I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Trên mô hình trực quan trên hình vẽ, trong mối liên hệ với hình hộp chữ nhật đã học.Giúp HS nhận biết hình lăng trụ đứng, gọi tên đúng các hình lăng trụ đứng theo đa giác đáy của nó. Nắm được một cách chắc chắn các yếu tố của hình lăng trụ đứng: Như đáy, mặt bên, cạnh bên, đỉnh, chiều cao.
- Củng cố khái niệm liên quan đến quan hệ song song.
2. Kĩ năng:
- Rèn kỹ năng vẽ hình lăng trụ đứng theo 3 bước: Đáy, mặt bên, đáy thứ hai.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
1. GV: Mô hình, hình vẽ.
2. HS: Thước thẳng.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1474 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 59: Hình lăng trụ đứng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/4/2012
Ngày giảng: 12/4/2012.
Tiết 59
Hình lăng trụ đứng
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Trên mô hình trực quan trên hình vẽ, trong mối liên hệ với hình hộp chữ nhật đã học.Giúp HS nhận biết hình lăng trụ đứng, gọi tên đúng các hình lăng trụ đứng theo đa giác đáy của nó. Nắm được một cách chắc chắn các yếu tố của hình lăng trụ đứng: Như đáy, mặt bên, cạnh bên, đỉnh, chiều cao.
- Củng cố khái niệm liên quan đến quan hệ song song.
2. Kĩ năng:
- Rèn kỹ năng vẽ hình lăng trụ đứng theo 3 bước: Đáy, mặt bên, đáy thứ hai.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
1. GV: Mô hình, hình vẽ.
2. HS: Thước thẳng.
III. Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại, nêu và giải quyết vấn đề.
IV. Tổ chức dạy học:
* Khởi động: ( 2 phút )
- Mục tiêu: ĐVĐ vào bài mới.
- Cách tiến hành: SGK.
* Hoạt động 1: Hình lăng trụ đứng. ( 23 phút )
- Mục tiêu: Trên mô hình trực quan trên hình vẽ, trong mối liên hệ với hình hộp chữ nhật đã học.Giúp HS nhận biết hình lăng trụ đứng, gọi tên đúng các hình lăng trụ đứng theo đa giác đáy của nó. Nắm được một cách chắc chắn các yếu tố của hình lăng trụ đứng: Như đáy, mặt bên, cạnh bên, đỉnh, chiều cao.
- Đồ dùng dạy học: Mô hình, hình vẽ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bước 1: HĐ cá nhân
- GV sử dụng mô hình giới thiệu hình lăng trụ đứng.
- Tương tự như hình hộp chữ nhật hãy chỉ rõ các đỉnh, cạnh, mặt đáy, mặt bên…?
- Tuỳ vào đáy của nó mà lăng trụ đó mang tên gì?
- Yêu cầu HS làm ?1.
- GV giới thiệu thêm để khắc sâu.
? Vậy hình hộp chữ nhật và hình lập phương có phải lăng trụ đứng không? Vì sao?
* Bước 2: HĐ cả lớp
- GV dùng mô hình giới thiệu hình lăng trụ đứng có đáy là hình bình hành, giới thiệu chiều cao của hình lăng trụ đứng.
*Bước3 : HĐ cá nhân
* Yêu cầu HS vẽ 1 lăng trụ đứng tứ giác vào vở.
- GV hướng dẫn HS cách vẽ và lưu ý yếu tố song song luôn được bảo toàn.
+ Vẽ đáy một.
+ Vẽ cạnh bên
+ Vẽ đáy hai.
1. Hình lăng trụ đứng.
- HS quan sát mô hình để phát hiện ra các yếu tố của lăng trụ đứng.
- HĐ cá nhân.
- ABCD; A1B1C1D1 là lăng trụ đứng gồm:
+ Các đỉnh là : A, B, C, D, …
+ Các mặt bên là các hình chữ nhật: ABB1A1 ; ….
+ Các cạnh bên là các đoạn thẳng: BB1 ; CC1 ; …song song.
+ Hai mặt đáy .
+ Gọi là lăng trụ tứ giác.
- HS trả lời.
- HS quan sát
- HĐ cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.
* Hoạt động 2: Ví dụ. ( 12 phút )
- Mục tiêu: Củng cố khái niệm liên quan đến quan hệ song song. Rèn kỹ năng vẽ hình lăng trụ đứng theo 3 bước: Đáy, mặt bên, đáy thứ hai.
- Đồ dùng dạy học: Mô hình, hình vẽ.
- Cách tiến hành:
*Bước 1: HĐ cá nhân
- GV yêu cầu HS đọc ví dụ.
- Yêu cầu HS đọc chú ý.
*Bước 2: HĐ nhóm
- Yêu cầu HS làm bài tập 20 SGK/108.
2. Ví dụ:
( SGK/107 )
*Chú ý: SGK/ 107
C
A B
F
D E
Bài tập 20 ( SGK/ 108 )
- Chia lớp thành 3 nhóm sau 5phut lên báo cáo.
D E
C F A H
B G
A H
D E
B G
C F
* Hoạt động 3: Luyện tập. ( 5 phút )
- Mục tiêu: áp dụng kiến thức vào bài tập.
- Đồ dùng dạy học: Thước thẳng.
- Cách tiến hành:
*Bước 1: HĐ cả lớp
- Yêu cầu HS quan sát và trả lời
Bài tập 18 ( SGK/ 108)
Hình
a
b
c
d
Số cạnh của 1 đáy
3
4
6
5
Số mặt bên
3
4
6
5
Số đỉnh
6
8
12
10
Số cạnh bên
3
4
6
5
V. Tổng kết và hướng dẫn về nhà. ( 3 phút )
Tổng kết:
- GV củng cố lại toàn bài.
Hướng dẫn về nhà:
- BTVN : 19; 20 SGK/108.
File đính kèm:
- t59.doc