I. Mục tiêu
1) Kiến thức:Củng cố - Hệ thống hóa kiến thức trong chương II (góc, đường tròn, tam giác), chủ yếu là về góc.
2) Kĩ năng : HS nắm chắc các kiến thức và sử dụng thành thạo các dụng cụ để đo, vẽ: Góc, đường tròn và tam giác .
Bước đầu tập suy luận đơn giản trong giải bài tập hình học.
3) Thái độ : -Rèn luyện tính cẩn thận , chính xác trong vẽ hình và lập luận .
II. Chuẩn bị:
- GV: Thước thẳng, thước đo góc, compa, phấn màu, bảng phụ
- HS: Thước thẳng, thước đo góc, compa.
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4455 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 27: Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31 - Ngày soạn 20/3/2011
Tiết 27: ôn tập chương II
I. Mục tiêu
1) Kiến thức:Củng cố - Hệ thống hóa kiến thức trong chương II (góc, đường tròn, tam giác), chủ yếu là về góc.
2) Kĩ năng : HS nắm chắc các kiến thức và sử dụng thành thạo các dụng cụ để đo, vẽ: Góc, đường tròn và tam giác .
Bước đầu tập suy luận đơn giản trong giải bài tập hình học.
3) Thái độ : -Rèn luyện tính cẩn thận , chính xác trong vẽ hình và lập luận .
II. Chuẩn bị:
- GV: Thước thẳng, thước đo góc, compa, phấn màu, bảng phụ
- HS: Thước thẳng, thước đo góc, compa.
III. Tiến trình bài dạy
1.ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: (Kết hợp trong phần ôn tập)
3. Bài mới
* Bài1. GV cho HS Đọc hình để củng cố kiến thức
- Mỗi hình vẽ sau cho biết kiến thức gì?
- HS lần lượt lên bảng chỉ hình vẽ và nêu kiến thức liên quan
- GV khắc sâu các kiến thức cho HS nắm chắc nội dung bài học
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
GV: Đưa ra bài tập 2 yêu cầu HS làm bài theo nhóm bàn điền vào chỗ trống để hoàn thành câu
Bài 2 : Điền vào chỗ trống để được câu đúng
a) Bất kì đường thẳng trên mặt phẳng cũng là ……. của hai nửa mặt phẳng ………
b) Số đo của góc bẹt là …….
c) Nếu tia Oy nằm giữa ………….thì xÔy + yÔz = xÔz
d) Tia phân giác của 1 góc là tia …….2 cạnh của góc và tạo với hai cạnh ấy hai góc ………
HS: Làm bài theo y/c của GV
- GV gọi 4 HS lần lượt nêu KQ và cho các bạn khác nhận xét (bổ sung nếu cần)
GV: Khắc sâu từng câu cho HS nắm chắc các khái niệm, tính chất vừa học để áp dụng vào làm bài tập
GV: Đưa ra bài tập 3 yêu cầu HS suy nghĩ cách giải
Bài 3: Trên một nửa mặt phẳng bờ có chứa tia ox, vẽ hai tia oy và ox sao cho xÔy = 300, xÔz = 1100
a. Trong 3 tia ox, oy, oz tia nào nằm giữa 2 tia còn lại ? vì sao ?
b. Tính yÔz
c. Vẽ tia ot là tia phân giác của yÔz, tính zÔt ?
* Oy nằm giữa 2tia Ox và Oz ta có đẳng thức nào ?
* Ot là tia phân giác của yÔz khi nào? tính zÔt ?
HS: Nghiên cứu đề bài tìm cách giải
GV: Cho 1 HS lên bảng vẽ hình- Cả lớp vẽ hình vào vở
GV cho HS làm bài 4 theo HD của GV
Bài 4: Cho điểm Ođường thẳng xy, trên nửa mặt phẳng bờ xy vẽ 2 tia Om, On sao cho yÔn = 1000 ; xÔm = 400
a. Vẽ hình, nêu tên các góc có trong hình vẽ
b. Chỉ ra: + Các góc kề với xÔm
+ Các gó kề bù với xÔm
c. Tính yÔm và mÔn
d. Tia On có là tia phân giác của mÔy không?
