MỤC TIÊU : Qua bài này học sinh cần :
- Nắm vững được hai nhận xét trong bài học ,
- Có kỹ năng vẽ một đoạn thẳng khi biết độ dài của đoạn thẳng đó, biết sử dụng các công cụ để vẽ đoạn thẳng .
- Có kỹnăng nhận biết được thứ tự các điểm trên một tia, hình thành thêm một cách nhận biết khác về một điểm nằm giữa hai điểm khác để vận dụng linh hoạt trong quá trình giải bài tập .
II. CHUẨN BỊ
GV: SGK, giáo án, thước kẻ, com pa, phấn màu.
HS: SGK, thước kẻ
III.NỘI DUNG VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP :
1 : Kiểm tra nề nếp tổ chức lớp và sự chuẩn bị học tập của học sinh .
2 : Kiểm tra bài cũ3
Câu hỏi 1 :
Khi nào thì điểm A nằm giữa O và B ?
a) Ba điểm A, O, B thẳng hàng .
b) AO + OB = AB .
c) AO + AB = OB
d) AO = OB
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1701 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 11 - Bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Tiết 11 Đ 9 . vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài
Mục tiêu : Qua bài này học sinh cần :
Nắm vững được hai nhận xét trong bài học ,
Có kỹ năng vẽ một đoạn thẳng khi biết độ dài của đoạn thẳng đó, biết sử dụng các công cụ để vẽ đoạn thẳng .
Có kỹnăng nhận biết được thứ tự các điểm trên một tia, hình thành thêm một cách nhận biết khác về một điểm nằm giữa hai điểm khác để vận dụng linh hoạt trong quá trình giải bài tập .
II. CHUẩN Bị
GV: SGK, giáo án, thước kẻ, com pa, phấn màu.
HS: SGK, thước kẻ
III.Nội dung và các hoạt động trên lớp :
1 : Kiểm tra nề nếp tổ chức lớp và sự chuẩn bị học tập của học sinh .
2 : Kiểm tra bài cũ3’
Câu hỏi 1 :
Khi nào thì điểm A nằm giữa O và B ?
Ba điểm A, O, B thẳng hàng .
AO + OB = AB .
AO + AB = OB
AO = OB
3. Bài mới
hoạt động của thầy giáo
và học sinh
nội dung
Hoạt động 1 : Vẽ đoạn thẳng OM có độ dài bằng 2cm (15’)
GV hướng dẫ cho HS sử dụng các dụng cụ như thước thẳng có chia khoảng hoặc com pa để đặt đoạn thẳng OM sao cho OM = 2cm .
Trên tia Ox, có thể đặt được mấy điểm M như thế ? HS nêu nhận xét trong SGK
Làm thế nào để vẽ đoạn thẳng CD có độ dài bằng đoạn thẳng AB cho trước mà không cần đo độ dài AB .
a) Ví dụ 1 : SGK
Trên tia Ox hãy vẽ đoạn thẳng OM = 2 cm
Nhận xét : Trên tia Ox bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một điểm M sao cho OM = a (đơn vị dài)
Hoạt động 2 : Vẽ hai đoạn thẳng trên tia (22’)
Trên tia Ox, vẽ hai đoạn thẳng OM, ON biết OM = 3cm và ON = 5cm .
Trong ba điểm O, M, N thì điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ?
HS nêu nhận xét trong SGK .
Ví dụ 2 : SGK
Trên tia Ox vẽ đoạn OM = 2cm; ON = 3cm
Trong 3 đ’ O,M,N đ’ nào nằm giữa 2 đ’ còn lại
Giải:
.O .M .N x
Trên tia Ox; đoạn thẳng OM = 2cm > đoạn thẳng ON = 3cm đ’ M nằm giữa 2 đ’ O & N
Nhận xét : Trên tia Ox, OM = a, ON = b , nếu o <a<b thì điểm M nằm giữa hai điểm O và N .
IV: Củng cố 3’
- Cho biết nhận xét sau đây đúng hay sai ? Nếu sai, hãy sửa lại cho đúng . " Trên đường thẳng OM có hai đoạn thẳng OA và OB mà OA > OB thì B nằm giữa O và A "
- Học sinh: Làm BT 54 (T124)
Giáo viên hướng dẫn h/s nêu cách làm
1 h/s lên bảng trình bày.
Học sinh: làm bài 55.
Giáo viên treo bảng phụ ghi sẵn bài tập.
Điểm vào chỗ trống
Tính AB, BC.
O
A
x
B
Trên tia Ox ta có thể xác định được điểm M sao cho OM = m và chỉ xác định được ......... điểm N sao cho ON = n nếu m < n thì điểm ........... nằm giữa hai điểm.
V: Dặn dò1’
Học bài theo SGK và vở ghi
Làm các bài tập 55 - 58 SGK và các bài tập SBT
Tiết sau : Học bài Trung điểm của đoạn thẳng .
File đính kèm:
- Giao an toan 6(7).doc