Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tuần 14 – tiết 14: Kiểm tra 1 tiết chương I

A. Mục tiêu:

- KT: Kiểm tra hệ thống kiến thức HS đã lĩnh hội trong chương I về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng, điểm nằm giữa và trung điểm của đoạn thẳng.

- KN: Kiểm tra khả năng tư duy toán học của HS thông qua một số bài tập trắc nghiệm khách quan;

kiểm tra việc vẽ hình cẩn thận, chính xác và khả năng lý luận, trình bày lời giải bài toán hình.

- TĐ: làm bài cẩn thận, khẩn trương, nghiêm túc.

B. Chuẩn bị:

- Giáo viên: làm đề, photocopy

- Học sinh: ôn bài, giấy nháp, dụng cụ vẽ hình

C. Tiến trình lên lớp:

1. ổn định, kiểm tra sĩ số

2. phát đề cho hs

3. theo dõi lớp làm bài

4. thu bài

5. nhận xét

6. dặn dò, HD về nhà

D. Ma trận, đề kiểm tra và đáp án:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1233 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tuần 14 – tiết 14: Kiểm tra 1 tiết chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KIỂM TRA 1 TIẾT CHƯƠNG I Ngày soạn: 21/11/2009 Tuần 14 – Tiết 14 A. Mục tiêu: - KT: Kiểm tra hệ thống kiến thức HS đã lĩnh hội trong chương I về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng, điểm nằm giữa và trung điểm của đoạn thẳng. - KN: Kiểm tra khả năng tư duy toán học của HS thông qua một số bài tập trắc nghiệm khách quan; kiểm tra việc vẽ hình cẩn thận, chính xác và khả năng lý luận, trình bày lời giải bài toán hình. - TĐ: làm bài cẩn thận, khẩn trương, nghiêm túc. B. Chuẩn bị: - Giáo viên: làm đề, photocopy - Học sinh: ôn bài, giấy nháp, dụng cụ vẽ hình C. Tiến trình lên lớp: ổn định, kiểm tra sĩ số phát đề cho hs theo dõi lớp làm bài thu bài nhận xét dặn dò, HD về nhà D. Ma trận, đề kiểm tra và đáp án: 1. Ma trận đề: Mức độ Nội dung Biết Hiểu Vận dụng Tổng TNKQ TL TNKQ TL VDBT VDBC Điểm, Đường thẳng 1 0.25 3 1 1 0.25 5 1.5 Tia 1 0.25 2 0.5 1 0.25 4 1 Đoạn thẳng, trung điểm của đ/thẳng 3 1 2 1.5 2 1 2 2.5 1 1.5 10 7.5 Tổng 12 4.5 6 4 1 1.5 19 10 2. Đề kiểm tra: I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: (3 điểm) Câu 1: Chọn câu trả lời đúng: Cho AB + AC = BC. Điểm nằm giữa hai điểm còn lại là: A/ Điểm A B/ Điểm B C/ Điểm C D/ Tất cả đều sai. Câu 2: Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì: A. MA+MB=AB B. AM+AB=MB C. AB+BM=AM Câu 3: Chọn câu trả lời đúng: Điểm E là trung điểm của đoạn thẳng AB khi: A/ EA+AB=EB và EA=EB B/ EA+EB=AB và EA=EB C/ AB+BE=AE và AB=BE. Câu 4: Cho hình vẽ: Điền vào chỗ …… trong các phát biểu sau: a/ Điểm ………… nằm giữa hai điểm ……………………… b/ Hai tia đối nhau là: ………………………………… Câu 5: Đánh dấu x vào ô vuông thích hợp: Câu Đúng Sai a/ Đoạn thẳng AB là hình gồm các điểm nằm giữa hai điểm A và B b/ Nếu AM = MB = thì M là trung điểm của đoạn thẳng AB c/ Hai tia đối nhau thì chung gốc d/ Hai đường thẳng phận biệt thì không có điểm chung II. TỰ LUẬN: (7 điểm) Bài 1: Vẽ ba điểm M, N, P không thẳng hàng. Vẽ đường thẳng MN; tia MP; đoạn thẳng NP; điểm Q nằm giữa hai điểm N và P. Bài 2: Cho đoạn thẳng AB dài 6cm. Trên tia AB, lấy điểm M sao cho AM = 3cm. a/ Điểm M có nằm giữa A và B không? Vì sao? b/ So sánh AM với MB. c/ M có phải là trung điểm của đoạn thẳng AB không? Giải thích? 3. Đáp án và biểu điểm: I. TRẮC NGHIỆM: Câu 1: A; Câu 2: A; Câu 3: B (3x0,5 đ = 1,5đ) Câu 4: a/ B; A và C (0,25 đ) b/ BA và BC (0,25 đ) Câu 5: a/ Sai, b/ Đúng, c/ Đúng, d/ Sai (4x0,25đ = 1đ) II. TỰ LUẬN: Bài 1: Vẽ hình đúng theo yêu cầu: 1,5 điểm Hình vẽ sạch đẹp và chính xác 0,5 điểm Bài 2: Vẽ hình đúng 1 điểm a/ ta có 3cm < 6cm Þ AM < AB Þ M nằm giữa A và B 1,5 điểm b/ Vì M nằm giữa A và B (câu a) Þ AM + MB = AB Þ MB = AB – AM = 6 – 3 = 3 (cm) 1 điểm So sánh: AM = MB (= 3cm) 0,5 điểm c/ - Ta có: M nằm giữa A và B (câu a) Þ AM + MB = AB 0,25 điểm mà AM = MB (câu b) 0,25 điểm Vậy M là trung điểm của đoạn thẳng AB 0,5 điểm *. Hướng dẫn về nhà: Oân lại kiên thức đã học từ đầu năm Chuẩn bị cho bài thi Học kì I

File đính kèm:

  • docHH_14.DOC