Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Trường THCS Tân Thành

I/ Mục tiêu:

- Học sinh hiểu và vận dụng tốt quy tắc chuyển vế, đồng thời hệ thống lại kiến thức đã học như cộng- trừ số nguyên qua một số ví du - bài tập cụ thể.

- Rèn HS tính cẩn thận, chính xác khi vận dụng kiến thức vào bài tập.

II/ Chuẩn bị:

- Giáo viên: SGK, bảng phụ (ghi nội dung kiến thức và bài tập), tài liệu tham khảo

- Học sinh: SGK, làm bài tập, đồ dùng học tập và xem trước bài mới

III/ Tiến trình lên lớp:

 

doc113 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1240 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Trường THCS Tân Thành, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỌC KÌ II Tuần:20. Ngày soạn: 01/01 Tiết: 59. QUY TẮC CHUYỂN VẾ I/ Mục tiêu: Học sinh hiểu và vận dụng tốt quy tắc chuyển vế, đồng thời hệ thống lại kiến thức đã học như cộng- trừ số nguyên… qua một số ví du ï- bài tập cụ thể. Rèn HS tính cẩn thận, chính xác khi vận dụng kiến thức vào bài tập... II/ Chuẩn bị: Giáo viên: SGK, bảng phụ (ghi nội dung kiến thức và bài tập), tài liệu tham khảo… Học sinh: SGK, làm bài tập, đồ dùng học tập và xem trước bài mới… III/ Tiến trình lên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nộâi dung Tg 1) Ổn định: 2) Kiểm tra bài cũ: - Treo bảng phụ, gọi 2 HS làm bài tập ? - Gọi HS nhận xét ? - GV nhận xét, chốt lại kiến thức … - HS làm bài tập (Kiến thức; tìm số bị trừ, cộng- trừ số nguyên…) - Quan sát, nhận xét… Bài tập : Tìm số nguyên x. biết: a/ x - 2 = -3 x = - 3 + 2 Vậy: x = -1 b/ x - (- 4) = 1 x + 4 = 1 x = 1 - 4 Vậy: x = - 3 10 3) Bài mới: - Từ ktbc giới thiệu bài mới … - Treo bảng phụ hình 50, hướng dẫn… - Giới thiệu tính chất đẳng thức như SGK/86 - Treo bảng phụ ví dụ hướng dẫn … gọi HS thảo luận nhóm đôi làm bài tập ? - Gọi HS nhận xét ? * Củng cố: Nhận xét, chốt lại kiến thức, chuyển ý … - Tứ bài tập ktbc, hướng dẫn ví dụ SGK/86 … - Treo bảng phụ, hướng dẫn HS thảo luận nhóm bài tập ?3 - Gọi HS nhận xét ? * Củng cố: Nhận xét (treo bảng phụ hướng dẫn nhanh bài tập 61 SGK/86 ), chốt lại kiến thức, chuyển ý … - Giới thiệu nhận xét như SGK - Củng cố nội dung toàn bài… - Quan sát, cho ví dụ … - HS quan sát...nhận xét - Quan sát ví dụ… - HS thảo luận nhóm 3 phút, HS làm bài tập... - Nhận xét cụ thể (nhắc lại tính chất)… - HS quan sát … - HS thảo luận 5 phút, trình bài kết quả. - HS quan sát, nhận xét… - HS quan sát… - HS quan sát, trả lời câu hỏi… - HS quan sát… 1/ Tính chất của đẳng thức : Btập ?1 SGK/86 * Tính chất: (Xem SGK) Bài tập ?2 SGK/86: x + 4 – 4 = -2 –4 x = -2 -4 Vậy: x = - 6 2/ Quy tắc chuyển vế: Bài tập ?3 SGK/86: x + 8 = (-5) + 4 x + 8 = - 1 x = - 1 - 8 Vậy: x = - 9 * Nhận xét: (Xem SGK) 10 10 4) Củng cố: ( GV củng cố từng