Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 36: Diện tích đa giác

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- HS nắm vững công thức tính diện tích đa giác (các đa giác đơn giản) đặc biệt là các cách tính diện tích tam giác và hình thang.

2. Kĩ năng:

- Biết chia 1 cách hợp lý đa giác cần tìm diện tích thành những đa giác đơn giản mà có thể tính được diện tích.

- Biết cách thực hiện phép vẽ và đo, tính.

3. Thái độ:

- Cẩn thận, chính xác, hợp tác.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1375 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 36: Diện tích đa giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:10/01/2012 Ngày giảng:12/01/2012 Tiết 36 Diện tích đa giác I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS nắm vững công thức tính diện tích đa giác (các đa giác đơn giản) đặc biệt là các cách tính diện tích tam giác và hình thang. 2. Kĩ năng: - Biết chia 1 cách hợp lý đa giác cần tìm diện tích thành những đa giác đơn giản mà có thể tính được diện tích. - Biết cách thực hiện phép vẽ và đo, tính. 3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, hợp tác. II. Đồ dùng dạy học: 1. GV : Thước thẳng, êke, MTBT. 2. HS : Thước thẳng, êke, MTBT. III. Phương pháp: Đàm thoại, thảo luận, nêu và giải quyết vấn đề. IV. Tổ chức dạy học: *Hoạt động 1: Cách tính diện tích của một hình bất kỳ. ( 10 phút ) - Mục tiêu: HS nắm vững công thức tính diện tích đa giác (các đa giác đơn giản) đặc biệt là các cách tính diện tích tam giác và hình thang. - Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, êke - Cách tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Bước1:HĐ nhóm - GV sử dụng bảng phụ vẽ sẵn hình 148, H.149 lên bảng. ? Hãy cho biết các hình trên có phải 1 trong các đa giác đặc biệt đã học không? ? Vậy có cách nào để tính diện tích của chúng không? ? Vậy với H.148 ta phân chia như thế nào ? H.149 ta phân tích như thế nào? - GV chốt lại cách làm. - HS quan sát hình vẽ. - HS trả lời. - HĐ nhóm nhỏ thảo luận trong 3 phút để trả lời câu hỏi của GV. - Đại diện nhóm trả lời và vẽ hình. - HS ghi vở. *Ta có thể chia 1 đa giác thành nhiều đa giác nhỏ đặc biệt rồi tính. * Hoạt động2: Ví dụ. ( 15 phút ) - Mục tiêu: Biết chia 1 cách hợp lý đa giác cần tìm diện tích thành những đa giác đơn giản mà có thể tính được diện tích. - Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, êke, MTBT. - Cách tiến hành *Bước 1: HĐ cá nhân - GV giới thiệu VD trong SGK/129. ? Hãy đo bằng cm để tính SABCDEGHI =? - HS quan sát H.150 SGK/129 đo và tính 2. Ví dụ: Giải: SAIH = 42 (đvdt) SABGH = 84 (đvdt) SDCEG = 32 (đvdt) SABCDEGHI = 42 + 84 + 32 = 158 (đvdt) *Hoạt động 3: áp dụng. ( 15 phút ) - Mục tiêu: Biết cách thực hiện phép vẽ và đo, tính. - Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, êke, MTBT. *Bước 1:Hđ cá nhân - Yêu cầu HS thực hiện đo để giải BT37 SGK. - GV hướng dẫn HS giải. - Tương tự yêu cầu HS giải tiếp BT38 SGK, BT 40 SGK. 3. áp dụng: Bài tập 37 SGK. - Đo các đoạn : AC, BG, AH, KC, EH, KD - Tính: SABC , SAHE, SDKC, SHDKE? - Tính tổng. V. Tổng kết và hướng dẫn về nhà. ( 3 phút ) Tổng kết: - Muốn tính diện tích 1 đa giác bất kỳ ta làm như thế nào? - GV hệ thống lại bài. Hướng dẫn về nhà: BTVN: 39 ( SGK/131 )

File đính kèm:

  • doct36.doc