A- MỤC TIÊU :
+ HS hiểu được đường tròn là gì ? Hình tròn là gì ?
+ Hiểu được KN cung , dây cung , đường kính , bán kính .
+ Rèn luyện kỹ năng sử dụng compa
+ Biết vẽ đường tròn , cung tròn , giữ nguyên độ compa .
+ Vẽ hình , sử dụng compa cẩn thận , chính xác
B - PHƯƠNG PHÁP :
Nêu và giải quyết vấn đề + trực quan
C- CHUẨN BỊ :
GV : SGK , Compa ,thước thẳng .
HS : SGK , compa , thước có chia khoảng .
D- CÁC BƯỚC LÊN LỚP :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2160 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 25: Đường tròn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:2/4/2008 Ngày giảng:4/4/2008
TIẾT 25 :
ĐƯỜNG TRÒN
A- MỤC TIÊU :
+ HS hiểu được đường tròn là gì ? Hình tròn là gì ?
+ Hiểu được KN cung , dây cung , đường kính , bán kính .
+ Rèn luyện kỹ năng sử dụng compa
+ Biết vẽ đường tròn , cung tròn , giữ nguyên độ compa .
+ Vẽ hình , sử dụng compa cẩn thận , chính xác
B - PHƯƠNG PHÁP :
Nêu và giải quyết vấn đề + trực quan
C- CHUẨN BỊ :
GV : SGK , Compa ,thước thẳng .
HS : SGK , compa , thước có chia khoảng .
D- CÁC BƯỚC LÊN LỚP :
I- Oån định tổ chức lớp : (1’)
II- Bài cũ :
III-Bài mới:
1-ĐVĐ:(1’) GV : Hãy vẽ đường tròn tâm O bán kính đường tròn bằng 1 cm ?
Lấy M thuộc trên đường tròn thì OM = ? Gọi là độ dài ?
Để hiểu rõ hơn ta đi vào bài mới
2-Triển khai bài:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
12’
11’
7’
HĐ 1 : Nhận biết đường tròn , hình tròn
a) Quan sát hình vẽ 43 (SGK) . Cho biết :
Đường tròn tâm O bán kính R là gì?
Trên cơ sở đó GV giới thiệu ĐN , ký hiệu .
GV : Có thể mô tả thêm hình ảnh trực quan của tập hợp điểm cách đều O một khoảng R tạo nên đường tròn . Có vô số điểm hình thành
R
O
R
b) GV hãy vẽ đường tròn ( O, 2cm)
Lấy M nằm trên đường tròn . Đoạn thẳng OM = ? và ta nói OM là bán kính đúng không ?
GV : Cho HS sử dụng ký hiệu
Lấy : N nằm trong ( O , R )
Lấy P nằm ngồi (O , R )
So sánh ON . OP với OM
Và : Những điểm nằm trên và trong đường tròn gọi là hình tròn .
Vậy ; Hình tròn gồm tập hợp những điểm nào ?
HĐ2 : Nhận biết và vẽ cung tròn , dây cung .
Quan sát ( H 45) Cho biết :
+ Cung tròn là gì ?
GV : Giới thiệu cung tròn
+ Dây cung là gì ?
GV : Giới thiệu dây cung
GV : Hãy vẽ đường tròn ( O : 2 cm)
Vẽ cung CD bất kỳ
Vẽ đường kính AB
So sánh độ dài CD và AB ?
Tương tự vẽ 1 cung bất kỳ khác so sánh với AB ?
So sánh đường kính với bán kính . Rút ra KL gì ?
HĐ 3 : So sánh 2 đoạn thẳng
GV : Vẽ 2 đoạn thẳng AB và MN có độ dài gần như nhau( Ước lượng bằng mắt )
Dùng Compa so sánh AB và MN . điền vào kết quả sau :
… AB < MN … MN
GV : Giới thiệu cách đo sau khi HS thực hiện
GV : Cho HS quan sát H 47 ( SGK )
GV : Tả 3 đoạn thẳng AB , CD . Dựng 1 đoạn thẳng bằng tổng 2 đoạn thẳng trên ?
GV : Thực hiện cách làm
1/ Đường tròn và hình tròn
ĐN : Đường tròn tâm O bán kính R là hình gồm các điểm cách O một khoảng R
Ký hiệu ( O , R )
1,7 cm
O
R
M Î (O , R )
P Ï ( O , R ) nằm ngồi
N Ï ( O , R ) nằm trong
. N 2 cm
O
R
. P
Hình tròn là hình gồm những điểm nằm trên đường tròn và các điểm nằm bên trong đường tròn
2/ Cung và dây cung
O
O
A
B C D
a) (H45) b)
Hai điểm A và B chia đường tròn thành 2 phần . Nửa phần gọi 1 cung ( Cung)
Hai điểm A , B gọi 2 nửa của cung
Đường thẳng nối 2 mút cung gọi là dây cung
KL : Đường kính là dây cung lớn nhất . Đường kính gấp đôi bán kính
3/ Một công dụng khác của Compa
a) So sánh 2 đoạn thẳng
B
A M N
AB < MN
b) Dựng tổng độ dài 2 đoạn thẳng :
+ Dùng tia Ox bất kỳ ( Thước thẳng )
+ Trên Ox : Vẽ OM = AB ( Compa)
+ Trên Ox vẽ MN = CD ( Compa )
Ta có :
ON = ON + MN
= AB + CD
= 2 + 3 = 5 cm
B C
A D
O M N
IV- Củng cố: (10’)
+ Làm BT 38 SGK . GV nhận xét kết quả
+ Thế nào là đường tròn , hình tròn ?
+ Hướng dẫn BT 39 , 42
IV. Hướng dẩn học ở nhà:(3’)
+ Về nhà làm BT 40 ,41 ,42 SGK
+ Học lý thuyết theo SGK . Xem lại vở ghi
E. BỔ SUNG:
File đính kèm:
- tiet 25 hinh 6 theo chuan KTKN.doc