I MỤC TIÊU
-Học sinh nắm vững nếu M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB
-Nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác.
-Tư duy : Bước đầu tập suy luận dạng:
" Nếu có a + b = c, và biết hai trong ba số a, b, c thì suy ra số thứ ba.
Thái độ : cẩn thận trong khi đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài.
II CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1243 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 9 - Bài 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG I. TIẾT: 9 § 8 KHI NÀO THÌ AM + MB = AB ? I MỤC TIÊU
-Học sinh nắm vững nếu M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB
-Nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác.
-Tư duy : Bước đầu tập suy luận dạng:
" Nếu có a + b = c, và biết hai trong ba số a, b, c thì suy ra số thứ ba.
Thái độ : cẩn thận trong khi đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài.
II CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP:
H46
C
D
A
B
A
C
B
H45
A
C
B
1 . KIỂM TRA BÀI CŨ :
a) Sắp xếp độ dài đoạn thẳng AB, BC và AC trong hình 45 theo thứ tự tăng dần
b) Sắp xếp độ dài các đoạn thẳng AB ,BC, CD và DA trong hình 46 theo thứ tự giảm dần
Đáp : a) AC DC > CB > BA
Cho ba điểm A M B và M A B
Đoạn thẳng AM + MB = AB AM + MB > AB
Để biết khi nào AM + MB = AB ? qua bài học hôm nay .
2 . DẠY BÀI MỚI : § 8 KHI NÀO THÌ AM + MB = AB ?
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
KHI NÀO THÌ TỔNG ĐỘ DÀI HAI ĐOẠN THẲNG AM VÀ MB BẰNG ĐOẠN THẲNG AB ?
Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB. Ngược lại
Nếu AM + MB = AB thì điểm M nằm giữa hai điểm A và B
A
M
B
Ví dụ : Cho M là điểm nằm giữa A và B. Biết AM = 3cm, AB = 8cm. Tính MB?
Giải :
Vì M nằm giữa A và B nên
AM + MB = AB
+ MB = 8
MB = 8 - 3
MB = 5 (cm)
Vậy MB = 5 cm
2.MỘT VÀI DỤNG CỤ ĐO KHOẢNG CÁCH GIỮA 2 ĐIỂM TRÊN MẶT ĐẤT
Muốn đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất, trước hết phải giống đường thẳng đi qua hai điểm ấy rồi dùng thước cuộn bằng vải (h.49) hoặc thước cuộn bằng kim loại (h.50) để đo.
Nếu khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất nhỏ hơn độ dài của thước cuộn thì chỉ cần giữ cố định một đầu thước tại một điểm rồi căng thước đi qua điểm thứ hai.
Nếu khoảng cách trên mặt đất lớn hơn độ dài của thước cuộn thì sử dụng liên tiếp thước cuộn nhiều lần.
Đôi khi ta còn dùng thước chữ A (h.51) có khoảng cách giữa hai chân là 1m hoặc 2m.
?1/120
Cho điểm M nằm giữa hai điểm A và B. Đo độ dài các đoạn thẳng AM, MB, AB ở hình 48a và 48b (độ dài đoạn thẳng AB không đổi)
A M B
H48a
A M B
H48b
Em quan sát điểm M ở hình 48a và 48b
AM > MB Hình 48a
AM < MB Hình 48b
Điểm M nằm giữa Avà B
46/ 121
Gọi N là một điểm của đoạn thẳng IK. Biết IN = 3cm, NK = 6cm. Tính độ dài đoạn thẳng IK.
Đáp : IK = 9 cm
3. CỦNG CỐ :
Vậy qua bài này, các em cần nắm được :
* Xác định vị trí điểm M khi AM + MB = AB.
* Biết một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất, cách thức đo.
* Cách suy luận : Ba số a, b, c. Tìm hai số trong ba số này nếu
có : a + b = c.
4 . HƯỚNG DẪN HỌC SINH HỌC Ở NHÀ:
Về nhà học bài : 1 - Khi nào tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB .2. Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất.
Về nhà làm bài tập : 47, 48 ,49,50 trang 121.
File đính kèm:
- 8-KHI-NAO-THI-AM+MB=AB - R.doc