I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS hiểu thế nào là phương trình tích và biết cách giải 1 phương trình dạng phương trình tích.
- Biết cách biến đổi 1 phương trình về dạng phương trình tích.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng phân tích đa thức thành nhân tử.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tâp.
II. Đồ dùng dạy học:
1. GV: Bảng phụ.
2. HS: Ôn cách phân tích đa thức thành nhân tử, các hằng đẳng thức đáng nhớ.
III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở nêu vấn đề.
IV. Tổ chức dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2150 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 45: Phương trình tích, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 08/01/2012
Ngày giảng: 10/01/2012
Tiết 45: Phương trình tích
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS hiểu thế nào là phương trình tích và biết cách giải 1 phương trình dạng phương trình tích.
- Biết cách biến đổi 1 phương trình về dạng phương trình tích.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng phân tích đa thức thành nhân tử.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tâp.
II. Đồ dùng dạy học:
1. GV: Bảng phụ.
2. HS: Ôn cách phân tích đa thức thành nhân tử, các hằng đẳng thức đáng nhớ.
III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở nêu vấn đề.
IV. Tổ chức dạy học:
* Khởi động: ( 1 phút )
Giới thiệu vào bài: sgk
*Hoạt động 1:Ôn lại cách phân tích đa thức thành nhân tử. ( 5 phút )
- Mục tiêu: Ôn lại cách phân tích đa thức thành nhân tử.
- Đồ dùng dạy học: Sgk, phấn màu
- Cách tiến hành
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bước 1:HĐ cá nhân
- Yêu cầu HS thực hiện ?1.
- Yêu cầu HS khác nhận xét.
- Giả sử cho P(x) = 0
Ta có: (x + 1)( 2x – 3) = 0
- GV giới thiệu đó là phương trình tích.
-HS lên bảng làm
[?1]
* Hoạt động 2: Phương trình tích và cách giải. ( 15 phút )
- Mục tiêu: HS hiểu thế nào là phương trình tích và biết cách giải 1 phương trình dạng phương trình tích.
- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, sgk
- Cáh tiến hành
*Bước 1: HĐ cả lớp
? Hãy lấy ví dụ về phương trình tích?
- Muốn giải phương trình tích ta dựa vào tính chất của phép nhân các số.
- Yêu cầu HS thực hiện ?2.
- GV khắc sâu lại tính chất đó.
*Bước2 : HĐ cá nbhân
- Giới thiệu ví dụ.
? Tích trên bằng 0 khi nào?
Phải giải tiếp mấy phương trình?
- GV chốt lại.
? Vậy tổng quát:
Nếu x + 1 = A(x);
2x – 3 = B(x)
Thì phương trình tích có dạng như thế nào? và giải phải giải những phương trình nào?
- GV chốt lại.
- HS tự lấy ví dụ
1. Phương trình tích và cách giải.
- 1HS trả lời miệng.
- HS ghi vở.
[?2]
ab = 0 hoặc b = 0
( a, b là hai số )
- HS lên bảng giải.
*VD1: Giải phương trình sau.
(x + 1)( 2x – 3) = 0
x + 1 = 0 hoặc 2x – 3 = 0
Với x + 1 = 0 x = -1.
Với 2x – 3 = 0 x =
Vậy phương trình có 2 nghiệm
x = -1; x =
Tập nghiệm là:
S =
*Tổng quát:
A(x).B(x) = 0
A(x) = 0 hoặc B(x) = 0
- HS ghi nhớ
* Hoạt động 3: áp dụng. ( 20 phút )
- Mục tiêu: Biết cách biến đổi 1 phương trình về dạng phương trình tích.
- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, sgk.
- Cáh tiến hành
*Bước 1:HĐ cả lớp
- GV giới thiệu VD.
- Phương trình trên đã có dạng tích chưa?
- Hãy biến đổi về dạng phương trình tích?
- Tích trên bằng 0 khi nào?
- Kết luận gì về nghiệm của phương trình trên ?
- Vậy để giải phương trình trên ta phải trải qua những bước nào?
- GV chốt lại.
*Bước 2: HĐ cá nhân
- Yêu cầu HS thực hiện ?3.
- GV giới thiệu tiếp VD3.
- Tương tự hãy đưa phương trình trên về dạng tích?
- Hãy nhận xét bài làm của bạn?
- GV chốt lại kết quả đúng và cách làm.
- Yêu cầu HS thực hiện tiếp ?4.
[?3 ] Giải phương trình
hoặc 2x - 3 = 0
hoặc x =
Tập nghiệm của phương trình là:
S =
-1HS lên bảng giải, dưới lớp cùng thực hiện
*VD3: Giải phương trình sau
2x3 = x2 + 2x – 1
2x3 – x2 – 2x + 1 = 0
2x(x–1)(x +1) –(x – 1)(x +1) = 0
(x – 1)(x + 1)(2x – 1) = 0
x – 1 = 0 hoặc x + 1 = 0
hoặc 2x – 1 = 0
Với x – 1 = 0 x = 1
Với x + 1 = 0 x = -1
Với 2x – 1 = 0 x =
Vậy phương trình có 3 ngiệm:
x = 1, x = -1, x =
-HĐcá nhân
- `1 HS lên bảng làm dưới sự hướng dẫn của gv
?4
hoặc x = -1
Tập nhgiệm của PT là:
S =
V. Tổng kết và hướng dẫn về nhà. ( 3 phút )
Tổng kết:- GV củng cố lại cách giải dạng phương trình tích.
Hướng dẫn về nhà:- BTVN : 21, 22, 24, 25 SGK/17.
File đính kèm:
- t45.doc