I. Mục tiêu :
- Kiến thức : HS tính chất cơ bản của phân số bằng nhau
- Kĩ năng : HS làm đ ược các bài toán có liên quan .
- Thái độ : Phát triển tư duy sáng tạo cho HS , GD tính cẩn thận , chính xác
II. Chuẩn bị :
- Th ước thẳng, phấn màu , bảng phụ .
- Đọc và nghiên cứu bài mới .
III. Hoạt động trên lớp :
10 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1143 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 71: Tính chất cơ bản của phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 71 : TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ
Ngày soạn : 14 /02/09
Mục tiêu :
Kiến thức : HS tính chất cơ bản của phân số bằng nhau
Kĩ năng : HS làm đ ược các bài toán có liên quan .
Thái độ : Phát triển tư duy sáng tạo cho HS , GD tính cẩn thận , chính xác
Chuẩn bị :
Th ước thẳng, phấn màu , bảng phụ .
Đọc và nghiên cứu bài mới .
Hoạt động trên lớp :
TG
Hoạt động của GV & HS
Ghi bảng
7ph
10ph
16ph
10ph
2ph
HĐ1: Kiểm tra bài cũ
HĐ2: Nhận xét
-GV :
Nhận xét ?
Rút ra kết luận
-Tương tự : ?
-HS làm ?1 ; ?2 (giải miệng )
HĐ3: T ính chất của phân số
-Từ ví dụ Tính chất của phân số
Nhận xét ?
-Cho HS làm ?3
-Đọc đề , một HS lên bảng giải
-Cả lớp quan sát , nhận xét, sửa
-Đọc đề , một HS lên bảng giải
-Cả lớp quan sát , nhận xét, sửa
Nhận xét ?
HĐ4: Luyện tập - Củng cố
- Phát biểu tính chất đã học
-Bài tập : Đúng hay sai ?
-Đọc đề , một HS lên bảng giải
-Cả lớp quan sát , nhận xét, sửa
HĐ5 : Hướng dẫn về nhà
-Thế nào là 2 phân số bằng nhau ? Viết dạng tổng quát .
- Điền vào chổ trống :
1/ Nhận xét :
*Ví dụ :
* Nhận xét :(SGK)
2/ T ính chất của phân số :
(SGK)
* Nhận xét : (SGK)
* ?3 :
* Viết 5 phân số bằng phân số
* Có thể viết được vô số phân số bằng nhau
Bài tập : Đúng hay sai ?
-Học bài và làm BT 11; 12; 13 (SGK) & 20; 21 ; 22; 23 9 (SBT)
- Ôn tập rút gọn phân số ở tiểu học .
- Đọc và nghiên cứu bài “Rút gọn phân số ”
D . Rút kinh nghiệm :
Tiết 72 : RÚT GỌN PHÂN SỐ
Ngày soạn : 14 /02/09
Mục tiêu :
Kiến thức : HS hiểu thế nào là rút gọn phân số, biết phân số tối giản là gì?
Kĩ năng : HS biết rút gọn phân số , biết đơn giản phân số về dạng tối giản .
Thái độ : Có ý thức học tập tốt
Chuẩn bị :
Th ước thẳng, phấn màu , bảng phụ .
Đọc và nghiên cứu bài mới .
Hoạt động trên lớp :
TG
Hoạt động của GV & HS
Ghi bảng
8ph
10ph
15ph
10ph
2ph
HĐ1: Kiểm tra bài cũ
-Gọi 2 HS cùng lên bảng
-Lớp theo dõi và nhận xét
-GV ghi điểm
HĐ2: Cách rút gọn phân số
-GV: Qua bài cũ
Ta đã rút gọn phân số ?
-HS làm ?1
Rút gọn phân số ta làm thế nào ?
Qui tắc ?
HĐ3: Thế nào là phân số tối giản
-Ở các ví dụ trên tại sao phải dừng lại ở kết quả ... phân số tối giản
-HS làm ?2
Làm thế nào để đưa phân số chưa tối giản về phân số tối giản ?
Nhận xét ?