phần ở từng hoạt động ) - Hướng dẫn HS làm bài tập 64a SGK/87 ? - Nhận xét, chốt lại kiến thức (Hướng dẫn bài 64b, 65, 63 tương tự )… - Hướng dẫn, cho HS thảo luận nhóm bài tập 66 SGK/87 ? - Nhận xét, chốt lại kiến thức toàn bài… - HS Làm bài tập (quy tắc chuyển vế)… - Quan sát, nhận xét… - HS thảo luận nhóm 4 phút, HS làm bài tập... - Nhận xét cụ thể (nhắc lại quy tắc )… - HS quan sát. Bài tập 64 SGK/87: a/ x + a = 5 Vậy: x = 5 – a Bài tập 66 SGK/87: 4 - (27 – 3) = x - (13 – 4) 4 – 24 = x – 9 - 20 = x – 9 x = - 20 + 9 Vậy: x = - 11 10 5) Hướng dẫn về nhà: - Về nhà học bài, làm bài tập 67, 68, 69 SGK/87. ( Như hướng dẫn trên ) - Chuẩn bị bài tập luyện tập . - HS quan sát. 5 --------------------------------------- Tuần: 20 Ngày soạn: 02/01 Tiết: 60 LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: Học sinh hiểu và vận dụng tốt quy tắc chuyển vế, đồng thời hệ thống lại kiến thức đã học như cộng- trừ số nguyên… qua một số ví du ï- bài tập cụ thể. Rèn HS tính cẩn thận, chính xác khi vận dụng kiến thức vào bài tập... II/ Chuẩn bị: Giáo viên: SGK, bảng phụ (ghi nội dung kiến thức và bài tập), tài liệu tham khảo… Học sinh: SGK, làm bài tập, đồ dùng học tập và xem trước bài mới… III/ Tiến trình lên lớp: Hoạt động GV Hoạt động HS 1) Ổn định: 2) Kiểm tra bài cũ: HS1: - Phát biểu qui tắc chuyĨn vÕ. - Làm bài 61 a, b/ 87 SGK. HS2: - Nªu tÝnh chÊt cđa ®¼ng thøc? - Làm bài 64 a/87 SGK Bµi tËp 61 (87 SGK) T×m sè nguyªn x biÕt: 7 - x = 8 - (- 7) b. x - 8 = ( - 3) - 8 7 - x = 8 + 7 x = - 3 - 8 + 8 - x = 8 x = - 3 x = - 8 2. Bµi tËp 64 SGK a) a + x = 5 b) a - x = 2 x = 5 - a x = a - 2 3. Bài mới: 1. Bµi tËp 66 SGK T×m sè nguyªn x biÕt 4 - (27 - 3) = x - (13 - 4) Ph­¬ng ph¸p gi¶i: Thay ®ỉi vÞ trÝ sè h¹ng, ¸p dơng quy t¾c dÊu ngoỈc mét c¸ch thÝch hỵp råi lµm phÐp tÝnh. Bµi tËp 67 SGK: TÝnh a. (-37) + (-112) b. -42 + 52 c. 13 - 31 d. 14 - 24 - 12 e. (-25) + 30 - 15 Bµi tËp 70 SGK TÝnh c¸c tỉng sau mét c¸ch hỵp lý a. 3784 + 23 - 3785 - 15 b. 21 + 22 +23 + 24 -11 - 12 - 13 - 14 Bµi 71: TÝnh nhanh a. -2001 + (1999 + 2001) b. (43 - 863) - (137 - 57) Ph­¬ng ph¸p gi¶i: Dùa vµo ®Ị bµi, suy luËn dÉn ®Õn viƯc thùc hiƯn phÐp céng, phÐp trõ c¸c sè nguyªn. Bµi tËp 68 SGK HS ®øng dËy ®äc ®Ị bµi. D¹ng 1. T×m sè ch­a biÕt trong mét ®¼ng thøc Bµi tËp 66 SGK 4 - (27 - 3) = x - (13 - 4) 4 - 27 + 3 = x - 9 - 20 = x - 9 x = - 20 + 9 x = - 11 D¹ng 2. TÝnh c¸c tỉng ®¹i sè Bµi tËp 67 SGK a. (-37) + (-112)= - 149 b. -42 + 52 = 10 c. 13 - 31 = -18 d. 14 - 24 - 12 = -22 e. (-25) + 30 - 15 = -10 Bµi tËp 70 SGK 3784 + 23 - 3785 - 15 = (3784 - 3785) - ( -23 + 15) = - 1 + 8 = 7 21 + 22 +23 + 24 -11 - 12 - 13 - 14 = (21 -11) + (22 -12) + (23 -13) +(24 -14) = 10 + 10 + 10 + 10 = 40 Bµi 71SGK a. -2001 + (1999 + 