Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tuần 15 đến tuần 21

A. MỤC TIÊU.

- Kiểm tra và xem lại mức độ nhận biết của bản thân.

- Xem xét lại kĩ năng giải toán, cách trình bày bài làm.

- Ý thức được tính tự giác, tự ý thức khi làm bài thi HK.

B. PHƯƠNG PHÁP.

- Đặt và giải quyết vấn đề .

C. CHUẨN BỊ.

- Giáo viên: Kết quả thi học kì, đề bài thi và bảng phụ ghi đề bài, phấn màu

- Học sinh: Xem lại đề bài, .

D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.

I. æn ®Þnh tæ chøc:

II. KiÓm tra bµi cò: Lồng vào giờ học

III. Bµi míi:

1. Đặt vấn đề:

2. Triển khai bài:

 

doc20 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1015 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tuần 15 đến tuần 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 15: TRẢ BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ I A. MỤC TIÊU. - Kiểm tra và xem lại mức độ nhận biết của bản thân. - Xem xét lại kĩ năng giải toán, cách trình bày bài làm. - Ý thức được tính tự giác, tự ý thức khi làm bài thi HK. B. PHƯƠNG PHÁP. - Đặt và giải quyết vấn đề . C. CHUẨN BỊ. - Giáo viên: Kết quả thi học kì, đề bài thi và bảng phụ ghi đề bài, phấn màu - Học sinh: Xem lại đề bài, ... D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. I. æn ®Þnh tæ chøc: II. KiÓm tra bµi cò: Lồng vào giờ học III. Bµi míi: 1. Đặt vấn đề: 2. Triển khai bài: Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Hướng dẫn chữa bài thi học kì (36 phút) Gv: Đưa đề bài câu hỏi 8 lên bảng phụ Cho ba điểm A, B, C phân biệt thẳng hàng. Hỏi điểm nào nằm giữa hai điểm nào trong các trường hợp sau: a) AB = 5cm, BC = 8cm, CA = 3cm b) AB = 2cm, BC = 9cm, CA = 11cm c) AB = 6cm, BC = 3cm, CA = 3cm Hs: Đứng tại chổ đọc nội dung đề bài ? Nhắc lại khi nào thì điểm M nằm giữa hai điểm A và B Hs: Trả lời -> Khi AM + MB = AB ? Vậy nếu có AB + BC = AC thì điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại Hs: Điểm B nằm giữa hai điểm A và C ? Quan sát câu a, ta thấy độ dài đoạn nào bằng tổng độ dài hai đoạn còn lại A. Phần trắc nghiệm: Câu 8: (1') Cho ba điểm A, B, C phân biệt thẳng hàng. Hỏi điểm nào nằm giữa hai điểm nào trong các trường hợp sau: Hs: Ta có AB + CA = BC ? Vậy điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại Hs: Điểm A nằm giữa hai điểm còn lại Gv: Hỏi tương tự đối với các câu b và c Hs: Hai em lên bảng điền vào bảng phụ Gv: Nhận xét và HD thực hiện, giải thích Gv: Ghi đề bài câu 1-phần tự luận lên bảng phụ và yêu cầu HS đọc to đề bài: Cho năm điểm A, B, C, D, E trong đó A, C, D cùng thuộc đường thẳng a và B, E không thuộc đường thằng a. Đường thẳng EB giao với a tại điểm F không trùng với A, C, D. Vẽ tất cả các đường thẳng đi qua 2 điểm bất kì trong các điểm đã cho ? Có bao nhiêu đường như vậy ? ? Trước hết ta nên vẽ cái gì trước Hs: Vẽ trước đường thẳng a và 3 điểm A, C, D thuộc đường thẳng a Gv: HD học sinh thực hiện a) AB = 5cm, BC = 8cm, CA = 3cm: Điểm A nằm giữa hai điểm B và C b) AB = 2cm, BC = 9cm, CA = 11cm: Điểm B nằm giữa hai điểm A và C c) AB = 6cm, BC = 3cm, CA = 3cm: Điểm