Giáo án Toán học lớp 6 - Học kỳ I - Tiết 31 - Bài 17: Ước chung lớn nhất

A/ MỤC TIÊU

- HS nắm được thế nào là ước chung lớn nhất của hai hay nhiều số ? biết thế nào là hai số nguyên tố cùng nhau.

- HS biết tìm ƯCLN của hai hay nhiều số bằng cách phân tích ra thừa số nguyên tố.

- Kĩ năng : phân tích ra thừa số nguyên tố thành thạo chính xác.

B/ CHUẨN BỊ

* GV: Sgk,Bảng phụ: Các bước tim ƯCLN. sgk Tr.55

* HS: Sgk, Ôn tập cách phân tích ra thừa số nguyên tố

C/ TIẾN TRÌNH

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1509 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Học kỳ I - Tiết 31 - Bài 17: Ước chung lớn nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 31: Tuần 11 Bài 17: ƯỚC CHUNG LỚN NHẤT A/ MỤC TIÊU - HS nắm được thế nào là ước chung lớn nhất của hai hay nhiều số ? biết thế nào là hai số nguyên tố cùng nhau. - HS biết tìm ƯCLN của hai hay nhiều số bằng cách phân tích ra thừa số nguyên tố. - Kĩ năng : phân tích ra thừa số nguyên tố thành thạo chính xác. B/ CHUẨN BỊ * GV: Sgk,Bảng phụ: Các bước tim ƯCLN. sgk Tr.55 * HS: Sgk, Ôn tập cách phân tích ra thừa số nguyên tố C/ TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS GHI BẢNG * Hoạt động 1 GV nêu ví dụ GV: Muốn tìm ƯC (12,30) ta tìm gì trước ? GV: Gọi 2HS tìm Ư(12) và Ư(30) GV:Gọi 1HS tìm ước chung của 12 và 30 GV: Số lớn nhất trong tập hợp ƯC(12,30) là mấy ? GV: Thế nào là ước chung lớn nhất của hai hay nhiều số ? GV: cho HS đọc nhận xét và chú ý sgk * Hoạt động 1 HS trả : Tìm Ư(12) và Ư(30) HS làm trên bảng HS làm trên bảng HS trả lời miệng HS trả lời HS đọc bài 1/ Ước chung lớn nhất Ví dụ 1: Tìm ƯC(12, 30) Ư(12) = {1;2;3;4;6;12} Ư(30) = {1;2;3;5;6;10;15;30} ƯC(12,30) = {1;2;3;6} Ta nói 6 là ước chung lớn nhất của 12 và 30 Kí hiệu: ƯCLN (12,30) = 6 * Ước chung lớn nhất.....(sgk) * Nhận xét (sgk) * Chú ý (sgk) * Hoạt động 2 GV: Giới thiệu HS và hướng dẫn HS tìm ƯCLN bằng cách phân tích các số ra thừa số nguyên tố GV: Vừa hướng dẫn vừa nói các bước GV: Muốn tìm ƯCLN của hai hay nhiều số ta thực hiện mấy bước ? Cho HS làm ?1 Gọi 1HS lên làm GV: Cho HS làm tiếp ?2 GV nhận xét chỉnh sửa GV: Giới thiệu số nguyên tố cùng nhau GV: Cho HS đọc và ghi chú ý Sgk * Hoạt động 2 HS theo dõi HS nêu các bước như sgk HS làm 12 = 22 . 3 30 = 2.3.5 ƯCLN (12,30) = 2.3 = 6 HS làm 8 = 23 9 = 32 ƯCLN (8,9) = 1 8 = 23 12 = 22 . 3, 15 = 3.5 ƯCLN (8,12,15) = 1 24 = 23 . 3 16 = 24 8 = 23 ƯCLN (24,16,8) = 23 = 8 HS đọc bài 2/ Tìm ƯCLN bằng cách phân tích các số ra thừa số nguyên tố Ví dụ 2: Tìm ƯCLN (12,24,30) Phân tích ra thừa số nguyên tố 12 = 22 . 3 24 = 23. 3 30 = 2.3.5 Chọn thừa số nguyên tố chung 2 và 3 với mỗi thừa số lấy số mũ nhỏ nhất ƯCLN (12,24,30) = 2. 3 = 6 * Các bước tìm ƯCLN (bảng phụ) ?1 ?2 * Chú ý (sgk) * Hoạt động 3: Củng cố GV: Cho HS sửa bài 139 sgk Gọi 2HS lên làm câu a,b GV nhận xét chỉnh sửa Gọi 2HS lên làm câu c,d GV nhận xét chỉnh sửa * Hoạt động 3 HS làm bài HS1: a/ 56 = 23.7 140 = 22.5.7 ƯCLN (56,140) = 22 .7 = 28 HS2: b/ 24 = 23 .3 84 = 22 . 3 .7 180 = 22 .32 . 5 ƯCLN (24,84,180) = 22 . 3 =12 HS làm bài c/ 60 = 22 .3.5 180 = 22 . 32 . 5 ƯCLN(60,180) = 2.3.5 = 60 d/ ƯCLN(15,19) = 15.19 = 285 139)Sgk a/ b/ c/ * DẶN DÒ : VỀ NHÀ - Soạn câu hỏi và học 1/ Thế nào là ước chung lớn nhất của hai hay nhiều số ? 2/ Có mấy bước tìm ƯCLN ? Nêu rõ các bước 3/ Thế nào là hai số nguyên tố cùng nhau ? 4/ Nêu cách tìm ước chung của các số thông qua tìm ước chung lớn nhất - BTVN : 139c,d ;140;141;142;143;144;145;146;147;148 Sgk 176;177;183 SBT Tr. 24

File đính kèm:

  • docTiet 31.doc
Giáo án liên quan