I.- Mục tiêu :
- Biết nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB
- Cẩn thận trong khi đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài .
-Có tinh thần học tập tốt
II.- Chuẩn bị :
Sách giáo khoa , thước thẳng , thước đo độ dài .
III.- Hoạt động trên lớp :
1./ On định :
2./ Kiểm tra bài cũ : Giải BTVN
3./ Bài mới :
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1425 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 9, 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :…………………………
Ngày dạy :…………………………
Tiết 9 § 7 . KHI NÀO THÌ AM + MB = AB
c
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài ghi
I.- Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB
- Vẽ ba điểm thẳng hàng A ,M ,B sao cho M nằm giữa A ,B.
-Em hãy nêu nhận xét qua BT?
GV: lưu ý HS.
-GV: Giới thiệu ví dụ.
- Củng cố : Làm bài tập 46, 47, SGK
II.- Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất
-GV: Giới thiệu Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất.
- Học sinh đo AM , MB , AB và so sánh AM + MB với AB.
- Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB . Ngược lại ,nếu AM + MB = AB thì điểm M nằm giữa hai điểm A và B .
-HS: (tham khảo SGK).
HS:
BT 46. Vì N nằm giữa hai điểm I và K nên
IN + NK = IK
Vậy IK = 3 + 6 = 9 (cm)
BT 47.
Vì M là một điểm của đoạn EF nên :
EM + MF = EF
4 + MF = 8
MF = 8 – 4 = 4 (cm)
EM = 4cm ; MF = 4cm
Vậy EM = MF
I.- Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB
A M B
Điểm M nằm giưa hai điểm A, B. Ta có:
AM =…
MB =…………
AB =…………….
AB = AM + MB
Nhận xét (SGK, trang 120)
VD: (Tham khảo SGK, trang 120)
BT 46:…………………
BT 47…………………………
II.- Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất
(tham khảo SGK)
IV Hướng dẫn tự học:
-Bài vừa học:
-Xem lại vở ghi, kết hợp với SGK. KHI NÀO THÌ AM + MB = AB?
- Giải BT 49, 50, 51, SGK trang 119.
-Bài sắp học: Luyện tập
V. Rút kinh nghiệm và bổ sung :
Ngày soạn :…………………………
Ngày dạy :…………………………
Tiết 10 LUYỆN TẬP
I.- Mục tiêu :
- Điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB
- Tính đúng độ dài của đoạn thẳng theo yêu cầu.
- Có tinh thần học tập tốt.
II.- Chuẩn bị: Sách giáo khoa , thước thẳng , thước đo độ dài .
III.- Hoạt động trên lớp :
1./ Oån định :
2./ Kiểm tra bài cũ :
Kiểm tra bài tập 49 trang 121
3./ Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài ghi
+ Bài tập 44 / 102 Sách Bài tập
- Với ba điểm A ,B , C như hình vẽ điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ?
- Nếu biết AB và BC ta có tính được AC?
- Nếu biết AC và AB ta tính BC như thế nào ?
- Nếu biết AC và AB ta tính BC như thế nào ?
-Như vậy chỉ đo mấy lần ta có thể tính được độ dài các đoạn thẳng AB , BC hoặc AC ?
+ Bài tập 45 / 102 Sách Bài tập
-GT –BT.
- Biết tổng hai số là 11 và hiệu hai số là 5 ta có thể tính được hai số đó không ?
+ Bài tập 46 / 102 Sách Bài tập
-Luyện giải tiếp tục qua BT 46.
-Khuyến khích các HS giải nhanh, đúng.
- Học sinh…(hoạt động nhóm)………..
HS:Như vậy chỉ đo hai lần ta có thể tính được độ dài các đoạn thẳng AB , BC hoặc AC
- Học sinh thực hiện và trình bày cách giải
HS:….
+ Bài tập 44 / 102 Sách Bài tập
Lấy ba điểm A ,B ,C tùy ý trên đường thẳng như :
A B C
Điểm B nằm giữa hai điểm A và C nên :
AB + BC = AC
BC = AC – AB
AB = AC – BC
Như vậy chỉ đo hai lần ta có thể tính được độ dài các đoạn thẳng AB , BC hoặc AC .
+ Bài tập 45 / 102 Sách Bài tập
P M Q
Vì M Ỵ PQ nên
PM + MQ = PQ
2 + 3 = PQ
PQ = 5 cm
+ Bài tập 46 / 102 Sách Bài tập
A M B
Vì M nằm giữa hai điểm A , B nên :
AM + MB = AB
AM + MB = 11
Mà MB – MA = 5
Nên 2 MB = 11 + 5 = 16
MB = 16 : 2 = 8 cm
MA = 8 – 5 = 3 cm
IV Hướng dẫn tự học:
-Bài vừa học:
-Xem lại vở ghi, kết hợp với SGK. Chú ý xem lại các BT đã giải.
-Bài sắp học: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài.
V. Rút kinh nghiệm và bổ sung :
File đính kèm:
- Tiet 9.doc