2001) = -2001 + 1999 + 2001 = -2001 + 2001 + 1999 = 1999 b. (43 - 863) - (137 - 57) = 43 - 863 - 137 + 57 = (43 + 57) – (863 + 137) = 100 – 1000 = -900 D¹ng 3. Bµi to¸n ®­a vỊ thùc hiƯn phÐp céng,trõ c¸c sè nguyªn. Bµi tËp 68 SGK Gi¶i. - HiƯu sè bµn th¾ng- thua n¨m ngo¸i cđa ®éi bãng lµ: 27 - 48 = - 21 - HiƯu sè bµn th¾ng- thua n¨m nay cđa ®éi bãng lµ: 39 - 24 = -15 5. Hướng dẫn về nhà: + Ơn lại qui tắc dấu ngoặc. + Cách biến đổi các số hạng trong một tổng + Xem lại các dạng bài tập đã giải. Tuần:20. Ngày soạn: 03/01 Tiết: 61 NHÂN HAI SỐ NGUYÊN KHÁC DẤU I/ Mục tiêu: Học sinh hiểu và vận dụng tốt quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu… qua một số ví dụ- bài tập cụ thể. Rèn HS tính cẩn thận , chính xác khi vận dụng kiến thức vào bài tập... II/ Chuẩn bị: Giáo viên: SGK, bảng phụ ( ghi nội dung kiến thức và bài tập ), tài liệu tham khảo… Học sinh: SGK, làm bài tập, đồ dùng học tập và xem trước bài mới… III/ Tiến trình lên lớp: Hoạt động GV Hoạt động HS Nộâi dung Tg 1) Ổn định: 2) Kiểm tra bài cũ: - Treo bảng phụ, gọi 1 HS làm bài tập 67d, 1 HS làm bài 67e, 1 HS làm bài 70b SGK/87 ? - Gọi HS nhận xét ? - GV nhận xét, chốt lại kiến thức … - 3 HS làm bài tập (Kiến thức; quy tắc cộng, trừ số nguyên …) - Quan sát, nhận xét… Bài tập 67 SGK: d/ … = (14 –24) – 12 = -10 – 12 = -10 + (-12) = -22 e/ … = (-25) + 15 = -10 Bài tập 70 SGK: b/ … = (21-11) + (22-12)+ (23-13) + (24-14) = 0 15 3) Bài mới: - Từ ktbc giới thiệu bài mới … - Treo bảng phụ hình bài tập ?1,2. Hướng dẫn (dạng trắc nghiệm), Gọi HS thực hiện… - Gọi HS trả lời bài tập ?3 * Củng cố: Nhận xét, chốt lại kiến thức, chuyển ý … - Qua bài tập trên kết luận gì khi nhân 2 số nguyên khác dấu? - Gọi HS nhận xét ? * Củng cố: Nhận xét, chốt lại kiến thức. Cho HS thảo luận nhóm bài tập ?4 SGK - Gọi HS nhận xét ? - Nhận xét, củng cố nội dung toàn bài… - Làm bài tập theo hướng dẫn … - Gía trị tuyệt đối và tích hai số nguyên khác dấu là trái dấu nhau… - HS quan sát … - Nêu quy tắc như SGK… - HS thảo luận 4 phút, trình bài kết quả. - HS quan sát, nhận xét (nhắc lại quy tắc)… - HS quan sát… 1/ Nhận xét mở đầu: Btập ?1 SGK/88 Btập ?2 SGK/88 2. (-6) = (-6) + (-6) = - 12 2/ Quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu: (Xem SGK/88) Btập ?4 SGK/88: a/ 5. (-14) = - (5. 14) = - 70 b/ (- 25). 12 = - (25. 12) = - 300 10 10 4) Củng cố: ( GV củng cố từng phần ở từng hoạt động ) - Hướng dẫn HS thảo luận nhóm đôi làm bài tập ? - Gọi HS nhận xét ? - Nhận xét, chốt lại kiến thức toàn bài… - HS Làm bài tập (quy tắc chuyển vế)… - Quan sát, nhận xét… - HS quan sát. Bài tập: Tính 5. (-14) . 2 = - (5. 14. 