Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 21: Tia phân giác của góc

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- HS hiểu thế nào là tia phân giác của góc? Thế nào là đường phân giác của góc?

2. Kỹ năng:

- HS biết vẽ tia phân giác của góc.

3. Thái độ:

- Rèn luyện tính cẩn thận khi vẽ đo, gấp giấy.

II. Đồ dùng dạy học

1. GV: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, giấy để gấp, phiếu học tập.

2. HS : Thước thẳng, com pa, thước đo góc, giấy để gấp.

III. Phương pháp: Hoạt động cá nhân, nhóm nhỏ để phát hiện và giải quyết vấn đề.

IV. Tổ chức giờ học

*Mở bài/ Khởi động (7):

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1364 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 21: Tia phân giác của góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/02/2012 Ngày giảng:18/02/2012. tiết 21 - Tia phân giác của góc I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - HS hiểu thế nào là tia phân giác của góc? Thế nào là đường phân giác của góc? 2. Kỹ năng: - HS biết vẽ tia phân giác của góc. 3. Thái độ: - Rèn luyện tính cẩn thận khi vẽ đo, gấp giấy. II. Đồ dùng dạy học 1. GV: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, giấy để gấp, phiếu học tập. 2. HS : Thước thẳng, com pa, thước đo góc, giấy để gấp. III. Phương pháp: Hoạt động cá nhân, nhóm nhỏ để phát hiện và giải quyết vấn đề. IV. Tổ chức giờ học *Mở bài/ Khởi động (7’): - MT: KT kiến thức cũ và đặt vấn đề vào bài mới. - Cách tiến hành: Gọi 1 HS lên bảng: Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox hãy vẽ tia Oy, Oz sao cho ? Gọi HS nhận xét. GV nhận xét và đặt vấn đề vào bài mới. *Hoạt động 1:Tia phân giác của một góc là gì ?(10’) - Mục tiêu: HS hiểu thế nào là tia phân giác của góc? - ĐDDH: Thước thẳng, thước đo góc. - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Bước 1: Làm việc chung cả lớp. - Qua bài tập kiểm tra bài cũ giáo viên giới thiệu luôn tia Oz là tia phân giác của *Bước 2: HĐ cá nhân. Vậy theo em tia phân giác của một góc là một tia như thế nào? - Khi nào tia Oz là tia phân giác của ? - GV chốt lại và giới thiệu định nghĩa. + KL: GV củng cố ĐN thông qua bài tập sau: BT: Trong các hình sau tia nào là tia phân giác của một góc: HS nghe và nhớ HS phát biểu ĐN *Định nghĩa: SGK/85. HS trả lời x O z y Oz là phân giác của và - Hs dựa hình vẽ trả lời:Ot là phân giác của góc xOy; Oc là phân giác của góc aOb; On là phân giác của góc mOp *Hoạt động 2: Cách vẽ tia phân giác của một góc (10’) - Mục tiêu: HS biết vẽ tia phân giác của góc. - ĐDDH: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, giấy để gấp. - Cách tiến hành: *Bước 1: HĐ cá nhân. - GV giới thiệu VD1 SGK: Cho = 640 vẽ tia phân giác Oz của góc đó? - Tia Oz phải thoả mãn những đk gì? - Yêu cầu 1HS lên bảng vẽ - Yêu cầu HS dưới lớp nhận xét cách vẽ - GV chốt lại kết qua đúng. - GV giới thiệu tiếp VD 2: Cho = 640 vẽ tia phân giác OC của góc đó? - Qua 2VD trên: Muốn vẽ tia phân giác của 1 góc ta cần sử dụng những dụng cụ nào để vẽ? - Ngoài ra còn sử dụng dụng cụ nào để vẽ được nữa? (GV cho HS quan sát H.38 SGK để trả lời) - GV chốt lại và giới thiệu cách vẽ thứ hai bằng gấp giấy. Sau đó yêu cầu HS thực hành gấp giấy. - Vậy mỗi góc khác 1800 có bao nhiêu tia phân giác? ? Cho HS thực hiện SGK? - Góc bẹt có mấy tia phân giác? + KL: GV chốt lại toàn bộ kiến thức. VD1: Cho = 640 vẽ tia phân giác Oz của góc đó? HS trả lời và lên bảng vẽ Cách 1: Dùng thước đo góc. VD2: (SGK/86). HS trả lời Cách 2: Gấp giấy(SGK/86). HS thực hành theo y/c của GV. HS trả lời như nhận xét SGK/86 HS thực hiện - Góc bẹt có 2 tia phân giác. *Hoạt động 3: Chú ý (4’) - Mục tiêu: HS biết thế nào là đường phân giác của góc? - ĐDDH: Thước thẳng, thước đo góc. - Cách tiến hành: *Bước1: Làm việc chung cả lớp. - Dựa vào H.39 SGK giáo viên giới thiệu đường phân giác của một góc. - Vậy đường phân giác của một góc là gì? + KL: GV chốt lại. * Chú ý:SGK/86 HS quan sát hình và nghe. HS trả lời câu hỏi. *hoạt động 4: Luyện tập – củng cố (13’) - MT: Củng cố KT về tia phân giác của một góc. - ĐDDH: Thước thẳng, thước đo góc, phiếu học tập. - Cách tiến hành: *Bước 1: HĐ cá nhân. Bài tập 1: - Vẽ - Vẽ tia phân giác của góc đó - Vẽ tia đối của tia Oa là tia Oa’ - Vẽ tia đối của tia Ob là tia Ob’ - Vẽ tia phân giác của - Em có nhận xét gì? - Gọi HS nhận xét. - GV chốt lại kết quả đúng. + B2: HĐ nhóm. Bài tập 2: BT 32 SGK/87 - Yêu cầu HS đọc đầu bài - Yêu cầu HS làm việc theo 4 nhóm trong 5 phút - Sau 6 phút cử đại diện lên báo cáo kết quả. - Gọi nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV chốt lại kết quả đúng + KL: GV chốt lại KT. Bài tập 1: 1 HS lên bảng làm Dưới lớp làm ra nháp Bài tập 2: a, Sai b, Sai c, Đúng d, Đúng V. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (1’). - Nhớ tia phân giác của một góc là gì ? Học cách vẽ tia phân giác của một góc. - BTVN: 30, 31, 33, 35 SGK/87.

File đính kèm:

  • doct21.doc
Giáo án liên quan