-Quan sát tử và mẫu của phân số tối giản
Chú ý
HĐ4: Luyện tập - Củng cố
-Bài tập15
-Tổ chức HS hoạt động nhóm
-Trình bày của đại diện nhóm
-Nhóm nhận xét, sửa
-Đọc đề , một HS lên bảng giải
-Cả lớp quan sát , nhận xét, sửa
-GV lưu ý phải phân tích tử và mẫu thành tích
HĐ5 : Hướng dẫn về nhà
-Phát biểu tính chất cơ bản của phân số . Viết dạng tổng quát .
- Làm BT 12 / 10
1/ Cách rút gọn phân số
*Ví dụ :
*Qui tắc : (SGK)
2/Thế nào là phân số tối giản :
(SGK)
*?2.
*
7 ƯCLN (14;63)
*Nhận xét : (SGK)
*Chú ý : (SGK)
Bài tập15
Bài tập17
-Học bài và làm BT 16; 17b,c; 18;19;20 (SGK) & 25; 26 (SBT)
- Ôn tập từ đầu chương đến nay .
- Tiết sau chuẩn bị luyện tập
D . Rút kinh nghiệm :
Tiết 73 : LUYỆN TẬP
Ngày soạn : 14 /02/09
Mục tiêu :
Kiến thức : HS được củng cố định nghĩa phân số, tính chất của phân số, phân số tối giản .
Kĩ năng : HS rèn kĩ năng rút gọn phân số , so s ánh phân số , lập phân số bằng phân số cho trước .
Thái độ : Phát triển tư duy sáng tạo cho HS , GD tính cẩn thận , chính xác
Chuẩn bị :
Th ước thẳng, phấn màu , bảng phụ .
Đọc và nghiên cứu bài mới .
Hoạt động trên lớp :
TG
Hoạt động của GV & HS
Ghi bảng
10ph
33ph
2ph
HĐ1: Kiểm tra bài cũ
-Gọi 2 HS cùng lên bảng
-Lớp theo dõi và nhận xét
-GV ghi điểm
HĐ2: Luyện tập
-GV viết đề lên bảng
-Để tìm các cặp phân số bằng nhau ta làm như thế nào ?
-Một HS lên bảng giải .
-Cả lớp nhận xét , sửa
-Ngoài cách làm này còn cách làm nào khác ?
-Tổ chức HS hoạt động nhóm, trao đổi tìm cách giải quyết
-GV kiểm tra các nhóm
-GV hướng dẫn HS làm câu a, d
-Tương tự HS giải b, f
-GV nhấn mạnh : phải biến đổi tử và mẫu thành tích mới rút gọn được .
-Viết đề trên bảng phụ
-HS làm việc cá nhân
-Cho biết kết quả , giải thích cách làm .
+ Dùng định nghĩa hai phân số bằng nhau
+ Dùng tính chất .
-Đố : đúng hay sai ?
-Hãy rút gọn lại .
HĐ4: Luyện tập - Củng cố
Từng phần
HĐ5 : Hướng dẫn về nhà
-Phát biểu qui tắc rút gọn phân số .
- Rút gọn các phân số sau :
-Viết các số đo thời gian ra đơn vị là giờ :
15ph ; 35ph
*BT 20/15 (SGK)
Cách 1:
Cách 2 :
vì : (-9).(-11) = 3 . 33
vì : 15 . 3 = 9 . 5
*BT 21/15 (SGK)
Phân số cần tìm là :
*BT 27/7 (SBT)
*BT 22/15 (SGK)
Ví dụ :
C1:
C2:
*BT 27/15 (SGK)
Vì 10 không phải là ước chung của tử và mẫu
-Làm BT 23 ;25; 26 (SGK) & 29; 30;32 (SBT)
- Ôn tập tính chất, cách rút gọn phân số .
- Tiết sau chuẩn bị luyện tập tiếp
D . Rút kinh nghiệm :
TIEÁT 19 : CỘNG SỐ ĐO HAI GÓC
Ngày soạn : 08 /02/09
A/MUÏC TIEÂU:
-Nhaän bieát vaø hieåu khi naøo thì ?
-HS naém vöõng vaø nhaän bieát caùc khaùi nieäm:hai goùc keà nhau ,hai goùc phuï nhau; hai goùc keà buø
-Cuûng coá reøn kæ naêng söû duïng thöôùc ño goùc,kó naêng tính goùc,kó naêng nhaän bieát caùc quan heä giöõa hai goùc
-Reøn tính caån thaän,chính xaùc choHS.
