I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức cơ bản : Công nhận mỗi góc có một số đo xác định. Số đo của góc bẹt là 1800. Biết định nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù.
* Kỹ năng cơ bản : Biết đo góc bằng thước đo góc. Biết so sánh hai góc
* Thái độ : Đo cẩn thận Chính xác.
II. CHUẨN BỊ:
1, Giáo viên : Bài soạn Thước đo góc; ê ke; đồng hồ có kim
2, Học sinh : Học thuộc bài ; làm bài tập ở nhà. Chuẩn bị trước nội dung bài học mới.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Ổn định lớp : (1)
2. Kiểm tra bài cũ : (7)
HS1 : Thế nào là góc ? Góc bẹt ?
Điền vào ô trống trong bảng phụ đã ghi sẵn bài 7/ 75
b) Góc TMP ; góc PMT ; góc M M MT ; MP ; góc MTP ; góc PTM ; góc T ; T ; TM ; TP ;
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1258 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tuần 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24.01.2010
TUẦN 21:
TIẾT 17: §3 SỐ ĐO GÓC
I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức cơ bản : Công nhận mỗi góc có một số đo xác định. Số đo của góc bẹt là 1800. Biết định nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù.
* Kỹ năng cơ bản : Biết đo góc bằng thước đo góc. Biết so sánh hai góc
* Thái độ : Đo cẩn thận - Chính xác.
II. CHUẨN BỊ:
1, Giáo viên : Bài soạn - Thước đo góc; ê ke; đồng hồ có kim
2, Học sinh : Học thuộc bài ; làm bài tập ở nhà. Chuẩn bị trước nội dung bài học mới.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Ổn định lớp : (1’)
2. Kiểm tra bài cũ : (7’)
HS1 : Thế nào là góc ? Góc bẹt ?
- Điền vào ô trống trong bảng phụ đã ghi sẵn bài 7/ 75
b) Góc TMP ; góc PMT ; góc M - M - MT ; MP - ; góc MTP ; góc PTM ; góc T ; T ; TM ; TP ;
3. Giảng bài mới :
* Đặt vấn đề: Đoạn thẳng có độ dài và có đơn vị đo. Số đo của góc có đơn vị là gì? Thực hiện đo học như thế nào? Nội dung bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu rõ được điều này.
TL
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
10’
Hoạt động 1: Đo góc
Hỏi : Vẽ một góc x0y bất kỳ.
Hỏi: Hãy đo vừa vẽ và viết kết quả vào khung :
= ... 0
Hỏi : Hãy nói rõ cách đo
GV : Cho HS làm ?1
GV : Cho HS làm bài 11/79 :
GV: Cho cả lớp quan sát hình 18.
Cho học sinh nêu nhận xét SGK.
- Cả lớp vẽ ra nháp
thực hiện đo và nêu kết quả đo.
Nêu cách thực hiện đo.
- Cả lớp dùng thước đo góc để đo độ mở rộng của cái kéo; của compa trong hình vẽ
- Vài HS đọc kết quả
- Cả lớp quan sát
- 2HS đọc số đo các góc x0y, x0z, y0t.
Nêu nhận xét.
1. Đo góc :
Muốn đo góc x0y, ta đặt thước đo góc sao cho tâm của thước trùng với điểm 0 của góc ; một cạnh của góc đi qua vạch 0 của thước. Giả sử cạnh kia của thước đi qua vạch 105. Ta nói góc xoy có số đo độ : 1050
* Ký hiệu : = 1050
Hay = 1050
Làm bài tập 11/7 :
= 500
= 1000
= 1300
Nhận xét :
* Mỗi góc có một số đo.
* Số đo của góc bẹt 1800
* Số đo mỗi góc không vượt quá 1800.
5’
Hoạt động 2: Tìm hiểu và sử dụng thước đo góc
GV : Mô tả thước đo góc.
Hỏi : Vì sao các số đo từ 00 đến 1800 được ghi trên thước đo góc theo hai chiều ngược nhau ?
GV : Giới thiệu các đơn vị đo góc nhỏ hơn độ là phút và giây.
GV : Cho HS làm ?2
GV : Chia lớp thành 6 nhóm
Nhận xét và gướng dẫn cho học sinh thực hiện đo.
Mô tả thước đo góc.
TL: Trên thước đo góc người ta ghi các số từ 0 đến 180 ở hai vòng cung theo hai chiều ngược nhau để việc đo được thuận tiện
Theo dõi
- Mỗi nhóm tổ chức đo và kiểm tra hai góc BAI và IAC có bằng nhau không ?
- Mỗi nhóm cử 1HS báo cáo kết quả (không bằng nhau)
Chú ý :
a) Trên thước đo góc người ta ghi các số từ 0 đến 180 ở hai vòng cung theo hai chiều ngược nhau để việc đo được thuận tiện
A
B
I
C
10 = 60’ ; 1’ = 60’’
10’
Hoạt động 3: So sánh hai góc
GV : Cho HS quan sát hình 14 SGK.
Hỏi : Để kết luận hai góc này bằng nhau ta phải làm gì?
GV : Cho HS quan sát hình 15 SGK
Hỏi : Vì sao
- Cả lớp quan sát
Trả lời : Đo mỗi góc và ghi kết quả, rồi so sánh
- Cả lớp quan sát
Trả lời: Vì số đo của góc S0t lớn hơn số đo của góc pIq.
t
q
p
3. So sánh hai góc :
So sánh hai góc bằng cách so sánh các số đo của chúng
x
0
y
v
u
I
- Hai góc bằng nhau nếu số đo của chúng bằng nhau.
Ký hiệu :
Ký hiệu :
hoặc
10’
Hoạt động 4: Hình thành khái niệm góc vuông - góc nhọn - góc bù
Hỏi: Dùng ê ke vẽ 1 góc vuông.
Hỏi: Số đo góc vuông là bao nhiêu đ ?
Hỏi : Thế nào là góc nhọn ? Góc tù ?
GV : Cho HS làm bài 14 / 79 SGK :
- Cả lớp dùng ê ke để vẽ góc vuông.
Trả lời : 900
HS : Trả lời
- Cả lớp dùng mắt để ước lượng xem góc nào vuông, nhọn, tù, bẹt..
- Dùng góc vuông của ê ke để kiểm tra lại kết quả
4. Góc vuông, góc nhọn, góc tù :
- Góc có số đo bằng 900 là góc vuông. Số đo của góc vuông còn được ký hiệu là 1v.
- Góc nhỏ hơn góc vuông là góc nhọn.
- Góc lớn hơn góc vuông nhưng nhỏ hơn góc bẹt là góc tù.
Bài 14 / 79 SGK :
- Góc 1 và 5 là góc vuông
- Góc 3 và 6 là góc nhọn
- Góc 4 là góc tù.
- Góc 2 là góc bẹt.
2’
4. Hướng dẫn Dặn dò học sinh chuẩn bị tiết học tiếp theo :
* Làm một thước đó góc chính xác có dạng hình chữ nhật.
* Làm bài tập 12 ; 13 ; 15 ; 16 (79 - 80)
* Chuẩn bị cho bài học tiếp theo.
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG :
File đính kèm:
- HH6T17.doc