I- MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS nắm vững trên tia Ox có 1 và chỉ 1 điểm M sao cho OM = m (đơn vị đo độ dài)(m > 0)
- Trên tia Ox, nếu OM = a; ON = b và a < b thì M nằm giữa O và N.
2. Kỹ năng:
- Biết áp dụng các kiến thức trên để giải bài tập.
3. Thái độ:
- Giáo dục tính cẩn thận, đo, đặt điểm chính xác.
II- CHUẨN BỊ
- Chuẩn bị của GV: Thước thẳng, bảng phụ, compa.
- Chuẩn bị của HS: Thước kẻ, compa.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1902 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 11 - Bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn : ……………
Lớp 6 Tiết … Ngày … Tháng … Năm …...... Sĩ số ….. Vắng …
Tiết 11:
Bài 9 – VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI
I- MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS nắm vững trên tia Ox có 1 và chỉ 1 điểm M sao cho OM = m (đơn vị đo độ dài)(m > 0)
- Trên tia Ox, nếu OM = a; ON = b và a < b thì M nằm giữa O và N.
2. Kỹ năng:
- Biết áp dụng các kiến thức trên để giải bài tập.
3. Thái độ:
- Giáo dục tính cẩn thận, đo, đặt điểm chính xác.
II- CHUẨN BỊ
- Chuẩn bị của GV: Thước thẳng, bảng phụ, compa.
- Chuẩn bị của HS: Thước kẻ, compa.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng
* HĐ 1: Kiểm tra bài cũ
GV nêu câu hỏi kiểm tra:
1) Nếu M nằm giữa A và B thì ta có đẳng thức nào?
2) Chữa bài tập: Trên một đường thẳng, hãy vẽ 3 điểm V; A; T sao cho AT = 10 cm; VA = 20 cm; VT = 30 cm. Hỏi điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại?
* Em hãy mô tả lại cách vẽ đoạn thẳng TA = 10 cm trên 1 đường thẳng đã cho.
* GV: Bạn đã vẽ và nêu được cách vẽ đoạn thẳng TA trên 1 đường thẳng khi biết độ dài của nó.
Vậy để vẽ đoạn thẳng OM = a cm trên tia Ox ta làm ntn? (Nêu rõ từng bước)
- 1 HS lên bảng kiểm tra
- HS đọc SGK trong 3' mục 1 (ví dụ 1)
- Ghi bài học.
Có TA + AV = TV (Vì 10 + 20 = 30)
=> A nằm giữa T và V.
* HĐ 2: Vẽ đoạn thẳng trên tia
VD1: Trên tia Ox, vẽ đoạn thẳng OM = 2 cm.
- Để vẽ đoạn thẳng cần xác định 2 mút của nó. ở VD1 mút nào đã biết, cần xác định mút nào?
- Để vẽ đoạn thẳng có thể dùng những dụng cụ nào? Cách vẽ như thế nào?
- Sau khi thực hiện 2 cách xác định điểm M trên tia Ox, em có nhận xét gì?
- GV nhấn mạnh: Trên tia Ox bao giờ cũng…
VD2: Cho đoạn thẳng AB. Hãy vẽ đoạn thẳng CD sao cho CD = AB.
- Mút O đã biết.
- Cần xác định mút M.
- HS nêu như SGK.
- HS đọc nhận xét SGK Tr 122
- HS đọc VD SGK trong 5' và nêu cách vẽ.
1. Vẽ đoạn thẳng trên tia:
* Cách 1: (Dùng thước có chia khoảng)
- Đặt cạnh thước trùng tia Ox, sao cho vạch số 0 trùng ví gốc O.
- Vạch (2 cm) của thước ứng với một điểm trên tia, điểm ấy chính là điểm M.
* Cách 2: (Có thể dùng compa và thước thẳng).
* Nhận xét: SGK
VD 2:
* HĐ 3: Vẽ hai đoạn thẳng trên tia
* Khi đặt hai đoạn thẳng trên cùng 1 tia có chung 1 mút là gốc tia ta có nhận xét gì về vị trí của 3 điểm (đầu mút của các đoạn thẳng)?
Vậy: Nếu trên tia Ox có ONM = a; ON = b; 0 < a < b thì kết luận gì về vị trí các điểm O; N; M?
* Với 3 điểm A; B; C thẳng hàng: AB = m; AC = n và m < n ta có kết luận gì?
- 1 HS đọc VD Tr 123 SGK.
- 1 HS lên bảng thực hiện VD.
- Nêu nhận xét SGK
2. Vẽ hai đoạn thẳng trên tia:
VD: Trên tia Ox vẽ OM = 2 cm; ON = 3 cm.
M nằm giữa O và N
0 M nằm giữa O và N.
* Nhận xét: SGK.
* HĐ 4: Luyện tập - Củng cố
Bài 54, 55 SGK
- YC 2 HS lên bảng thực hiện.
- Bài học hôm nay cho ta thêm 1 dấu hiệu nhận biết điểm nằm giữa hai điểm đó là gì?
- 2 HS lên bảng thực hiện.
- Nếu O;M;N cùng tia Ox và OM < ON thì M nằm giữa O và N.
* HĐ 5 - Dặn dò
- Về nhà ôn tập và thực hành vẽ đoạn thẳng biết độ dài (cả dùng thước, dùng compa).
- BTVN: 53; 57 - 59 SGK.
52 - 55 SBT.
File đính kèm:
- hinh6.t11.doc