2) = 140 5 5) Hướng dẫn về nhà: - Về nhà học bài, làm bài tập 73, 75, 76 SGK/89. ( Như hướng dẫn trên ) - Chuẩn bị bài tập luyện tập . - HS quan sát. 5 ------------------------------------------------------ Tuần:21 Ngày soạn: 05/01 Tiết: 62 NHÂN HAI SỐ NGUYÊN CÙNG DẤU I/ Mục tiêu: Học sinh hiểu và vận dụng tốt quy tắc nhân hai số nguyên cùng dấu… qua một số ví dụ- bài tập cụ thể. Rèn HS tính cẩn thận , chính xác khi vận dụng kiến thức vào bài tập... II/ Chuẩn bị: Giáo viên: SGK, bảng phụ ( ghi nội dung kiến thức và bài tập ), tài liệu tham khảo… Học sinh: SGK, làm bài tập, đồ dùng học tập và xem trước bài mới… III/ Tiến trình lên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nộâi dung Tg 1) Ổn định: 2) Kiểm tra bài cũ: - Treo bảng phụ, gọi 1 HS làm bài tập 73, 1 HS làm bài tập 76,77 (bảng phụ) SGK/89 ? - Gọi HS nhận xét ? - GV nhận xét, chốt lại kiến thức … - HS làm bài tập (Kiến thức; Nhân hai số nguyên cùng dấu …) - Quan sát, nhận xét… Bài tập 73 SGK/89: a/ … = - (5 . 6) = -30 b/ … = - (9 . 3) = -27 c/ … = - (10 . 11) = -110 d/ … = - (150 . 4) = -600 Bài tập 76 SGK: a/ (-67). 8 < 0 b/ (-7) . 2 < (- 7) Bài tập 77 SGK: 15 3) Bài mới: - Từ ktbc giới thiệu bài mới … - Treo bảng phụ bài tập ?1. Gọi HS thực hiện… - Khi nhân hai số nguyên dương, ta thực hiện như thế nào ? * Củng cố: Nhận xét, chốt lại kiến thức, chuyển ý … - Treo bảng phụ bài tập ?2, gọi HS dư đoán kết quả tích …? - Cho 2 ví dụ tương tự, gọi HS dự đoán kết quả ? - Qua đó kết luận gì khi nhân 2 số nguyên khác dấu ? - Gọi HS nhận xét ? qua bài tập trên kết lụân ? * Củng cố: Nhận xét, chốt lại kiến thức. Cho HS thảo luận nhóm đôi bài tập ?3 SGK - Gọi HS nhận xét ? - Cho ví dụ… giới thiệu nhận xét như SGK/90 - Nhận xét, củng cố nội dung toàn bài… - 2 HS Làm bài tập (nhân 2 số tự nhiên) … - … như nhân hai số tự nhiên… - HS quan sát … - Thừa số giảm 1 thì tích tăng 4… - Quan sát, nhận xét… - HS thực hiện tương tự trên …(- 4). (- 3) = 12 - Quan sát, nhận xét… - Nêu quy tắc như SGK… - HS thảo luận 2 phút, trình bài kết quả. - HS quan sát, nhận xét (nhắc lại quy tắc)… - HS quan sát, trả lời… 1/ Nhân hai số nguyên dương: Btập ?1 SGK/90 2/ Nhân hai số nguyên âm : Btập ?2 SGK/90: Ta có: (-1). (- 4) = 4 (- 2). (- 4) = 8 * Quy tắc:(Xem SGK/90) Bài tập ?3 SGK/90: a/ … = 5 . 17 = 85 b/ … = 15 . 6 = 90 2/ Nhận xét: (Xem SGK) 5 10 5 4) Củng cố: ( GV củng cố từng phần ở từng hoạt động ) - Treo bảng phụ, hướng dẫn HS thảo luận nhóm đôi làm bài tập 78 ? - Gọi HS nhận xét ? - Nhận xét, kết luận chú ý SGK chốt lại kiến thức toàn bài… - HS Làm bài tập ( quy tắc nhân số nguyên cùng dấu, khác dấu)… - Quan sát, nhận xét… - Kết luận quy tắc nhận dấu SGK/90, nhận xét… - HS quan sát. Bài tập: 78 SGK a/ … = 27, b/ … = - 21 c/ … = - 65, d/ … = 600 * Cách nhận biết dấu của tích: (Xem SGK/90) 5 5) Hướng dẫn về nhà: - Về nhà học bài, làm bài tập 