I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Xây dựng công thức tính diện tích hình thoi.
- Biết 2 cách tính diện tích hình thoi, biết cách tính diện tích 1 tứ giác có 2 đường chéo vuông góc.
- Vẽ được 1 hình thoi chính xác.
- Phát hiện và chứng minh được định lý về diện tích hình thoi.
2. Kĩ năng:
- Vẽ hình, chứng minh, vận dụng công thức tính diện tích.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
1. GV: Thước thẳng, eke, compa.
2. HS: Ôn các công thức tính diện tích hình thang, hình bình hành. Thước thẳng, eke, compa.
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1432 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 34: Diện tích hình thoi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 03/01/2012
Ngày giảng: 05/01/2012.
Tiết 34
Diện tích hình thoi
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Xây dựng công thức tính diện tích hình thoi.
- Biết 2 cách tính diện tích hình thoi, biết cách tính diện tích 1 tứ giác có 2 đường chéo vuông góc.
- Vẽ được 1 hình thoi chính xác.
- Phát hiện và chứng minh được định lý về diện tích hình thoi.
2. Kĩ năng:
- Vẽ hình, chứng minh, vận dụng công thức tính diện tích.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
1. GV: Thước thẳng, eke, compa.
2. HS: Ôn các công thức tính diện tích hình thang, hình bình hành. Thước thẳng, eke, compa.
III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở.
IV. Tổ chức dạy học:
* Khởi động: ( 5 phút )
- Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ.
- Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, eke, compa.
- Cách tiến hành:
Viết CT tính DT hình thang, hình bình hành, hình chữ nhật. Giải thích CT.
BT 28 ( SGK/ 114 )
*Hoạt động 1: Cách tính diện tích của 1 tứ giác có 2 đường chéo vuông góc ( 12 phút )
- Mục tiêu: Biết cách tính diện tích 1 tứ giác có 2 đường chéo vuông góc.
- Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, eke, compa.
- Cách tiến hành
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bước1 : HĐ nhóm
- Yêu cầu HS đọc ?1.
- Yêu cầu HĐ nhóm tính SABCD theo AC và BD?
- Sau 5 phút yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả.
- GV chốt lại kết quả đúng.
*Bước 2: HĐ cá nhân
? Vậy muốn tính diện tích tứ giác có 2đường chéo vuông góc ta làm như thế nào?
- Yêu cầu HS làm BT 32a SGK/128.
- Gv thường xuyên hướng dẫn hs trên bảng và dưới lớp làm BT
- HS đọc SGK.
- HĐ nhóm trong 5 phút theo gợi ý SGK
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả.
*Tứ giác ABCD có
AC BD thì:
SABCD = AC.BD
- 1HS lên bảng vẽ hình dưới lớp cùng thực hiện
Bài tập 32 ( SGK/ 128 )
*Hoạt động 2: Công thức tính diện tích hình thoi.( 10 phút )
- Mục tiêu: Xây dựng công thức tính diện tích hình thoi. Biết 2 cách tính diện tích hình thoi. Vẽ được 1 hình thoi chính xác. Phát hiện và chứng minh được định lý về diện tích hình thoi.
- Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, eke, compa
- Cách tiến hành
*Bước 1:HĐ cá lớp
- Đã biết trong hình thoi có 2 đường chéo vuông góc với nhau. Vậy theo trường hợp trên thì SH thoi được tính như thế nào?
- GV chốt lại lời HS vừa nói và khẳng định đó là đúng. Sau đó giới thiệu công thức tính.
- Hình thoi còn được coi là hình bình hành vậy : Ngoài cách tính diện tích theo hai đường chéo vuông góc ra ta còn có thể tính diện tích hình thoi bằng cách nào khác ?
- GV chốt lại.
? Vậy hình vuông có diện tích như thế nào?
- GV chốt lại cách khác để tính diện tích hình vuông
- HS nêu.
Cách 1:
S = d1.d2
(Trong đó d1; d2 là độ dài 2 đường chéo)
Cách 2:
S = a.h
(Trong đó: a là độ dài 1 cạnh
h là độ dài đường cao)
*Hình vuông có diện tích là:
S = d2
(Trong đó d là độ dài đường chéo)
*Hoạt động 3: Ví dụ. ( 15 phút )
- Mục tiêu: Vẽ hình, chứng minh, vận dụng công thức tính diện tích.
- Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, eke, compa.
- Cách tiến hành
* Bước 1: HĐ cá nhân
- Yêu cầu HS đọc VD SGK.
- Yêu cầu HS ghi giả thiết kết luận.
- GV vẽ hình lên bảng.
? Bài toán cho những yếu tố nào?
? Các điểm M, N, E, G thoả mãn điều kiện gì?
? Yêu cầu làm gì?
? Theo em dự đoán : MNEG là hình gì?
? Hãy chứng minh dự đoán đó?
? SMENG được tính như thế nào?
? Tính: MN = ?
EG = ?
? Vậy SMENG = ?
* Bước 2:HĐ của cá nhân
- Yêu cầu HS làm BT33 SGK/128
- HS đọc.
- 1HS ghi GT, KL.
- HS vẽ vào vở
3. Ví dụ.
GT
H.thang ABCD (AB//CD)
AB = 30 m; CD = 50 m
S = 800 m2
E AB / EA = EB;
M AD / MA = MD.
N CB / NC = NB.
G CD / GC = GD.
KL
a) MENG là hình gì?
b) SMENG = ?
Giải
a) TG: MENG là hình thoi thật vậy:
Xét ADB có:
AM = MD (gt)
AE = EB (gt)
ME là đường trung bình của ADB nên ME // = BD.
Tương tự: GN // = BD.
ME // = GN nên MEGN là hình bình hành.
Mà AC = BD ME = EN nên MENG là hình thoi.
b) MN = 40 m
EG = = 20 m
SMENG = =400 m2
- HS làm theo hướng dẫn của gv
Bài tập 33 ( SGK/ 128 )
V. Tổng kết và hướng dẫn về nhà. ( 2 phút )
Tổng kết:
- GV củng cố lại toàn bài.
Hướng dẫn về nhà:
- Làm BT: 32, 33, 34, 35 SGK/128. 129.
File đính kèm:
- t34.doc