I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Hệ thống và củng cố lại các kiến thức cơ bản đã học về hình lăng trụ đứngvà hình chóp đều.
- Vận dụng được các công thức đã học vào các dạng bài tập.
2. Kĩ năng
Nhận biết, vẽ hình và tính toán chính xác.
3. Thái độ: Cẩn thận và có ý thức liên hệ kiến thức đã học vào thực tế.
II. Đồ dùng dạy học:
1. GV: Bảng phụ hệ thống kiến thức cơ bản của chương IV
2. HS: Làm các câu hỏi phần ôn tập chương và các công thức tính diện tích, thể tích các hình lăng trụ đứng, hình chóp đều.
III. Phương pháp: phân tích, dự đoán, suy luận
IV. Tổ chức giờ học:
* Khởi động mở bài: Kiểm tra bài cũ - lồng trong giờ
* Hoạt động 1: Ôn tập lí thuyết(15')
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1168 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 67: Ôn tập chương IV, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:1/5/2012
Ngày giảng:4/5/2012
Tiết 67. ôn tập chương iv
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Hệ thống và củng cố lại các kiến thức cơ bản đã học về hình lăng trụ đứngvà hình chóp đều.
- Vận dụng được các công thức đã học vào các dạng bài tập.
2. Kĩ năng
Nhận biết, vẽ hình và tính toán chính xác.
3. Thái độ: Cẩn thận và có ý thức liên hệ kiến thức đã học vào thực tế.
II. Đồ dùng dạy học:
1. GV: Bảng phụ hệ thống kiến thức cơ bản của chương IV
2. HS: Làm các câu hỏi phần ôn tập chương và các công thức tính diện tích, thể tích các hình lăng trụ đứng, hình chóp đều.
III. Phương pháp: phân tích, dự đoán, suy luậnIV. Tổ chức giờ học:* Khởi động mở bài: Kiểm tra bài cũ - lồng trong giờ
* Hoạt động 1: Ôn tập lí thuyết(15')- Mục tiêu: - Hệ thống và củng cố lại các kiến thức cơ bản đã học về hình lăng trụ đứngvà hình chóp đều.- Đồ dùng: Bảng phụ hệ thống kiến thức cơ bản của chương IV- Tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bước 1: HĐ cả lớp
- Yêu cầu HS nhắc lại các kiến thức cơ bản đã học ở chương IV.
- GV gthiệu các kiến thức cơ bản lên bảng phụ và yêu cầu HS hoàn thiện bảng.
*Bước 2 : HĐ cá nhân
- Nêu đặc diểm của hình lăng trụ đứng và hình chóp đều?
- Nêu công thức tính diện tích xung quang, diện tích toàn phần và thể tích của hình lăng trụ đứng, hình hộp chữ nhật ?
- Diện tích xung quanh, toàn phần và thể tích hình lập phương đc xđ ntn ?
- Nêu công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần và thể tích hình chóp đều?
- GV hthống lại kthức.
. Lí thuyết
Hình
Sxq
Stp
V
- Lăng trụ đứng
- Hình hộp chữ nhật.
- Hình lập phương
Sxq= 2p.h
( p là nửa cvi đáy, h là chiều cao)
Sxq=2(a+b)c
Sxq= 4a2
Stp=Sxq + 2Sđ
Stp=2(ab+ac+bc)
Stp = 6a2
V = S.h
S là dtích đáy, h là chiều cao.
V= abc
V = a3
- Hình chóp đều
Sxq= p.d
P là nửa cvi đay, d là trung đoạn
Stp = Sxq+ Sđ
V= S.h
S: dt đáy
h:chiều cao
* Hoạt động 2. Bài tập(25)- Mục tiêu: - Vận dụng được các công thức đã học vào các dạng bài tập.- Đồ dùng: bảng phụ Hình 142- Tiến hành:
*Bước 1: HĐ cá nhân
- Yêu cầu 3 HS lên bảng
- Yêu cầu HS làm bài 57a trang 129.
- Gọi HS lên bảng vẽ hình của bài toán.
- Nêu cách tính diện tích tam giác đều cạnh a ?
- Gọi HS lên bảng làm bài 57.
- Yêu cầu HS nhận xét bài làm trên bảng.
- GV kiểm tra đánh giá và chốt lại cách làm.
II. Bài tập
Bài tập 51 ( SGK/ 127 )
a) Sxq = 4ah
Stp = 4ah + 2a2
V = a2h
b) Sxq = 3ah
Stp = 3ah + 2a2
V = a2 h
c) Sxq = 6ah
Sđ = 6a2 = 3a2
Stp = 6ah + 3a2 .2
= 6ah + 3a2
V = 3a2 h
2. Bài 57 trang 129
- HS làm bài 57a trang 129
- HS lên bảng vẽ hình
- Diện tích tam giác đều bằng
Diện tích đáy của hình chóp là
S = = = 25 cm2
Thể tích của hình chóp đều là : V = S . h = 25 . 20
≈ 288,33 (cm3)
ĐS: 288,33 (cm3)
V.Tổng kết - Hướng dẫn về nhà: (5 ph)
- Ôn lại các kiến thức cơ bản đã học trong chương về vị trí tương đối giữa đt và mp, mp và mp trong không gian.
- Học thuộc các công thức tính diện tích xung quanh, thể tích của hình lăng trụ đứng, hình chóp đều.
- Xem lại các dạng bài tập đã chữa.
- Hệ thống lại các kiến thức cơ bản của chương III và IV.
File đính kèm:
- t67.doc