C nằm giữa hai điểm B và A B. Phần tự luận: Câu 1: (2' ) Phát biểu dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9. Áp dụng trong các số 621, 327, 7362, 1285, số nào chia hết cho 3, số nào chia hết cho 9 ? Giải: a A C D ! ! ! ! ! ! B C - Có tất cả 8 đường như vậy Hoạt động 2: Nhận xét chung (7 phút) Gv: Nhận xét kết quả bài thi học kì của học sinh - Thông báo điểm trung bình học kì I IV. Hướng dẫn về nhà: (2 phút) - Ôn tập lại các kiến thức về "Đoạn thẳng" - Xem lại cách vẽ đường thẳng, khái niệm điểm nằm giữa hai điểm còn lại, ... - Xem trước bài: NỮA MẶT PHẲNG V. Bổ sung, rút kinh nghiệm: .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngày soạn: Ngày giảng: Chương II: GÓC Tiết 16: NỮA MẶT PHẲNG A. MỤC TIÊU. - HS hiểu thế nào là nữa mặt phẳng, khái niệm nữa mặt phẳng bờ a, biết cách gọi tên nữa mặt phẳng bờ đã cho, hiểu được tia nằm giữa hai tia còn lại - Nhận biết được mặt phẳng, tia nằm giữa hai tia còn lại qua hình vẽ. - Rèn tính cẩn thận, suy luận hợp lí cho học sinh B. PHƯƠNG PHÁP. - Gợi mở vấn đáp - Kiểm tra thực hành. C. CHUẨN BỊ. - Giáo viên: SGK, thước thẳng, phấn màu, bảng phụ ghi các đề bài - Học sinh: SGK, thước chia khoảng, xem trước bài mới, ... D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. I. æn ®Þnh tæ chøc: II. KiÓm tra bµi cò: Không III. Bµi míi: 1. Đặt vấn đề: Caùc aùnh saùng cuûa tia la-de laäp thaønh nhöõng caëp goùc baèng nhau. Chuùng sẽ cho ta khaùi nieäm goùc maø chuùng ta nghieân cöùu trong chöông naøy, tröôùc heát chuùng ta laøm quen l khaùi nieäm môùi. Ñoù laø nöûa maët phaúng . 2. Triển khai bài: Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Hình thành khái niệm nữa mặt phẳng thông qua hình ảnh (18 phút) Gv : Giôùi thieäu hình aûnh maët phaúng Hs: Quan saùt hình 1 (SGK) Gv: Ñoù laø hình aûnh nöûa maët phaúng ? Theá naøo laø nöûa maët phaúng ? ñöôïc giôùi haïn bôûi gì ? Hs: Traû lôøi … Gv: Phaân tích KN cho HS Gv: Goïi 2 HS nhaéc laïi KN (SGK) 1. Nữa mặt phẳng: a/ Maët phaúng : a VD: Maët baøn, maët baûng laø hình aûnh maët phaúng . b/ Khaùi nieäm Hình goàm ñöôøng thaúng a vaø 1 phaàn maët phaúng bò chia ra bôûi ñöôøng thaúng a. Goïi nöûa maët phaúng bôø a Gv: Giôùi thieäu khi ñöôøng thaúng a chia 1 maët phaúng thaønh 2 nöûa maët phaúng ta noùi 2 nöûa maët phaúng ñoái nhau ? Vaäy theá naøo laø 2 nöûa mp ñoái nhau Hs: Traû lôøi … coù cuøng 1 bôø Gv: Cho HS quan saùt hình veõ 2 (SGK) và giôùi thieäu Gv: Cho HS laøm [? 1] Haõy neâu caùc caùch goïi teân khaùc nhau cuûa 2 nöûa maët phaúng (I) vaø (II). Nối M vaø N, M vôùi P. Ñoaïn thaúng MN coù caét a khoâng ? Khi naøo thì ñoaïn thaúng caét ñöôøng thaúng ? Hs: Traû lôøi … Gv: Cho HS laøm BT 2 , 4 (SGK) Hs: Thöïc hieän , traû lôøi caâu hoûi SGK Gv: Neâu ñeà höôùng daãn HS thöïc hieân Goïi HS thöïc hieän ? Goïi teân 2 nöûa maët phaúng ñoái nhau .A .N (I) a .P (II) Nöûa mp (I) ñoái cuûa mp (II) vaø ngöôïc laïi [? 1] ................................................ BT 2/ 73(Sgk): ......................................... BT 4/ 73(Sgk): Cho 3 ñieåm A,B,C khoâng thaúng haøng. Veõ ñöôøng thaúng a caét caùc ñoaïn thaúng AB, AC vaø ñöôøng thaúng ñi qua A , B , C Hoạt động 2: Hình thành khái niệm tia nằm giữa hai tia (19 phút) Gv: Duøng baûng phuï GV: Treo baûng cho HS quan saùt hình veõ 3 (SGK) ? Khi naøo thì tia Oz naèm giöõa 2 tia Ox, Oy (Oz nhö theá naøo vôùi ñoaïn thaúng MN ? ) Hs: Traû lôøi … traû lôøi … MN caét Oz taïi 1 ñieåm giöõa M vaø N. Ta coù : Oz naèm giöõa 2 tia Ox vaø Oy 2/ Tia naèm giöõa 2 tia x M y x O N IV. Củng cố: (5 phút) + Theá naøo laø maët phaúng bôø a ? + Khi naøo thì ñöôøng thaúng caét ñoaïn thaúng ? + Khi naøo thì tia Oz naèm giöõa 2 tia Ox vaø Oy ? V. Hướng dẫn về nhà: (3 phút) - Veà nhaø xem laïi vôû ghi , hoïc KN , nhaän xeùt SGK - Laøm baøi taäp : 3 ,5 , 6 SGK VI. Bổ sung, rút kinh nghiệm: Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 17: GÓC A. MỤC TIÊU. - HS nắm được góc là gì, góc bẹt là gì - Biết vẽ góc, đọc tên góc, kí hiệu góc - Nhận biết điểm nằm trong góc B. PHƯƠNG PHÁP. - Gợi mở vấn đáp - Kiểm tra thực hành. C. CHUẨN BỊ. - Giáo viên: SGK, thước thẳng, phấn màu, bảng phụ ghi các đề bài - Học sinh: SGK, thước chia khoảng, xem trước bài mới, ... D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. I. æn ®Þnh tæ chøc: II. KiÓm tra bµi cò: (7 phút) + HS 1 : Theá naøo laø nöûa maët phaúng bôø a ? Theá naøo hai tia ñoái nhau ? + HS 2 : Laøm BT 5/ 73 (SGK) III. Bµi míi: 1. Đặt vấn đề: Hai tia chung goùc taïo thaønh ñöôøng thaúng goïi 2 tia ñoái nhau. Vaäy : Hình aûnh 2 tia chung goùc khoâng taïo thaønh ñöôøng thaúng hoaëc taïo thaønh ñöôøng thaúng goïi laø gì ? 2. Triển khai bài: Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Hình thành khái niệm góc qua hình ảnh (9 phút) Gv: Cho HS quan saùt hình veõ bôûi : Hai tia Ox vaø Oy coù chung ñieåm gì? Hs: Trả lời ? Vậy thế nào là góc Hs: Trả lời định nghĩa Gv: Giôùi thieäu hình, ñænh cuûa goùc? Gv: Ñænh cuûa goùc beân laø ñænh naøo? 2 caïnh cuûa goùc ? Hs: ñaùp … ñænh O O x y 1/ Goùc : * ÑN : Hình goàm 2 tia chung goùc goïi laø goùc + Goùc chung goïi laø ñænh cuûa goùc . + Hai tia goïi laø 2 caïnh cuûa goùc Gv: Giôùi thieäu caùch vieát goùc vaø K/H goùc - Vieát goùc xOÂy hoaëc goùc O - K/H : xOÂy , yOÂx , O < xOy , <yOx Hoạt động 2: Khái niệm góc bẹt (10 phút) Gv: Söû duïng baûng phuï cho HS thaáy goùc beït OMN hay NOÂM ( H 1) ? Goùc MOÂN taïo thaønh 2 caïnh naøo Hs: Traû lôøi … OM vaø ON ? Hai tia OM , ON coù ñaëc ñieåm gì Hs: Traû lôøi … 2 tia ñoái nhau Gv: Nhö vaäy Theá naøo laø goùc beït ? Goùc beït laø goùc coù 2 caïnh nhö theá naøo? Hs: Thực hiện [?1] Cho HS quan saùt hình vaø thöïc hieän Cuûng coá BT 6 Hs: Ñieàn vaøo choã troáng … Gv: Đư lên bảng phụ Gv: Cho HS nhaän xeùt . 