Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 25: Đường tròn

A- MỤC TIÊU :

+ HS hiểu được đường tròn là gì ? Hình tròn là gì ?

+ Hiểu được KN cung , dây cung , đường kính , bán kính .

+ Rèn luyện kỹ năng sử dụng compa

+ Biết vẽ đường tròn , cung tròn , giữ nguyên độ compa .

+ Vẽ hình , sử dụng compa cẩn thận , chính xác

B - PHƯƠNG PHÁP :

Nêu và giải quyết vấn đề + trực quan

C- CHUẨN BỊ :

GV : SGK , Compa ,thước thẳng .

HS : SGK , compa , thước có chia khoảng .

D- CÁC BƯỚC LÊN LỚP :

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2160 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 25: Đường tròn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:2/4/2008 Ngày giảng:4/4/2008 TIẾT 25 : ĐƯỜNG TRÒN A- MỤC TIÊU : + HS hiểu được đường tròn là gì ? Hình tròn là gì ? + Hiểu được KN cung , dây cung , đường kính , bán kính . + Rèn luyện kỹ năng sử dụng compa + Biết vẽ đường tròn , cung tròn , giữ nguyên độ compa . + Vẽ hình , sử dụng compa cẩn thận , chính xác B - PHƯƠNG PHÁP : Nêu và giải quyết vấn đề + trực quan C- CHUẨN BỊ : GV : SGK , Compa ,thước thẳng . HS : SGK , compa , thước có chia khoảng . D- CÁC BƯỚC LÊN LỚP : I- Oån định tổ chức lớp : (1’) II- Bài cũ : III-Bài mới: 1-ĐVĐ:(1’) GV : Hãy vẽ đường tròn tâm O bán kính đường tròn bằng 1 cm ? Lấy M thuộc trên đường tròn thì OM = ? Gọi là độ dài ? Để hiểu rõ hơn ta đi vào bài mới 2-Triển khai bài: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG 12’ 11’ 7’ HĐ 1 : Nhận biết đường tròn , hình tròn a) Quan sát hình vẽ 43 (SGK) . Cho biết : Đường tròn tâm O bán kính R là gì? Trên cơ sở đó GV giới thiệu ĐN , ký hiệu . GV : Có thể mô tả thêm hình ảnh trực quan của tập hợp điểm cách đều O một khoảng R tạo nên đường tròn . Có vô số điểm hình thành R O R b) GV hãy vẽ đường tròn ( O, 2cm) Lấy M nằm trên đường tròn . Đoạn thẳng OM = ? và ta nói OM là bán kính đúng không ? GV : Cho HS sử dụng ký hiệu Lấy : N nằm trong ( O , R ) Lấy P nằm ngồi (O , R ) So sánh ON . OP với OM Và : Những điểm nằm trên và trong đường tròn gọi là hình tròn . Vậy ; Hình tròn gồm tập hợp những điểm nào ? HĐ2 : Nhận biết và vẽ cung tròn , dây cung . Quan sát ( H 45) Cho biết : + Cung tròn là gì ? GV : Giới thiệu cung tròn + Dây cung là gì ? GV : Giới thiệu dây cung GV : Hãy vẽ đường tròn ( O : 2 cm) Vẽ cung CD bất kỳ Vẽ đường kính AB So sánh độ dài CD và AB ? Tương tự vẽ 1 cung bất kỳ khác so sánh với AB ? So sánh đường kính với bán kính . Rút ra KL gì ? HĐ 3 : So sánh 2 đoạn thẳng GV : Vẽ 2 đoạn thẳng AB và MN có độ dài gần như nhau( Ước lượng bằng mắt ) Dùng Compa so sánh AB và MN . điền vào kết quả sau : … AB < MN … MN GV : Giới thiệu cách đo sau khi HS thực hiện GV : Cho HS quan sát H 47 ( SGK ) GV : Tả 3 đoạn thẳng AB , CD . Dựng 1 đoạn thẳng bằng tổng 2 đoạn thẳng trên ? GV : Thực hiện cách làm 1/ Đường tròn và hình tròn ĐN : Đường tròn tâm O bán kính R là hình gồm các điểm cách O một khoảng R Ký hiệu ( O , R ) 1,7 cm O R M Î (O , R ) P Ï ( O , R ) nằm ngồi N Ï ( O , R ) nằm trong . N 2 cm O R . P Hình tròn là hình gồm những điểm nằm trên đường tròn và các điểm nằm bên trong đường tròn 2/ Cung và dây cung O O A B C D a) (H45) b) Hai điểm A và B chia đường tròn thành 2 phần . Nửa phần gọi 1 cung ( Cung) Hai điểm A , B gọi 2 nửa của cung Đường thẳng nối 2 mút cung gọi là dây cung KL : Đường kính là dây cung lớn nhất . Đường kính gấp đôi bán kính 3/ Một công dụng khác của Compa a) So sánh 2 đoạn thẳng B A M N AB < MN b) Dựng tổng độ dài 2 đoạn thẳng : + Dùng tia Ox bất kỳ ( Thước thẳng ) + Trên Ox : Vẽ OM = AB ( Compa) + Trên Ox vẽ MN = CD ( Compa ) Ta có : ON = ON + MN = AB + CD = 2 + 3 = 5 cm B C A D O M N IV- Củng cố: (10’) + Làm BT 38 SGK . GV nhận xét kết quả + Thế nào là đường tròn , hình tròn ? + Hướng dẫn BT 39 , 42 IV. Hướng dẩn học ở nhà:(3’) + Về nhà làm BT 40 ,41 ,42 SGK + Học lý thuyết theo SGK . Xem lại vở ghi E. BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • doctiet 25 hinh 6 theo chuan KTKN.doc