Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 17: Góc

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- HS hiểugóc là gì? Góc bẹt là gì? Hiểu về điểm nằm trong góc.

2. Kỹ năng:

- Biết vẽ góc, đặt tên góc, đọc tên góc. Nhận biết điểm nằm trong góc.

3. Thái độ:

- Cẩn thận, chính xác, linh hoạt trong học tập.

II. Đồ dùng dạy học

1. GV: PHT, bút dạ, thước thẳng, thước đo góc, compa, phấn màu.

2. HS: Thước thẳng, bút dạ.

III. Phương pháp:

- Dạy học tích cực và học hợp tác.

IV. Tổ chức giờ học

* Khởi động (8):

- Mục tiêu: KT kiến thức về nửa mặt phẳng và tia => ĐVĐ vào bài.

- ĐDDH: Thước thẳng.

- Cách tiến hành: Gọi 2 HS lên bảng:

HS1: Thế nào là nửa mặt phẳng bờ a? Thế nào là hai nửa mặt phẳng đối nhau? Vẽ đường thẳng aa. Lấy điểm O thuộc aa. Chỉ rõ hai nửa mặt phẳng có bờ chung là aa?

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1166 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 17: Góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:04/01/2012 Ngày giảng:06/01/2012. tiết 17 - góc I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - HS hiểugóc là gì? Góc bẹt là gì? Hiểu về điểm nằm trong góc. 2. Kỹ năng: - Biết vẽ góc, đặt tên góc, đọc tên góc. Nhận biết điểm nằm trong góc. 3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, linh hoạt trong học tập. II. Đồ dùng dạy học 1. GV: PHT, bút dạ, thước thẳng, thước đo góc, compa, phấn màu. 2. HS: Thước thẳng, bút dạ. III. Phương pháp: - Dạy học tích cực và học hợp tác. IV. Tổ chức giờ học * Khởi động (8’): - Mục tiêu: KT kiến thức về nửa mặt phẳng và tia => ĐVĐ vào bài. - ĐDDH: Thước thẳng. - Cách tiến hành: Gọi 2 HS lên bảng: HS1: Thế nào là nửa mặt phẳng bờ a? Thế nào là hai nửa mặt phẳng đối nhau? Vẽ đường thẳng aa’. Lấy điểm O thuộc aa’. Chỉ rõ hai nửa mặt phẳng có bờ chung là aa’? HS2: Vẽ hai tia Ox, Oy. Trên hình vừa vẽ có những tia nào? Các tia đó có đặc điểm gì? x O + Gọi HS nhận xét. G V nhận xét, cho điểm. y GV: Hai tia chung gốc tạo thành một hình, hình đó gọi là góc. Vậy góc là gì? => Bài mới *Hoạt động 1: Khái niệm góc (13’). - Mục tiêu: HS hiểugóc là gì? - ĐDDH: Thước thẳng, phấn màu. - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Bước1: Làm việc chung cả lớp. - Góc là gì? - GV NX giới thiệu đỉnh, cạnh cuả góc. - Y/c HS lên chỉ góc đỉnh , cạnh của góc xOy trên hình vẽ - Lưu ý HS khi viết đỉnh của góc. *Bước 2: HĐ cá nhân. - Hãy vẽ hai góc và đặt tên cho góc vừa vẽ ? + Gọi 2 HS lên bảng thực hiện - Có phải góc lúc nào cũng chỉ có tên gọi là góc xOy không? - GV NX và lưu ý HS các cách đặt tên cho 1 góc - GV cho HV: Hãy cho biết trong hình trên : - Có góc nào