82, 83 SGK/92. ( Như hướng dẫn trên ) - Chuẩn bị bài tập luyện tập . - HS quan sát. 5 .................................................................................................................................. Tuần: 21. Ngày soạn: 09/01 Tiết: 63 LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: Học sinh hệ thống lại kiến thức nhân hai số nguyên cùng dấu- khác dấu, đồng thời hệ thống lại kiến thức cộng- trừ hai số nguyên… qua một số bài tập… Rèn HS tính cẩn thận , chính xác khi vận dụng kiến thức vào bài tập... II/ Chuẩn bị: Giáo viên: SGK, bảng phụ, máy tính ( ghi bài tập ), tài liệu tham khảo… Học sinh: SGK, máy tính, làm bài tập, đồ dùng học tập và xem trước bài mới. III/ Tiến trình dạy học: Hoạt động GV Hoạt động HS Nộâi dung Tg 1) Ổn định: 2) Kiểm tra bài cũ: - Treo bảng phụ, gọi HS làm bài tập 82 (chuyển về dạng trắc nghiệm) SGK/92. - Gọi HS nhận xét ? - GV nhận xét, chốt lại kiến thức… - HS làm bài tập ( Kiến thức; quy tắc nhân 2 số nguyên cùng dấu, khác dấu …) - Nhận xét bài làm (nhắc lại quy tắc…). Giải thích… - HS quan sát. Bài tập 82 SGK/92: a/ (-7). (- 5) > 0 b/ (-17) . (- 5) < (- 5). (-2) c/(+ 19).(+ 6)<(-17).(-10) 10 3) Bài mới: - Gọi 4 HS sửa nhanh bài tập 85 SGK/93 ? - Gọi HS nhận xét ? * Củng cố: Nhận xét, chốt lại kiến thức… - Treo bảng phụ hướng dẫn, cho HS thảo luận nhóm đôi bài tập 86 SGK/93 ? - Gọi HS nhận xét, nhắc lại kiến thức ? * Củng cố: Nhận xét, chốt lại kiến thức, chuyển ý… - Treo bảng phụ, hướng dẫn HS sử dụng máy tính làm bài tập 89 SGK/93 ? - Sử dụng máy tính kiểm tra một số kết quả trên ? - Treo bảng phụ, hướng dẫn HS làm bài tập ? - GV Nxét, chốt lại kiến thức, củng cố nội dung toàn bài. - Bốn HS làm bài tập (tương tự btập trên) ... - Quan sát, nhận xét (nhắc lại Kiến thức liên quan …)… - HS thảo luận 2 phút, trình bài kết quả. - Nhận xét từng phần … - HS sử dụng máy tính thực hiện theo hướng dẫn của GV… - Thực hiện tương tự… - HS làm bài tập ( Kiến thức; tổng đại số …) - Nhận xét cụ thể… - HS quan sát. Bài tập 85 SGK/93: a/ … = - ( 25 . 8) = - 200 b/ … = - (18 . 15) = - 270 c/ …=1500.100 = 150000 d/ … = 13 . 13 = 169 Bài tập 86 SGK/93: Bài tập 89GK/93: (Sử dụng máy tính) Bài tập: TH phép tính a/ 14 - 2. (-3) = 14 - (-6) = 14 + 6 = 20 b/ (-3). (-2) + 2 = 6 + 2 = 8 10 5 10 4) Củng cố: ( GV củng cố từng phần ở từng hoạt động ) 5) Hướng dẫn về nhà: - Về nhà học bài, làm bài tập 120, 128 SBT/70 - Xem trước bài mới. - HS quan sát. 5 Tuần: 21. Ngày soạn:11/01 Tiết: 64 TÍNH CHẤT CỦA PHÉP NHÂN SỐ NGUYÊN I/ Mục tiêu: Học sinh hiểu và vận dụng tốt 4 tính chất của phép nhân số nguyên, đồng thời hệ thống lại kiến thức nhân hai số nguyên, cộng 2 số nguyên cùng dấu- khác dấu qua một số ví dụ- bài tập cụ thể … Rèn HS tính cẩn thận , chính xác khi vận dụng kiến thức vào bài tập... II/ Chuẩn bị: Giáo viên: SGK, bảng phụ ( ghi nội dung kiến thức và bài tập ), tài liệu tham khảo… Học sinh: SGK, làm bài tập, đồ dùng học tập và xem trước bài mới… III/ Tiến trình lên lớp: Hoạt động GV Hoạt động HS Nộâi dung Tg 1) Ổn định: 2) Kiểm tra bài cũ: - Treo bảng phụ, gọi 2 HS làm bài tập 128 SBT/70. - Gọi HS nhận xét ? - GV nhận xét, chốt lại kiến thức… chuyển ý - HS làm bài tập ( Kiến thức; nhân 2 số nguyên cùng dấu, khác dấu …) - Nhận xét bài làm. - HS quan sát. Bài tập 128 SBT/70: a/ … = - ( 16 . 12) = - 192 b/ … = - (22 . 5) = - 110 c/ …= 2500.100 = 250 000 d/ … = 11 . 11 = 121 10 3) Bài mới: - Từ ktbc giới thiệu bài mới … - Gọi HS nhắc lại các tính chất của phép nhân số tự nhiên ? - Treo bảng phụ, hướng dẫn ví dụ và gọi HS làm bài tập ? - Qua bài tập trên kết luận gì ? * Củng cố: Nhận xét, chốt lại kiến thức, chuyển ý … - Hướng dẫn ví dụ, cho HS thảo luận nhóm bài tập 90a SGK/95 ? - Gọi HS nhận xét ? Qua bài tập trên có kết luận gì ? * Củng cố: Nhận xét, chốt lại kiến thức, chuyển ý … - Từ bài tập ktbc giới thiệu chú ý như SGK/94.. - Treo bảng phụ, gọi HS làm nhanh bài tập 94 SGK/94 - Gọi HS nêu công thức t/c nhân với 1 ? - Nhận xét, cho VD, gọi HS làm ? * Củng cố: Nhận xét, chốt lại kiến thức, chuyển ý … - Hướng dẫn, gọi HS thảo luận nhóm bài tập ?5 SGK ? - Qua bài tập trên em kết luận gì ? - Nhận xét, củng cố nội dung toàn bài… - Nhắc 4 tính chất… - HS quan sát... làm bài tập … - Nhận xét, kết luận công thức tính chất giao hoán như SGK/94… - HS quan sát...ghi nội dung… - HS thảo luận 4 phút, trình bài kết quả, nhận xét lẫn nhau. - Nêu công thức như SGK/94 - HS quan sát… - HS làm nhanh bài tập, nhận xét… - HS quan sát… - Nhận xét nêu công thức như SGK/94 - Quan sát, nhận xét… - HS thảo luận 4 phút, đại diện nhóm trình bài kết quả, nhận xét lẫn nhau. - Quan sát, nhận xét… - Nêu tính chất như SGK. - HS quan sát… 1/ Tính chất giao hoán: Btập :(- 5). 9 = 9. (-5) (Vì cùng bằng- 45) Ta có: a . b = b . a 2/ Tính chất kết hợp: Bài tập 90 SGK/94: a/ … = [(-2).(-5)].[15.(-6)] = 10. (- 90) = -900 Ta có: (a. b). c = a .(b. c) Bài tập 94 SGK/94: 3/ Nhân với số 1: Ta có: a . 1 = a Ví dụ: -2 . 1 = -2 Bài tập ?3 SGK/94: a. (-1) = (-1). a = a 4/ Tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng: a.(b + c) = ab + ac a.(b - c) = ab – ac Bài tập ?5 SGK/94: Cách 1:a/..= (-8). 8 =- 64 b/ … = 0 . (-5) = 0 Cách 2: a/ … = (-8). 5 + (-8). 3 = -40 + (-24) = -64 b/ ..=(-3).(-5) + 3.