A. Mục tiêu:
- Kiến thức: học sinh hiểu trung điểm của đọan thẳng là gì?
- Kĩ năng: học sinh biết vẽ trung điểm của đọan thẳng; nhận biết được một điểm là trung điểm của đọan thẳng
- Thái độ: giáo dục tính cẩn thận chính xác khi đo, vẽ, gấp giấy.
B. Chuẩn bị:
Giáo viên: thước thẳng có chia khỏang; phấn màu; bài giảng điện tử.
Học sinh: dụng cụ học tập, nội dung bi học.
C. Tiến trình bài dạy :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1078 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tuần 12 - Tiết 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM
TỔ TỐN – LÝ
GIÁO ÁN HỘI GIẢNG
GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG
NĂM HỌC 2009 – 2010
GIÁO VIÊN: VÕ VĂN DŨNG
NGAYD SOẠN:
NGÀY DẠY:
§10. TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG
Ngày 11.11.2009
Tuần 12 - Tiết 12
A. Mục tiêu:
- Kiến thức: học sinh hiểu trung điểm của đọan thẳng là gì?
- Kĩ năng: học sinh biết vẽ trung điểm của đọan thẳng; nhận biết được một điểm là trung điểm của đọan thẳng
- Thái độ: giáo dục tính cẩn thận chính xác khi đo, vẽ, gấp giấy.
B. Chuẩn bị:
Giáo viên: thước thẳng có chia khỏang; phấn màu; bài giảng điện tử.
Học sinh: dụng cụ học tập, nội dung bài học.
C. Tiến trình bài dạy :
TG
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
GHI BẢNG
Ổn định lớp, báo cáo sĩ số
HĐ1: Kiểm tra bài cũ
GV chiếu
HĐ2: trung điểm của đọan thẳng
-quan sát hình 61/124 (sgk) thực hiện các yêu cầu sau:
+đo độ dài các đọan thẳng AM vàMB. So sánh AM và MB? Nhận xét gì về vị trí của M đối với A và B?
-giáo viên giới thiệu: M là trung điểm của đọan thẳng AB
-trung điểm M của đọan thẳng AB là gì?
Aùp dụng vào BT60: hd hs làm
giáo viên treo bảng phụ 1 bài 65
giáo viên nhận xét, sữa sai.
HĐ3: Vẽ trung điểm của đọan thẳng
-gvhướng dẫn cách vẽ dùng thước có chia khỏang)
+ trên tia Ax vẽ đọan thẳng AM=2,5cm
-không dùng thước hãy vẽ trung đỉem M của đọan thẳng AB lên trang giấy?
-chốt: để vẽ trung điểm M của đọan thẳng AB:
+ đo đọan thẳng
+tính MA=MB=AB/2
+vẽ M trên đọan thẳng AB với độ dài MA ( hoặc MB).
-cho học sinh làm ?1/125:
HĐ4: tóm tắt kiến thức và củng cố:
M là trung điểm của đọan thẳng AB
Û MA+MB=AB và MA=MB
Û MA=MB=AB/2
-cho học sinh làm bài 63/126 ( bảng phụ 2)
-học sinh thực hiện
Hïc sinh trả lời:
+M nằm giữa A và B
+M cách đều A và B.
học sinh đứng tại chỗ trả lời
-Hïc sinh đọc đề
-Hïc sinh làm bài
học sinh vẽ lên nháp
-học sinh gấp giấy
học sinh thực hành ?1/125
-học sinh đọc đề; trả lời có giải thích
1. Trung điểm của đọan thẳng:
A , M , B
M là trung điểm của đọan thẳng AB.
Định nghĩa: sgk/124
Bài60/125
Tên tia Ox: OA < OB (vì 2cm < 4cm) nên A nằm giữa hai điểm O và B (1)
vậy OA+AB=OB
thay số : 2cm+AB=4cm
AB=4cm-2cm=2cm
vì 2cm=2cm nên OA=AB (2)
từ (1) và (2), ta có: A là trung điểm của đọan thẳng OB
Bài65/125( Bảng phụ 1)
2. Cáchõ vẽ trung diểm của đoạn thẳng
V dụ: sgk/125
Vì là trung điểm của AB nên ta có :
MA+MB=AB Và MA=MB
suy ra MA=MB=AB/2
=5/2=2,5(cm)
Cách sgk/125
Họat động 5: HD về nhà (5 ph)
- Học bài theo sgk và vở ghi.
- Bài tập : 61; 62; 64/126sgk
- Xem lại những kiến thức trọng tâm đã học: Điểm; Đường thẳng; Tia; Đoạn thẳng; Trung điểm của đoạn thẳng
- Xem 4 tính chất ở trang 127/sgk và trả lời trước 8 câu hỏi ôn tập (trang 127/sgk)
File đính kèm:
- HH_12.DOC