không? Nếu có hãy chỉ rõ, gọi tên góc đó? - Góc aOa’ có đặc điểm gì? Góc aOa’ gọi là góc bẹt. - Vậy góc bẹt là góc ntn? Ta sang phần 2 + KL: GV chốt KT. 1. Góc * Định nghĩa: Góc là hình gồm hai tia chung gốc. + O: là đỉnh + Ox; Oy: là cạnh của góc Kí hiệu: ; ; 2 HS lên bảng thực hiện. HS trả lời và nhớ. HS: Có, đó là góc aOa’ Có hai tia Oa và Oa’ đối nhau *Hoạt động 2: Góc bẹt (5’) - Mục tiêu: HS hiểu góc bẹt là gì? Nhận biết điểm nằm trong góc. - ĐDDH: Thước thẳng, phấn màu. - Cách tiến hành: *Bước 1: HĐ cá nhân. - Góc aOa’ là góc bẹt. - Vậy góc bẹt là góc có đặc điểm gì? - Hãy nêu cách vẽ góc bẹt ? - Hãy vẽ 1 góc bẹt và đặt tên cho góc đó? - Y/c HS làm [?] ? Hãy đọc tên các góc trên hình sau: + KL: GV chốt KT. 2. Góc bẹt. * Định nghĩa/ SGK HS trả lời các câu hỏi của GV. [?] Góc do hai kim đồng hồ tạo thành lúc 6h. Nên là góc bẹt. HS đọc tên các góc trên hình. Trên hình có 3 góc: ; *Hoạt động 3: Vẽ góc, điểm nằm trong góc (10’) - Mục tiêu: Biết vẽ góc, đặt tên góc, đọc tên góc. - ĐDDH: Thước thẳng, phấn màu. - Cách tiến hành *Bước 1: HĐ cá nhân. - Y/c HS tự đọc SGK và nêu cách vẽ góc - Hãy vẽ góc aOc, tia Ob nằm giữa tia Oa & Oc. - Trên hình có mấy góc? Đọc tên ? - Hãy vẽ góc bẹt mOn, vẽ tia Ot, Ot’. Kể tên 1 số góc trên hình? - Trên hình 1 có thể có nhiều góc mà để thể hiện rõ góc mà ta đang xét, người ta thường dùng các vòng cung nhỏ để nối hai cạnh của góc. Phân biệt góc chung đỉnh ta còn kí hiệu chỉ số: .... *Bước 2: Làm việc chung cả lớp. - GV: ở góc xOy. Lấy điểm M ( HV) ta nói : Điểm M là điểm nằm bên trong . Vẽ tia OM. Hãy nhận xét trong 3 tia Ox, Om, Oy tia nào nằm giữa 2 tia còn lại? Vậy điểm M nằm trong nếu tia OM nằm giữa hai tia Ox và Oy. Khi đó ta nói tia OM nằm trong góc xOy - GV vẽ hình góc aOc, bOc, lấy điểm N nằm trong góc bOc, điểm K nằm trong góc aOc. - Gọi HS lên vẽ điểm N, K. * Chú ý: Khi hai cạnh của góc không đối nhau thì mới có điểm nằm trong góc + KL: GV chốt KT. 3. Vẽ góc - Để vẽ góc ta cần vẽ đỉnh và hai cạnh của nó ( Vẽ hai tia chung gốc) a) +Có 3 góc: ; b) + Có góc: 4. Điểm nằm bên trong góc + Tia OM nằm giữa hai tia Ox & Oy. Nên điểm M nằm trong góc xOy *Hoạt động 4: Luyện tập (8’) - Mục tiêu: Củng cố về góc, góc bẹt. - Cách tiến hành: *Bước 1: Nêu ĐN góc? - Nêu ĐN góc bẹt? - Y/c HS làm bài 6(SGK/75) - GV NX chốt lại cách làm. + KL: GV chốt KT HS nêu ĐN như SGK. Bài tập 6/ SGK – 75 a) Góc: ; đỉnh; 2 cạnh của góc b) S; SR và ST c) Góc có hai tia đối nhau. V. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (1’) - Nắm vững cách vẽ góc. BTVN; 7; 8; 9; 10 (SGK/75). - Tiết sau mang thước đo góc có ghi độ theo hai chiều.

File đính kèm:

  • doct17.doc