(-5) = 15 + -15 = 0 5 10 5 10 4) Củng cố: ( GV củng cố từng phần ở từng hoạt động ) 5) Hướng dẫn về nhà: - Về nhà học bài, làm bài tập 90, 92, 93 SGK/95. ( Như hướng dẫn trên ) - Chuẩn bị bài tập luyện tập . - HS quan sát. 5 Tuần: 22 Ngày soạn: 16/01 Tiết: 65 LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: Học sinh hệ thống lại kiến thức nhân hai số nguyên cùng dấu- khác dấu, đồng thời hệ thống lại kiến thức cộng- trừ hai số nguyên… qua một số bài tập… Rèn HS tính cẩn thận , chính xác khi vận dụng kiến thức vào bài tập... II/ Chuẩn bị: Giáo viên: SGK, bảng phụ, máy tính ( ghi bài tập ), tài liệu tham khảo… Học sinh: SGK, máy tính, làm bài tập, đồ dùng học tập và xem trước bài mới. III/ Tiến trình lên lớp: Hoạt động GV Hoạt động HS Nộâi dung Tg 1) Ổn định: 2) Kiểm tra bài cũ: - Treo bảng phụ, gọi 1 HS làm bài tập 90b, 1 HS làm bài tập 93 SGK/95. - Gọi HS nhận xét ? - GV nhận xét, chốt lại kiến thức… - HS làm bài tập ( Kiến thức; tính chất nhân 2 số nguyên …) - Nhận xét bài làm (nhắc lại quy tắc…). Giải thích… - HS quan sát. Bài tập 90b SGK/92: b/ … = [(-11).(-2)]. (4. 7) = 22. 28 = 616 Bài tập 93 SGK/95: a/…=[(-4).(-25)].[(125.(-8) . (-6) = 100. (-1000). (-6) = 600 000 10 3) Bài mới: - Treo bảng phụ hướng dẫn, cho HS thảo luận nhóm đôi bài tập ? - Gọi HS nhận xét, nhắc lại kiến thức ? * Củng cố: Nhận xét, chốt lại kiến thức, chuyển ý… - Treo bảng phụ, hướng dẫn HS thảo luận làm bài tập 96 SGK/95 ? - Gọi HS nhận xét ? * Củng cố: Nhận xét, chốt lại kiến thức, chuyển ý… - Treo bảng phụ, hướng dẫn HS làm bài tập 99, 100 (dạng trắc nghiệm) SGK/96 ? - Gọi HS nhận xét ? - GV Nxét, chốt lại kiến thức, củng cố nội dung toàn bài. - HS thảo luận 5 phút, trình bài kết quả. - Nhận xét từng phần … - HS quan sát. - HS thảo luận 5 phút, trình bài kết quả. - HS quan sát, nhận xét... - HS quan sát. - HS làm bài tập ( Kiến thức; tính chất phân phối của phép nhân …) - Nhận xét cụ thể… - HS quan sát. Bài tập: Tính nhanh a/ 12. (- 4) + 12. 3 = 12. {(- 4) + 3] = 12. (-1) = -12 b/ 24. (- 14) - 12. (- 4) = 24. {(- 14) - (-4)] = 24. (-10) = - 240 Bài tập 96 SGK/95: a/ .. =(-237). 26+ 26. 137 = 26. [(-237) + 137] = 27. (-100) = -2700 b/ 24. (- 14) - 12. (- 4) = 24. {(- 14) - (-4)] = 24. (-10) = - 240 Bài tập 99GK/96: Bài tập: 100 SGK/96 Chọn câu B 10 15 10 4) Củng cố: ( GV củng cố từng phần ở từng hoạt động ) 5) Hướng dẫn về nhà: - Về nhà học bài, làm bài tập 98, 97 SGK/95 - Xem trước bài mới. - HS quan sát. 5 ---------------------------------------------- Tuần: 22 Ngày soạn: 17/01 Tiết: 66 Bài 13: BỘI VÀ ƯỚC CỦA MỘT SỐ NGUYÊN I/ Mục tiêu: HS biết quan hệ ước và bội của một số nguyên, đồng thời hệ thống lại kiến thức ước và bội của một số tự nhiên, tính chất chia hết... qua một số bài tập… Rèn HS tính nhanh- cẩn thận- chính xác khi vận dụng kiến thức làm bài tập. II/ Chuẩn bị: Giáo viên: SGK, bảng phụ (ghi nội dung, bài tập) tài liệu tham khảo… Học sinh: SGK, đồ dùng học tập, làm bài tập, xem trước bài mới. III/ Tiến trình lên lớp: Hoạt động GV Hoạt động HS Nộâi dung Tg 1) Ổn định: 2) Kiểm tra bài cũ: - Treo bảng phụ, cho HS kiểm tra 15 phút ? - GV quan sát lớp. - HS làm bài tập (kiến thức; tính chất phép nhân, cộng trừ số nguyên …) Bài tập: Chọn kết quả đúng nhất ? x + 9 = 2 A. x = 7 B. x = -7 C. x = -11 C. x = 11 Bài tập: Tính nhanh a/ 7 + 4. (-2) b/ (- 25) . 