phân giác của một góc vào làm bài tập.
Bài tập1 SGK/36.
- Yêu cầu 1HS đọc đầu bài.
- Bài toán cho yếu tố nào yêu cầu làm gì?
? Hãy vẽ hình?
? Tính như thế nào?
(GV có thể gợi ý cho HS tính)
+ GV nhận xét, chốt lại cách giải bài tập 1.
Bài tập2:
Cho kề bù với .Biết gấp đôi . Vẽ tia phân giác 0M của ?
? Tính ?
- Đầu bài cho yếu tố nào? Có thể vẽ được hình ngay không?
? Hãy tính và ?
- Yêu cầu HS vẽ hình.
- GV chốt lại cách giải các dạng bài tập trên.
Bài tập 32 SBT.
1. cắt 2 góc vuông rồi đặt lên nhau như hình 13 SBT/58
2. Vì sao ?
3. Vì sao tia phân giác của cũng là tia phân giác của ?
- HS đọc đầu bài
- HĐ cá nhân
- 1HS lên bảng vẽ hình
- HĐ cá nhân.
- HS đọc và phân tích bài toán
- Không. Phải tính và . 
- 1HS lên bảng vẽ hình
- HĐ cá nhân
- HS giải miệng.
- VN làm
Bài tập1 (SGK/36).
Giải:
- Tia 0z , 0y cùng thuộc một nửa mặt phẳng bờ chứa tia 0x mà: 
 . Do đó tia 0y nằm giữa 2 tia 0x và 0z.
+Tia 0m là tia phân giác của
 
+Tia 0n là tia phân giác của
 
Mà tia 0y nằm giữa 2 tia 0m và 0n. Nên: = =400
Bài tập2: 
- Theo đầu bài: kề bù với .Nên: + = 1800.
- Mà = 2.
2 + = 1800.
 3 = 1800.
 = 600. = 1200
Ta có hình vẽ: 
- 0M là tia phân giác của 
 
- Tia 0B nằm giữa 2 tia 0A và 0M . Nên: 
 = 1500
Bài tập32 (SBT/58)
1. HS tự làm
2. 
 
 
3. HS tự giải
*Tổng kết, hướng dẫn về nhà: (2P)
	+ GV tổng kết các dạng bài tập trên.
	+ HDVN: - Xem lại các dạng bài trên.
	 - BTVN : 37 SGK; 31, 33, 34 SBT/58
--------------------------------------------------
            File đính kèm:
 hinh hoc 6 t22.doc hinh hoc 6 t22.doc