Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tuần 01 - Tiết 01: Điểm, đường thẳng

I. MỤC TIÊU:

F HS nắm được hình ảnh của điểm, hình ảnh của đường thẳng. HS hiểu được quan hệ điểm thuộc đường thẳng, không thuộc đường thẳng.

F Biết vẽ điểm, đường thẳng. Biết đặt tên điểm, đường thẳng

F Biết sử dụng kí hiệu: , .

II. CHUẨN BỊ:

GV: Giáo án, thước thẳng, phấn màu

HS: Thước thẳng, xem bài mới,

III. PHƯƠNG PHP DẠY HỌC:

- Vấn đáp; Phát hiện và giải quyết vấn đề,

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. On định lớp: Nắm sỉ số lớp. (1 phút)

2. Bài mới:

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1074 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tuần 01 - Tiết 01: Điểm, đường thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 01 NS : Tiết : 01 §1. ĐIỂM – ĐƯỜNG THẲNG ND: I. MỤC TIÊU: HS nắm được hình ảnh của điểm, hình ảnh của đường thẳng. HS hiểu được quan hệ điểm thuộc đường thẳng, không thuộc đường thẳng. Biết vẽ điểm, đường thẳng. Biết đặt tên điểm, đường thẳng Biết sử dụng kí hiệu: Ỵ, Ï. II. CHUẨN BỊ: GV: Giáo án, thước thẳng, phấn màu HS: Thước thẳng, xem bài mới, … III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Vấn đáp; Phát hiện và giải quyết vấn đề, … IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Oån định lớp: Nắm sỉ số lớp. (1 phút) 2. Bài mới: GIÁO VIÊN HỌC SINH GHI BẢNG HĐ 1: Giới thiệu về điểm: - Gv: Hình học đơn giản nhất đó là điểm, muốn học hình học trước hết phải biết vẽ hình - Gv vẽ 1 dấu chấm nhỏ và đặt tên - ở hình bên ta có mấy điểm Gv nhấn mạnh: -Một điểm có thể có nhiều tên. -Một tên chỉ dùng cho 1 điểm. Trên hình có mấy điểm. Giới thiệu 2 điểm phân biệt, hai đỉêm trùng nhau. - Vậy điểm là như thế nào? - Người ta đặt tên cho điểm ntn? Gv: Bất cứ hình nào cũng là một tập hợp điểm. Ta xây dựng các hình đơn giản tiếp theo. HĐ 2: Đường thẳng: - Gv mô tả hình ảnh của đường thẳng trên thực tế. Giới thiệu đường thẳng. - Làm thế nào để vẽ đường thẳng? - Ta dùng chữ cái hoa để đặt tên cho điểm vậy còn đặt tên cho đường thẳng như thế nào? - Yêu cầu Hs tự vẽ đường thẳng và đặt tên cho đường thẳng đó. - Ta thấy đường thẳng có bị giới hạn không? Quan sát hình vẽ: Trên hình có những điểm và đường thẳng nào? -Vậy giữa điểm và đường thẳng có những quan hệ gì ta sang phần 3 HĐ 3: Điểm thuộc đường thẳng, điểm không thuộc đường thẳng: Gv giới thiệu: - Điểm M nằm trên đường thẳng a. kí hiệu: M a - Điểm N không nằm trên đường thẳng a, kí hiệu : N a. - Khi nào ta nói điểm M thuộc đường thẳng a? điểm N không thuộc đường thẳng a? HĐ 4: Củng cố: ? Xét xem các điểm C, E thuộc hay không thuộc đthẳng a. b) Điền kí hiệu , thích hợp vào ô trống. c)Vẽ thêm hai điểm khác thuộc đthẳng a và hai điểm khác không thuộc đthẳng a. Btập 3: Treo bảng phụ gọi Hs đứng tại chỗ trả lời. Bài 6: cho Hs thảo luận theo bàn và vẽ vào tập. - Gọi Hs lên bảng thực hiện Quan sát hình vẽ lắng nghe Chú ý lắng nghe ghi nhớ. -Có 3 điểm A, B, C. - Hai điểm A và C trùng nhau. - Hs trả lời. - Hs trả lời và ghi tập. - Hs lắng nghe, theo dõi. -Dùng bút vạch theo cạnh thước thẳng. - Ta dùng chữ cái thường đặt tên cho đường thẳng. - 1 Hs lên bảng thực hiện. - Hs trả lời. Điểm M, điểm N và đường thẳng -Khi M nằn trên đthẳng a. -Khi N không nằm trên đthẳng a. ? b) C a ; E a Bài 3: a) A thuộc đường thẳng: n, q. B thuộc đường thẳng: n, m, p. D thuộc đường thẳng: q không nằm trên đường thẳng n, m, p. Bài 6: a) b) có; c) có; 1. Điểm: Ta có 3 điểm phân biệt: điểm A, điểm B và điểm C. -Điểm là hình ảnh một chấm nhỏ trên trang giấy hoặc trên bảng. - Dùng chữ cái in hoa để đặt tên cho điểm. 2 . Đường thẳng: - Sợi chỉ căng thẳng, mép bảng,… là hình ảnh của đường thẳng. - Để vẽ đường thẳng ta dùng bút vạch theo cạnh thước thẳng. - Đặt tên cho đường thẳng ta dùng chữ cái in thường a, b, c .. Đường thẳng a - Đường thẳng không bị giới hạn ở hai phía. 3. Điểm thuộc đường thẳng, điểm không thuộc đường thẳng: -Điểm M thuộc đường