I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết vận dụng 2 quy tắc biến đổi bpt để giải bpt bậc nhất 1 ẩn và các bpt đưa được về dạng a.x + b
2. Kĩ năng:
- Tiếp tục rèn luyện kỹ năng giải bpt.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập, 
II. Đồ dùng dạy học: 
1. GV: Thước thẳng.
2. HS: Ôn 2 quy tắc biến đổi bpt, thước kẻ.
III. Phương pháp: Đàm thoại, hỏi đáp, gợi mở.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1853 | Lượt tải: 4 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 62: bất phương trình bậc nhất một ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01/04/2012
Ngày giảng:03/04/2012. 
Tiết 62
 bất phương trình bậc nhất một ẩn
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết vận dụng 2 quy tắc biến đổi bpt để giải bpt bậc nhất 1 ẩn và các bpt đưa được về dạng a.x + b .
2. Kĩ năng:
- Tiếp tục rèn luyện kỹ năng giải bpt.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập,…
II. Đồ dùng dạy học: 
1. GV: Thước thẳng.
2. HS: Ôn 2 quy tắc biến đổi bpt, thước kẻ.
III. Phương pháp: Đàm thoại, hỏi đáp, gợi mở.
IV. Tổ chức dạy học:
*Khởi động: Kiểm tra bài cũ ( 8 phút )
 ? Phát biểu quy tắc nhân để biến đổi tương đương bpt. 
 ? BT 20 ( SGK/ 47 )
Đáp án:
* Hoạt động 1: Giải bpt bậc nhất một ẩn. ( 15 phút )
- Mục tiêu: Biết vận dụng 2 quy tắc biến đổi bpt để giải bpt bậc nhất 1 ẩn.
- Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, sgk, bảng phụ.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bước 1:HĐ cá nhân
- Y/c HS đọc VD5 SGK.
- GV phát vấn HS trong từng bước.
- Y/c HS thực hiện ?5.
- Sau 2’ mời 1 HS lên bảng giải.
- GV nhận xét và giới thiệu chú ý SGK.
* Bước 2 : HĐ cá nhân
- Y/c HS ngiên cứu VD6 SGK.
? Vậy khi chia 2 vế của bpt cho một số (+), (-) thì dấu của bpt thay đổi như thế nào?.
3, Giải một số bpt khác.
- Cá nhân nghiên cứu VD và trả lời.
*Ví dụ 5: ( SGK )
- Cá nhân thực hiện ?5 và trình bày.
?5 : - 4x – 8 < 0
 - 4x < 8
 x > 
 hay x > - 2
 S = { x / x > - 2 }
* Chú ý: SGK.
- HS đọc chú ý.
- Cá nhân nghiên cứu VD 6 và trả lời
*Ví dụ 6: ( SGK )
*Hoạt đông 2: Giải bpt đưa được về dạng ax +b 0; ax + b 0; 
ax + b 0. ( 10 p)
- Mục tiêu: Biết vận dụng 2 quy tắc biến đổi bpt để giải bpt bậc nhất 1 ẩn và các
 bpt đưa được về dạng a.x + b .
- Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, sgk, bảng phụ
*Bước 1: HĐ cá nhân
- Y/c HS nghiên cứu VD7 SGK.
- Trước hết ta phải làm gì?
- Y/c HS làm ?6.
4, Giải bpt đưa được về dạng:
 a.x +b > 0; a.x +b < 0; 
 a.x +b ≥ 0; a.x +b ≤ 0.
- Cá nhân ngiên cứu VD7 và trả lời
*Ví dụ 7: (SGK)
- Cá nhân thực hiện ?6 và trình bày. HS khác nhận xét.
?6
 - 0,2x – 0,2 > 0,4 – 2
 > -2 + 0,2
 - 0,6x > -1,8
 x < 3
 Vậy S = { x /x < 3 }
*Hoạt động 3: Luyện tập. ( 10 phút )
- Mục tiêu: Tiếp tục rèn luyện kỹ năng giải bpt.
- Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, sgk, bảng phụ.
*Bước 1: Hđ cả lớp
- Yêu cầu HS lên bảng CBT. 
- HS thực hiện
Bài tập 23 ( SGK/ 47 )
a) 2x - 3 > o
 2x > 3
 x > 1,5
 ///////////////////// 
 0 1,5
b) 5 - 2x 0
 - 2x -5
 x 2, 5
V. Tổng kết và hướng dẫn về nhà. ( 2 phút )
Tổng kết:
- GV củng cố lại cách giải bpt.
Hướng dẫn về nhà:
- Làm BT 24a,c
- BTVN: 27,28 . các phần còn lại của bài 
            File đính kèm:
 t62.doc t62.doc