2/ Goùc beït i M O N * ÑN : Goùc beït laø goùc coù 2 caïnh laø 2 tia ñoái nhau [?1] .............................................. BT 6/ 75 (SGK) a) Hình goàm 2 tia chung goùc Ox , Oy laø goùc xoy . Ñieåm O laø ñænh cuûa goùc . Hai tia Ox , Oy laø 2 caïnh cuûa goùc b) Goùc RST coù ñænh laø S , coù 2 caïnh laø 2 tia SR , ST Hoạt động 3: Biết cách vẽ góc, kí hiệu góc (7 phút) Gv: Neâu yeâu caàu cho HS veõ goùc , KN goùc ño ( goùc baát kyø ) Gv: Vôùi 1 hình nhieàu goùc, ñeå phaân bieät goùc ta veõ 1 voøng cung noái 2 caïnh ( hình veõ) . Ñaët OÂ1 , OÂ2 Gv: Quan saùt hình 5 . Haõy vieát kyù hieäu khaùc vôùi OÂ1 , OÂ2 Cuûng coá : Cho HS laøm BT 8 Hs: Lần lượt từng em trả lời t y x 1 2 3/ Vẽ góc: C BT 8/ 75 (Sgk): D A B Hoạt động 4: Điểm nằm bên trong góc (7 phút) Gv: Cho HS quan saùt hình SGK ? Khi ñoù ta thaáy tia OM coù vò trí nhö theá naøo so vôùi 2 tia Ox , Oy Hs: Traû lôøi … OM naèm giöõa Ox , Oy x 4/ Ñieåm naèm trong goùc M O y ? Ñieåm M naèm trong goùc xOÂy khi naøo Hs: Traû lôøi … Cuûng coá : BT 9 ? Ñieàn vaøo choã troáng caùc caâu sau Gv: Höôùng daãn HS thöïc hieän . BT9 : HS thöïc hieän … Khi 2 tia Ox , Oy khoâng ñoái nhau . Ñieåm A naèm trong goùc yOx neáu tia OA naèm giöõa 2 tia Oz vaø Oy IV. Cuûng coá : (3 phút) Neâu ÑN goùc ? Goùc beït ? KN goùc xOÂy ? Ñieåm M naèm trong goùc xoy khi naøo ? V. Hường dẫn về nhà: (2 phút): - Veà nhaø xem laïi vôû ghi , hoïc ÑN SGK - Laøm baøi taäp : 10/ 75 (sgk) 7 - 10/ 53 (SBT) - Xem trước bài : SỐ ĐO GÓC VI. Bổ sung, rút kinh nghiệm: Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 18: SỐ ĐO GÓC A. MỤC TIÊU. - HS coâng nhaän moãi goùc coù 1 soá ño xaùc ñònh . Soá ño goùc beït 180o - Bieát ñònh nghóa goùc vuoâng , goùc nhoïn , goùc tuø - Naém ñöôïc caùch ño l goùc baèng thöôùc ño goùc Reøn luyeän tính ño ñaïc caån thaän , chính xaùc B. PHƯƠNG PHÁP. - Gợi mở vấn đáp - Kiểm tra thực hành. C. CHUẨN BỊ. - Giáo viên: SGK, thước thẳng, thước đo góc, phấn màu, bảng phụ ghi các đề bài - Học sinh: SGK, thước chia khoảng, thước đo góc, xem trước bài mới, ... D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. I. æn ®Þnh tæ chøc: II. KiÓm tra bµi cò: (7 phút) + HS 1 : Veõ goùc AOÂB , chæ ra caùc caïnh , ñænh cuûa goùc + HS 2 : Khi naøo ñieåm M naèm trong goùc xOy ? Veõ hình ? III. Bµi míi: 1. Đặt vấn đề: Moãi goùc coù l ñoä roäng (Voøng troøn noái 2 caïnh) naøo ñoù. Noù ñöôïc toùnh baèng (o) . Ñeå bieát ñöôïc 1 goùc coù soá ño ñoä baèng bao nhieâu ta laøm nhö theá naøo ? 2. Triển khai bài: Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Nắm được các thao tác đo góc thông qua thực hành đo góc (15 phút) Gv: Veõ goùc xOy -Ñeå ño goùc xOy ngöôøi ta duøng duïng cuï laø thöôùc ño goùc (H.9) a) - Giôùi thieäu duïng cuï ño goùc cho HS, giôùi thieäu caùch ño cho HS + Ñaët ñænh goùc caàn ño truøng vôùi taâm thöôùc . Dòch chuyeån sao cho l caïnh cuûa goùc (Ox) truøng vôùi caïnh thöôùc . Caïnh coøn laïi vaïch treân soá chæ ñoä goùc phaûi ño ( Löu yù choïn = vaïch Oo) - Cho HS quan saùt H.9 b , c ) ? Nhìn vaøo hình 10, cho bieát soá ño goùc xOy = ? Hs: Traû lôøi … 105o Gv: Giôùi thieäu caùch vieát ? Veõ goùc beït, Ño-cho bieát soá ño goùc beït Hs: Thöïc hieän … baèng 180o ? Vaäy : Em coù nhaän xeùt gì Gv: Giôùi thieäu nhaän xeùt Cuûng coá laøm [?1] Thay vì ño caùc duïng cuï GV coù theå cho HS veõ 1 goùc baát kyø vaø tieán haønh ño neâu keát quaû ? Hs: Thöïc hieän BT 11: Nhìn H.18 . Ñoïc caùc soá ño goùc ? GV : Giôùi thieäu chuù yù khi ño treân thöôùc coù 2 voøng ñeå tieän ño veõ : 1o = 60’ , 1’ = 60” 1/ Ño Goùc : x O y a) Duïng cuï : Thöôùc ño goùc x O y b) Nhaän xeùt : + Moãi goùc coù l soá ño + Soá ño goùc beït baèng 180o + Soá ño moãi goùc < 180o [? 