B/CHUAÅN BÒ:
Thöôùc thaúng ,thöôùc ño goùc,phieáu hoïc taäp, baûng phuï , phaán maøu.
C/CAÙC HOAÏT ÑOÄNG TREÂN LÔÙP:
1. Ổn ñònh-
2. Baøi cuõ : (7’) 1 HS leân baûng, caû lôùp laøm nhaùp.
-Veõ goùc xOz, veõ tia Oy naèm giöõa hai caïnh cuûa goùc xOy
-Ño caùc goùc trong hình
-So saùnh .Ruùt ra nhaän xeùt gì?
GV thu baøi cuûa HS chaám.Lôùp nhaän xeùt
3.Baøi môùi:
TG
HOÏAT ÑOÄNG CUÛA GV
GHI BAÛNG
7ph
8ph
10ph
5ph
5ph
3ph
HÑ1: Khi naøo toång soá ño hai goùc xOy vaø goùc yOz baèng soá ño goùc xOz?
-HS làm ?1
-Qua keát quaû ño ñöôïc vöøa thöïc hieän, haõy traû lôøi caâu hoûi treân?
-HS traû lôøi.
-Vôùi hình veõ naøy coù theå phaùt bieåu nhaän xeùt treân nhö theá naøo?
-GV khaúng ñònh ñieàu ngöôïc laïi.
-Hs ñoïc nhaän xeùt.
-Hai HS nhaéc laïi.
HÑ2:Củng cố 1
-Vaän duïng kieán thöùc laøm BT 18/82(h 25)
-GV:cho hình veõ
-Quan saùt hình veõ:Giaûi thích caùch tính .
-1HS giaûi mieäng.
-HS trình baøy baøi giaûi maãu theo höôùng daãn cuûa GV.
-Vì tia OB naèm giöõa hai OA, OC neân:
-Vôùi ba tia chung goác,ta coù maáy goùc trong hình?Chæ caàn ño maáy goùc thì ta bieát ñöôïc soá ño cuûa ba goùc?
HS traû lôøi.
HÑ3: Hai goùc keà nhau,buø nhau,phuï nhau
-Cho HS thảo luận:
+Theá naøo laø hai goùc keà nhau?Veõ hình minh hoaï .Chæ roõ hai goùc keà nhau treân hình.
-Nhoùm 1 traû lôøi.
+Theá naøo laø hai goùc phuï nhau?Tìm soá ño cuûa goùc phuï vôùi goùc 300,450..
-Nhoùm 2 traû lôøi.
+Theá naøo laø hai goùc buø nhau?Cho Vd.
-Nhoùm 3 traû lôøi
+ Theá naøo laø hai goùc keà buø?Hai goùc keà buø coù toång soá ño baèng ? ñoä. Veõ hình minh hoaï.
-Nhoùm 4 traû lôøi
-Caû lôùp nhaän xeùt boå sung.
HÑ4:Củng cố 2
-GV veõ H26leân baûng.
-Haõy neâu caùch tính goùc yOy’
-HS ph át biểu
-Lớp nhận xét & bổ sung
HÑ4:Củng cố chung
1/Treo baûng phuï., phaùt phieáu
HÑ4:Dặn dò
-BTVN: -BT 20,21,22,23
-Thuoäc,hieåu:nhaän xeùt,bieát vaän duïng vaøo bt
-Nhaän bieát ñöôïc hai goùc keà nhau, buø nhau,phuï nhau, keà buø
-Höôùng daãn baøi 23:tröôùc heát tính goùcNAP,sau ñoù tínhgoùcPAQ
-Ñoïc tröôùc baøi:veõ goùc cho bieát soá ño
1/ Khi naøo toång soá ño hai goùc xOy vaø goùc yOz baèng soá ño goùc xOz?
x
y
o
z
Nhaän xeùt:Neáu tia Oy naèm giöõa hai tia Ox,Oz thì và ngược lại
*BT 18/82:
Hình 25a
Giaûi:
Theo ñeà baøi tia OA naèm giöõa hai tia OC,OB neân:
hay:
2/Hai goùc keà nhau,buø nhau,phuï nhau:
SGK/81
*Hai g óc k ề nhau: SGK
*Hai g óc ph ụ nhau : SGK
*Hai góc bù nhau :SGK
*Hai goùc keà buø laø hai goùc coù chung moät caïnh hai caïnh coøn laïi laø hai tia ñoái nhau. y x
O
x’
BT 19/82:
Theo ñeà baøi hai goùc xOy vaø yOy’keà buø neân:
hay:1200 +
Suy ra:
Ñieàn tieáp vaøo …cho ñuùng
+Neáu tia AE naèm giöõa hai tia A F vaø AK thì
…+…=….
