Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tuần: 1 - Tiết 1: Bài dạy hai góc đối đỉnh

I. MỤC TIÊU

1/-. Kiến thức: HS hiểu và nắm vững khái niệm hai góc đối đỉnh và tính chất rất cơ bản của nó: “Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau”.

2/-. Kỹ năng: - Nhận biết được các góc đối đỉnh trong một hình

- Vẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước.

3/- Thái độ: Bước đầu tập suy luận.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

GV: SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ vẽ sẵn các hình ở HĐ1.

HS : SGK, thước thẳng, thước đo góc

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1667 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tuần: 1 - Tiết 1: Bài dạy hai góc đối đỉnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương I ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC - ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG Tuần:1 Tiết 1 Bài dạy HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH Ngày soạn: Ngày dạy: I. MỤC TIÊU 1/-. Kiến thức: HS hiểu và nắm vững khái niệm hai góc đối đỉnh và tính chất rất cơ bản của nó: “Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau”. 2/-. Kỹ năng: - Nhận biết được các góc đối đỉnh trong một hình - Vẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước. 3/- Thái độ: Bước đầu tập suy luận. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GV: SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ vẽ sẵn các hình ở HĐ1. HS : SGK, thước thẳng, thước đo góc III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra sĩ số, vệ sinh. 2. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra sách vở và đồ dùng học tập của Hs. 3. Giảng bài mới : . Tiến trình bài dạy : TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung 13ph Hoạt động 1 : Thế nào là hai góc đối đỉnh 1.Thế nào là hai GV đưa hình vẽ sẵn : x y’ 1 2 x’ y M A B - Nhận xét quan hệ về đỉnh và về cạnh của góc O1 và góc O2; góc M1 và M2; góc A và B - Khẳng định O1 và O2 là hai góc đối đỉnh còn góc M1 và M2 không phải là hai góc đối đỉnh - Thế nào là hai góc đối đỉnh? * Làm ?2 trang 81 - Hai đường thẳng cắt nhau tạo thành mấy cặp góc đối đỉnh? GV : Vì sao góc M1 và M2 không phải là hai góc đối đỉnh? - Hỏi tương tự đối với hai góc A và góc B * Củng cố BT 1 trang 82 SGK: Điền từ hoặc cụm từ thích hợp vào chỗ trống GV : Cho góc xOy, hãy vẽ góc đối đỉnh với góc xOy ? HS : H1/ Góc O1 và góc O2 chung đỉnh O. Cạnh Oy là tia đối của cạnh Ox, cạnh Oy’ là tia đối của cạnh Ox’. H2/ Góc M1 và góc M2 chung đỉnh M. Cạnh Ma và Mb đối nhau còn Mc và Md không đối nhau. H3/ Góc A và góc B không chung đỉnh. HS ghi nhận kết quả - Là hai góc có chung đỉnh và mỗi cạnh góc này là tia đối của mỗi cạnh góc kia. * Ô2 và Ô4 là hai góc đối đỉnh. - Tạo thành hai cặp góc đối đỉnh . HS : Vì Mc và Md không phải là hai tia đối nhau. - Vì hai cạnh góc này không là tia đối của hai cạnh góc kia. * BT1/ a)Góc xO’y, tia đối b) hai góc đối đỉnh với nhau; Ox’ và cạnh Oy là tia đối của cạnh Oy’ HS:Vẽ tia Ox’là tia đối của tia Ox;vẽ tia Oy’ là tia đối của tia Ox. là góc đối đỉnh của xÔy. góc đối đỉnh - Hai góc đối đỉnh là hai góc mà mỗi cạnh góc này là tia đối của một cạnh góc kia. y’ x x’ y 12ph Hoạt động 2 : Tính chất của hai góc đối đỉnh 2.Tính chất của hai GV : Quan sát hai góc đối đỉnh O1 và O3; O2 và O4 nêu dự đoán về số đo? - Yêu cầu dùng thước kiểm tra dự đoán theo nhóm - Bằng kiến thức hình học 6 . hãy chứng minh hai góc đối đỉnh thì bằng nhau? - Ngược lai hai góc bằng nhau thì đối đỉnh đúng hay sai ? Lấy ví dụ . HS : Dự đoán O1= O3; O2 = O4 - Đo góc để kiểm tra dự đoán và khẳng định O1= O3; O2 = O4 - HS : Ô1 + Ô2 = 1800 Ô3 + Ô2 = 1800 =>Ô1 + Ô2 = Ô3 + Ô2 =>Ô1= Ô3 - Sai, vì theo hình 2, 3 hai góc bằng nhau không