1] ........................................ BT 11 : HS thöïc hieän xOÂy = 50o , xOÂz = 100o , xOÂt = 130o 1o = 60’ , 1’ = 60” o : Ñoä , ‘ : Phuùt , “ : giaây Hoạt động 2: So sánh hai góc (9 phút) Gv: So saùnh 2 goùc phaûi döïa vaøo soá ño goùc cuûa noù . ? Tieán haønh ño 2 goùc yOÂx vaø uIv ? Keát luaän gì Hs: Thöïc hieän Ñaùp : Coù soá ño baèng nhau xOÂy = uIv Gv: Ta noùi goùc xOy baèng goùc uIv ? 2 goùc baèng nhau laø 2 goùc nhö theá naøo Gv: Khi veõ hình ta duøng kyù hieäu 2 cung troøn gioáng nhau . Gv: Tieán haønh ño goùc sOÂt vaø qIp ? Keát luaän gì Ta noùi : Goùc sOt > qIp ? Nhö vaäy : Ñeå so saùnh 2 goùc ta phaûi döïa vaøo gì Gv: Cuûng coá cho HS luoân [?2] Gv : Ño goùc BAI vaø IAC . Keát luaän gì ? Hs: Thöïc hieän 2/ So saùnh 2 goùc y v O x a I - Hai góc bằng nhau thì có số đo bằng nhau s q O t I p HS ñaùp … sOÂt > qIp HS traû lôùi … B [? 2] I BAI < IAC A C Hoạt động 3: Góc vuông, góc nhọn, góc tù (9 phút) Gv: Söû duïng baûng phuï , coøn HS giôùi thieäu caùc goùc . Hs: Quan sát hình vẽ và rút ra nhận xét Chuù yù : + Goùc a laø goùc nhoïn khi naøo ? + Goùc a laø goùc tuø khi naøo ? Hs: Lần lượt trả lời 3/ Goùc vuoâng , Goùc nhoïn , Goùc tuø x x a O y O y x a O y - Goùc vuoâng laø goùc coù soá ño baèng 90o x O y Goïi a laø soá ño cuûa goùc Neáu O a gocù nhoïn 90o a goùc tuø a = 180o => a goùc beït IV. Củng cố: (3 phút) + Neâu caùch tieán haønh ño l goùc + Ñeå so saùnh 2 goùc ta döïa vaøo yeáu toá gì ? Neâu K/N goùc vuoâng , nhoïn , tuø , beït V. Hướng dẫn về nhà: (2 phút) - Veà nhaø xem laïi vôû ghi , hoïc lyù thuyeát SGK - Laøm baøi taäp : 12, 13, 14, 15 SGK trang 79 14, 15/ 55 (SBT) - Về nàh tự rèn luyện cách đo góc - Xem trước bài: KHI NÀO THÌ xOy + yOz = xOz ? VI. Bổ sung, rút kinh nghiệm: Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 19: KHI NÀO THÌ xOy + yOz = xOz ? A. MỤC TIÊU. - HS nhaän bieát vaø hieåu ñöôïc khi naøo thì XOÂY + YOÂZ = XOÂZ ? - HS naém vöõng vaø nhaän bieát caùc khaùi nieäm : Hai goùc keà nhau , hai goùc buø nhau, hai goùc keá buø. - Cuûng coá , reøn luyeän kyõ naêng söû duïng thöôùc ño , kyõ naêng tính goùc , nhaän bieát caùc caëp goùc quan heä . - Reøn luyeän tính caån thaän , chính xaùc B. PHƯƠNG PHÁP. - Gợi mở vấn đáp - Kiểm tra thực hành. C. CHUẨN BỊ. - Giáo viên: SGK, thước thẳng, thước đo góc, phấn màu, bảng phụ ghi các đề bài - Học sinh: SGK, thước chia khoảng, thước đo góc, xem trước bài mới, ... D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. I. æn ®Þnh tæ chøc: z II. KiÓm tra bµi cò: (7 phút) Neâu ÑN goùc vuoâng , goùc nhoïn , goùc tuø ? Veõ goùc xOz vaø tia Oy naèm trong goùc ñoù y Ño caùc goùc xOy , yOz , xOz O So saùnh : xOÂy + yOÂz vôùi xOÂz ? x HS thöïc hieän vaø ruùt ra nhaän xeùt : xOÂy + yOÂz = xOÂz III. Bµi míi: 1. Đặt vấn đề: Nhö vaäy ta coù tia Oy ôû vò trí nhö theá naøo so vôùi tia Ox , Oz ? vaø goùc ñoù ta coù ñaúng thöùc nhö theá naøo ? 