Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 41: Tập hợp các số nguyên

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Nhận biết được tập hợp các số nguyên, điểm biểu diễn các số a trên trục số, tìm được số đối với các số nguyên.

2. Kỹ năng:

- Buớc đầu hiểu được có thể dùng các số nguyên để nói về các đại lượng có hai hướng ngược nhau.

3. Thái độ: Có ý thức liên hệ bài học với thực tế

II/ Đồ dùng:

- GV: Thước thẳng

- HS: Thước thẳng

III/ Phương pháp:

- Phương pháp vấn đáp

- Phương pháp quan sát

IV/ Tổ chức giờ học:

1. Ổn định tổ chức:

2. Khởi động mở bài (7 phút)

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1347 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 41: Tập hợp các số nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/11/11 Ngày giảng: 25/11/11 Tiết 41. Tập hợp các số nguyên I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nhận biết được tập hợp các số nguyên, điểm biểu diễn các số a trên trục số, tìm được số đối với các số nguyên. 2. Kỹ năng: - Buớc đầu hiểu được có thể dùng các số nguyên để nói về các đại lượng có hai hướng ngược nhau. 3. Thái độ: Có ý thức liên hệ bài học với thực tế II/ Đồ dùng: - GV: Thước thẳng - HS: Thước thẳng III/ Phương pháp: - Phương pháp vấn đáp - Phương pháp quan sát IV/ Tổ chức giờ học: 1. ổn định tổ chức: 2. Khởi động mở bài (7 phút) + Kiểm tra bài cũ: ? Vẽ một trục số và cho biết các điểm nằm giữa hai điểm -3 và 4 Trả lời: Các điểm nằm giưa -3 và 4 là: -2; -2; 0; 1; 2; 3 HĐ1. Tìm hiểu về số nguyên (18 phút) - Mục tiêu: Nhận biết được tập hợp các số nguyên gồm số nguyên âm, số nguyên dương, số 0, điểm biểu diễn các số a trên trục số - Tiến hành: - GV giới thiệu về số nguyên dương, số nguyên âm, tập hợp số nguyên và ký hiệu - Yêu cầu HS lấy ví dụ về số nguyên âm và số nguyên dương - Yêu cầu HS làm bài 60 ? Tập hợp Z và tập hợp N có quan hệ gì với nhau - GV đưa ra chú ý - GV đưa ra nhận xét và lấy ví dụ minh hoạ - Yêu cầu HS thực hiện ?1 - Yêu cầu HS làm phần ?2 - Yêu cầu HS làm phần ?3 ? Số -1 và +1 như thế nào với nhau - HS lắng nghe - HS lấy ví dụ: + Số nguyên dương:4; 5; 10 + Số nguyên âm: -8; -3; -5 - HS HĐ cá nhân làm bài 60 Tập hợp N là tập con của tập hợp Z - HS theo dõi - HS theo dõi - HS thực hiện ?1 - HS thực hiện ?2 - HS thực hiện ?3 Số -1 và +1 cách đều điểm A và nằm về hai phía 1. Số nguyên - Số nguyên dương: 1;2;3;... - Số nguyên âm: -1; -2; -3; - 4; …. Z = Bài 60/70 - 4N: Sai 4 N: Đúng 0 Z: Đúng 5 N: Đúng - 1 N: Sai Chú ý (SGK - 69) Nhận xét (SGK -69) ?1: Điểm C: +4 km Điểm D: -1 km Điểm E: -4 km ?2: a) Chú ốc sên cách A 1m b) Chú ốc sên cách A 1m ?3 a) Trường hợp thứ nhất chú ốc sên cách A 1m về phía trên Trường hợp thứ 2 chú ốc sên cách A 1m về phía dưới b) TH1: +1m TH2: -1m 4. HĐ2. Số đối (10 phút) - Mục tiêu: Tìm được số đối của một số nguyên - Đồ dùng: Thước thẳng - Tiến hành: - GV vẽ trục số và gọi HS lên bảng biểu diễn số 1 và -1 TT: Số 2 và -2; số 3 và -3 - GV thông báo và viết lên bảng - Yêu cầu HS làm ?4 (Kỹ thuật khăn trải bàn) - GV nhận xét và chốt lại - HS lên bảng thực hiện - HS lắng nghe và ghi vào vở - HS hoạt đông nhóm làm ?4 - HS lắng nghe 2. Số đối 1 và -1 là hai số đối nhau, hay 1 là số đối của -1; -1 là số đối của 1 ?4 - Số đối của 7 là -7 - Số đối của -3 là 3 - Số đối của 0 là 0 5. HĐ3. Luyện tập (8 phút) - Mục tiêu: Vận dụng được kiến thức vào làm bài tập - Tiến hành: - Yêu cầu HS làm bài 7 - Yêu cầu HS làm bài 9 ? Tìm số đối của 2; 5; -6; -1; -18 - GV nhận xét và chốt lại - Yêu cầu HS làm bài 10 - HS đứng tại chỗ trả lời - HS đứng tại chỗ trả lời - HS lắng nghe - HS làm bài tập 10 3. Luyện tập Bài 7/71 Bài 9/71 - Số đối của 2 là -2 - Số đối của 5 là -5 - Số đối của -6 là 6 - Số đối của -18 là 18 - Số đối của -1 là 1 Bài 10/ 71 Điểm B: 2 km Điểm C: -1 km 6. Tổng kết hướng dẫn về nhà (2 phút) - Người ta dùng số nguyên để biểu thị các đại lượng như thế nào - Tập hợp Z các số nguyên gồm những loại số nào - Làm bài tập: 7; 8 (SGK-71); 9; 10; 12; (SBT) - Hướng dẫn: Bài 12 (SBT-55). Làm tương tự như bài 9 (SGK-71) Bài 13 (SBT-56). Làm tương tự như bài 10 (SGK-71)

File đính kèm:

  • docTiet 41.doc