12. (-4) c/ 13 . (-7) + (- 3). 13 15 3) Bài mới: - Gọi HS đọc và làm bài tập ?1 SGK/96 - Gọi HS nhận xét ? * Củng cố: GV chốt lại kiến thức. Gọi HS làm bài tập ?3 - Nhận xét, chuyển ý. - Treo bảng phụ hướng dẫn ví dụ 2 SGK.. - Nhận xét, cho HS thảo luận nhóm làm bài tập ?4 SGK - Gọi HS nhận xét ? * Củng cố: chốt lại kiến thức. Hướng dẫn vế nhà bài tập 101, 102 SGK/96 ? - Treo bảng phụ, hướng dẫn tính chất như SGK/96.. - Gọi HS nhận xét, cho ví dụ từng phần ? * Củng cố: chốt lại kiến thức, củng cố nội dung toàn bài. - làm bài tập…nhận xét… - HS quan sát. - Làm bài tập… - Quan sát, trả lời câu hỏi - HS thảo luận 4 phút, làm bài tập. - Quan sát, nhận xét... - HS quan sát… - Quan sát, trả lời câu hỏi, cho ví dụ cụ thể… - HS quan sát. 1/ Bội và ước của một số: Bài tập ?1: SGK/96: * Định nghĩa: (Xem SGK/96) Bài tập ?4: SGK/96: a/ B(-5) = {-5, 0, 10} b/ Ư( -10) = {-10,-5,-2,1,0, 1,2,5,10} 2/ Tính chất: (Xem SGK/94 ) 13 7 4) Củng cố: ( GV củng cố kiến thức từng phần ở từng hoạt động ) - Treo bảng phụ, gọi HS thảo luận nhóm đôi làm bài tập ? - Gọi HS nhận xét ? - Kết luận gì về cách nhận biết dấu của thưng ? - Nhận xét, chốt lại kiến thức. - Thảo luận 2 phút, làm bài tập. - Quan sát, nhận xét… - …Giống như cách nhận biết dấu của tích … - HS quan sát. Bài tập : TH phép tính a/ 25: 5 = 5 b/ 42 : (-3) = -(42:3) = -14 c/ (-26) : (-2) = 26: 2 = 13 d/ (-12) : 4 = -(12 : 4) = -3 10 5) Hướng dẫn về nhà: - Về nhà học bài chương II, làm bài tập 101,102 SGK/96 (Tương tự bài tập trên) - Chuẩn bị bài tập ôn tập. - HS quan sát. 5 ............................................................................................................................ Tuần: 22 Ngày soạn: 18/01 Tiết: 67 LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: HS biết quan hệ ước và bội của một số nguyên, đồng thời hệ thống lại kiến thức ước và bội của một số tự nhiên, tính chất chia hết... qua một số bài tập… Rèn HS tính nhanh- cẩn thận- chính xác khi vận dụng kiến thức làm bài tập. II/ Chuẩn bị: Giáo viên: SGK, bảng phụ (ghi nội dung, bài tập) tài liệu tham khảo… Học sinh: SGK, đồ dùng học tập, làm bài tập. III/ Tiến trình lên lớp: Hoạt động GV Hoạt động HS Nộâi dung 1) Ổn định: 2) Kiểm tra bài cũ: Phát biểu và viết công thức các tính chất về chia hết Làm bài 102/97SGK Tìm tất cả các ước của: -3; 6; 11; -1 Nhậ

File đính kèm:

  • doctoandaiso6.doc
Giáo án liên quan