2. Triển khai bài: Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Thông qua ví dụ - phép đo đạc để HS đi đến kết luận (15 phút) Gv: Cho HS tieáp tuïc ño goùc xOÂy yOÂz , xOÂz vaø so saùnh xOÂy + yOÂz so vôùi xOÂz ? Tröôøng hôïp a) xOÂy = 1V ( Tröôøng hôïp ñoù ñaõ laøm baøi cuõ ) HS thöïc hieän ño xOÂy + yOÂz = xOÂz ? Töông töï ta coù keát luaän gì ? Trong tröôøng hôïp naøy vò trí tia Oy nhö theá naøo ? Qua 2 laàn ño em naøo cho bieát : Khi naøo thì xOÂy + yOÂz = xOÂz ? Cuûng coá laøm BT 18 Gv: Cho bieát OA naèm giöõa OC , OB BOÂA = 45o , COÂA = 32o ? Tính BOÂC = .. ? Tia OA naèm giöõa 2 tia OC vaø OB ta coù ñaúng thöùc naøo ? Hs: Trả lời ? Vaäy COÂB = ... 1/ Khi naøo thì toång soá ño hai goùc xOy vaø yOz baèng soá ño goùc xOx ? z y O x - Tia Oy naèm giöõa 2 tia Oz vaø Ox * Nhaän xeùt (SGK) xOÂy + yOÂz = xOÂz ó Tia Oy naèm giöõa 2 tia Ox vaø Oz BT 18/ 82 (Sgk) C A 32o 45o O B Tia OA naèm giöõa 2 tia OB vaø OC ta coù : COÂB + AOÂB = COÂB 32o + 45o = COÂB COÂB = 77o Hoạt động 2: Hình thành khái niệm 2 góc kề nhau-phụ nhau-bù nhau-kề bù (15 phút) Gv: Giôùi thieäu KN 2 goùc keá nhau cho HS Gv: Cho HS veõ 2 goùc keá nhau. Thöïc haønh treân giaáy Töông töï GV giôùi thieäu 2 goùc phuï nhau, buø nhau 2/ Hai goùc keà nhau, phuï nhau, buø nhau keà buø a) 2 goùc keà nhau: Coù chung 1 caïnh, 2 caïnh coøn laïi naèm treân 2 nöûa maët phaúng ñoái nhau. VD : xOÂy keà yOÂz x y O z Gv: Veõ hình 24b - Cho HS thöïc haønh ño 2 goùc xOÂy vaø yOÂz vaø cho bieát ; Goùc xOÂy vaø = ? Gv: Nhö vaäy: Hai goùc xOÂy vaø yOÂz keà nhau vaø coù toång soá ño 180o (buø nhau) goïi laø 2 goùc keø buø - Sau khi ño vaø ruùt ra keát luaän treân ? Hai goùc keà buø coù toång soá ño laø bao nhieâu Hs: Ñaùp : baèng 180o b) Hai goùc phuï nhau : Hai goùc phuï nhau coù toång soá ño baèng 90o c) Hai goùc buø nhau : Laø 2 goùc coù toång soá ño baèng 180o d) Hai goùc keà buø : y x O y HS thöïc hieän ño : xOÂy + yOÂz = 180o xOÂy vaø yOÂz keà nhau ó xOÂy vaø yOÂz laø 2 goùc keà buø [?2] .................................................. IV. Củng cố: (3 phút) + Khi naøo thì xOÂy + yOÂz = xOÂz ? + Neâu ÑN 2 goùc buø nhau , phuï nhau , keà buø ? V. Hướng dân về nhà: (5 phút): - Veà nhaø xem laïi vôû ghi , hoïc lyù thuyeát SGK - Laøm baøi taäp : 19, 20, 21, 22 SGK trang 12 16, 18/ 55 (SBT) Hướng dẫn: BT 23/ 83 (Sgk) Trước hết cần tính NAP, sau đó rồi tính PAQ - Xem trước bài : VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO VI. Bổ sung, rút kinh nghiệm: Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 20: VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO A. MỤC TIÊU. - Treân nöûa maët phaúng xaùc ñònh coù bôø chöùa tia OX bao giôø cuõng veõ ñöôïc moät vaø chæ moät tia Oy sao cho goùc xOy = mo (0 < m < 180o). - Bieát veõ goùc soá do cho tröôùc baèng thöôùc thaúng vaø thöôùc ño goùc. - Ño, veõ caån thaän, chính xaùc. B. PHƯƠNG PHÁP. - Gợi mở vấn đáp - Kiểm tra thực hành. C. CHUẨN BỊ. - Giáo viên: SGK, thước thẳng, thước đo góc, phấn màu, bảng phụ ghi các đề bài - Học