Giáo án Toán học lớp 6 - Học kỳ I - Tiết 4 - Bài 4: Số phần tử của một tập hợp, tập hợp con

A/ MỤC TIÊU

- HS biết một tập hợp có thể có một, nhiều, vô số hoặc không có phần tử nào.

- HS hiểu thế nào là một tập hợp con ?

- Làm quen kí hiệu , rèn luyện kĩ năng sử dụng thành thạo các kí hiệu .

B/ CHUẨN BỊ

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1313 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Học kỳ I - Tiết 4 - Bài 4: Số phần tử của một tập hợp, tập hợp con, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 4: Bài 4: Soá Phaàn Töû Cuûa Moät Taäp Hôïp. Taäp Hôïp Con A/ MỤC TIÊU - HS biết một tập hợp có thể có một, nhiều, vô số hoặc không có phần tử nào. - HS hiểu thế nào là một tập hợp con ? - Làm quen kí hiệu , rèn luyện kĩ năng sử dụng thành thạo các kí hiệu . B/ CHUẨN BỊ * GV :Sgk, Bảng phụ : ?1; ?3 ; BT 20 sgk * HS : Sgk C/ TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS GHI BẢNG * Hoạt động 1: KTBC HS: Sửa bài tập 15 a,b Sgk GV nhận xét, cho điểm * Hoạt động 1 HS làm bài 15 a/XIV : Mười bốn XXVI : hai mươi sáu b/ 17 : XVII 25 : XXIV * Hoạt động 2: GV: Cho các tập hợp GV: yêu cầu HS quan sát và đếm các phần tử của các tập hợp trên. GV: Tập hợp A,B,C,N có bao nhiêu phần tử ? GV : Cho HS làm ?1 GV: Có số tự nhiên x nào để x +5 = 2 ? GV: Vây tập F có phần tử không ? GV: Tập hợp không phần tử gọi là tập hợp rỗng GV: Vậy một tập hợp có thể có bao nhiêu phần tử ? * Hoạt động 2 HS theo dõi HS trả lời HS làm Tập D có 1 phần tử Tập E có 2 phần tử tập H có 11 phần tử HS trả lời HS trả lời HS trả lời 1. Số phần tử của tập hợp A = {5} B = {x,y} C = {1;2;3.....;100} N = {0;1;2;3.......} Tập A có 1 phần tử, tập B có 2 phần tử, tập hợp C có 100 phần tử, tập N có vô số phần tử ?1 (bảng phụ) Gọi F là tập hợp số tự nhiên sao cho x +5 = 2 Kí hiệu: F = * Ghi phần đóng khung (sgk) * Hoạt động 3 GV: Quan sát xem số phần tử của tập E có thuộc vào tập F không ? GV: Khi nào tập hợp A là tập con của tập hợp B? GV : Giới thiệu kí hiệu tập con Cho HS làm ?3 GV nhận xét , chỉnh sửa GV: Có nhận xét gì về hai tập hợp A và B ? * Hoạt động 3 Hs trả lời miệng HS trả lời Hs làm M A;MB AB;BA HS hai tập hợp đó bằng nhau 2. Tập hợp con Vd: Cho hai tập hợp E = {x,y} F = {x,y,c,d} Ta nói tập E là tập con của tập F * Khái niệm (Sgk) Kí hiệu: AB hoặc BA A là tập con của B, A được chứa trong B ?3 (bảng phụ) NếuAB;BA thì A = B * Hoạt động 4 : Củng cố GV: Cho HS sửa bài 19 Sgk Goi 2 HS lên bảng làm GV nhận xét chỉnh sửa GV: Cho HS làm tiếp bài 20 Sgk GV: Gọi HS lên bảng làm Gv nhận xét chỉnh sửa * Hoạt động 4 HS làm A = {0;1;2;3;4;5;6;7;8;9} B = {0;1;2;3;4} BA HS làm 15 A; {15}A; {15;24} = A 19/ Sgk 20/ Sgk * DẶN DÒ: Về nhà - Soạn câu hỏi : 1/ Một tập hợp có bao nhiêu phần tử ? 2/ Tập hợp con là gì ? - Xem lại các kí hiệu , bài tập đã giải - BTVN : 16;17;18;19;20;21;22;23;24;25 Sgk

File đính kèm:

  • docTiet 4.doc