Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tuần 12 - Tiết 12

A. Mục tiêu:

- Kiến thức: học sinh hiểu trung điểm của đọan thẳng là gì?

- Kĩ năng: học sinh biết vẽ trung điểm của đọan thẳng; nhận biết được một điểm là trung điểm của đọan thẳng

- Thái độ: giáo dục tính cẩn thận chính xác khi đo, vẽ, gấp giấy.

B. Chuẩn bị:

Giáo viên: thước thẳng có chia khỏang; phấn màu; bài giảng điện tử.

Học sinh: dụng cụ học tập, nội dung bi học.

C. Tiến trình bài dạy :

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1015 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tuần 12 - Tiết 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM TỔ TỐN – LÝ GIÁO ÁN HỘI GIẢNG GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC 2009 – 2010 GIÁO VIÊN: VÕ VĂN DŨNG NGAYD SOẠN: NGÀY DẠY: §10. TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG Ngày 11.11.2009 Tuần 12 - Tiết 12 A. Mục tiêu: - Kiến thức: học sinh hiểu trung điểm của đọan thẳng là gì? - Kĩ năng: học sinh biết vẽ trung điểm của đọan thẳng; nhận biết được một điểm là trung điểm của đọan thẳng - Thái độ: giáo dục tính cẩn thận chính xác khi đo, vẽ, gấp giấy. B. Chuẩn bị: Giáo viên: thước thẳng có chia khỏang; phấn màu; bài giảng điện tử. Học sinh: dụng cụ học tập, nội dung bài học. C. Tiến trình bài dạy : TG HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS GHI BẢNG Ổn định lớp, báo cáo sĩ số HĐ1: Kiểm tra bài cũ GV chiếu HĐ2: trung điểm của đọan thẳng -quan sát hình 61/124 (sgk) thực hiện các yêu cầu sau: +đo độ dài các đọan thẳng AM vàMB. So sánh AM và MB? Nhận xét gì về vị trí của M đối với A và B? -giáo viên giới thiệu: M là trung điểm của đọan thẳng AB -trung điểm M của đọan thẳng AB là gì? Aùp dụng vào BT60: hd hs làm giáo viên treo bảng phụ 1 bài 65 giáo viên nhận xét, sữa sai. HĐ3: Vẽ trung điểm của đọan thẳng -gvhướng dẫn cách vẽ dùng thước có chia khỏang) + trên tia Ax vẽ đọan thẳng AM=2,5cm -không dùng thước hãy vẽ trung đỉem M của đọan thẳng AB lên trang giấy? -chốt: để vẽ trung điểm M của đọan thẳng AB: + đo đọan thẳng +tính MA=MB=AB/2 +vẽ M trên đọan thẳng AB với độ dài MA ( hoặc MB). -cho học sinh làm ?1/125: HĐ4: tóm tắt kiến thức và củng cố: M là trung điểm của đọan thẳng AB Û MA+MB=AB và MA=MB Û MA=MB=AB/2 -cho học sinh làm bài 63/126 ( bảng phụ 2) -học sinh thực hiện Hïc sinh trả lời: +M nằm giữa A và B +M cách đều A và B. học sinh đứng tại chỗ trả lời -Hïc sinh đọc đề -Hïc sinh làm bài học sinh vẽ lên nháp -học sinh gấp giấy học sinh thực hành ?1/125 -học sinh đọc đề; trả lời có giải thích 1. Trung điểm của đọan thẳng: A , M , B M là trung điểm của đọan thẳng AB. Định nghĩa: sgk/124 Bài60/125 Tên tia Ox: OA < OB (vì 2cm < 4cm) nên A nằm giữa hai điểm O và B (1) vậy OA+AB=OB thay số : 2cm+AB=4cm AB=4cm-2cm=2cm vì 2cm=2cm nên OA=AB (2) từ (1) và (2), ta có: A là trung điểm của đọan thẳng OB Bài65/125( Bảng phụ 1) 2. Cáchõ vẽ trung diểm của đoạn thẳng V dụ: sgk/125 Vì là trung điểm của AB nên ta có : MA+MB=AB Và MA=MB suy ra MA=MB=AB/2 =5/2=2,5(cm) Cách sgk/125 Họat động 5: HD về nhà (5 ph) - Học bài theo sgk và vở ghi. - Bài tập : 61; 62; 64/126sgk - Xem lại những kiến thức trọng tâm đã học: Điểm; Đường thẳng; Tia; Đoạn thẳng; Trung điểm của đoạn thẳng - Xem 4 tính chất ở trang 127/sgk và trả lời trước 8 câu hỏi ôn tập (trang 127/sgk)

File đính kèm:

  • docHH_12.DOC
Giáo án liên quan