sinh: SGK, thước chia khoảng, thước đo góc, xem trước bài mới, ... D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. I. æn ®Þnh tæ chøc: II. KiÓm tra bµi cò: (7 phút) Hs1: Khi naøo xOÂy + yOÂz = xOÂz ? Laøm baøi taäp 19. x y' y 120 O Hs2: Theá naøo laø hai goùc keà nhau ? Phuï nhau ? Buø nhau ? Keà bu ? Vì Oy naèm giöõa Ox vaø Oy’ Neân ta coù: xOÂy + yOÂy’ = y’OÂy hay xOÂy + yOÂy’ = 1800 (vì xOÂy keà buø y’OÂy. 1200 + yOÂy’ = 1800 yOÂy’ = 1800 - 1200 = 600 Gv: Nhaän xeùt vaø boå sung, cho ñieåm III. Bµi míi: 1. Đặt vấn đề: ÑVÑ: Cho tia Ox. Veõ goùc xOy sao cho xOÂy = 500. Veõ döôïc goùc xOÂy khoâng ? Veõ ñöôïc maáy goùc nhö vaäy ? 2. Triển khai bài: Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Vẽ góc trên nữa mặt phẳng (12 phút) * Veõ goùc xOy coù soá ño baèng 400 Gv: Höôùng daãn HS veõ. ? Ñeå veõ ñöôïc xOÂy = 400. Ñaàu tieân ta veõ gì (GV giôùi thieäu). 1/ Veõ goùc treân nöûa maët phaúng: a/ Ví duï: Cho tia Ox. Veõ goùc xOy sao cho xOy = 400. + Treân nöûa maët phaúng tia Ox veõ. - Treân nöûa maët phaúng coù bôø chöùa tia Ox haõy veõ tia Oy sao cho xOÂy = 400 Nhö vaäy neân böôùc tieáp theo. Gv: neâu caùch veõ. ? Ta veã ñöôïc maáy tia Oy : xOÂy = 400 ? Vaäy em coù nhaän xeùt gì Hs: Laàn löôït traû lôøi Gv: giuùp HS töï nhaän xeùt (SGK) Tia Oy: xOÂy = 400 y 400 0 x b/ Nhaän xeùt: Gv: “choát laïi vaán ñeà” Cuûng coá laøm baøi taäp 24 (SGK) Gv: Höôùng daãn neâu caùc böôùc HS thöïc hieän. ? Ñeå veõ goùc xOy = 450 ta tieán haønh nhö theá naøo Gv: Theo nhaän xeùt ta veõ ñöôïc maáy tia By : xOÂy = 45o Gv: Cho HS thöïc hieän VD 2 ? Goïi HS leân baûng ghi caùc böôùc - Thöïc hieän veõ Gv: Goïi HS khaùc kieåm tra laïi soá ño, Nhaän xeùt ? Treân nöûa maët phaúng cho tröôùc coù bôø laø tia Ox bao giôø cuõng veõ ñöôïc “ moät vaø chæ moät ‘ tia Oy sao cho : xOÂy = mo BT 24 : Veõ goùc xOÂy = 45o HS thöïc hieän + Veõ tia By (Bx) + Treân nöûa maët phaúng bôø By . Veõ Bx sao cho xBy = 45o HS thöïc hieän veõ B x y 450 HS traû lôøi : Ta veõ ñöôïc By : xBy = 45o vaø duy nhaát VD 2 : Veõ goùc ABC bieát ABC = 30 o - Veõ tia BC baát kyø A B C 300 - Treân nöûa mp bôø tia BC veõ tia BA . BAC = 300 ABC laø goùc phaûi veõ Hoạt động 2: Vẽ 2 góc trên nữa mặt phẳng (12 phút) Hs: Naém ñöôïc caùch veõ 2 goùc treân cuøng nöûa maët phaúng vaø ruùt ra nhaän xeùt . Gv: Tieán haønh nhö caùc böôùc ñeå veõ xOÂy = 30o ? Sau ñoù veõ theâm tia Oz sao cho xOÂz = 40o Ñaàu tieân ta veõ gì ? 2. Veõ 2 goùc treân nöûa maët phaúng a) VD 3 : Cho tia Ox Veõ xOÂy vaø xOÂz treân nöûa maët phaúng coù bôø laø tia Ox sao cho “ xOÂy = 30o , xOÂz = 45o z y 40o 30o O x Gv: HD hoïc sinh thöïc hieän HS ñaùp : Naèm giöõa Oy vaø Ox b) Nhaän xeùt : Ñaët xOÂy = no XOÂz = mo Oy naèm giöõa Oy ó Oo< no < mo Giaûi Veõ tia Ox tuyø yù Treân nöûa mp bôø Ox Veõ tia Oy : xOÂy = 30o Veõ tia Oz : xOz = 40o z y mo no O x Hoạt động 3: Vận dụng (7 phút) Gv: Cho HS laøm BT 26 caâu c , d - Goïi HS leân baûng * Cho HS töï thöïc hieän , neâu keát quaû . ( hình c, d) * Goïi HS leân baûng thöïc hieän Gv : Toång quaùt laïi Neáu xOÂz = mo xOÂy = no thì tia