đối đỉnh. góc đối đỉnh - Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau y’ x x’ y O O1= O3; O2 = O4 10ph Hoạt động 3 : Củng cố BT 2 trang 82 Gọi HS trả lời BT 4 trang 82 2/ Hai góc đối đỉnh 4/ Góc xBy = Góc x’By’ = 600 4. Hướng dẫn về nhà : (5ph) - Học thuộc lòng định nghĩa và tính chất của hai góc đối đỉnh - Hiểu được suy luận 2 góc đối đỉnh thì bằng nhau - Cho hai tia cắt nhau và số đo của một góc, tính số đo các góc còn lại - Vẽ được một góc đối đỉnh với một góc cho trước - BTVN 5, 6, 7, 8 trang 83 HD : a)Dùng thước vẽ góc ABC = 560 b) Vẽ góc ABC’ kề bù với góc ABC (vẽ tia đối BC’ của tia BC) c) Vẽ tia đối BA’ của tia BA - Tiết hôm sau luyện tập, đem theo thước đo góc và thước thẳng Tuần:2 Tiết 2 Ngày soạn: Ngày dạy: Bài dạy:LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1/- Kiến thức : Nắm được định nghĩa, tính chất của hai góc đối đỉnh trong một hình. 2/- Kỹ năng : Vẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước. 3./-Thái độ : Rèn cách suy luận, cách trình bày một bài tập hình học. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GV : SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ ghi bài tập kiểm tra bài cũ HS : SGK, thước thẳng, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức lớp: KT sĩ số, vệ sinh. 2. Kiểm tra bài cũ : (7ph) x y HS1 : 1) Thế nào là hai góc đối đỉnh? 2 Chỉ ra các cặp góc đối đỉnh có trên hình. 1 3 Nhận xét số đo các cặp góc đối đỉnh có trên hình ? y’ 4 x’ HS2 : 2) Vẽ góc xAy bằng 300 . Vẽ góc đối đỉnh với góc xAy Tính số đo góc x’Ay . Đáp số : 1) Â1 = Â3 ; Â2 = Â4 2) Góc x’Ay = 1500 3. Giảng bài mới : Tiến trình bài dạy: Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS Kiến thức 30’ Hoạt động 1 : Luyện tập BT1 (9 tr82 SGK) Vẽ góc vuông xÂy. Vẽ góc x’Ay’ đối đỉnh với góc xAy. Tính số đo các góc còn lại. - GV vẽ hình minh họa, yêu cầu HS nêu cách làm . - Chỉ ra các cặp góc bằng nhau nhưng không đối đỉnh. GV : Hai góc bằng nhau chưa khẳng định là đối đỉnh . BT2 (6 tr83 SGK) Để vẽ hai đường thẳng cắt nhau tạo thành góc 470, ta cần tiến hành theo các bước nào ? - Đọc tên các góc còn lại có trên hình ? Tính số đo các góc đo đó ? BT3 (7 tr83 SGK) - HĐN Viết tên các cặp góc bằng nhau ? - HS đọc đề và vẽ hình Tính góc x’Ay’ Tính góc x’Ay dựa vào hai góc kề bù xÂy và x’Ây xÂy và xÂy’ x’Ây và x’Ây’ x’Ây’ và xÂy’ - Ghi nhớ chú ý - Vẽ góc xÔy = 470 - Vẽ tia đối Ox’ của Ox, vẽ tia đối Oy’ của tiaOy => hai đường thẳng xx’ và yy’ cắt nhau tạo O tạo thành xÔy = 470 x’Ôy’ = xÔy = 470 x’Ôy = xÔy’ = 1330 Hoạt động nhóm Các nhóm thảo luận và viết vào bảng phụ. Ô1= Ô4 ; Ô2 = Ô5 Ô3 = Ô6 ; xÔz = x’Ôz yÔx’ = y’Ôx’ xÔy’ = x’Ôy 1/ Vẽ hình Vì xÂy và x’Ây’ đối đỉnh nếu xÂy = x’Ây = 900 Vì xÂy và x’Ây kề bù nên x’Ây + xÂy = 1800 x’Ây + 900 = 1800 x’Ây = 1800 - 900 = 900 => xÂy’= x’Ây = 900(đđ) y 2/ x’ x’ y’ Vì xÔy và x’Ôy’ đối đỉnh nên xÔy = x’Ôy’ = 470 Vì xÔy và x’Ôy kề bù nên xÔy + x’Ôy = 1800 x’Ôy = 1800 - 470 = 1330 => x’Ôy = xÔy’ = 1330 3/ Tên các cặp góc bằng nhau Ô1= Ô4 ; Ô2 = Ô5 ; Ô3 = Ô6 xÔz = x’Ôz ; yÔx’ = y’Ôx’ xÔy’ = x’Ôy 5’ Hoạt động 2 : Củng cố - Nhắc lại thế nào là hai góc đối đỉnh ? - Tính chất của hai góc đối đỉnh - Làm BT 7 trang 74 SBT HS nhắc lại định nghĩa hai góc đối đỉnh - Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau. 7/ Chọn a đúng câu b sai (dùng hình vẽ bác bỏ ý kiến sai) BT 7 trang 74 SBT Chọn a đúng câu b sai 4. Dặn dò Hs chuẩn bị cho tiết học tiếp theo : (3’) - Học lại các kiến thức lý thuyết ở tiết trước - Xem lại các BT đã giải - BTVN 5, 8, 9 trang 82, 83 SGK - Hướng dẫn bài 5/82 : + Dùng thước đo góc vẽ góc ABC bằng 560 + Vẽ tia đối của tia AC là tia AC’ ta được góc kề bù ABC’với góc ABC. Tính được góc ABC’= 1240 + Làm tương như trên đối với câu c.

File đính kèm:

  • dochinh 6 tiet 12(2).doc