Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 60: Điện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Trên mô hình cụ thể và trên hình vẽ, GV tạo điều kiện cho HS chứng minh công thức tính diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng một cách đơn giản nhất.

- Củng cố vững chắc các khái niệm đã học trước đó.

2. Kĩ năng:

- Vận dụng thành thạo công thức tính diện tích xung quanh của hình lăng trụ trong các bài tập.

3. Thái độ:

- Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.

II. Đồ dùng dạy học:

1. GV : Mô hình, tranh vẽ.

2. HS : Ôn lại các k/n đã học, thước thẳng.

III. Phương pháp: Đàm thoại, thảo luận, nêu và giải quyết vấn đề.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1385 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 60: Điện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:11/4/2012 Ngày giảng: 13/4/2912. Tiết 60 Diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Trên mô hình cụ thể và trên hình vẽ, GV tạo điều kiện cho HS chứng minh công thức tính diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng một cách đơn giản nhất. - Củng cố vững chắc các khái niệm đã học trước đó. 2. Kĩ năng: - Vận dụng thành thạo công thức tính diện tích xung quanh của hình lăng trụ trong các bài tập. 3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập. II. Đồ dùng dạy học: 1. GV : Mô hình, tranh vẽ. 2. HS : Ôn lại các k/n đã học, thước thẳng. III. Phương pháp: Đàm thoại, thảo luận, nêu và giải quyết vấn đề. IV. Tổ chức dạy học: * Khởi động: ( 5 phút ) - Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ. - Cách tiến hành: Yêu cầu 1 HS làm bài tập 22 SGK và tính SABB, A, . * Hoạt động 1: Phát hiện kiến thức mới. ( 18 phút ) - Mục tiêu: Trên mô hình cụ thể và trên hình vẽ, GV tạo điều kiện cho HS chứng minh công thức tính diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng một cách đơn giản nhất. - Đồ dùng dạy học: Mô hình, tranh vẽ. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Bước 1: HĐ cả lớp - GV vừa kiểm tra vừa chấm điểm mô hình trên? *Bước 2: HĐ nhóm - Kết hợp với mô hình có sẵn và bài tập GV giới thiệu công thức tính diện tích xung quanh của lăng trụ đứng(khái niệm cách tính) ? Vậy cách tính như thế nào? - Sau 7 phút yêu cầu đại diện nhóm báo cáo - GV chốt lại kết quả đúng. ? Muốn tính diện tích toàn phần của hình lăng trụ đứng ta làm như thế nào? 1. Công thức tính diện tích xung quanh. - HS hoạt động nhóm lớn thực hiện (?) SGK trong 7 phút. - Đại diện nhóm báo cáo. * Sxq = 2.p.h Trong đó: + p là nửa chu vi đáy. + h là chiều cao. *Stp = Sxq + 2Sđ * Hoạt động 2: Vận dụng. ( 20 phút ) - Mục tiêu: Củng cố vững chắc các khái niệm đã học trước đó. Vận dụng thành thạo công thức tính diện tích xung quanh của hình lăng trụ trong các bài tập. - Đồ dùng dạy học: Thước thẳng. *Bước 1: HĐ cả lớp - GV giới thiệu ví dụ. *Bước 2: HĐ cá nhân ? Muốn tính Sxq ta phải tính những yếu tố nào? ? Để tính được Sxq; Sđ ta phải tính các yếu tố nào? ? Tính CB như thế nào? ? Vậy diện tích toàn phần là bao nhiêu? - Yêu cầu HS áp dụng làm bài tập 24 SGK/111. 2. Ví dụ: Tính diện tích toàn phần của 1 lăng trụ đứng, đáy là tam giác vuông theo các kích thước ở hình vẽ sau Giải: Trong theo pi-ta-go ta có: CB = = 5 cm Sxq = (3 + 4 + 5).9 = 108 cm2 2Sđ = 2..3.4 = 12 cm2 Stp = 108 + 12 = 120 cm2 VTổng kết và hướng dẫn về nhà. ( 2 phút ) - GV củng cố lại toàn bài. - BTVN : 23; 25; 26 SGK/111-112.

File đính kèm:

  • doct60.doc