Og naèm giöõa Ox vaø Oz khi naøo? ( mo > no ) ( no < mo ) Ruùt ra nhaän xeùt gì ? Gv: Goïi HS nhaéc laïi nhaän xeùt ( SGK) BT 26 c) yOÂx = 80o Hình c , d y 80o O x d) HS thöïc hieän IV. Cuûng coá: (3 phuùt) + Veõ goùc xOÂy = 90o . Neâu caùc böôùc veõ ? + Cho xOÂy = no , xOÂz = mo . Tia Oy naèm giöõa 2 tia Ox vaø Oy khi naøo ? IV. Höôùng daãn veà nhaø: (4 phuùt) + Veà nhaø xem laïi vôû ghi , VD : 1, 2, 3 . Hoïc caùc nhaän xeùt (SGK) + Xem laïi caùch veõ goùc + Laøm baøi taäp : 25, 26 a b , 27, 28, 29 SGK + Xem tröôùc baøi : TIA PHAÂN GIAÙC CUÛA GOÙC VI. Bổ sung, rút kinh nghiệm: Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 21: TIA PHÂN GIÁC CỦA GÓC A. MỤC TIÊU. - Kieán thöùc : + Hoïc sinh hieåu theá naøo laø tia phaân giaùc cuûa goùc ? + Hoïc sinh hieåu ñöôïc ñöôøng phaân giaùc cuûa goùc laø gì ? - Kyõ naêng : Bieát veõ tia phaân giaùc cuûa goùc - Thaùi ñoä : Reøn luyeän tính caån thaän, chính xaùc khi veõ, ño, gaáp giaáy. B. PHƯƠNG PHÁP. - Gợi mở vấn đáp - Trực quan hình ảnh - Kiểm tra thực hành. C. CHUẨN BỊ. - Giáo viên: SGK, thước thẳng, thước đo góc, compa, phấn màu, 1 tờ giấy A4, bảng phụ ghi các đề bài tập. - Học sinh: SGK, thước chia khoảng, thước đo góc, compa, 1 tờ giấy A4, học bài và xem trước bài mới, ... D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. I. æn ®Þnh tæ chøc: II. KiÓm tra bµi cò: (7 phút) Gv: Ñöa ñeà baøi taäp sau leân baûng phuï - Veõ tia Ox - Treân cuøng moät nöõa maët phaúng bôø chöùa tia Ox. Haõy veõ tia Oy, tia Oz sao cho xOy = 1200 ; xOz = 600. 1) Vò trí tia Oz nhö theá naøo ñoái vôùi tia Ox vaø Oy ? Vì sao ? O x y z 600 1200 2) Tính yOz , so saùnh yOz vôùi xOz ? Hs: Leân baûng thöïc hieän 1) Vì xOy > xOz Tia Oz naèm giöõa 2 tia Ox vaø Oy 2) Vì tia Oz naèm giöõa 2 tia Ox vaø Oy Neân: xOÂz + zOÂy = xOÂy 60o + zOÂy = 120o zOÂy = 120o - 60o zOÂy = 60o Vaây : xOÂy = zOÂy = 600 Gv: Nhaän xeùt vaø boå sung, cho ñieåm III. Bµi míi: 1. Đặt vấn đề: Gv: (Giôùi thieäu) Qua taäp naøy ta thaáy vò trí tia Oz naèm giöõa hai tia Ox vaø Oy; xOÂz = zOÂy thì Oz ñöôïc goïi laø tia (ñuùng) nhö theá naøo ? Baøi hoïc hoâm nay seõ traû lôøi caâu hoûi ñoù 2. Triển khai bài: Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Thế nào là tia phân giác của góc (9 phút) Gv : Vöøa veõ hình leân baûng vaø vöøa noùi: Cho goùc xOy, tia Oz naèm giöõa 2 tia Ox vaø Oy vaø taïo vôùi 2 tia Ox, Oy hai goùc baèng nhau -> Ta noùi Oz laø tia phaân giaùc cuûa goùc xOy ? Vaäy tia phaân giaùc cuûa moät goùc laø tia nhö theá naøo Hs: Laàn löôït traû lôøi Gv: Choát laïi ñònh nghóa Hs: Ñoïc to 3 laàn noäi dung ñ/n trong SGK ? Döïa vaøo ñ/n, quan saùt leân hình veõ: (vöøa noùi vaø vieát leân baûng) Oz laø tia phaân giaùc cuûa goùc xOy khi naøo Hs: Traû lôøi 2 ñieàu kieän - naèm giöõa - taïo vôùi 2 caïnh 2 goùc baèng nhau Gv: Nhaän xeùt vaø ghi baûng Gv: Ñöa leân baûng phuï baøi taäp sau: O t' y' x' 450 O x t y BT: Quan saùt hình veõ, cho bieát tia naøo laø tia phaân giaùc cuûa goùc treân hình ? O a b c Hình 1 Hình 2

File đính kèm:

  • docHinh hoc 6 1521 2 cot.doc
Giáo án liên quan