thẳng a, kí hiệu: M a. -Điểm N không thuộc đường thẳng a kí hiệu : N a. HĐ 5: Hướng dẫn về nhà: - Ôn lại cách vẽ điểm, đuờng thẳng, và cách đặt tên. - Làm btập: 4, 5, 7 SGK. - Xem §2 thế nào là 3 điểm thẳng hàng , 3 điểm không thẳng hàng. V.RÚT KINH NGHIỆM: Tuần: 02 NS : ……………………. Tiết : 02 §2. BA ĐIỂM THẲNG HÀNG ND : …………………… I. MỤC TIÊU. Hs hiểu ba điểm thẳng hàng, điểm nằm giữa hai điểm. Trong ba điểm có một và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm còn lại. Hs biết vẽ ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng. Biết sử dụng các thuật ngữ nằm cùng phía, nằm khác phía, nằm giữa. Biết sử dụng thước vẽ và kiểm tra ba điểm thẳng hàng cẩn thận, chính xác. II. CHUẨN BỊ : Gv: Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ. Hs: Xem bài trước, thước. III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Vấn đáp , Phát hiện và giải quyết vấn đề, … IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định : nắm sỉ số lớp. 2 . Bài mới: GIÁO VIÊN HỌC SINH GHI BẢNG HĐ 1: Kiểm tra: a) Vẽ đường thẳng a, vẽ A a; C a; D a b) Vẽ đường thẳng b và S b; T b; R b ? Ta thấy 3 điểm nào cùng thuộc một đ thẳng, 3 điểm nào không cùng thuộc một đ thẳng. - gọi 1 Hs lên bảng cả lớp làm vào tập B tập & nhận xét. HĐ 2: Ba điểm thẳng hàng khi nào? Gv cho HS quan sát lại hình vẽ ở phần kiểm tra và giới thiệu : A, C, D cùng thuộc một đường thẳng ta nói chúng thẳng hàng. Vậy ba điểm gọi là thẳng hàng khi nào? Để nhận biết ba điểm cho trước có thẳng hàng hay không ta làm thế nào? - Gv vẽ hình lên bảng hỏi 3 điểm S, R, T có thẳng hàng hay không Vậy 3 điểm không thẳng hàng khi nào? Củng cố: Thực hiện btập 8: Btập 9: Xem hình và gọi tên các bộ ba điểm thẳng hàng? Hai bộ ba điểm không thẳng hàng? - Cho hs quan sát hv đứng tại chỗ trả lời HĐ 3: Quan hệ giữa ba điểm thẳng hàng: Gv cho HS quan sát hình - Hai điểm A và C nằm … đối với điểm .… - Hai điểm C và B nằm … đối với điểm .… - Hai điểm A và B nằm … đối với điểm .… - Điểm … nằm giữa hai điểm … Cho hs thảo luận trong bàn, lên bảng điền vào chỗ trống. Trong 3 điểm thẳng hàng có nhận xét gì về số điểm nằm giữa hai điểm còn lại - Nếu E nằm giữa hai điểm M, N thì ba điểm nàu có thẳng hàng không? HĐ 4: Củng cố: Bài 10 (b) Cho hs vẽ hình vào tập gọi 1 hs lên bảng thực hiện Btập 11:Treo bảng phụ cho HS điển vào chổ trống: (…) - gọi hs đứng tại chỗ trả lời Gv: ta thấy khái niện điểm nằm giữa xãy ra khi nào? 1 Hs lên bảng thực hiện ?. 3 điểm A, C, D cùng thuộc một đường thẳng a 3 điểm S,R,T không cùng thuộc một đường thẳng. Quan sát hình vẽ. Phát biểu. - ta xem ba điểm đó có cùng nằm trên một đường thẳng hay không? - S, R, T không thẳng hàng. Hs trả lời. Bài 8: Dùng thước kiểm tra, trả lời. A, M, N thẳng hàng. BT 9: Bộ ba điểm thẳng hàng: B, D, C ; B, E, A; D, E, G Hai bộ ba điểm không thẳng hàng: B, D, A ; E, A, C Quan sát hình vẽ. - hs tìm hiểu ở SGK, thảo luận trong bàn - hs lên bảng điền vào chỗ trống. Phát trả lời - Ba điểm E, M, N thẳng hàng. Bài 10 - 1 hs lên bảng vẻ hình. - hs khác nhận xét. Quan sát hình vẽ trả lời. Hs khác nhận xét - Xãy ra khi ba điểm thẳng hàng. Kiểm tra: a) b) 1. Thế nào là ba điểm thẳng hàng: Khi 3 điểm A, C, D cùng thuộc một đường thẳng ta nói chúng thẳng hàng. Khi 3 điểm không cùng thuộc bất kì một đường thẳng nào ta nói chúng không thẳng hàng 2. Quan hệ giữa ba điểm thẳng hàng: Nhận xét: Trong ba điểm thẳng hàng có một điểm và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm còn lại. Bài 10: Bài 11: a) Điểm R nằm giữa hai điểm M và N b) Điểm R và N nằm cùng phía đối với điểm M c) Hai điểm M và N nằm khác phía đối với điểm R HĐ 5: Hướng dẫn về nhà: - Học bài theo vở và SGK. Xem lại các bìa tập đã giải. - Làm các bài tập: 12, 13 (SGK); 7,8,9 (SBT) - xem bài mới: vẽ đường thẳng đi qua hai điểm như thế nào? Gọi tên đường thẳng? Khi nào 2 đường thẳng trùng nhau, cắt nhau, song song. V. RÚT KINH NGHIỆM :

File đính kèm:

  • doctiet 1,2.doc
Giáo án liên quan