Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 4: Thực hành

1. Mục tiêu:

a) Kiến thức:

- Học sinh biết trồng cây hoặc trôn cọc thẳng hàng với nhau dựa trên khái niêm ba điểm thẳng hàng.

b) Kĩ năng:

- Rèn luyện kĩ năng xác định ba điểm thảng hàng

- Giáo dục học sinh yêu thích môn học biết áp dụng khoa học vào thực tiễn.

c) Thái độ:

- Qua bài thực hành tạo cho học sinh thái độ hứng thú trong học tập và yêu thích môn học nhiều hơn.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1044 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 4: Thực hành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 06/09/2010 Ngày giảng: Lớp 6a. 09/09/2010 Tiết 4: THỰC HÀNH 1. Mục tiêu: a) Kiến thức: - Học sinh biết trồng cây hoặc trôn cọc thẳng hàng với nhau dựa trên khái niêm ba điểm thẳng hàng. b) Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng xác định ba điểm thảng hàng - Giáo dục học sinh yêu thích môn học biết áp dụng khoa học vào thực tiễn. c) Thái độ: - Qua bài thực hành tạo cho học sinh thái độ hứng thú trong học tập và yêu thích môn học nhiều hơn. 2. Chuẩn bị: a) Giáo viên: 3 cọc tiêu, 1 dây dọi, 1 búa đóng cọc b) Học sinh: Mỗi nhóm: 1 búa đóng cọc, 1 dây dọi. Từ 6 đến 8 cọc tiêu đầu nhọn ( hoặc cọc có thể đứng thẳng được sơn màu đỏ trắng xen kẽ,cọc thẳng bằng tre hoặc gỗ dài khoảng 1,5m. 3. Tiến trình dạy học: a. Kiểm tra bài cũ: (5’) - Kiểm tra dụng cụ thực hành, phân công nhiệm vụ trong nhóm. b. Bài mới: ( tổ chức thực hành) Đặt vấn đề: Để trồng cây sao cho thẳng hàng trong thực tế người ta đã làm như thế nào? Nội dung bài: Tg 5’ 5’ 24’ 3' Hoạt động của GV GV nêu nhiệm vụ thực hành: a.Chôn các cọc hàng rào thẳng hàng nằm giữa hai cột mốc A, B b.Đào hố trồng cây thẳng hàng với hai cây A và B đã có ở hai đầu lề đường. * Khi đã có dụng cụ trong tay chúng ta cần tiến hành làm như thế nào? GV: Nêu lại dụng cụ cần thiết và làm mẫu trước toàn lớp: Cách làm: Bước 1: Cắm cọc tiêu thẳng đứng với mặt đất tại hai điểm A và B . Bước 2: Em thứ nhất đứng ở A, em thứ 2 cầm cọc tiêu dựng thẳng đứng ở một điểm C. Bước 3: Em thứ nhất ra hiệu để em thứ hai điều chỉnh vị trí cọc tiêu cho đến khi em thứ nhất thấy cọc tiêu A che lấp hai cọc tiêu ở B và C.Khi đó ba điểm A, B, C thẳng hàng. GV hướng dẫn chôn cọc C thẳng hàng với hai cọc A,B ở cả hai vị trí của C ( C nằm giữa A và B ; B nằm giữa A và C) GV Yêu cầu học sinh thực hành theo nhóm. Nhóm trưởng là tổ trưởng các tổ phân công nhiệm vụ cho từng thành viên tiến hành chôn cọc thẳng hàng với hai cột mốc A và B mà giáo viên cho trước. Yêu cầu mỗi nhóm ghi lại biên bản thực hành theo trình tự các khâu: 1.Chuẩn bị thực hành ( Kiểm tra từng cá nhân) 2.Thái độ , ý thức thực hành 3.kết quả thực hành: Nhóm tự đánh giá : Tốt – khá - trung bình c. Củng cố GV: cuối buổi nhận xét đánh giá kết quả thực hành của từng nhóm. Hoạt động của HS 1.Nhiệm vụ: a.Chôn các cọc hàng rào thẳng hàng nằm giữa hai cột mốc A, B b.Đào hố trồng cây thẳng hàng với hai cây A và B đã có ở hai đầu lề đường. 2.Chuẩn bị: Mỗi nhóm: 1 búa đóng cọc, 1 dây dọi. Từ 6 đến 8 cọc tiêu đầu nhọn ( hoặc cọc có thể đứng thẳng được sơn màu đỏ trắng xen kẽ,cọc thẳng bằng tre hoặc gỗ dài khoảng 1,5m. 3. Hướng dẫn cách làm: Bước 1: Cắm cọc tiêu thẳng đứng với mặt đất tại hai điểm A và B . Bước 2: Em thứ nhất đứng ở A, em thứ 2 cầm cọc tiêu dựng thẳng đứng ở một điểm C. Bước 3: Em thứ nhất ra hiệu để em thứ hai điều chỉnh vị trí cọc tiêu cho đến khi em thứ nhất thấy cọc tiêu A che lấp hai cọc tiêu ở B và C.Khi đó ba điểm A, B, C thẳng hàng. 4.Thực hành: HS tiến hành thực hành d. Hướng dẫn học ở nhà (3’) - Vệ sinh chân tay sạch sẽ - Cất dụng cụ gọn gàng vào nơi quy định. - Về nhà có thể trồng cây ở nhà sao cho các cây đó thẳng hàng. - Đọc trước nội dung bài mới - Chuẩn bị: thước thẳng, bút chì

File đính kèm:

  • docHinh 6 tiet 4.doc