Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tuần: 04 - Tiết: 04.

I. Mục tiêu :

1. Kiến thức : HS biết trồng cây hoặc chôn các cọc thẳng hàng với nhau dựa trên khái niệm ba điểm thẳng hàng.

2. Kỹ năng : Rèn kỹ năng cấm cọc tiêu thẳng đứng, thẳng hàng trong thực tế.

3. Thái độ : Vận dụng trong thực tế, hs ham thích học toán.

II. Chuẩn bị :

Giáo viên : 3 cọc tiêu, 1 dây dọi, a búa đóng cọc.

Học sinh : Mỗi nhóm thực hành (8 i10 hs) : 1 búa đóng cọc, 1 dây dọi, 6 cọc tiêu 1,5 m sơn màu đỏ, trắng xen kẻ.

III. Hoạt động trên lớp :

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1036 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tuần: 04 - Tiết: 04., để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 04. Ngày soạn : Tiết : 04. Ngày dạy : I. Mục tiêu : 1. Kiến thức : HS biết trồng cây hoặc chôn các cọc thẳng hàng với nhau dựa trên khái niệm ba điểm thẳng hàng. 2. Kỹ năng : Rèn kỹ năng cấm cọc tiêu thẳng đứng, thẳng hàng trong thực tế. 3. Thái độ : Vận dụng trong thực tế, hs ham thích học toán. II. Chuẩn bị : Giáo viên : 3 cọc tiêu, 1 dây dọi, a búa đóng cọc. Học sinh : Mỗi nhóm thực hành (8 i10 hs) : 1 búa đóng cọc, 1 dây dọi, 6 cọc tiêu 1,5 m sơn màu đỏ, trắng xen kẻ. III. Hoạt động trên lớp : TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung 10’ 10’ 20’ 3’ 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra dụng cụ thực hành của học sinh. 3. Dạy bài mới : * HĐ 1 : Nhiệm vụ a). Chôn các cọc hàng rào thẳng hàng nằm giữa hai cột mốc A và B. b). Đào mố trông cây thẳng hàng với hai cây A và B đã có ở hai đầu lề đường. -Khi đã có những dụng cụ trong tay chúng ta tiến hành như thế nào ? * HĐ 2 : Hướng dẫn cách làm : -Gọi cả lớp đọc mục 3 SGK trang 108 và quan sát hình 24, 25 SGK. -GV làm mẫu trước lớp. Cách làm : +B1 : Cắm (hoặc đặt) cọc tiêu thẳng đứng với mặt đất tại hai điểm A và B. +B2 : HS1 đứng ở vị trí gần điểm A. HS2 đứng ở vị trí điểm C. +B3 : HS1 ngắm và ra hiệu HS2 đặt cọc tiêu ở vị trí C sao cho HS1 thấy cọc tiêu A che lấp hoàn toàn 2 cọc tiêu ở vị trí B và C ikhi đó ba điểm A, B, C thẳng hàng. -GV thao tác : Chôn cọc C thẳng hàng với hai cọc A và B ở cả hai vị trí của C (C nằm giữa A và B; B nằm giữa A và C). * HĐ 3 : Học sinh thực hành theo nhóm : Quan sát các nhóm hs thực hành, nhắc nhở, điều chỉnh khi cần thiết. 4. Củng cố -Nhận xét, đánh giá kết quả thực hành của từng nhóm. -GV tập trung hs nhận xét toàn lớp. -HS lắng nghe ghi bài. -Gọi 2 hs nhắc lại nhiệm vụ GV giới thiệu. -Cả lớp đọc mục 3 SGK. -Đại diện hs nêu cách làm. -Lần lượt cho 2 sh thao tác đặt cọc C thẳng hàng với hai cọc A và B trước toàn lớp. -Nhóm trưởng (là tổ trưởng các tổ) phân công nhiệm vụ cho từng thành viên tiến hành chôn cọc thẳng hàng với hai mốc A và B mà giáo viên cho trước (cọc ở giữa hai mốc A, B cọc nằm ngoài A, B) -Mỗi nhóm hs có ghi lại biên bản thực hành theo trình tự các khâu. 1). Chuẩn bị thực hành (kiểm tra từng cá nhân). 2). Thái độ, ý thức thực hành (cụ thể từng cá nhân). 3). Kết quả thựv hành : Nhóm tự đánh giá : Tốt, khá, TB (hoặc cho điểm). § 4. THỰC HÀNH : TRỒNG CÂY THẲNG HÀNG 1. Nhiệm vụ : a). Chôn các cọc hàng rào nằm giữa hai cột mốc A và B. b). Đào hố trông cây thẳng hàng với hai cây A và B đã có bên lề đường. 2. Hướng dẫn cách làm : Như SGK. (2’) 5. Dặn dò : -Xem trước bài tia.

File đính kèm:

  • doctiet 4.doc