+Hai goùc …coù toång baèng 900
+Hai goùc buø nhau coù toång baèng…
D.Rút kinh nghiệm :
VEÕ GOÙC CHO BIEÁT SOÁ ÑO GOÙC
TIEÁT 20
Ngày soạn : 15 /02/09
A/MUÏC TIEÂU:
-Kieán thöùc : Hieåu ñöôïc treân nöûa maët phaúng bôø chöùa tia Ox bao giôø cuõng xaùc ñònh ñöôïc chæ moät tia Oy sao cho
-Kó naêng : HS bieát veõ goùc bieát soá ño cho tröôùc .
-Reøn tính caån thaän,chính xaùc cho HS.
B/CHUAÅN BÒ:
Thöôùc thaúng ,thöôùc ño goùc , phaán maøu.
C/CAÙC HOAÏT ÑOÄNG TREÂN LÔÙP:
1. Ổn ñònh-
2. Baøi cuõ : (7’) 1 HS leân baûng, caû lôùp laøm nhaùp.
-Khi naøo thì ?
-Söûa BT 20 / 82 (SGK)
3.Baøi môùi:
Đặt vấn đề vào bài : Làm thế nào vẽ được một góc trên mặt phẳng khi biết số do góc?
TG
HOÏAT ÑOÄNG CUÛA GV
GHI BAÛNG
10ph
13ph
13ph
2ph
HÑ1: Veõ goùc treân nöûa maët phaúng
-Neâu ví duï1 .
-HS veõ vaøo vôû
-Trình baøy caùch veõ
-Töông töï , veõ , ta veõ nhö theá naøo ?
-Cho HS ñoïc nhaän xeùt SGK
HÑ2:Veõ 2 goùc treân nöûa maët phaúng
-Ví duï 2 – SGK
-Moät HS leân baûng veõ
-Caû lôùp veõ vaøo vôû
-Coù nhaän xeùt gì veà vò trí cuûa 3 tia Ox, Oy, Oz ?
-Giaûi thích vì sao ?
-Cho HS laøm BT nhö hình veõ beân
-Tia naøo naèm giöõa 2 tia coøn laïi ? Vì sao?
Nhaän xeùt nhö SGK
HÑ3:.Luyeän taäp – cuûng coá – khaéc saâu
-Nhoùm 4 traû lôøi
-Caû lôùp nhaän xeùt boå sung.
HÑ4:Củng cố 2
-GV veõ H26leân baûng.
-Haõy neâu caùch tính goùc yOy’
-HS ph át biểu
-Lớp nhận xét & bổ sung
HÑ4:Höôùng daãn veà nhaø
-Taäp veõ goùc vôùi soá ño cho tröôùc
1/ Veõ goùc treân nöûa maët phaúng
* Nhaän xeùt: (SGK)
2/ Veõ 2 goùc treân nöûa maët phaúng
* Tia Oy naèm giöõa 2 tia Oz vaø Ox vì
(300 < 450 )
* Tia Ob naèm giöõa 2 tia Oa vaø Oc vì
(1200 < 1450 )
* Nhaän xeùt: (SGK)
1/ Cho tia Ax , veõ tia Ay sao cho . Veõ ñöôïc maáy tia Ay ? (Veõ ñöôïc 2 tia)
2/ Veõ baèng hai caùch :
Duøng thöôùc ño ñoä
Duøng eâke
2/ BT 24 – SGK /84
BTVN : Töø baøi 25 ñeán 29/ 84 (SGK)
Ñoïc tröôùc baøi “Tia phaân giaùc cuûa goùc ”
+ Ñònh nghóa
+ Caùch veõ
D . Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- Toan 6 tuan 23.doc