I. Mục tiêu
1. Về kiến thức
- Học sinh nắm vững khái niệm, công thức tính tổ hợp.
- Hiểu rõ sự khác nhau về tổ hợp và chỉnh hợp.
- Biết biểu thức biểu diễn hai tính chất cơ bản của Cnk
2. về kỹ năng:
Học sinh rèn luyện được kỹ năng vận dụng công thức tính tổ hợp để giải
các bài toán có liên quan.
3. Tư duy, thái độ : Tính cẩn thận trong tính toán
II. Chuẩn bị.
- Giáo viên chuẩn bị bảng tóm tắt cong thức tính tổ hợp.
- Học sinh chuẩn bị máy tính bỏ túi Casino.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1743 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 27: Tổ hợp - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 27 TỔ HỢP - LUYỆN TẬP
Ngày soạn
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức
- Học sinh nắm vững khái niệm, công thức tính tổ hợp.
- Hiểu rõ sự khác nhau về tổ hợp và chỉnh hợp.
- Biết biểu thức biểu diễn hai tính chất cơ bản của Cnk
2. về kỹ năng:
Học sinh rèn luyện được kỹ năng vận dụng công thức tính tổ hợp để giải
các bài toán có liên quan.
3. Tư duy, thái độ : Tính cẩn thận trong tính toán
II. Chuẩn bị.
- Giáo viên chuẩn bị bảng tóm tắt cong thức tính tổ hợp.
- Học sinh chuẩn bị máy tính bỏ túi Casino.
III. Nội dung và tiến trình lên lớp.
Ổn định tổ chưc : Lớp………..sĩ số……………..Ngày dạy………………….
Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Củng cố kiến thức về chỉnh hợp chuyển bài mới.
Hỏi: Thế nào là phép chỉnh hợp? phép đếm?
- Giải bài toán : Cần phân công 2 trong 4 bạn Ân, Bảo, Cường, Dũng làm trực nhật lớp. Hãy liệt kê mọi cách phân công
Cá nhân học sinh suy nghĩ trả lời yêu cầu
Giảo bài toán :
Ký hiệu A, B, C, D thay cho tên 4 bạn theo thứ tự. kết quả bao gồm:
A,B A,C A,D
B,C B,D C,D
Hoạt động 1: Nghiên cứu phép tổ hợp
- Giáo viên phân tích bài toán vừa nêu, lưu ý với học sinh mỗi cách chọn không phân biệt thứ tự như vậy là một tổ hợp chập 2 của 4 phần tử.
- Từ đó giáo viên đưa ra khái niệm về tổ hợp:
Cho tập hợp A có n phần tử và số nguyên k với 0 £ k £ n. Mỗi tập con của A có k phần tử được gọi là 1 tổ hợp chập k của n phần tử của A.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh rút ra công thức tính số tổ hợp:
H1 : Có bao nhiêu cách sắp thứ tự k phần tử từ n phần tử khác nhau.
H2: Ứng với mỗi tổ hợp chập k của n có bao nhiêu cách sắp thứ tự từ k phần tử đã được chọn?
H3: Như vậy số tổ hợp liên hệ như thế nào với số chỉnh hợp?
Giáo viên chú ý các quy ước :
C0n = 1khi đó công thức (*) đúng cho k = 0.
Giáo viên tổ chức cho học sinh áp dụng kiến thức bằng ví dụ sau:
một tổ có 6 nam và 4 nữ cần lập một đoàn đại biểu gồm 5 nguời .
a. Có tất cả mấy cách lập
b. Có mấy cách lập đoàn đại biểu sao cho có 3 nam và 2 nữ.
- Nghe hiểu nhiệm vụ tiếp thu và ghi nhận kiến thức.
- Có thể giải quyết bài toán trên bằng chỉnh hợp :
+ Mỗi cặp sắp thứ tự 2 bạn được chon ra trong 4 bạn là một chỉnh hợp tập 2 của 4.
Do đó 4!
A24 = = 12
2!
cặp sắp thứ tự.
Tuy nhiên ở đây không có sự phân biệt về thứ tự của 2 bạn được chọn, vì vậy số cách chọn cần tìm là
12
= 6 cách
2
- Học sinh nghe hiểu nhiệm vụ.
Suy nghĩ và trả lời câu hỏi
Tiếp thu và ghi nhận công thức tính tổ hợp.
Định lý 3: Số các tổ hợp chập k của n phần tử là (0 £ k £ n).
Ank n(n-1) .....(n-k+1)
Cnk = =
K! K!
Với 0< k < n ta có thể biểu diễn công thức dưới dạng
n!
Cnk = (*)
K! (n-k)!
Cá nhân học sinh suy nghĩ và trả lời
a. tổ hợp chập 5 của 10(người)
10!
C105 = = 252
5!5!
b. Có C63 cách chọn 3 nam từ 6 nam
Có C42 cách chọn 2 nam từ 4 nữ
Vì vậy C63 x C42 = 20 x 6 = 120 cách
Hoạt động 2: Tính chất cơ bản của số Cnk
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Giáo viên thông báo công thức biểu diễn các tính chất của Cnk
Tính chất 1: Cho số nguyên dương n và số nguyên k với 0 £ k £ n khi đó
Cnk = Cnn-k
Hướng dẫn học sinh C/M tính chất 1
Tính chất 2: Cho các số nguyên dương n và k với 0 £ k £ n
Khi đó Cn+1k = Cnk + Cnk-1
Hướng dẫn học sinh chứng minh tính chất 2
Học sinh tiếp thu kiến thức chứng minh tính chất theo sự lyýdẫn của giáo viên.
Ta có n!
Cnk =
K! (n-k)!
n! n!
Cnn-k = =
(n-k) ! (n-(n-k))! (n-k)!k!
Do đó: Cnk = Cnn-k
Học sinh tiếp nhận kiến thức và chứng minh tính chất 2
IV: Củng cố - luyện tập
Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại khái niệm tổ hợp, biểu thức tính tổ hợp.
Nhắc lại 2 tính chất cơ bản của Cnk
V: Hướng dẫn bài tập về nhà
- Ôn lý thuyết đã học
- Làm tất cả bài tập về tổ hợp trong SGK
RÚT KINH NGHIỆM
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
File đính kèm:
- DS11 T27.doc