Giáo án Toán học lớp 6 - Số học - Tiết 21: Dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: HS nắm được các dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 dựa vào các kiến thức ở lớp 5.

2. Kĩ năng: HS biết vận dụng các dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 để nhanh chóng nhận ra một số, một tổng hay một hiệu có hay không chia hết cho 2,cho 5

3. Thái độ : rèn luyện tính chính xác cho HS khi phát biểu và vận dụng giải các bài toán về tìm số dư.

II. Chuẩn bị:

GV bảng phụ

HS thước thẳng.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1361 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Số học - Tiết 21: Dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn : …………… Lớp dạy : lớp 6 Tiết ... Ngày …Tháng … Năm 2011 Sĩ số … Vắng … TIẾT 21 : DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 2, CHO 5 I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS nắm được các dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 dựa vào các kiến thức ở lớp 5. 2. Kĩ năng: HS biết vận dụng các dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 để nhanh chóng nhận ra một số, một tổng hay một hiệu có hay không chia hết cho 2,cho 5 3. Thái độ : rèn luyện tính chính xác cho HS khi phát biểu và vận dụng giải các bài toán về tìm số dư. II. Chuẩn bị: GV bảng phụ HS thước thẳng. III . Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động I; Kiểm tra bài cũ GV đưa ra bảng phụ ; Xét biểu thức: a) 246+30 mỗi số hạng của tổng có chia hết cho 6 hay không?không làm phép cộng ,hãy cho biết ; tổng có chia hết cho 6 hay không?phát biểu tính chất tương ứng. b)246+30+15. Không làm phép cộng, hãy cho biết tổng có chia hết cho 6 hay không? phát biểu tính chất tương ứng. GV gọi 2 HS lên bảng làm bài ,trả lời. * Nhận xét mở đầu: GV chia lớp thành hai nhóm tím các vd có chữ số tận cùng là 0, xét xem số đó có chia hết cho 2, cho 5 không? Vì sao? GV gọi HS nhận xét; gọi 1HS đọc nhận xét sgk HS1: (246+30) 6 vì các chia hết cho 6 - Nếu các số hạng của tổng đều chia hết cho một số thì tổng chia hết cho số đó HS2: (246+30+15) 6 vì trong tổng có một thừa số không chia hết cho 6; -Nếu một số của tổng không chia hết cho một số thì tổng đó không chia hết cho số đó; HS thực hiện việc tìm các số có chữ số tận cùng là 0 chia hết cho 2 và 5 1 HS nhận xét 2 HS nêu nhận xét sgk: 1. Nhận xét mở đầu; Vd các số có chữ số tận cùng là 0; 90= 9.10 = 9.2.5 chia hết cho 2,cho 5 610=61.10=61.2.5 chia hết cho 2,cho5 1240=124.10=124.2.5 chia hết cho 2,cho5. * Nhận xét sgk(37). Hoạt động II: Dấu hiệu chia hết cho 2. GV trong các số có 1 chữ số ,số nào chia hết cho 2? GV ta xét số n = thay dấu * bởi chữ số nào thì n chia hết cho 2. GV y/c HS làm ra phiếu đó chuẩn bi sẵn để kiểm tra. Vậy những số như thế nào thì chia hết cho 2 Þ kết luận 1 Thay dấu * bằng chữ số nào thì n không chia hết cho 2 Þ K/L 2 GV cho HS phát biểu dấu hiệu chia hết cho 2 GV cho HS làm ?1 GV gọi 1 HS lên bảng làm bài; số HS còn lại làm bài tại chỗ. GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn. HS trả lời 0,2,4,6,8 HS n = 430+* 4302 Vậy n chia hết cho2 Û* 2 HS phát biểu KL1; HS phát biểu KL2; HS phát biểu dấu hiệu chia hết cho 2; 1HS lên bảng làm bài HS khác làm bài tại chỗ 1 HS nhận xét bài làm của bạn 2 . Dấu hiệu chia hết cho 2 VD: ta xét số n= Ta viết: *= 430 +* Nếu thay dấu * bằng một trong các số 0,2,4,6,8 thì n 2,vì cả hai số hạng đều chia hết cho 2 * K/L1: sgk Nếu thay dấu * bằng các chữ số 1,3,5,7,9 thì n chia hết cho 2. vì một số hạng không chia hết cho 2 ,số hạng còn lại chia hết cho 2. *K/L2: sgk *Q.Tắc; sgk(tr37) ?1 ; 328 2 ; 1437 ¸2 ; 895¸2 1234 2 Hoạt động III: Dấu hiệu chia hết cho5 GV tổ chức các hoạt động như trên; - Xét số n= Thay dấu* bởi chữ số nào thì n chia hết cho 5?ÞK/L1 Thay dấu * bởi chữ số nào thì n không chia hết cho 5? Þ K/L2; HS tự tìm số thay vào dấu * để số 43* chia hết cho 5 và không chia hết cho 5 từ đó suy ra kết luận 1 và 2 trong sgk; 3 Dấu hiệu chia hết cho 5 Ta xét số n= Ta viết số = 430+* Nếu thay dấu * bởi các chữ số 0,5 thì n chia hết cho 5 vì cả hai số hạng chia hết cho5. *K/L1: sgk Nếu thay dấu * bởi các chữ số 1,2,3,4,6,7,8,9 thì n không chia hết cho 5,vì một số hạng không chia hết cho5 . *K/L2: sgk * Q. Tắc; sgk (tr 38) ?2 ; 375 5 ; 370 5 Hoạt động V: Củng cố luyện tập Cho HS làm miệng bài tập 91: Bài 92 ; 2 HS lên bảng làm bài ; Bài 93: GV cho HS hoạt động nhóm;các nhóm làm vào bảng nhóm GV yc các nhóm treo kq lên bảng. 1 HS đứng tại chỗ trả lời; - Số chia hết cho 2 là:652, 850, 1546 -Số chia hết cho 5 là; 850, 785 2 HS lên bảng làm bài; bài 92; a)234 b)1345 c) 4620 d)2141 Bài 93 HS hoạt động nhóm: a) 540, 542, 544, 546, 548; b) 540 , 545; bài tập 91; Giải; - Số chia hết cho 2 là 652,850,1546; -Số chia hết cho 5 là; 850, 785 Bài 92: Giải; a)234 b)1345 c) 4620 d)2141 Bài 93: Giải; a) 540, 542, 544, 546, 548; b) 540 , 545; Hoạt động IV: hướng dẫn đặn dò; về nhà làm bài tập 94,95,97sgk Hướng dẫn bai 97; Ta có thể ghép như sau; 450,540 ,504 là những số chia hết cho 2; về nhà làm tương tự tìm các số chia hết cho 5.

File đính kèm:

  • docso6.t21.doc
Giáo án liên quan