I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức;
- Hiểu được một tập hợp có thể có một phần tử, nhiều phần tử, có thể có vô số phần tử cũng có thể không có phần tử nào
- Hiểu được khái niệm tập hợp con
- Tìm số phần tử của một tập hợp, biết kiểm tra một tập hợp là tập hơph con, không là tập hợp con
2. Kỹ năng:
- Phân biệt được một cách thành thạo
- Viết tập hợp con của tập hợp cho trước, biết sử dụng kí hiệu
3. Thái độ: Chính xác, nghiêm túc, cẩn thận, khoa học
II/ Đồ dùng:
- GV: Bảng phụ, phấn mầu
III/ Phương pháp dạy học:
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp quan sát
IV/ Tổ chức dạy học:
1. ổn định tổ chức:
2. Khởi động mở bài (5 phút)
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3408 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 4: Số phần tử của một tập hợp, tập hợp con, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/ 08/ 2012
Ngày gảng: 29/ 08/ 2012
Tiết 4. Số phần tử của một tập hợp. Tập hợp con
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức;
- Hiểu được một tập hợp có thể có một phần tử, nhiều phần tử, có thể có vô số phần tử cũng có thể không có phần tử nào
- Hiểu được khái niệm tập hợp con
- Tìm số phần tử của một tập hợp, biết kiểm tra một tập hợp là tập hơph con, không là tập hợp con
2. Kỹ năng:
- Phân biệt được một cách thành thạo
- Viết tập hợp con của tập hợp cho trước, biết sử dụng kí hiệu
3. Thái độ: Chính xác, nghiêm túc, cẩn thận, khoa học
II/ Đồ dùng:
- GV: Bảng phụ, phấn mầu
III/ Phương pháp dạy học:
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp quan sát
IV/ Tổ chức dạy học:
1. ổn định tổ chức:
2. Khởi động mở bài (5 phút)
+ Kiểm tra bài cũ:
HS1.Viết giá trị của số trong hệ thập phân
HS2. Làm bài tập 15/10
= a.1000 + b.100 + c.10 + d
Bài 15/10
a) 14; 26
b) XVII; XXV
3. HĐ1. Số phần tử của một tập hợp (20)
- Mục tiêu: Hiểu được một tập hợp có thể có 1 phần tử, nhiều phần tử, vô số phần tử, không có phần tử nào
- Đồ dùng: Bảng phụ
- Các bước tiến hành:
- GV đưa ra ví dụ về tập hợp (SGK-12)
? Mỗi tập hợp trên có bao nhiêu phần tử
- Yêu cầu HS làm ?1
? Viết tập hợp H bằng cách liệt kê các phần tử
- Yêu cầu HS làm ?2
- GV giới thiệu tập hợp rỗng và kí hiệu
? Vậy mỗi tập hợp có thể có bao nhiêu phần tử
- Yêu cầu Hs làm bài tập 17
- GV gọi 2 HS lên bảng làm
- GV nhận xét và đánh giá
Tập hợp A có 1 phần tử
B có 2
C có 100
D có vô số phần tử
- HS làm ?1
H =
- HS làm ?2
- HS lắng nghe và ghi vào vở
- Mỗi tập hợp có thể có một phần tử, hai phần tử, vô số phần tử, có thể không có phần tử nào
- HS làm bài tập 17
a) A =
Tập hợp A có 21 phần tử
b) B =
Tập hợp B không có phần tử nào
1. Số phần tử của một tập hợp
?1
- Tập hợp D có 1 phần tử
- Tập hợp E có 2 phần tử
- Tập hợp H có 11 phần tử
?2 Không có số tự nhiên x nào mà x + 5 = 2
Chú ý: (SGK-12)
Bài 17/13
a) A =
Tập hợp A có 21 phần tử
b) B =
Tập hợp B không có phần tử nào
4. HĐ2. Tập hợp con (10 phút)
- Mục tiêu: Viết được tập hợp con của một tập hợp cho trước
- Các bước tiến hành:
- GV vẽ hình lên bảng
- Yêu cầu HS viết tập hợp E,F
? Nhận xét các phần tử của tập hợp E, F
- GV giới thiệu tập E là tập con của F
? Khi nào tập hợp A là tập con của B
- GV giới thiệu cách đọc và cách kí hiệu
- GVcho HS đọc ví dụ
- Yêu cầu Hs làm ?3
- GV giới thiệu hai tập hợp bằng nhau
- HS quan sát hình vẽ
Mọi phần tử của tập hợp E đều thuộc tập hợp F
- HS lắng nghe
Tập hợp A là tập con của B nếu mọi phần tử của tập hợp A đều thuộc tập hợp B
- HS đọc ví dụ trong SGK
- HS làm ?3
- HS lắng nghe
2.Tập hợp con
Định nghĩa (SGK-13)
A là tập con của B kí hiệu:
?3
Chú ý (SGK-13)
5. HĐ3. Luyện tập (5 phút)
- Mục tiêu: Tìm được số phần tử của một tập hợp
- Các bước tiến hành:
- Yêu cầu HS làm bài tập 16
- GV gọi 2 HS lên bảng làm
- GV nhận xét và chốt lại
HS1: Làm phần a, b
HS2: Làm phần c, d
3. Luyện tập
Bài 16/13
a) A = có 1 phần tử
b) B = có một phần tử
c) C = N C có vô số phần tử
d) D = D không có phần tử nào
6. Tổng kết hướng dẫn về nhà (5 phút)
- Khi nào tập hợp A là con của tập hợp B và khi nào tập hợp A = B
- Làm bài tập: 18,19,21,22,23,24 (SGK-13,14)
- Hướng dẫn: 19 (SGK-13): Viết hai tập hợp => xét các phần tử của tập hợp
File đính kèm:
- Tiet 4.doc