Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 49: Phép trừ hai số nguyên

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Phát biểu được qui tắc và viết được dạng tổng quát phép trừ hai số

2. Kỹ năng:

- Vận dụng quy tắc trừ hai số nguyên thực hiện các phép tính

3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi làm phép trừ

II/ Chuẩn bị:

- GV:

- HS:

III/ Phương pháp:

- Phương pháp quan sát

- Phương pháp vấn đáp

2. Khởi động mở bài (7 phút)

+/ Kiểm tra bài cũ:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4078 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 49: Phép trừ hai số nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 49. Phép trừ hai số nguyên I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Phát biểu được qui tắc và viết được dạng tổng quát phép trừ hai số 2. Kỹ năng: - Vận dụng quy tắc trừ hai số nguyên thực hiện các phép tính 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi làm phép trừ II/ Chuẩn bị: - GV: - HS: III/ Phương pháp: - Phương pháp quan sát - Phương pháp vấn đáp 2. Khởi động mở bài (7 phút) +/ Kiểm tra bài cũ: - Phát biểu qui tắc cộng hai số nguyên cùng dấu, cộng hai số nguyên khác dấu - Làm bài tập: 65 (SBT-61) Bài tập 65 (SBT-61) a) (-57) + 47 = -(57-47) = -10 b) 469 + (-219) = 469 – 219 = 250 3. HĐ1. Tìm hiểu hiệu của hai số nguyên (15 phút) - Mục tiêu: Phát biểu được qui tắc và viết được dạng tổng quát phép trừ hai số - Tiến hành: ? Phép trừ hai số tự nhiên thực hiện như thế nào - Yêu cầu HS làm ?1 - GV gọi HS trả lời - GV nhận xét và chốt lại ? Muốn trừ đi một số nguyên ta có thể làm như thế nào ? Muốn trừ số nguyên a cho số nguyên b ta làm thế nào - GV đưa ra dạng tổng quát và ví dụ Phép trừ hai số tự nhiên thực hiện khi số bị trừ lớn hơn số trừ - HS thực hiện ?1 - HS trả lời - HS lắng nghe - Muốn trừ đi một số nguyên ta có thể cộng với số đối của nó Ta lấy số nguyên a cộng với số đối số nguyên b - HS theo dõi 1. Hiệu của hai số nguyên ?1 a) 3 – 1 = 3 + (-1) 3 – 2 = 3 +(-2) 3 – 3 = 3 + (-3) 3 – 4 = 3 +(-4) 3 – 5 = 3 + (-5) b) 2 – 2 = 2 + (-2) 2 – 1 = 2 + (-1) 2 – 0 = 2 + 0 2 – (-1) = 2 + 1 2 – (-2) = 2 + 2 Quy tắc: (SHK_81) a – b = a + (-b) Ví dụ: 2 – 7 = 2 + (-7) = -5 (-3)-(-4) = (-3)+4 =1 HĐ2. Tìm hiểu ví dụ (10 phút) - Mục tiêu: Vận dụng qui tắc trừ hai số nguyên vào làm bài tập thực tế và nhận biết được phép trừ hai số nguyên luôn thực hiện được - Tiến hành: - Gọi HS đọc ví dụ ? Muốn biết nhiệt độ hôm nay ở Sapa ta làm thế nào - Gọi 1 HS thực hiện phép tính - GV nhận xét và chốt lại ? Phép trừ trong Z và phép trừ trong N khác nhau như thế nào - HS đọc ví dụ Để tìm nhiệt độ hôm nay ở Sapa ta lấy 3 – 4 - HS lắng nghe Phép trừ trong Z bao giờ cũng thực hiện được Phép trừ trong N thi có khi không thực hiện được 2. Ví dụ Nhiệt độ ở SP hôm qua:30C Hôm nay nhiệt độ giảm:40C Hỏi nhiệt độ hôm nay Giải Nhiệt độ ở Sapa hôm nay: 3 – 4 = 3 + (-4) = -1 TL: Nhiệt độ hôm nay ở Sapa là -10C * Nhận xét: (SGK-81) 5. HĐ3. Củng cố - Luyện tập (10 phút) - Mục tiêu: Vận dụng qui tắc trừ hai số nguyên thực hiện các phép tính - Tiến hành: - Yêu cầu HS làm bài 47 - Gọi 2 HS lên bảng làm - Yêu cầu HS làm bài 48 - Gọi 2 HS lên bảng làm - GV nhận xét và chốt lại - HS làm bài 47 - 2 JS lên bảng làm - HS làm bài 48 - 2 HS lên bảng làm - HS lắng nghe 3. Luyện tập Bài 47/82. Tính 1 - (-2) = 1 + 2 = 3 (-3) – 4 = (-3) + (-4) = -7 Bài 48/82 0 – 7 = 0 + 7 = 7 7 – 0 = 7 + 0 = 7 a – 0 = a + 0 = a 0 – a = 0 + a = a 6. Tổng kết hướng dẫn về nhà (3 phút) - Học thuộc quy tắc trừ hai số nguyên - Làm bài tập: 49,50, 51, 52, 53, 54, 56 (SGK-82,83) - Hướng dẫn Bài 49 (SGK-82) Sử dụng tính chất cộng với số đối Bài 50 (SGK-82) + Dòng 1 kết quả là -3 vậy số bị trừ nhỏ hơn số trừ nên có: 3.2 – 9 = -3 + Cột 1 kết quả là 25 vậy có 3.9 – 2 = 25

File đính kèm:

  • docTiet 49.doc