. Mục Tiêu:
1) Kiến thức - HS hiểu khái niệm đồ thị hàm số và dạng đồ thị hàm số y = ax (a 0)
2) Kỹ Năng - Vẽ thành thạo đồ thị hàm số y = ax (a 0)
3) Thái độ: - HS có thái độ tích cực, nhanh nhẹn, nghiêm túc, cẩn thận
II. Chuẩn Bị:
- GV: Thước thẳng, bảng phụ.
- HS: Thước thẳng, bảng phụ.
III. Phương Pháp Dạy Học:
- Trực quan, Đặt và giải quyết vấn đề , nhóm
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1269 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Số học - Tuần 16, tiết 32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 29/11/2013
Ngày Dạy : 02/12/2013
Tuần: 16
Tiết: 32
§7. ĐỒ THỊ HÀM SỐ y = ax (a 0)
I. Mục Tiêu:
1) Kiến thức - HS hiểu khái niệm đồ thị hàm số và dạng đồ thị hàm số y = ax (a 0)
2) Kỹ Năng - Vẽ thành thạo đồ thị hàm số y = ax (a 0)
3) Thái độ: - HS có thái độ tích cực, nhanh nhẹn, nghiêm túc, cẩn thận
II. Chuẩn Bị:
- GV: Thước thẳng, bảng phụ.
- HS: Thước thẳng, bảng phụ.
III. Phương Pháp Dạy Học:
- Trực quan, Đặt và giải quyết vấn đề , nhóm
IV. Tiến Trình Bài Dạy
1. Ổn định lớp: (1’)7A2…………………………………………………………………………………………………………………………..
7A3…………………………………………………………………………………………………………………………
2. Kiểm tra bài cũ: (7’)
GV vẽ hệ trục tọa độ Oxy và cho HS biểu diễn các điểm:
A(-2;3), B(-1;2), C(0;-1), D(0.5;1); E(1.5;-2) lên mặt phẳng tọa độ Oxy.
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỢNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (13’)
Từ việc kiểm tra bài cũ, GV giới thiệu vào bài mới và giới thiệu cho HS nắm được thế nào là đồ thị của hàm số y = f(x).
Như vậy đồ thị của hàm số trên là đâu?
GV cho HS nhắc lại thế nào là đồ thị của hàm số y = f(x).
HS chú ý theo dõi.
Chính là các điểm A, B, C, D, E được biểu diễn trên mặt phẳng tọa độ.
HS chú ý theo dõi và nhắc lại khái niệm đồ thị của hàm số y = f(x).
1. Đồ thị của hàm số là gì?
?1: Hàm số y = f(x) được cho ở bảng sau:
x
-2
-1
0
0.5
1.5
y
3
2
-1
1
-2
3
2
1
-1
-2
-1
-2
0.5
1.5
x
y
Đồ thị hàm số y = f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x;y) trên mặt phẳng tọa độ.
HOẠT ĐỢNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 2: (15’)
GV cho HS làm bài tập ?2 trong SGK.
GV cho HS rút ra kết luận đồ thị của hàm số y = ax là đường gì?
Muốn vẽ một đường thẳng ta cần bao nhiêu điểm?
Đồ thị hàm số y = ax là một đường thẳng đi qua gốc tọa độ. Muốn vẽ đồ thị hàm số y = ax thì ta cần tìm mấy điểm nữa?
GV hướng dẫn HS vẽ đồ thị hàm số y = 0.5x
Hãy cho x một giá trị bất kì và tìm y.
Biểu diễn điểm A(x;y) vừa tìm lên MPTĐ.
Đường thẳng OA là đồ thị của hàm số y = 0.5x
HS làm bài tập.
Đồ thị hàm số y = ax là một đường thẳng đi qua gốc tọa độ.
Hai điểm
Cần tìm 1 điểm nữa khác gốc tọa độ.
HS chú ý theo dõi.
HS cho giá trị của x và tìm y.
HS chú ý và thực hiện theo sự chỉ dẫn của GV
2. Đồ thị hàm số y = ax (a ≠ 0):
1
2
-1
-2
-2
-4
2
4
x
y
Đồ thị hàm số y = ax là một đường thẳng đi qua gốc tọa độ.
VD: Vẽ đồ thị hàm số y = 0.5x
Giải:
Với x = 2 thì y = 1 ta có điểm A(2;1) thuộc đồ thị hàm số y = 0.5x. Đường thẳng OA là đồ thị của hàm số y = 0.5x
4. Củng Cố: (8’)
- GV cho HS làm bài tập 39c (thảo luận theo nhóm)
5. Hướng Dẫn Và Dặn Dò: (1’)
- Về nhà xem lại các VD và bài tập đã giải.
- Làm các bài tập 39, 42.
6.Rút kinh nghiệm tiết dạy: ……………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- T16 tiet 32 Dong thi ham so y ax Nh2014.doc