I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nhận biết được sự cần thiết phải mở rộng tập hợp số nguyên và cách biểu diễn số nguyên âm trên trục số.
- Đọc được số nguyên âm qua các ví dụ thực tế.
2. Kỹ năng:
- Đọc được các số nguyên âm trong ví dụ
- Vận dụng kiến thức vào làm bài tập đơn giản
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi biểu diễn số nguyên âm trên trcu số.
II/ Đồ dùng:
- GV: Nhiệt kế có chia độ âm, thước thẳng
- HS:
III/ Phương pháp:
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp quan sát
IV/ Tổ chức giờ học:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1291 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 40: Làm quen với số nguyên âm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/11/11
Ngày giảng:
Chương II. Số nguyên
Tiết 40. Làm quen với số nguyên âm
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nhận biết được sự cần thiết phải mở rộng tập hợp số nguyên và cách biểu diễn số nguyên âm trên trục số.
- Đọc được số nguyên âm qua các ví dụ thực tế.
2. Kỹ năng:
- Đọc được các số nguyên âm trong ví dụ
- Vận dụng kiến thức vào làm bài tập đơn giản
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi biểu diễn số nguyên âm trên trcu số.
II/ Đồ dùng:
- GV: Nhiệt kế có chia độ âm, thước thẳng
- HS:
III/ Phương pháp:
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp quan sát
IV/ Tổ chức giờ học:
1. ổn định tổ chức:
2. Khởi động mở bài (4 phút)
+ GV đưa ra 3 phép tính và yêu cầu HS thực hiện: 4 + 6 =?; 4 x 6 = ?; 4 – 6 =?
+ Để phép trừ các số tự nhiên bao giờ cũng thực hiện được người ta đưa ra một loại số mới: Số nguyên âm. Các số nguyên âm cùng với số tự nhiên tạo thành tập hợp số nguyên
+ GV giới thiệu chương số nguyên
3. HĐ1. Tìm hiểu các ví dụ (18 phút)
- Mục tiêu: Nhận biết được sự cần thiết phải mở rộng tập hợp số nguyên. Đọc được số nguyên âm
- Đồ dùng: Nhiệt kế
- Tiến hành:
- GV giới thiệu và cách đọc số nguyên âm
? -2; -3; - 4:… đọc như thế nào
? Những số như thế nào gọi là số nguyên âm
- Gọi HS đọc ví dụ 1
? Để đo nhiệt độ người ta thường dùng dụng cụ gì
? Nhiệt độ của nước đá đang tan là 00C đọc như thế nào
? Nhiệt độ của nước đang sôi là 1000C đọc như thế nào
- Yêu cầu HS đọc ? 1
? Trong 8 thành phố thì thành phố nào nóng nhất, thành phố nào lạnh nhất
- Yêu cầu HS đọc ví dụ 2
- Yêu cầu HS đọc ?2 và giải thích ý nghĩa của từng
số
- Yêu cầu HS đọc ví dụ 3
- Yêu cầu HS làm phần ?3
- Gọi 1 HS đọc và giải thích ý nghĩa cuả các số
-2 đọc là âm 2
-3 đọc là âm 3
Số nguyên âm là các số tự nhiên có dấu trừ đằng trước
- 1 HS đọc ví dụ 1
- Đọc là không độ C
- Đọc là một trăm độ C
- HS đọc ?1
- TPHCM: Nóng nhất
- TP Matcơva: Lạnh nhất
- 1 HS đọc ví dụ 2
- HS đọc ?2
+ Đỉnh núi phan xi păng cao hơn mực nước biển 3143m
+ Vịnh Cam Ranh thấp hơn mực nước biển là 30m
- HS đọc ví dụ 3
- HS làm phần ?3
- 1 HS đọc và giải thích các số
1. Ví dụ:
Các số -1; -1; -3; -4; … là các số nguyên âm
Ví dụ 1(SGK)
? 1
Ví dụ 2(SGK)
?2
Ví dụ 3(SGK)
?3
4. HĐ 2. Tìm hiểu trục số (12 phút)
- Mục tiêu: Vẽ được trục số và biểu diễn số nguyên âm trên trục số.
- Đồ dùng: Thước thẳng
- Tiến hành:
- Gọi 1 HS lên bảng vẽ trục số tự nhiên
- GV hướng dẫn HS vẽ trục số nguyên âm
- GV giới thiệu chiều dương, chiều âm của trục số
- Yêu cầu HS làm ? 4
- GV đưa ra chú ý
- 1 HS lên bảng vẽ trục số tự nhiên
- HS làm theo hướng dẫn
- HS lắng nghe
- HS HĐ cá nhân làm ?4
- HS đọc chú ý
2. Trục số
- Điểm 0 gọi là điểm gốc của trục số
?4
A: - 6
B : - 3
C: 1
D: 5
Chú ý(SGK- 68)
5. HĐ3. Luyện tập (8 phút)
- Mục tiêu: Vận dụng kiến thức vào làm bài tập đơn giản
- Đồ dùng: Thước thẳng
- Tiến hành:
- Yêu cầu HS làm bài 1
- Yêu cầu HS làm bài 2
- Yêu cầu HS làm bài 3
- Yêu cầu HS làm bài 4
- Yêu cầu HS làm bài 5/68
- Gọi 1 HS lên bảng thực hiện
- HS thực hiện làm bài 1
- HS thực hiện làm bài 2
- HS thực hiện làm bài 3
- HS thực hiện làm bài 4
- HS thực hiện bài 5
- 1 HS lên bảng thực hiện
3. Luyện tập
Bài 1/68
a) -30C; -20C; 00C; 20C; 30C
b) Nhiệ độ chỉ trong nhiệt b cao hơn nhiật độ chỉ trng nhệt kế a
Bài 2/68
Bài 3/68
Bài 4/68
Bài 5/68
6. Tổng kết hướng dẫn về nhà (3 phút)
- Làm bài tập: 2;3;4 (SGK- 68)
- Đọc trước bài 2. Tập hợp số nguyên
File đính kèm:
- Tiet 40.doc