Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 65: Luyện tập

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Củng cố lại các khái niệm bội và ước của một số nguyên, khái niệm “chia hết cho” và ba tính chất liên quan tới khái niệm “chia hết cho”

- Củng cố lại được cách tìm bội và ước của một số nguyên.

2. Kỹ năng:

- Vận dụng thành thạo khái niệm ước và bội và cách tìm bội và ước của một số nguyên vào giải bài tập.

- Làm được các bài tập trong SGK

3. Thái độ: Cẩn thận, chính sác khi làm bài tập.

II/ Chuẩn bị:

- GV: Bảng phụ bài 105

- HS:

III/ Phương pháp:

- Phương pháp vấn đáp

- Phương pháp luyện tập thực hành

IV/ Tổ chức giờ học:

1. ổn định tổ chức:

2. Khởi động mở bài (5 phút)

 

docx2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1568 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 65: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11/ 01/ 12 Ngày giảng: 18/ 01/12 Tiết 65. Luyện tập I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Củng cố lại các khái niệm bội và ước của một số nguyên, khái niệm “chia hết cho” và ba tính chất liên quan tới khái niệm “chia hết cho” - Củng cố lại được cách tìm bội và ước của một số nguyên. 2. Kỹ năng: - Vận dụng thành thạo khái niệm ước và bội và cách tìm bội và ước của một số nguyên vào giải bài tập. - Làm được các bài tập trong SGK 3. Thái độ: Cẩn thận, chính sác khi làm bài tập. II/ Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ bài 105 - HS: III/ Phương pháp: - Phương pháp vấn đáp - Phương pháp luyện tập thực hành IV/ Tổ chức giờ học: 1. ổn định tổ chức: 2. Khởi động mở bài (5 phút) + Kiểm tra bài cũ: ? Khi nào số nguyên a chia hết cho số nguyên b khác 0 ? Viết dạng tổng quát ba tính chất liên quan tới khái niệm chia hết cho a chia hết cho b khi có số nguyên b sao cho a = b.q a b và b c => a c a b => a . m b (m Z) a c và b c => (a + b) c và (a - c) c 3. HĐ1. Tìm ước và bội (10 phút) - Mục tiêu: Tìm được ước và bội của một số nguyên - Các bước tiến hành: - Yêu cầu HS đọc đầu bài ? Muốn tìm bội của số nguyên a ta làm thế nào - Gọi 1 HS đứng tại chỗ chỉ ra 5 bội của 2 và -2 ? Em có nhận xét gì về bội của hai số đối nhau - Yêu cầu HS đọc đầu bài ? Muốn tìm ước của số nguyên a ta làm thế nào - Gọi 2 HS lên bảng làm HS1: Tìm ước của -2; 4 HS2: Tìm ước của 13; 15; 1 - GV nhận xét và chốt lại - HS đọc đầu bài Ta lấy a nhân lần lượt với các số 0; 1; -1; 2; -2; .... - HS đứng tại chỗ trả lời - Bội của hai số đối nhau thì bằng nhau - HS đọc đầu bài Muốn tìm ước của số nguyên a ta xét tính chia hết của a cho các số từ 1 đến a và từ -a đến 1 - 2 HS lên bảng làm theo yêu cầu của GV - HS lắng nghe Dạng 1. Tìm ước và bội Bài 150 (SBT-73) Năm bội của 2 là: 0; 2; -2; 4; -4 Năm bội của -2 là: 0; 2; -2; 4; -4 Bài 151 (SBT-73) Ư(-2) = Ư(4) = Ư(13) = Ư(15) = Ư(1) = 4. HĐ2. Tìm x (7 phút) - Mục tiêu: Tìm được số chưa biết thoả mãn điều kiện bài toán - Các bước tiến hành: ? Muốn tìm x ta làm thế nào - Gọi 1 HS lên bảng làm ? Muốn tìm x ta làm thế nào - Gọi 1 HS lên bảng làm - GV nhận xét và chốt lại Lấy -75 : 15 - Gọi 1 HS lên bảng làm Ta tìm = 18 : 3=> x - 1 HS lên bảng làm - HS lắng nghe Dạng 2. Tìm x Bài 104/ 97 a) 15x = -75 x = -75 : 15 x = -5 b) 3 = 18 = 18 : 3 = 6 x = 6 hoặc -6 5. HĐ3. Điền vào ô trống (10 phút) - Mục tiêu: Vận dụng khái niệm chia hết co tìm được số thích hợp điền vào ô trống - Đồ dùng: Bảng phụ bài 105 - Các bước tiến hành - GV treo bảng phụ bài 105 - Yêu cầu HS hoạt động cá nhân làm bài - Gọi 1 HS lên bảng điền - GV nhậ xét và chốt lại Dạng 3. Điền vào ô trống Bài 105/ 97 a 42 -25 2 -26 0 9 b -3 -5 -2 7 -1 a : b -14 5 -1 -2 0 -9 6. HĐ4. Lập tổng và xét tính chia hết của tổng(10 phút) - Mục tiêu: Lập được tông của hai số từ hai tập hợp cho trước và xét được tổng đó chia hết hay không chia hết cho một số - Các bước tiến hành: - Yêu cầu HS đọc đầu bài ? Bài tập cho biết gì và yêu cầu gì ? Có thể lập được bào nhiêu tổng a + b ? Các tổng nào chia hết cho 2 - HS đọc đầu bài Cho A = , B = a) Lập được bào nhiêu tổng a + b với a Avà b B b) Chỉ ra các tổng chia hết cho 2 Có thể lập được 15 tổng - HS chỉ ra các tổng chia hết cho 2 Dạng 4. Lập tổng và xét tính chia hết của tổng Bài 103/ 97 a) Có thể lập được 15 tổng a + b với với a Avà b B 7. Tổng kết hướng dẫn về nhà (3 phút) - Xem lại các bài tập đã chữa - Làm đề cương ôn tập theo câu hỏi ở phần ôn tập chương II - Làm bài tập: 108; 109; 110; 111; 116 - Hướng dẫn: Bài 116: a áp dụng tính chất kết hợp của phép nhân. b, c, d thực hiện trong ngoặc trước, lưu ý về dấu

File đính kèm:

  • docxTiet 65.docx