GV: Hãy chỉ ra các góc kề với xÔm, các góc kề bù với xÔm?
HS: Lần lượt đứng tại chỗ trả lời
- HS khác nhận xét(bổ sung)
GV: Hai góc kề bù có tính chất gì?
H: Tổng số đo bằng 1800
GV: Tính yÔm như thế nào?
HS: 1800 – xÔm
- 1 HS lên bảng tính
- GV cho HS khác nhận xét
GV: Tính mÔn như thế nào?
HS: …..On nằm giữa Om và Ox.......
- GV cho 1 HS nhận xét
GV: Om cần có điều kiện gì để là phân giác của góc yOm?
HS: 2 điều kiện….
GV: Chốt lại nội dung bài toán cho HS nắm được đặc biệt là tính chất của hai góc kề bù và điều kiện để một tia là tia phân giác của 1 góc
HS: Làm bài tập vào vở ( nếu còn thời gian)
Bài 2 : Điền vào chỗ trống để được câu đúng
a) Bất kì đường thẳng trên mặt phẳng cũng là bờ chung của hai nửa mặt phẳng đối nhau
b) Số đo của góc bẹt là 180 0
c) Nếu tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz .thì xÔy + yÔz = xÔz
d) Tia phân giác của 1 góc là tia nằm giữa 2 cạnh của góc và tạo với hai cạnh ấy hai góc bằng nhau
Bài 3:
z t
y
300
0 x
Giải
a) xÔy < xÔz nên Oy nằm giữa 2 tia Ox và Oz.
b) Oy nằm giữa 2tia Ox và Oz ta có
xÔy + yÔz = xÔz
yÔz = xÔz - xÔy = 1100 - 300 = 800
d)Tia ot là tia phân giác của yÔz ta có
zÔt = yÔt = yÔz = 800 : 2 = 400
Bài 4: Cho điểm Ođường thẳng xy, trên nửa mặt phẳng bờ xy vẽ 2 tia Om, On sao cho yÔn = 700 ; xÔm = 400
a. Vẽ hình, nêu tên các góc có trong hình vẽ
b. Chỉ ra: + Các góc kề với xÔm
+ Các gó kề bù với xÔm
c. Tính yÔm và mÔn
d. Tia On có là tia phân giác của mÔy không?
Giải
a. Các góc có trong hình vẽ: Có 6 góc
xÔm; xÔn; xÔy; mÔn; mÔy; nÔy
b. Các góc kề với xÔm là: mÔy; mÔn
Các góc kề bù với xÔm là: mÔy
c. Vì xÔm và yÔm là hai góc kề bù
xÔm + yÔm = 1800
yÔm = 1800 - xÔm
yÔm = 1800 – 400 = 1400
Vì yÔm = 1400
yÔn = 700
yÔn< yÔm mà chúng cùng thuộc một nửa mp bờ Oy
=> On nằm giữa Om và Oy
=> yÔn + mÔn = yÔm
700 + mÔn = 1400
=> mÔn = 1400- 700=700
d. Theo (c) + On nằm giữa Om và Oy
+ mÔn = yÔn = 700
=> On là tia phân giác của yÔm
4. Hướng dẫn học và làm bài tập về nhà
-Hoàn thiện các bài tập đã chữa và đã được hướng dẫn .
-Tự ôn tập và củng cố lại kiến thức trong chương .
-Làm các bài tập ôn tập chương trong sách bài tập .
- Rèn kỹ năng vẽ hình, đo góc
- Ôn tập các dạng bài tập tính góc, vẽ góc, vẽ tam giác
-Tiết sau : Kiểm tra cuối chương (thời gian 45 phút ) .
HD : Bài 8-SGK: Vẽ tam giác ABC biết BC = 3,5cm; AB = 3cm; AC = 2,5cm
- Vẽ đoạn thẳng BC = 3,5cm
- Vẽ cung tròn tâm B bán kính 3cm
- Vẽ cung tròn tâm C bán kính 2,5cm
- Nối giao điểm A của 2 cung tròn với B và C ta được ABC
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- On tap chuong II Tiet 27.doc